Ở bài viết này, lediem.net xin hướng dẫn các bạn cách làm bài văn nghị luận văn học: Phân tích nhân vật trong đoạn trích nào đó. Mà đề cụ thể chúng tôi, hướng dẫn các bạn là: Phân tích nhân vật Tràng trong đoạn trích Sáng hôm sau mặt trời lên bằng con sào tu sửa lại căn nhà. Sau đây là cách làm bài. Mời các bạn tham khảo nhé!.

Đề: Phân tích nhân vật Tràng trong đoạn trích Sáng hôm sau mặt trời lên bằng con sào tu sửa lại căn nhà

Sáng hôm sau, mặt trời lên bằng con sào, Tràng mới trở dậy. Trong người êm ái lửng lơ như người vừa ở trong giấc mơ đi ra. Việc hắn có vợ đến hôm nay hắn vẫn còn ngỡ ngàng như không phải.

Hắn chắp hai tay sau lưng lững thững bước ra sân. Ánh nắng buổi sáng mùa hè sáng lóa xói vào hai con mắt còn cay sè của hắn. Hắn chớp chớp liên hồi mấy cái, và bỗng vừa chợt nhận ra, xung quanh mình có cái gì vừa thay đổi mới mẻ, khác lạ. Nhà cửa, sân vườn hôm nay đều được quét tước, thu dọn sạch sẽ gọn gàng. Mấy chiếc quần áo rách như tổ đỉa vẫn vắt khươm mươi niên ở một góc nhà đã thấy đem ra sân hong. Hai cái ang nước vẫn để khô cong ở dưới gốc ổi đã kín nước đầy ăm ắp. Đống rác mùn tung bành ngay lối đi đã hót sạch.

Ngoài vườn người mẹ đang lúi húi giẫy những búi cỏ mọc nham nhở. Vợ hắn quét lại cái sân, tiếng chổi từng nhát kêu sàn sạt trên mặt đất. Cảnh tượng thật đơn giản, bình thường nhưng đối với hắn lại rất thấm thía cảm động. Bỗng nhiên hắn thấy hắn thương yêu gắn bó với cái nhà của hắn lạ lùng. Hắn đã có một gia đình. Hắn sẽ cùng vợ sinh con đẻ cái ở đấy. Cái nhà như cái tổ ấm che mưa che nắng. Một nguồn vui sướng, phấn chấn đột ngột tràn ngập trong lòng. Bây giờ hắn mới thấy hắn nên người, hắn thấy hắn có bổn phận phải lo lắng cho vợ con sau này. Hắn xăm xăm chạy ra giữa sân, hắn cũng muốn làm một việc gì để dự phần tu sửa lại căn nhà.

(Trích Vợ nhặt – Kim Lân, Ngữ văn 12, tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam, 2008, tr.30)

Phân tích nhân vật Tràng trong đoạn trích trên.Từ đó, nhận xét cái nhìn mới mẻ về người nông dân của nhà văn Kim Lân.

Phân tích nhân vật Tràng trong đoạn trích Sáng hôm sau mặt trời lên bằng con sào tu sửa lại căn nhà
Phân tích nhân vật Tràng trong đoạn trích Sáng hôm sau mặt trời lên bằng con sào tu sửa lại căn nhà

Lập dàn ý: Phân tích nhân vật Tràng trong đoạn trích Sáng hôm sau mặt trời lên bằng con sào tu sửa lại căn nhà

Mở bài: Phân tích nhân vật Tràng trong đoạn trích Sáng hôm sau mặt trời lên bằng con sào tu sửa lại căn nhà

– Trích yêu cầu đề

– Trích phạm vi đề

Thân bài: Phân tích nhân vật Tràng trong đoạn trích Sáng hôm sau mặt trời lên bằng con sào tu sửa lại căn nhà

* Giới thiệu khái quát về tác giả Kim Lân, tác phẩm Vợ nhặt và đoạn trích: Phân tích nhân vật Tràng trong đoạn trích Sáng hôm sau mặt trời lên bằng con sào tu sửa lại căn nhà

Kim Lân là cây bút chuyên viết truyện ngắn, tuy không nhiều nhưng để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng người đọc. Đề tài quen thuộc của nhà văn là cuộc sống nông thôn và hình tượng người nông dân.

Tiền thân của truyện ngắn Vợ nhặt là tiểu thuyết Xóm ngụ cư. Cuốn tiểu thuyết Xóm ngụ cư được viết ngay sau CMT8 nhưng còn dang dở và bị mất bản thảo. Hòa bình lập lại (1954), ông dựa trên 1 phần cốt truyện cũ và viết truyện ngắn này. Vợ nhặt là truyện ngắn xuất sắc của Kim Lân, được in trong tập truyện Con chó xấu xí (1962).

* Khái quát về nhân vật Tràng, hoàn cảnh của Tràng trước đoạn trích: Phân tích nhân vật Tràng trong đoạn trích Sáng hôm sau mặt trời lên bằng con sào tu sửa lại căn nhà

– Khái quát về ngoại hình, nghề nghiệp, tính cách và xuất thân của Tràng.

– Trong nạn đói, khủng khiếp năm 1945, Tràng nhặt thị về nhà.

– Để rồi như có một phép màu, cả ba con người Tràng, thị và Bà cụ Tứ đều có sự thay đổi bất ngờ, yêu thương, đùm bọc và lạc quan, luôn nghĩ đến những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

* Phân tích nhân vật Tràng trong đoạn trích: Phân tích nhân vật Tràng trong đoạn trích Sáng hôm sau mặt trời lên bằng con sào tu sửa lại căn nhà

Niềm hạnh phúc của Tràng sau khi được hưởng hạnh phúc lứa đôi

+ Sáng hôm sau, Tràng dậy muộn khi “mặt trời lên bằng con sào”; Tràng đã cảm nhận được niềm hạnh phúc của việc được hưởng hạnh phúc lứa đôi “êm ái lửng lơ như người vừa ở trong giấc mơ đi ra”. Đó là niềm hạnh phúc trào dâng mãnh liệt để lại những dư vị nồng nàn, khó phai.

+ Niềm hạnh phúc đó đến với Tràng nó quá bất ngờ mà ngay nên đối với anh nó như là một giấc mơ. Niềm hạnh phúc đó có được là đến từ sự hào phóng niềm khao khát hạnh phúc đến cháy bỏng của Tràng và tấm lòng đôn hậu, chan chứa yêu thương. Phải chăng khi khát vọng đủ lớn, tình thương đủ ấm áp thì “tình thương là hạnh phúc”.

Sự ngạc nhiên, xúc động của Tràng khi chứng kiến sự thay đổi của không gian xung quanh

+ Hắn chớp liên hồi mấy cái và bỗng vừa chợt nhận ra, xung quanh mình có cái gì vừa thay đổi mới mẻ, khác lạ.

+ Nhà cửa sân vườn đều được quét tước, thu dọn sạch sẽ, gọn gàng

+ Mấy chiếc quần áo rách như tổ đỉa vẫn vắt khươm mươi niên ở một góc nhà đã thấy đem ra sân hong.

+ Cái ang nước vẫn khô cong ở dưới gốc ổi đã kín nước đầy ăm ắp.

+ Đống rác mùn tung bành ngay lối đi đã được hót sạch.

-> Với việc sử dụng phép liệt kê, nhà văn Kim Lân đã diễn tả rất cụ thể, chi tiết sự thay đổi của nhà Tràng. Nếu như đêm trước còn như là một ngôi nhà hoang, thiếu sinh khí, thiếu sự sống thì chỉ sau một đêm nó đã khoác lên mình một diện mạo mới, một sức sống mới và ngập tràn sinh khí. Dấu hiệu của sự sống, của sự hồi sinh đã hiện diện ở mọi nơi từ sân vườn cho đến nhà cửa.

Khi chứng kiến cảnh tượng rất đơn giản, bình thường, Tràng đã có sự hồi sinh trong tâm hồn, trưởng thành trong nhận thức và suy nghĩ

+ Được sống trong niềm hạnh phúc, cho nên chỉ cần chứng kiến người mẹ đang lúi húi giẫy những búi cỏ mọc nham nhở; chỉ cần nghe thấy tiếng chổi từng nhát kêu sàn sạt trên mặt đất, một cảnh tượng thật đơn giản, bình thường nhưng đối với hắn lại rất thấm thía và cảm động.

+ Hắn thấy hắn yêu thương gắn bó với cái nhà của hắn lạ lùng

+ Một nguồn vui sướng phấn chấn đột ngột tràn ngập trong lòng.

+ Bây giờ hắn thấy hắn nên người, hắn thấy hắn có bổn phận phải lo lắng cho vợ con sau này.

-> Bằng nghệ thuật miêu tả tâm lí tinh tế, sắc sảo, những trang viết thật chân thực và vô cùng xúc động, Kim Lân cho người đọc cảm nhận Tràng đã thực sự hồi sinh về tâm hồn, đó là một tâm hồn rất nhạy cảm, biết rung động từ những điều giản dị, bình thường. Hắn đã có độ chín trong suy nghĩ, độ trưởng thành trong nhận thức về trách nhiệm của một người chồng, một trụ cột trong gia đình.

-> Đó là biểu hiện của một người đàn ông trưởng thành, nên người. Như vậy chính tình yêu thương, niềm hạnh phúc đã giúp con người ta nên người hơn. Hay nói cách khác, con người ta thực sự nên người khi được sống trong tình yêu thương và niềm hạnh phúc. => Tư tưởng nhân văn rất sâu sắc.

– Tràng đã nhận ra sự thay đổi của vợ, niềm hạnh phúc của mẹ

+ Khi tình yêu thương đã đánh thức, niềm hạnh phúc đã trào dâng, đôi mắt và tâm hồn của Tràng như đã sáng hơn và tinh hơn. Tràng đang nhìn bằng cặp mắt “xanh non, biếc rờn” nên đâu đâu cũng thấy đẹp, thấy cảm động và ý nghĩa. Trong hoàn cảnh đó, Tràng đã nhìn thấy sự thay đổi tích cực của thị không còn chao chát chỏng lỏn và giờ đã là người đàn bà hiền hậu đúng mực. Thị đã thay đổi là do được sống trong tình yêu thương, niềm hạnh phúc hay là do thị đã tu chí?

+ Mẹ Tràng, cũng trút bỏ được khuôn mặt bủng beo u ám mà thay vào đó là sự nhẹ nhõm, tươi tỉnh và rạng rỡ hẳn lên.

-> Tràng đã nhìn bằng đôi mắt tích cực, đôi mắt của tình yêu thương, sự trân quý những gì anh đang có, đang được hưởng.

* Đánh giá nhân vật Tràng trong đoạn trích hoặc tác giả, tác phẩm: Phân tích nhân vật Tràng trong đoạn trích Sáng hôm sau mặt trời lên bằng con sào tu sửa lại căn nhà

=>  Đoạn văn khá đặc sắc, đã diễn tả tinh tế diễn biến tâm trạng của Tràng trong niềm hạnh phúc trào dâng. Từ đó, góp phần làm nối bật tư tưởng chủ đề của truyện: Trong cái đói, cái khát, cái chết cận kề con người ta vẫn yêu thương cưu mang, đùm bọc nhau, vẫn hương tới sự sống, khao khát hạnh phúc lứa đôi, hạnh phúc gia đình => tạo nên giá trị nhân đạo sâu sắc  của tác phẩm.

* Nêu đặc sắc nghệ thuật: Phân tích nhân vật Tràng trong đoạn trích Sáng hôm sau mặt trời lên bằng con sào tu sửa lại căn nhà

  • Xây dựng được tình huống truyện độc đáo.
  • Cách kể chuyện tự nhiên, hấp dẫn; dựng cảnh sinh động có nhiều chi tiết đặc sắc.
  • Nhân vật được khắc họa sinh động, đối thoại hấp dẫn, ấn tượng thể hiện tâm lí tinh tế.
  • Ngôn ngữ mộc mạc, giản dị nhưng chắt lọc và giàu sức gợi.

* Nhận xét  cái nhìn mới mẻ về người nông dân của Kim Lân: Phân tích nhân vật Tràng trong đoạn trích Sáng hôm sau mặt trời lên bằng con sào tu sửa lại căn nhà

– Nhà văn có cái nhìn xót xa, thương cảm và tin yêu về người nông dân dưới ách thống trị của phong kiến và bọn thực dân phát xít trong nạn đói khủng khiếp năm 1945. Tuy sống trong thân phận rẻ rúng, hết sức bi đát, bị cái đói, cái chết bủa vây nhưng họ vẫn khao khát sống, khao khát yêu thương và có niềm tin bất diệt vào tương lai sẽ được đổi đời. Kim Lân còn tìm thấy sức mạnh của tình yêu trong thẳm sâu những con người bé nhỏ. Tràng lấy vợ, một câu chuyện dở khóc dở cười nhưng sau sự kiện bi hài ấy, con người và thế giới của riêng Tràng thay đổi: vợ hiền thảo hơn, Tràng đã trưởng thành nên người, người mẹ lần đầu tiên bớt đi đám mây u ám trên gương mặt. Tình yêu thương đã khiến cho ba con người nhỏ bé và mái ấm gia đình của họ không bị vùi xuống vực thẳm của sự chết chóc. Trong thời khắc quyết định số phận, họ đã nương tựa, cưu mang, sưởi ấm cho nhau bằng tình yêu.

– Cách nhìn mới mẻ, lạc quan tin tưởng về con người cho thấy tài năng quan sát, miêu tả, dựng cảnh, đi sâu khai thác diễn biến tâm trạng nhân vật rất hợp lí, chân thực, đặc biệt tạo tình huống truyện độc đáo, bất ngờ, éo le và cảm động của nhà văn Kim Lân, góp phần làm bừng sáng giá trị nhân văn trong sáng tác của nhà văn nông thôn được đánh giá xuất sắc nhất trong văn họcViệt Nam hiện đại 1945-1975

Kết bài: Phân tích nhân vật Tràng trong đoạn trích Sáng hôm sau mặt trời lên bằng con sào tu sửa lại căn nhà

Nhận xét và đúc kết lại nội dung, nghệ thuật xây dựng nhân vật Tràng trong đoạn trích.

Phân tích nhân vật Tràng trong đoạn trích Sáng hôm sau mặt trời lên bằng con sào tu sửa lại căn nhà
Phân tích nhân vật Tràng trong đoạn trích Sáng hôm sau mặt trời lên bằng con sào tu sửa lại căn nhà

Một số nhận định, đánh giá về Kim Lân, về tác phẩm Vợ Nhặt: Phân tích nhân vật Tràng trong đoạn trích Sáng hôm sau mặt trời lên bằng con sào tu sửa lại căn nhà

  1. “Tuy tầm vóc, vị trí mỗi nhà văn một khác nhưng Kim Lân cũng là một nhà văn thường đến với ta trong những khoảng chợt nhớ của đời người khó mà diễn đạt thành lời…Mỗi lần mở những trang viết ít ỏi ấy ta lại cảm thấy không một bước ngoặt, một chặng đường nào của con người Việt Nam trong gần nửa thế kỉ qua mà Kim Lân không đả động tới dẫu chỉ bằng sự chạm trổ hết sức khiêm tốn: truyện ngắn”. (Trần Ninh Hồ)
  2. “Kim Lân là nhà văn một lòng đi về với “đất” với “người” với “thuần hậu nguyên thuỷ” của cuộc sống nông thôn.” (Nguyên Hồng)
  3. “Dùng lý lẽ để thuyết phục trong văn chương cũng là một thứ cưỡng chế. Những lý lẽ ma giáo ấy nhiều khi nó làm cho người ta không giữ được chính mình. Nói một cách khác hết sức mềm mại thì người cầm bút phải viết như chơi, viết thoải mái bằng tấm lòng của mình, hướng vào cái thật, cái đẹp, giúp cho con người sống thật, sống đẹp với nhau. Và khi nhà văn gặp cái gì trái với cái thật, cái đẹp thì phải biết bất bình, phải dám lên tiếng nữa”. (Kim Lân)
  4. Cái đói là nỗi lo lắng của con người ở tất cả mọi dân tộc và thời đại. Cho nên đó là một đề tài cũng thuộc về bản chất của đời sống. Các nhà văn viết về cái đói ở khía cạnh tối tăm và bất lực của con người trước đó. Con người phạm tội và làm đủ mọi chuyện dại dột khác chỉ vì đói. Khi tôi viết, ý tưởng thường trực trong tôi là những người đói dù thế nào đi nữa vẫn luôn khao khát cuộc sống tốt hơn, vẫn tin tưởng một cách mơ hồ vào cuộc sống tương lai. (Kim Lân)
  5. “Kim Lân chọn bối cảnh ấy (nạn đói năm 1945) cho truyện Vợ nhặt không nhiều dòng miêu tả trực tiếp nhưng là những dòng rất hiếm trong văn chương từ đó đến nay. Cái nghèo ở Ngô Tất Tố, cái đói ở Nam Cao khiến ta thương cảm muốn rơi nước mắt. Cái đói và cái chết ở Kim Lân khiến ta khiếp sợ, rụng rời.” (Trần Đồng Minh)
  6. Với “Vợ nhặt”, Kim Lân từng tâm sự: “Khi viết về nạn đói người ta thường viết về sự khốn cùng và bi thảm. Khi viết về con người năm đói người ta hay nghĩ đến những con người chỉ nghĩ đến cái chết. Tôi muốn viết một truyện ngắn với ý khác. Trong hoàn cảnh khốn cùng, dù cận kề bên cái chết nhưng những con người ấy không nghĩ đến cái chết mà vẫn hướng tới sự sống, vẫn hi vọng, tin tưởng ở tương lai. Họ vẫn sống, sống cho ra con người”.
  7. “Vợ nhặt dường như đã mang nét mới của thời đại, vượt lên trên chủ nghĩa nhân văn trong dòng văn học hiện thực trước Cách mạng Tháng Tám 1945” (Vũ Dương Quỹ)
  8. “Nhà văn dùng Vợ Nhặt là cái đòn bẩy để nâng con người lên tình nhân ái. Câu chuyện Vợ Nhặt đầy bóng tối nhưng từ trong đó đã loé lên những tia sáng ấm lòng”. (Trần Đồng Minh)
  9. “Đó là thần viết, thần mượn tay người để viết nên những trang sách bất hủ”. (Nguyễn Khải)
Phân tích nhân vật Tràng trong đoạn trích Sáng hôm sau mặt trời lên bằng con sào tu sửa lại căn nhà
Phân tích nhân vật Tràng trong đoạn trích Sáng hôm sau mặt trời lên bằng con sào tu sửa lại căn nhà

Hướng dẫn cách viết: Phân tích nhân vật Tràng trong đoạn trích Sáng hôm sau mặt trời lên bằng con sào tu sửa lại căn nhà

Mở bài: Phân tích nhân vật Tràng trong đoạn trích Sáng hôm sau mặt trời lên bằng con sào tu sửa lại căn nhà

Mở bài gián tiếp:

“Tác phẩm văn học như một tảng băng trôi, một phần nổi bảy phần chìm mà phần chìm mới là phần quan trọng nhất” (Nguyên lí tảng băng trôi – Hêminway). “Vợ nhặt” của Kim Lân cũng là một tảng băng trôi như thế, nổi chìm nhiều lớp nhiều tầng mà cái phần tinh túy nhất, quan trọng nhất lại khuất sâu trong câu chữ. Nói về Vợ nhặt – sản phẩm hoài thai của mình, Kim Lân đã từng khẳng định: “Vợ nhặt được một số anh em nghệ sĩ khen là “hảo” chuyện làng, cái chất nhân ái, tình thương của con người đối với con người trong hoàn cảnh khốn cùng. Điều đáng nói nhất là trong cái đói, con người vẫn nghĩ đến sung sướng… những người đói họ không nghĩ đến cái chết mà nghĩ đến sự sống”. Đúng vậy, càng đi sâu vào “Vợ nhặt” khám phá tận chiều cao, độ sâu, đỉnh điểm của nó ta càng thấy thấm thía chất người, chất đời đầy nhân ái trong tác phẩm này. Tất cả được gởi gắm qua câu chuyện về một cuộc hôn nhân kì lạ giữa Tràng và thị trong hoàn cảnh nạn đói. Nhưng có lẽ đoạn văn hay nhất, cảm động nhất là hình tượng nhân vật Tràng được xây dựng qua đoạn trích: “Sáng hôm sau, mặt trời lên bằng con sào, … tu sửa lại căn nhà.”, đồng thời qua đó đã thể hiện cái nhìn mới mẻ về người nông dân của nhà văn Kim Lân.

Mở bài trực tiếp:

Phân tích nhân vật Tràng trong đoạn trích Sáng hôm sau mặt trời lên bằng con sào tu sửa lại căn nhà
Phân tích nhân vật Tràng trong đoạn trích Sáng hôm sau mặt trời lên bằng con sào tu sửa lại căn nhà

Kim Lân là cây bút chuyên viết truyện ngắn, tuy không nhiều nhưng để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng người đọc. Đề tài quen thuộc của nhà văn là cuộc sống nông thôn và hình tượng người nông dân. Tác phẩm tiêu biểu là Vợ nhặt. Trong tác phẩm, Kim Lân đã xây dựng rất thành công nhân vật Tràng qua đoạn trích sau: “Sáng hôm sau, mặt trời lên bằng con sào, … tu sửa lại căn nhà.”, đồng thời qua đó đã thể hiện cái nhìn mới mẻ về người nông dân của nhà văn Kim Lân.

 

Thân bài: Phân tích nhân vật Tràng trong đoạn trích Sáng hôm sau mặt trời lên bằng con sào tu sửa lại căn nhà

Khái quát về tác giả, tác phẩm: Phân tích nhân vật Tràng trong đoạn trích Sáng hôm sau mặt trời lên bằng con sào tu sửa lại căn nhà

Nếu Mở bài gián tiếp, thì khái quát như sau:

Kim Lân là cây bút chuyên viết truyện ngắn, tuy không nhiều nhưng để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng người đọc. Đề tài quen thuộc của nhà văn là cuộc sống nông thôn và hình tượng người nông dân. Tiền thân của truyện ngắn Vợ nhặt là tiểu thuyết “Xóm ngụ cư”. Cuốn tiểu thuyết “Xóm ngụ cư” được viết ngay sau cách mạng tháng tám nhưng còn dang dở và bị mất bản thảo. Hòa bình lập lại năm 1954, ông dựa trên một phần cốt truyện cũ và viết truyện ngắn này. “Vợ nhặt” là truyện ngắn xuất sắc của Kim Lân, được in trong tập truyện “Con chó xấu xí” xuất bản năm 1962.

Nếu Mở bài trực tiếp, thì khái quát như sau:

Tiền thân của truyện ngắn Vợ nhặt là tiểu thuyết “Xóm ngụ cư”. Cuốn tiểu thuyết “Xóm ngụ cư” được viết ngay sau cách mạng tháng tám nhưng còn dang dở và bị mất bản thảo. Hòa bình lập lại năm 1954, ông dựa trên một phần cốt truyện cũ và viết truyện ngắn này. “Vợ nhặt” là truyện ngắn xuất sắc của Kim Lân, được in trong tập truyện “Con chó xấu xí” xuất bản năm 1962.

Khái quát về nhân vật Tràng, hoàn cảnh của Tràng trước đoạn trích: Phân tích nhân vật Tràng trong đoạn trích Sáng hôm sau mặt trời lên bằng con sào tu sửa lại căn nhà

Nhân vật Tràng được khắc họa nổi bật trong bối cảnh ngày đói vô cùng thê thảm ở nông thôn Việt Nam do thực dân Pháp và phát xít Nhật gây ra năm 1945. Những năm đói được miêu tả với “khuôn mặt hốc hác, u tối”, “những người từ vùng Nam Định, Thái Bình đội chiếu lũ lượt bồng bế, dắt díu nhau lên xanh xám như những bóng ma” và “bóng những người đói dật dờ đi lại lặng lẽ như những bóng ma”. Trong không gian của thế giới ngổn ngang người sống kẻ chết ấy, tiếng quạ “gào lên từng hồi thê thiết” cùng với “mùi gây của xác người” càng tô đậm cảm giác tang tóc thê lương. Cái đói hủy diệt cuộc sống tới mức khủng khiếp. Trong một bối cảnh như thế Kim Lân đặt vào đó một mối tình thật là táo bạo, dở khóc, dở cười giữa Tràng và thị, một mối duyên bắt nguồn từ bốn bát bánh đúc giữa ngày đói.

Nhân vật Tràng là anh con trai có ngoại hình xấu “hai con mắt nhỏ tí, gà gà đắm vào bóng chiều”, “hai bên quai hàm bạnh ra”, “cái bộ mặt thô kệch”, “còn đầu của Tràng thì cạo trọc nhẵn”, “thân hình to lớn vập vạp”, “cái lưng to rộng như lưng gấu”,… Tính tình của Tràng thì ngờ nghệch “hắn có cái tật vừa đi vừa tủm tỉm cười”, “vừa đi vừa nói những những gì mà hắn nghĩ trong đầu”, “ngay cả cái cuời cũng lạ, cứ phải ngửa mặt lên cười hềnh hệnh”… Tràng xuất thân từ thành phần thấp của xã hội là dân xóm ngụ cư và làm nghề kéo xe. Gia đình nghèo khó. Bố mất sớm. Tràng kéo xe nuôi mẹ già.

Ấy vậy mà trong nạn đói, Tràng lại có vợ, chỉ qua hai lần gặp, bốn bát bánh đúc và mấy câu nói tầm phơ tầm phào, Tràng có vợ theo không mà về. Để rồi như có một phép màu, cả ba con người Tràng, thị và Bà cụ Tứ đều có sự thay đổi bất ngờ, yêu thương, đùm bọc và lạc quan, luôn nghĩ đến những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Có thể nói, qua nhân vật Tràng đã thể hiện tư tưởng chủ đề của tác phẩm.

Triển khai phân tích nhân vật Tràng trong đoạn trích: Phân tích nhân vật Tràng trong đoạn trích Sáng hôm sau mặt trời lên bằng con sào tu sửa lại căn nhà

 Mở đầu đoạn trích, Kim Lân đã miêu tả niềm hạnh phúc của Tràng sau khi được hưởng hạnh phúc lứa đôi: “Sáng hôm sau, mặt trời lên bằng con sào, Tràng mới trở dậy. Trong người êm ái lửng lơ như người vừa ở trong giấc mơ đi ra. Việc hắn có vợ đến hôm nay hắn vẫn còn ngỡ ngàng như không phải.”. Một con người như Tràng, vừa nghèo vừa xấu, lại có nghề nghiệp và xuất thân như thế, Tràng sẽ chẳng thể nào có được vợ. Vậy mà, giờ đây, chỉ bằng hai lần gặp gỡ, bốn bát bánh đúc và mấy câu nói tầm phơ tầm phào, chẳng phải yêu đương thắm thiết gì, mà Tràng có đã vợ. Đó quả là một hạnh phúc quá đỗi lớn lao, nên trong Tràng luôn lâng lâng niềm hạnh phúc vô bờ bến, mà chẳng nào thể tin nổi đây là sự thật. Có lẽ giống như một giấc chiêm bao. Từ đó, cho thấy, trong con người ngờ nghệch, vô tư, vô lo của lúc ban đầu phải chăng đang khát khao về một mái ấm gia đình đến thiết tha, và tấm lòng đôn hậu, chan chứa yêu thương mới có thể có những cảm xúc chân thành, và thực tế đến như vậy.  Từ đây đã làm bật lên biệt tài miêu tả và phân tích tâm lí nhân vật của nhà văn Kim Lân.

Sau khi thức dậy muộn, buổi sáng đầu tiên Tràng có vợ, Tràng vô cùng ngạc nhiên, bất ngờ khi nhận ra ngôi nhà mình từng ở lúc trước bộn bề, dơ bẩn giờ đây đã hoàn toàn thay đổi: “Hắn chớp chớp liên hồi mấy cái, và bỗng vừa chợt nhận ra, xung quanh mình có cái gì vừa thay đổi mới mẻ, khác lạ.”. Có thể thấy, từ sự vô tâm, vô tư lúc ban đầu, giờ đây Tràng đã thay đổi, Tràng rất tinh tế, nhạy cảm nhận ra sự thay đổi trong chính căn nhà của mình: “Nhà cửa, sân vườn hôm nay đều được quét tước, thu dọn sạch sẽ gọn gàng. Mấy chiếc quần áo rách như tổ đỉa vẫn vắt khươm mươi niên ở một góc nhà đã thấy đem ra sân hong. Hai cái ang nước vẫn để khô cong ở dưới gốc ổi đã kín nước đầy ăm ắp. Đống rác mùn tung bành ngay lối đi đã hót sạch. Ngoài vườn người mẹ đang lúi húi giẫy những búi cỏ mọc nham nhở. Vợ hắn quét lại cái sân, tiếng chổi từng nhát kêu sàn sạt trên mặt đất. Cảnh tượng thật đơn giản, bình thường nhưng đối với hắn lại rất thấm thía cảm động.” Chỉ bằng vài câu, vài dòng đơn giản thế này, cùng với phép liệt kê, Kim Lân đã cho thấy sự thấm thía, cảm động của nhân vật Tràng, khi hắn đã có một gia đình, nói đúng hơn là một mái ấm gia đình chan chứa yêu thương, hòa hợp, vui vẻ biết dường nào. Hắn nhận thấy, nhà cửa sạch sẽ, quần áo tuy rách rưới nhưng đã được giặt và hong nắng, ang nước đầy ắp, đống rác mùn thì cũng được dọn sạch.

Và hơn lúc nào hết, Tràng nhận thấy được sự thay đổi của bà cụ Tứ và của thị. Bà cụ Tứ và thị đang quét dọn, sự âu sầu, lo lắng, gương mặt bủng beo, vừa đi vừa tính toán, sự nghèo khổ của bà, giờ đây đã được trút đi. Người vợ mới vừa hôm trước, còn chao chát, sổ sàng, thì hôm nay, đã thay đổi, dịu dàng, đảm đang, chăm sóc chồng, và nhà cửa. Vì sao vậy? Bởi vì, cả bà cụ Tứ và thị đều có cùng chung một suy nghĩ, dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ, để có thể đón những điều tốt đẹp nhất đến với gia đình. Đó là tư tưởng lạc quan, tích cực được thể hiện qua hành động của thị và Bà Cụ Tứ. Nghĩ vậy, anh Tràng cũng muốn “xăm xăm chạy ra giữa sân, hắn cũng muốn làm một việc gì để dự phần tu sửa lại căn nhà.”.  Như một phép màu, cả ba con người Tràng, thị và Bà cụ Tứ, trong nạn đói khủng khiếp, người chết như ngả rạ, mùi đốt khét lẹt bay vẩn trong không gian, ấy vậy mà, chẳng làm ảnh hưởng gì đến họ. Họ lạc quan, yêu thương nhau, đùm bọc nhau, che chở nhau qua nạn đói. Tình người thật ấm áp. Có câu nói rất hay “nơi lạnh giá không phải là Bắc Cực mà là nơi không có tình người”. Vậy nên, qua tác phẩm, ta lại một lần nữa thấy tình  người thăng hoa và chiến thắng rực rỡ trước sự bủa vây của thần Chết. Bởi vậy, M.Gorki cho rằng “Văn học là nhân học” là vì thế, thật thấm thía và thật cảm động.

Và sự thành công của đoạn trích chưa dừng lại ở đó, Kim Lân còn tài tình, khéo léo miêu tả sự thay đổi trong nhận thức của anh Tràng: “Bỗng nhiên hắn thấy hắn thương yêu gắn bó với cái nhà của hắn lạ lùng. Hắn đã có một gia đình. Hắn sẽ cùng vợ sinh con đẻ cái ở đấy. Cái nhà như cái tổ ấm che mưa che nắng. Một nguồn vui sướng, phấn chấn đột ngột tràn ngập trong lòng. Bây giờ hắn mới thấy hắn nên người, hắn thấy hắn có bổn phận phải lo lắng cho vợ con sau này”. Sự hồi sinh trong tâm hồn, thức tỉnh trong nhận thức của anh Tràng thật đáng trân trọng biết bao, thể hiện sự trưởng thành muộn của Tràng. Từ một người ngờ nghệch, là đối tượng trêu đùa của đám trẻ con trong xóm ngụ cư, vậy mà giờ đây tinh tế, nhận thấy trách nhiệm của mình đối với vợ, với con sau này. Tràng nhận thấy rõ vai trò của cái nhà. “Cái nhà” không đơn giản là một nơi để che mưa che nắng mà cái nhà đó là “tổ ấm gia đình”, “là mái ấm gia đình, hạnh phúc” của Tràng. Nơi có những người mà Tràng yêu thương nhất. Bằng nghệ thuật miêu tả tâm lí tinh tế, sắc sảo, những trang viết thật chân thực và vô cùng xúc động, Kim Lân cho người đọc cảm nhận Tràng đã thực sự hồi sinh về tâm hồn, đó là một tâm hồn rất nhạy cảm, biết rung động từ những điều giản dị, bình thường. Hắn đã có độ chín trong suy nghĩ, độ trưởng thành trong nhận thức về trách nhiệm của một người chồng, một trụ cột trong gia đình.

Điều này, làm cho chúng ta chợt nhớ về Chí Phèo. Chí Phèo cũng đã thức tỉnh sau một cơn say rất dài. Chí Phèo muốn hoàn lương. Chí Phèo muốn làm hòa với mọi người. Chí Phèo muốn xây dựng hạnh phúc gia đình cùng thị Nở. Những tưởng, những người con trai với một ước mơ bình thường như thế, học sẽ đạt được. Khác với Chí Phèo, nếu Tràng được hạnh phúc cùng thị, cùng nhau, dìu dắt nhau, qua nạn đói, đi theo lá cờ của Đảng, họ sẽ có cơ hội đổi đời, có một cuộc sống tốt đẹp hơn. Thì ngược lại, Chí Phéo phải chết tức tưởi trước ngưỡng cửa trở về của mình. Dù như thế nào đi nữa thì khát khao về một mái ấm gia đình, một gia đình hạnh phúc thì là một khát vọng rất đáng được trân trọng ở hai người đàn ông này.

Đánh giá: Phân tích nhân vật Tràng trong đoạn trích Sáng hôm sau mặt trời lên bằng con sào tu sửa lại căn nhà

Nếu như Nam Cao vẫn được mệnh danh là nhà nhân đạo chủ nghĩa, nhà văn tầm nhân loại vì những tác phẩm như “Chí Phèo”, “Đời thừa”, … thì đọc tác phẩm “Vợ nhặt” của Kim Lân, ngoài việc ông đã nêu lên bể khổ của cuộc sống con người như truyền thống, ông đã vượt qua giới hạn của thời trước. Giá trị nhân đạo của tác phẩm “Vợ nhặt” là làm người ta nhớ mãi. Nhớ để hiểu rằng sự sống trên đời này chẳng bao giờ là chán nản. Để có cuộc sống tốt đẹp hơn, thì cần có một niềm tin. Khát khao hạnh phúc gia đình vốn đã trở nên vĩnh cửu với tất cả mọi người trên trái đất này bất kể họ là ai?

Đọc tác phẩm này, chúng ta cũng cần biết thêm giá trị nhân đạo tuyệt vời của Vợ nhặt không chỉ ở tài năng, thiên bẩm của nhà văn. Mà hơn ai hết, Kim Lân cùng với người vợ của mình cũng đã từng ăn cháo cám, đã từng lay lắt, khổ sở. Như vậy bằng vốn sống, từng trải và cao hơn là niềm cảm thông sâu sắc, niềm tin tưởng vào hạnh phúc con người vào tương lai của tác giả nên “Vợ nhặt” – được xem là một tác phẩm: “quý hồ tinh, bất quý hồ đa” (quý ở sự tinh xảo, hiếm có, chứ không quý ở sự nhiều) là vì thế!

Nghệ thuật: Phân tích nhân vật Tràng trong đoạn trích Sáng hôm sau mặt trời lên bằng con sào tu sửa lại căn nhà

Kim Lân đã xây dựng được tình huống truyện độc đáo. Thông qua tình huống truyện, nhân vật Tràng nhặt vợ giữa thời điểm của nạn đói, làm cho tất cả mọi người từ trẻ con đến người lớn, từ người trong cuộc đến người ngoài cuộc, đều ngạc nhiên, bất ngờ, vui buồn lẫn lộn. Cách kể chuyện tự nhiên, hấp dẫn; dựng cảnh sinh động có nhiều chi tiết đặc sắc. Ngôn ngữ mộc mạc, giản dị nhưng chắt lọc và giàu sức gợi. Kim Lân đúng như mọi người nhận xét là nhà văn của nông thôn Việt Nam. Tuy viết về những gì bình dị, gần gũi, nông thôn và nông dân Việt Nam, nhưng giá trị của từng tác phẩm của ông đều vượt thời gian, giàu giá trị.

Như nhà văn Nguyễn Khải từng nhận xét về Kim Lân “Đó là thần viết, thần mượn tay người để viết nên những trang sách bất hủ”. Nhân vật Tràng được khắc họa sinh động, đối thoại hấp dẫn, ấn tượng thể hiện tâm lí tinh tế. Qua việc phân tích nhân vật Tràng, diễn biến tâm lí, hành động của Tràng, càng cho chúng ta thấy biệt tài cũng như khả năng độc đáo của Kim Lân khi miêu tả tâm lí nhân vật.

Nhận xét cái nhìn mới mẻ về người nông dân của nhà văn Kim Lân: Phân tích nhân vật Tràng trong đoạn trích Sáng hôm sau mặt trời lên bằng con sào tu sửa lại căn nhà

– Nhà văn có cái nhìn xót xa, thương cảm và tin yêu về người nông dân dưới ách thống trị của phong kiến và bọn thực dân phát xít trong nạn đói khủng khiếp năm 1945. Tuy sống trong thân phận rẻ rúng, hết sức bi đát, bị cái đói, cái chết bủa vây nhưng họ vẫn khao khát sống, khao khát yêu thương và có niềm tin bất diệt vào tương lai sẽ được đổi đời. Kim Lân còn tìm thấy sức mạnh của tình yêu trong thẳm sâu những con người bé nhỏ. Tràng lấy vợ, một câu chuyện dở khóc dở cười nhưng sau sự kiện bi hài ấy, con người và thế giới của riêng Tràng thay đổi: vợ hiền thảo hơn, Tràng đã trưởng thành nên người, người mẹ lần đầu tiên bớt đi đám mây u ám trên gương mặt. Tình yêu thương đã khiến cho ba con người nhỏ bé và mái ấm gia đình của họ không bị vùi xuống vực thẳm của sự chết chóc. Trong thời khắc quyết định số phận, họ đã nương tựa, cưu mang, sưởi ấm cho nhau bằng tình yêu.

– Cách nhìn mới mẻ, lạc quan tin tưởng về con người cho thấy tài năng quan sát, miêu tả, dựng cảnh, đi sâu khai thác diễn biến tâm trạng nhân vật rất hợp lí, chân thực, đặc biệt tạo tình huống truyện độc đáo, bất ngờ, éo le và cảm động của nhà văn Kim Lân, góp phần làm bừng sáng giá trị nhân văn trong sáng tác của nhà văn nông thôn được đánh giá xuất sắc nhất trong văn họcViệt Nam hiện đại 1945-1975

Kết bài: Phân tích nhân vật Tràng trong đoạn trích Sáng hôm sau mặt trời lên bằng con sào tu sửa lại căn nhà

Vợ nhặt là truyện ngắn xuất sắc nhất của Kim Lân, là tác phẩm giàu giá trị hiện thực, nhân đạo; là bài ca về tình người ở những người nghèo khổ, ca ngợi niềm tin bất diệt vao tương lai tươi sáng của con người. Truyện xây dựng thành công hình tượng nhân vật Tràng, một người lao động nghèo khổ mà ấm áp tình thương, niềm hi vọng, lạc quan qua cách dựng tình huống truyện và dẫn truyện độc đáo, nhất là ngòi bút miêu tả tâm lí tinh tế.

DANH SÁCH các bài VĂN MẪU 12

lediem.net

 

  1. Một số bài viết liên quan Nghị luận xã hội – Ngữ Văn 12
    1. Vai trò của thái độ sống đối với sự thành công của mỗi người
    2. 2 cách mở bài nghị luận xã hội

     

    Một số bài viết liên quan Nghị luận văn học – Ngữ Văn 12 

    1. Phân tích tâm trạng của Mị trong đêm mùa đông – Ngữ Văn 12
    2. Phân tích tâm trạng của Mị trong đêm tình mùa xuân – Ngữ Văn 12
    3. Phân tích nhân vật Tràng trong tác phẩm Vợ nhặt Kim Lân – Ngữ Văn 12
    4. Phân tích nhân vật Bà cụ Tứ trong tác phẩm Vợ nhặt Kim Lân – Ngữ Văn 12
    5. Phân tích nhân vật Mị trong đoạn trích: “Trong bóng tối, Mị đứng yên lặng … đau dứt từng mảnh thịt” Ngữ Văn 12
    6. Phân tích nhân vật Mị trong đoạn trích: “Lúc ấy đã khuya. Trong nhà đã ngủ yên … Nhưng Mị vẫn băng đi” Ngữ Văn 12
    7. Phân tích nhân vật Tràng trong đoạn trích: “Sáng hôm sau, mặt trời lên bằng con sào, … tu sửa lại căn nhà.”
    8. Mở bài kết bài chung cho nghị luận văn học Ngữ Văn 10,11,12

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *