lediem.net giới thiệu đến các bạn bài viết Đọc hiểu Tuổi trẻ là đặc ân vô giá. Ở đây, tôi sẽ gợi ý, hướng dẫn các bạn trả lời các câu hỏi Đọc hiểu Tuổi trẻ là đặc ân vô giá một cách chi tiết nhất. Mời các bạn tham khảo Đọc hiểu Tuổi trẻ là đặc ân vô giá.

Đọc văn bản sau: Đọc hiểu Tuổi trẻ là đặc ân vô giá

Tuổi trẻ là đặc ân vô giá của tạo hóa ban cho bạn. Vô nghĩa của đời người là để tuổi xuân trôi qua trong vô vọng.(…) Người ta bảo, thời gian là vàng bạc, nhưng sử dụng đúng thời gian của tuổi trẻ là bảo bối của thành công. Tài năng thiên bẩm chỉ là điểm khởi đầu, thành công của cuộc đời là mồ hôi, nước mắt và thậm chí là cuộc sống. Nếu chỉ chăm chăm và tán dương tài năng thiên bẩm thì chẳng khác nào chim trời chỉ vỗ cánh mà chẳng bao giờ bay được lên cao. Mỗi ngày trôi qua rất nhanh. Bạn đã dành thời gian cho những việc gì ? Cho bạn bè, cho người yêu, cho đồng loại và cho công việc? Và có bao giờ bạn rùng mình vì đã để thời gian trôi qua không lưu lại dấu tích gì không ?

Các bạn hãy xây dựng tầm nhìn rộng mở (…), biến tri thức của loài người, của thời đại thành tri thức bản thân và cộng đồng, vận dụng vào hoạt động thực tiễn của mình. Trước mắt là tích lũy tri thức khi còn ngồi trên ghế nhà trường để mai ngày khởi nghiệp; tự mình xây dựng các chuẩn mực cho bản thân; nhận diện cái đúng, cái sai, cái đáng làm và cái không nên làm. Trường đời là trường học vĩ đại nhất, nhưng để thành công bạn cần có nền tảng về mọi mặt, thiếu nó không chỉ chông chênh mà có khi vấp ngã.

(Theo Báo http://xn--mi-ebt.com/; 26/ 03/ 2016)

 

Đọc hiểu Tuổi trẻ là đặc ân vô giá
Đọc hiểu Tuổi trẻ là đặc ân vô giá

Câu hỏi tự luận: Đọc hiểu Tuổi trẻ là đặc ân vô giá

Câu 1: Đọc hiểu Tuổi trẻ là đặc ân vô giá

Chỉ ra điều cần làm trước mắt được nêu trong đoạn trích.

Câu 2: Đọc hiểu Tuổi trẻ là đặc ân vô giá

Nêu tác dụng của câu hỏi tu từ được sử dụng trong đoạn trích trên.

Câu 3: Đọc hiểu Tuổi trẻ là đặc ân vô giá

Anh/chị hiểu thế nào về ý kiến: “Trường đời là trường học vĩ đại nhất, nhưng để thành công bạn cần có nền tảng về mọi mặt”?

Câu 4: Đọc hiểu Tuổi trẻ là đặc ân vô giá

Anh/Chị có cho rằng “Tài năng thiên bẩm chỉ là điểm khởi đầu, thành công của cuộc đời là mồ hôi, nước mắt và thậm chí là cuộc sống” không? Vì sao?

Câu 5: Đọc hiểu Tuổi trẻ là đặc ân vô giá

Trình bày suy nghĩ của anh/chị về điều bản thân cần làm để tuổi trẻ có ý nghĩa.

Đọc hiểu Tuổi trẻ là đặc ân vô giá
Đọc hiểu Tuổi trẻ là đặc ân vô giá

Gợi ý trả lời: Đọc hiểu Tuổi trẻ là đặc ân vô giá

Câu 1: Đọc hiểu Tuổi trẻ là đặc ân vô giá

Điều cần làm trước mắt được nêu trong đoạn trích:là tích lũy tri thức khi còn ngồi trên ghế nhà trường để mai ngày khởi nghiệp; tự mình xây dựng các chuẩn mực cho bản thân; nhận diện cái đúng, cái sai, cái đáng làm và cái không nên làm.

Câu 2: Đọc hiểu Tuổi trẻ là đặc ân vô giá

Biện pháp tu từ:

+ Câu hỏi tu từ:

Bạn đã dành thời gian cho những việc gì?

Cho bạn bè, cho người yêu, cho đồng loại và cho công việc?

Và có bao giờ bạn rùng mình vì đã để thời gian trôi qua không lưu lại dấu tích gì không?

Tác dụng:

+ Nhấn mạnh sự băn khoăn, trăn trở của tác giả về việc sử dụng thời gian hợp lí, cảnh báo việc để thời gian trôi qua một cách vô nghĩa.

+ Làm cho đoạn văn trở nên sinh động, hấp dẫn.

+ Tác giả mong muốn con người hãy sử dụng hợp lí thời gian, sử dụng thời gian hiệu quả nhất.

Câu 3: Đọc hiểu Tuổi trẻ là đặc ân vô giá

+ “trường đời” là đời sống thực tiễn là một môi trường lí tưởng, tuyệt vời để chúng ta trau dồi kiến thức, rèn luyện kinh nghiệm, bồi dưỡng nhân cách, rèn luyện bản thân, …

+ “nền tảng về mọi mặt” được hiểu là tri thức và những kĩ năng được trau dồi khi ngồi trên ghế nhà trường, được giáo dục bởi gia đình, …

+ Câu nói trên được hiểu là: Trường đời tuy là môi trường lí tưởng nhất, vĩ đại nhất để con người rèn luyện, trau dồi kiến thức. Song điều quan trọng nhất, để con người thành công là nền tảng về mọi mặt của con người, là những tri thức và những kĩ năng được trau dồi khi ngồi trên ghế nhà trường, được giáo dục bởi gia đình, … để chúng ta bước vào đời.

+ Tác giả đề ca, nhấn mạnh vai trò và tầm quan trọng của việc trau dồi kiến thức khi chúng ta còn ngồi trên ghế nhà trường.

Câu 4: Đọc hiểu Tuổi trẻ là đặc ân vô giá

Em đồng tình với ý kiến trên: “Tài năng thiên bẩm chỉ là điểm khởi đầu, thành công của cuộc đời là mồ hôi, nước mắt và thậm chí là cuộc sống”.

Tài năng thiên bẩm có ở mỗi người chỉ là điểm khởi đầu. Chưa chắc có tài năng thiên bẩm thì sẽ thành công trong cuộc sống. Con người muốn thành công, thì phải nỗ lực, phấn đấu, kiên trì học tập, trau dồi, rèn luyện. Sự vất vả được đo bằng mồ hôi và nước mắt và thậm chí còn là cả sự sống nữa. Thành công không tự đến. Có tài năng thiên bẩm thì cũng cần phải được rèn giũa, tôi luyện thì mới thành công.

Đọc hiểu Tuổi trẻ là đặc ân vô giá
Đọc hiểu Tuổi trẻ là đặc ân vô giá

Câu 5: Đọc hiểu Tuổi trẻ là đặc ân vô giá

Về điều bản thân cần làm để tuổi trẻ có ý nghĩa.

Giải thích:

Tuổi trẻ cần phải trân quý thời gian, tuổi trẻ là một đặc ân. Vì vậy, chúng ta phải sống sao cho có tuổi trẻ ý nghĩa nhất. Vì vậy, cần phải có hành động đúng đắn để tuổi trẻ của mình trôi qua thật ý nghĩa.

Phân tích, bàn luận về điều bản thân cần làm để tuổi trẻ có ý nghĩa:

– Nhận thức mỗi người chỉ một tuổi trẻ. Đừng để thời gian trôi qua trong vô nghĩa.

– Cố gắng học tập, trau dồi kiến thức, rèn luyện kĩ năng, để có bản lĩnh đối diện với khó khăn, thử thách trong cuộc sống.

– Dũng cảm đối diện với khó khăn, thử thách, vượt qua nỗi sợ hãi của bản thân.

– Trải nghiệm nhiều để hoàn thiện tri thức mỗi ngày.

– Không ngừng học tập. Vì sự học là mãi mãi.

– Yêu thương, quan tâm đến mọi người xung quanh. Sống biết chia sẻ.

– sống có lí tưởng, có ước mơ, có hoài bão, đóng góp vào sự phát triển của xã hội, đất nước.

Phê phán: Tuổi trẻ một bộ phận, chưa có ý thức vai trò trách nhiệm của mình đối với bản thân, gia đình, xã hội. Sống thờ ơ, vô cảm. Tuổi trẻ trôi qua trong vô nghĩa.

DANH SÁCH các bài ĐỌC HIỂU

lediem.net

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *