Ở bài viết này, lediem.net xin hướng dẫn các bạn cách làm bài văn nghị luận văn học: Phân tích nhân vật trong đoạn trích nào đó. Mà đề cụ thể chúng tôi, hướng dẫn các bạn là: Phân tích diễn biến tâm trạng nhân vật Mị trong đoạn trích: Mị cắt dây trói cứu A Phủ và chạy theo A Phủ. Sau đây là cách làm bài. Mời các bạn tham khảo nhé!.

Đề: Phân tích diễn biến tâm trạng nhân vật Mị trong đoạn trích

Phân tích diễn biến tâm trạng nhân vật Mị: “Lúc ấy đã khuya.Trong nhà đã ngủ yên,… Nhưng Mị vẫn băng đi.”

Lúc ấy đã khuya. Trong nhà đã ngủ yên, thì Mị trở dậy thổi lửa. Ngọn lửa bập bùng sáng lên, Mị lé mắt trông  sang, thấy hai mắt A Phủ cũng vừa mở, một dòng nước mắt lấp lánh bò xuống hai hõm má đã xám đen lại.  Nhìn thấy tình cảnh như thế, Mị chợt nhớ lại đêm năm trước A Sử trói Mị, Mị cũng phải trói đứng thế kia.  Nhiều lần khóc, nước mắt chảy xuống miệng, xuống cổ, không biết lau đi được. Trời ơi, nó bắt trói đứng người  ta đến chết, nó bắt mình chết cũng thôi, nó bắt trói đến chết người đàn bà ngày trước cũng ở cái nhà này.  Chúng nó thật độc ác. Cơ chừng này chỉ đêm mai là người kia chết, chết đau, chết đói, chết rét, phải chết. Ta  là thân đàn bà, nó đã bắt ta về trình ma nhà nó rồi thì chỉ còn biết đợi đến ngày rũ xương ở đây thôi…Người  kia việc gì mà phải chết thế. A Phủ…Mị phảng phất nghĩ như vậy.

Đám than đã vạc hẳn lửa. Mị không thổi, cũng không đứng lên. Mị nhớ lại đời mình, Mị lại tưởng tượng như  có thể một lúc nào, biết đâu A Phủ chẳng đã trốn được rồi, lúc đó bố con Pá Tra sẽ bảo là Mị đã cởi trói cho  nó, Mị liền phải trói thay vào đấy, Mị phải chết trên cái cọc ấy. Nghĩ thế, trong tình cảnh này, làm sao Mị  cũng không thấy sợ… 

Lúc ấy, trong nhà đã tối bưng, Mị rón rén bước lại, A Phủ vẫn nhắm mắt, nhưng Mị tưởng như A Phủ đương  biết có người bước lại…Mị rút con dao nhỏ cắt lúa, cắt nút dây mây. A Phủ cứ thở phè từng hơi, không biết  mê hay tỉnh. Lần lần, đến lúc gỡ được hết dây trói ở người A Phủ thì Mị cũng hốt hoảng, Mị chỉ thì thào được  một tiếng “Đi ngay…”, rồi Mị nghẹn lại. A Phủ bỗng khuỵu xuống, không bước nổi. Nhưng trước cái chết có  thể đến nơi ngay, A Phủ lại quật sức vùng lên, chạy. 

Mị đứng lặng trong bóng tối. Rồi Mị cũng vụt chạy ra. Trời tối lắm. Nhưng Mị vẫn băng đi.

 (Trích Vợ chồng A Phủ, Tô Hoài, Ngữ văn 12, Tập 2, NXB Giáo dục Việt Nam, 2019, tr.13- 14)

Phân tích diễn biến tâm trạng nhân vật Mị. Từ đó nhận xét ngắn gọn về giá trị nhân đạo được Tô Hoài gửi gắm trong đoạn trích trên.

Phân tích diễn biến tâm trạng nhân vật Mị trong đoạn trích
Phân tích diễn biến tâm trạng nhân vật Mị trong đoạn trích – Tô Hoài

 

Lập dàn ý: Phân tích diễn biến tâm trạng nhân vật Mị trong đoạn trích

Mở bài: Phân tích diễn biến tâm trạng nhân vật Mị trong đoạn trích

Nêu vấn đề nghị luận

Thân bài: Phân tích diễn biến tâm trạng nhân vật Mị trong đoạn trích

* Giới thiệu khái quát về tác giả Tô Hoài, tác phẩm Vợ chồng A Phủ và đoạn trích.

* Khái quát về nhân vật Mị, hoàn cảnh của Mị trước đoạn trích.

* Phân tích diễn biến tâm trạng nhân vật Mị trong đoạn trích.

* Đánh giá nhân vật Mị trong đoạn trích.

* Nêu đặc sắc nghệ thuật:

– Nghệ thuật: Tác giả đã thành công trong việc xây dựng diễn biến tâm lý nhân vật; cách kể chuyện tự nhiên; ngôn ngữ tinh tế, đậm màu sắc Tây Bắc…

* Nhận xét ngắn gọn về giá trị nhân đạo được Tô Hoài gửi gắm trong đoạn trích trên.

– Qua đoạn trích, Tô Hoài cũng đã thể hiện tình yêu thương, sự đồng cảm sâu sắc với thân phận khổ đau của người dân lao động miền núi trước Cách mạng.

– Tác phẩm nói chung, đoạn trích nói riêng là lời tố cáo sâu sắc sự tàn ác của bọn giai cấp thống trị.

– Qua đoạn trích, nhân vật Mị đã cho ta thấy được con người dù bị chà đạp về thể xác lẫn tinh thần thì khát vọng sống của họ cũng không thể nào bị dập tắt. Đó chính là vẻ đẹp của người lao động miền núi Tây Bắc đã được nhà văn trân trọng và ca ngợi.

Kết bài: Phân tích diễn biến tâm trạng nhân vật Mị trong đoạn trích

Nhận xét và đúc kết lại nội dung, nghệ thuật xây dựng nhân vật Mị trong đoạn trích.

Phân tích diễn biến tâm trạng nhân vật Mị trong đoạn trích

 

Gợi ý làm bài: Phân tích diễn biến tâm trạng nhân vật Mị trong đoạn trích

Mở bài:Phân tích diễn biến tâm trạng nhân vật Mị trong đoạn trích

“Tây Bắc ư? Có riêng gì Tây Bắc

Khi lòng ta đã hóa thành những con tàu”

(Tiếng hát con tàu – Chế Lan Viên)

Mảnh đất nơi xứ thiêng đã khơi nguồn và thăng hoa lưu dấu tên tuổi của những nhà văn và nhà thơ. Nếu như Chế Lan Viên trở về Tây Bắc là tìm về ngọn nguồn cảm xúc, ngọn nguồn của ơn nghĩa và khơi nguồn thi ca, thì với Tô Hoài lên Tây Bắc là buông dòng cảm xúc trong tập truyện Tây Bắc. Nhà văn Tô Hoài từng phát biểu: “Đất nước và người miền Tây đã để thương để nhớ cho tôi nhiều, không thể bao giờ quên… Hình ảnh Tây Bắc đau thương và dũng cảm lúc nào cũng thành nét, thành người, thành việc trong tâm trí tôi”. Qua tập truyện Tây Bắc nói chung, qua tác phẩm Vợ chồng A Phủ nói riêng đã thể hiện tình cảm nhân đạo sâu sắc của ông đối với người lao động nghèo khó nơi miền núi Tây Bắc. Trong Vợ chồng A Phủ, Tô Hoài đã rất thành công khi miêu tả diễn biến tâm trạng Mị trong đêm mùa đông cắt dây trói cứu Phủ và chạy theo A Phủ qua đoạn văn sau: “Lúc ấy đã khuya, Trong nhà đã ngủ yên,… Nhưng Mị vẫn băng đi.”. Từ đó, nhà văn Tô Hoài đã gửi gắm một giá trị nhân đạo sâu sắc và đầy nhân văn thông qua nhân vật Mị trong đoạn trích trên.  

Phân tích diễn biến tâm trạng nhân vật Mị trong đoạn trích
Phân tích diễn biến tâm trạng nhân vật Mị trong đoạn trích

 

Thân bài: Phân tích diễn biến tâm trạng nhân vật Mị trong đoạn trích

Khái quát về tác giả, tác phẩm: Phân tích diễn biến tâm trạng nhân vật Mị trong đoạn trích

Tô Hoài là một nhà văn lớn, có số lượng tác phẩm đạt kỉ lục trong văn học Việt Nam hiện đại. Ông là nhà văn có vốn hiểu biết phong phú và sâu sắc về con người và phong tục tập quán của nhiều vùng khác nhau trên đất nước ta. Văn Tô Hoài luôn hấp dẫn người đọc bởi lối trần thuật hóm hỉnh, sinh động trên cơ sở vốn sống, vốn từ vựng giàu có. Vợ chồng A Phủ được viết năm 1952 là tác phẩm được in trong tập truyện Tây Bắc. Tác phẩm là kết quả của chuyến đi cùng bộ đội vào giải phóng Tây Bắc năm 1952. Đây là chuyến đi thực tế dài 8 tháng sống gắn bó, tình nghĩa với đồng bào các dân tộc thiểu số ở Tây Bắc.

Khái quát về nhân vật Mị, hoàn cảnh của Mị trước đoạn trích: Phân tích diễn biến tâm trạng nhân vật Mị trong đoạn trích

Sau đêm tình mùa xuân ấy, Mị bị A Sử trói, thì Mị lại tiếp tục sống kiếp đời trâu ngựa, sống lùi lũi như một con rùa nuôi trong xó cửa. Thế nhưng, khi viết về vấn đề này, Tô Hoài khẳng định: cái khổ cái nhục mà Mị gánh chịu như lớp tro tàn phủ khuất che lấp sức sống tiềm tàng trong lòng Mị. Và chỉ cần có một luồng gió mạnh đủ sức thổi đi lớp tro buồn nguội lạnh ấy thì đốm lửa ấy sẽ bùng cháy và giúp Mị vượt qua cuộc sống đen tối của mình. Giá trị nhân đạo của tác phẩm ngời lên ở chỗ đó. Và cuối cùng, luồng gió ấy cũng đến. Đó là chính là đêm mùa đông dài và buồn trên núi rừng Tây Bắc đang về.

Triển khai phân tích nhân vật Mị trong đoạn trích: Phân tích diễn biến tâm trạng nhân vật Mị trong đoạn trích

Mùa đông dài và buồn trên núi rừng Tây Bắc đang về. Mùa đông rét buốt như cắt da cắt thịt, vì thế đêm nào Mị cũng bên ngoài bếp lửa để thổi lửa hơ tay. Trong những đêm đó, Mị gặp A Phủ đang bị trói đứng chờ chết giữa trời giá rét. Thế nhưng Mị vẫn thản nhiên thổi lửa hơ tay “dù A Phủ là cái xác chết đứng đó cũng thế thôi”. Tại sao Mị lại lãnh cảm, thờ ơ trước sự việc ấy? Phải chăng việc trói người đến chết là một việc làm bình thường ở nhà thống lí Pá Tra và ai cũng quen với điều đó nên chẳng ai quan tâm đến. Hay bởi Mị “sống lâu trong cái khổ, Mị đã quen khổ rồi” nên Mị lãnh đạm, thờ ơ trước nỗi đau khổ của người khác.

 Một đêm nữa lại đến, lúc đó mọi người trong nhà đã ngủ yên cả rồi. Mị lại thức dậy đến bếp lửa đốt lửa lên để hơ tay. Lửa cháy sáng, “Mị lé mắt trông sang, thấy hai mắt A Phủ cũng vừa mở, một dòng nước mắt lấp lánh bò xuống hai hõm má đã đen xám lại”. Đó là dòng nước mắt của một kẻ nô lệ, khi phải dối mặt với cái chết đến rất gần. Chính “dòng nước mắt lấp lánh ấy” đã làm tan chảy lớp băng giá lạnh trong lòng Mị. Lòng Mị chợt bồi hồi trước một người cùng cảnh ngộ. Đêm mùa xuân trước Mị cũng bị A Sử trói đứng thế kia. Mị nhớ lại, trong đêm tình mùa xuân, khi mà Mị chuẩn bị đi chơi Tết, A Sử trở về, đã lấy một thúng dây đai trói Mị vào cột nhà, còn tóc của Mị thì A Sử quấn luôn lên cột nhà. Trong đêm, lúc mê lúc tỉnh, Mị đau có nhiều lần khóc nước mắt rơi xuống miệng, xuống cổ không biết lau đi được. Mị chợt nhận ra người ấy giống mình về cảnh ngộ, mà những người cùng cảnh ngộ rất dễ cảm thông cho nhau.

Theo dòng hồi ức, Mị nhớ lại những chuyện thật khủng khiếp lúc trước kia, “chúng nó bắt trói đến chết người đàn bà ngày trước cũng ở trong cái nhà này”. Việc một người bị trói và đến chết không phải chưa từng xảy ra trong căn nhà này. Lí trí giúp Mị nhận ra “chúng nó thật độc ác”. Lần đầu tiên, kể từ khi về làm dâu nhà thống lí Pá Tra, Mị nhận ra chúng nó thật độc ác. Chỉ vì mải bẫy nhím để hổ ăn mất một con bò mà một người thanh niên khỏe mạnh, siêng năng, say sưa với cuộc đời đã phải lấy mạng mình thay cho nó. Bọn thống trị coi sinh mạng của A Phủ không bằng một con vật. Và dẫu ai phạm tội như A Phủ cũng bị xử  phạt như thế mà thôi.

Nhìn thấy A Phủ, Mị nhận thấy rằng người thanh niên đó, sẽ không thể sống nổi hết ngày mai: “Cơ chừng này chỉ đêm mai là người kia chết, chết đau, chết đói, chết rét, phải chết”. A phủ phải chết, không chết vì đau, cũng chết vì đói, hoặc chết vì rét, nhất định đêm mai người kia phải chết. Mị xót thương cho A Phủ. Mị nhận thấy, việc A Phủ phải chết chỉ vì một con bò thật tàn nhẫn. Cái chết đó thật là vô lí. Mị nghĩ:  “Ta  là thân đàn bà, nó đã bắt ta về trình ma nhà nó rồi thì chỉ còn biết đợi đến ngày rũ xương ở đây thôi…Người  kia việc gì mà phải chết thế. A Phủ…Mị phảng phất nghĩ như vậy”. Đối với Mị, Mị đã bị bắt về cúng trình ma, sống làm vợ A Sử, làm dâu nhà thống lí, thì chết đi, cũng làm ma nhà thống lí. Số phận của Mị đã như thế. Mị chỉ có đợi ngày chết rũ xương ở đây thôi, không có con đường nào để giải thoát cả. Từ đó, chúng ta có thể thấy, Mị đã bị cường quyền và thần quyền trói buộc cuộc đời Mị. Bọn thống trị, đã dùng thần quyền hủ tục để là công cụ, làm phương tiện để đàn áp, áp bức bóc lột người dân lương thiện ở miền núi Tây Bắc, để duy trì sự thống trị, bá đạo của mình. Trong phút giây đó, Mị chợt nảy ra một  ý định là sẽ giúp A Phủ, cứu A Phủ chạy thoát khỏi nhà thống lí Pá Tra, để tìm một con đường sống.

Thế nhưng, cũng trong giây phút đó, Mị lại nghĩ rằng: “biết đâu A Phủ chẳng đã trốn được rồi, lúc đó bố con Pá Tra sẽ bảo là Mị đã cởi trói cho  nó, Mị liền phải trói thay vào đấy, Mị phải chết trên cái cọc ấy.” Vậy nên, Mị có nên cứu hay không cứu A Phủ. Từ chi tiết này, làm ta liên tưởng đến tác phẩm Vợ nhặt của Kim Lân, khi Tràng nói với thị “này nói đùa chứ, có muốn về với tớ thì ra khuân hàng lên xe rồi cùng về”. Thị đồng ý. Lúc đó, Tràng chợn nghĩ: “thóc gạo này thân mình nuôi còn không nổi mà lại còn đèo bồng”. Đó là hai suy nghĩ trái ngược nhau. Rất có điểm tương đồng giống Mị. Bởi vì nỗi lo lắng của Mị và sự lo lắng của Tràng là rất thực tế, thiết nghĩ, ai trong hoàn cảnh đó, cũng đều có suy nghĩ như thế. Và rồi, ở cả Tràng và Mị, lòng thương người cùng cảnh ngộ đã chiến thắng. Tràng “chậc, kệ” rồi chấp nhận dẫn thị về. Còn Mị thì sao? Mị thì “Nghĩ thế, trong tình cảnh này, làm sao Mị  cũng không thấy sợ…”. Dù là có phải bị chết thay cho A Phủ, sẽ chết trên cái cọc ấy, Mị vẫn không thấy sợ. Mị quyết định cắt dây trói cứu A Phủ. Chính lòng thương người đã lớn hơn tất cả mọi nỗi sợ hãi.

Mị quyết định đến cắt dấy trói giúp A Phủ. Nhưng hành động đó, diễn ra sự hồi hợp, lo lắng và đầy sợ hãi “Lúc ấy, trong nhà đã tối bưng, Mị rón rén bước lại… Mị rút con dao nhỏ cắt lúa, cắt nút dây mây. Lần lần, đến lúc gỡ được hết dây trói ở người A Phủ thì Mị cũng hốt hoảng, Mị chỉ thì thào được  một tiếng “Đi ngay…”, rồi Mị nghẹn lại.”. Mị nghẹn lại, vì sợ hãi, vì nhận thấy được môi trường thù địch ở nhà thống lí Pá Tra. Nếu Mị ở lại đây, tiếp theo Mị sẽ bị chết.

Nhà văn Tô Hoài đã rất thành công khi miêu tả diễn biến tâm trạng của nhân vật Mị và cả A Phủ. Diễn tiến đó rất thực tế, logic. Qua đó, nhà văn đã khéo léo tôn vinh, ca ngợi vẻ đẹp tâm hồn của con người Tây Bắc.

A Phủ trước cái chết có thể đến ngay, mặc dù đau đớn, ngã khuỵu xuống, không bước nổi, nhưng A Phủ đã quật sức vùng lên chạy đi trong đêm.

Mị trong bóng tối, suy nghĩ và đầy sợ hãi. Khi đứng giữa ranh giới sự sống và cái chết, Mị thèm khát được sống. Vậy nên: “Mị đứng lặng trong bóng tối. Rồi Mị cũng vụt chạy ra. Trời tối lắm. Nhưng Mị vẫn băng đi”. Khi đứng ở ranh giới đó, Mị đã quyết định bỏ chạy. Một quyết định, mà Mị cũng chưa bao giờ nghĩ tới, Mị sẽ bỏ trốn khỏi nhà thống lí Pá Tra để tự giải thoát. Cái hay, tài tình và độc đáo của nhà văn Tô Hoài là ở chi tiết này.

Có thể nói, hành động cắt đứt sợi dây trói đã phần nào cho ta thấy vẻ đẹp sức sống của Mị. Mị táo bạo. Mị quyết liệt. Mị nổi loạn. Đó là biểu hiện của sức sống tiềm tàng của cô gái Mèo, dám đứng lên đương đầu với lũ ác thú. Dù có mang tính tự phát nhưng đó là dấu hiệu dự báo cho thấy được sự bừng tỉnh của những con người nô lệ. Có ai ngờ rằng Mị sẽ dám cắt đứt dây trói cho A Phủ cũng là vô tình cắt đi được sợi oan nghiệt trói buộc cuộc đời mình. Mị đã làm một việc động trời nhưng đó là tất yếu.

Đánh giá:Phân tích diễn biến tâm trạng nhân vật Mị trong đoạn trích

Nhà văn Lỗ Tấn từng nói “một tia lửa hôm nay, báo hiệu một đám cháy ngày mai”. Đúng vậy, khi Mị đã phản kháng muốn đi chơi Tết trong đêm tình mùa xuân. Đủ cho thấy đám tro tàn kia vẫn chưa tắt hẳn trong tâm hồn Mị. Và rồi trong đêm mùa đông này, khi cắt dây trói cứu A Phủ, nó đã thật sự bùng cháy. Thật ý nghĩa! Bởi vậy nhà văn Tô Hoài cũng từng nói rằng: “…Nhưng điều kì diệu là dẫu trong cùng cực đến thế mọi thế lực của tội ác cũng không giết được sức sống con người. Lay lắt, đói khổ, nhục nhã, Mị vẫn sống, âm thầm, tiềm tàng mãnh liệt”. Đó là giá trị nhân đạo sâu sắc mà nhà văn Tô Hoài gởi đến cho người đọc.

Có thể nói, hành động cắt dây trói cứu A Phủ và chạy đi theo A Phủ, đó không phải là hành động mang tính bản năng. Mị giải thoát cho A Phủ và giải thoát cho bản thân mình. Hành động táo bạo và bất ngờ ấy là kết quả tất yếu của sức sống tiềm tàng khi người con gái yếu ớt ấy dám chống lại cả cường quyền và thần quyền.

Nghệ thuật: Phân tích diễn biến tâm trạng nhân vật Mị trong đoạn trích

Tô Hoài rất thành công khi xây dựng nhân vật có nhiều điểm đặc sắc (A Phủ được miêu tả qua hành động, Mị chủ yếu được khắc họa tâm tư, …), đặc biệt là ở nghệ thuật miêu tả tâm lí nhân vật. Trần thuật uyển chuyển, linh hoạt. Cách giới thiệu nhân vật đầy bất ngờ, tự nhiên mà ấn tượng. Cách kể chuyện ngắn gọn, dẫn dắt tình tiết khéo léo. Bên cạnh đó, nhà văn còn có biệt tài miêu tả thiên nhiên và phong tục, tập quán của người dân miền núi. Ngôn ngữ sinh động, chọn lọc và đầy sáng tạo, câu văn giàu tính tạo hình và thấm đẫm chât thơ, … Tất cả đã tạo nên giá trị nhân văn sâu sắc của tác phẩm, góp phần mang đến cho người đọc sự xúc động mãnh liệt trước số phận của đồng bào miền núi Tây Bắc dưới ách thống trị của bọ chủ nô và lũ đồn Tây.

Nhận xét ngắn gọn về giá trị nhân đạo được Tô Hoài gửi gắm trong đoạn trích trên:Phân tích diễn biến tâm trạng nhân vật Mị trong đoạn trích

Tóm lại, qua tác phẩm Vợ chồng A Phủ nói chung, và đoạn trích nói riêng, Tô Hoài đã thể hiện tình yêu thương, sự đồng cảm sâu sắc với thân phận khổ đau, bị áp bức bóc lột cả về cường quyền và thần quyền của người dân lao động miền núi Tây Bắc trước cách mạng. Cụ thể được thể hiện qua việc phản ánh số phận của nhân vật Mị và A Phủ. Đồng thời, qua đó, tác giả Tô Hoài mạnh mẽ, góp tiếng nói tố cáo sự tàn ác của bọn giai cấp thống trị miền núi.

Qua đoạn trích, nhà văn Tô Hoài còn cho ta thấy được vẻ đẹp tâm hồn của người dân miền núi Tây Bắc. Mặc dù sống đói khổ, lay lắt, bị chà đạp cả về thể xác lẫn tinh thần nhưng khát vọng sống của họ không thể bị dập tắt. Sự phản kháng của Mị trong đêm tình mùa xuân, độc đáo hơn là trong đêm mùa đông, cắt dây trói cứu A Phủ và bỏ chạy theo A Phủ, Nhà văn Tô Hoài đã khéo léo tỏ ra trân trọng và ca ngợi người dân Tây Bắc nói chung và Mị nói riêng.

Kết bài: Phân tích diễn biến tâm trạng nhân vật Mị trong đoạn trích

“Bản chất của văn chương Tô Hoài là phong cách, bút pháp đậm đà bản sắc dân tộc. Phẩm chất ấy là sự tích tụ của cả một đời gắn bó với đất nước và nhiều miền quê hương, trân trọng và yêu thương những con người lao động mang tâm hồn và tính cách của người Việt Nam”. (Hà Minh Đức). Có thể nói qua tác phẩm Vợ chồng A Phủ nói chung, và đoạn văn miêu tả diễn biến tâm trạng của Mị trong đêm mùa đông, cắt dây trói cứu A Phủ và chạy theo A Phủ  thể hiện sự gắn bó, hiểu biết sâu sắc về mảnh đất Tây Bắc và người Mông (Mèo) – một dân tộc thiểu số của nước ta. Qua đó, ta thấy được tình thương và sự đồng cảm sâu sắc của ông đối với người lao động nghèo bị áp bức ở Tây Tắc, đồng thời ca ngợi và trân trọng vẻ đẹp tiềm tàng của họ. Đó là lòng khát khao được tự do, khát khao hạnh phúc và vùng lên giải phóng của người dân.

DANH SÁCH các bài VĂN MẪU 12

 lediem.net

 

 

 

Các bài tham khảo khác: Lớp 12

  1. Phân tích tâm trạng của Mị trong đêm tình mùa xuân – Ngữ văn 12
  2. Cảm nhận tâm trạng của Mị trong đêm mùa đông – Ngữ văn 12
  3. Phân tích nhân vật Tràng trong truyện ngắn Vợ nhặt của Kim Lân – Ngữ văn 12
  4. Phân tích nhân vật Bà cụ Tứ trong truyện ngắn Vợ nhặt của Kim Lân – Ngữ văn 12
  5. Phân tích nhân vật Mị trong đoạn trích: “Trong bóng tối, Mị đứng im lặng,… đau đứt từng mảnh thịt.”
  6. Phân tích diễn biến tâm trạng nhân vật Mị trong đoạn trích: “Lúc ấy đã khuya, Trong nhà đã ngủ yên,… Nhưng Mị vẫn băng đi.”

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *