lediem.net giới thiệu đến các bạn bài viết Đọc hiểu Các em chẳng có gì đặc biệt. Ở đây, tôi sẽ gợi ý, hướng dẫn các bạn trả lời các câu hỏi Đọc hiểu Các em chẳng có gì đặc biệt một cách chi tiết nhất. Mời các bạn tham khảo Đọc hiểu Các em chẳng có gì đặc biệt.

Đọc văn bản sau: Đọc hiểu Các em chẳng có gì đặc biệt

Các em chẳng có gì đặc biệt. Đúng vậy đó! Chúng tôi đã ở bên cạnh các em trong các trò chơi, vở kịch, các cuộc diễn âm nhạc, hội chợ khoa học. Những nụ cười tỏa sáng khi các em bước vào phòng, đáp lại mỗi tin nhắn ma và các em à trên Twitter của các em là những tiếng hô hào hứng. Và các em đã chinh phục được trường trung học. Nhưng đừng lầm tưởng rằng các em là đặc biệt. Mỗi năm có ít nhất 3,2 triệu học sinh tốt nghiệp từ hơn 37000 trường trung học trên toàn quốc. Người Mĩ chúng ta giờ đây yêu danh hiệu hơn những thành công thực sự. Chúng ta coi danh hiệu là mục tiêu và ta sẵn sàng thỏa hiệp, tự hạ thấp các chuẩn mực hoặc phớt lờ thực tế khi cho rằng đó là cách nhanh nhất hoặc duy nhất để có được những thứ có thể đem ra khoe mẽ, để có một vị thế tốt hơn trong xã hội.

Trước khi các em tỏa đi khắp nơi, tôi kêu gọi các em làm những gì mình thích, tin tưởng. Hãy kháng cự lại sự thỏa mãn nhất thời, vẻ lóng lánh bề ngoài của vật chất, sự tê liệt của lòng tự mãn. Hãy làm như vậy một cách nhanh chóng, bởi mỗi giây phút đều quý giá. Cuộc sống hạnh phúc có ý nghĩa là một thành tựu đòi hỏi nỗ lực chứ không phải thứ từ trên trời rơi xuống. Đừng mong chờ cảm hứng và niềm đam mê sẽ tự tìm đến các em. Hãy đứng dậy, bước ra bên ngoài, tự mình khám phá tìm kiếm cảm hứng cùng niềm đam mê và hãy giữ chắc nó bằng cả hai bàn tay… Và khi đó các em sẽ phát hiện sự thật vĩ đại và lạ lùng của cuộc sống. Đó là lòng vị tha, sống vì người khác mới là điều tốt đẹp nhất các em có thể làm được cho bản thân. Những niềm vui ngọt ngào nhất trong cuộc sống chỉ đến khi các em nhận ra rằng mình không có gì đặc biệt.

(Trích bài phát biểu của David Mc Cullough trong Lễ tốt nghiệp trung học Trường Wellesley 2012 – Báo Tuổi trẻ)

Đọc hiểu Các em chẳng có gì đặc biệt
Đọc hiểu Các em chẳng có gì đặc biệt

Câu hỏi tự luận: Đọc hiểu Các em chẳng có gì đặc biệt

Câu 1: Đọc hiểu Các em chẳng có gì đặc biệt

Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích.

Câu 2: Đọc hiểu Các em chẳng có gì đặc biệt

Anh /chị hiểu thế nào về câu: “Cuộc sống hạnh phúc có ý nghĩa là một thành tựu đòi hỏi nỗ lực chứ không phải thứ từ trên trời rơi xuống” ?

Câu 3: Đọc hiểu Các em chẳng có gì đặc biệt

Tại sao tác giả lại nói: “Đừng mong chờ cảm hứng và niềm đam mê sẽ tự tìm đến các em” ?

Câu 4: Đọc hiểu Các em chẳng có gì đặc biệt

Anh/chị có đồng ý với ý kiến của tác giả: “sống vì người khác mới là điều đẹp nhất các em có thể làm được cho bản thân” không? Vì sao?

Câu 5: Đọc hiểu Các em chẳng có gì đặc biệt

Trình bày suy nghĩ của anh/chị về ý kiến được nêu trong đoạn trích ở phần đọc hiểu: “Những niềm vui ngọt ngào nhất trong cuộc sống chỉ đến khi các em nhận ra rằng mình không có gì đặc biệt”.

Đọc hiểu Các em chẳng có gì đặc biệt
Đọc hiểu Các em chẳng có gì đặc biệt

Gợi ý trả lời: Đọc hiểu Các em chẳng có gì đặc biệt

Câu 1: Đọc hiểu Các em chẳng có gì đặc biệt

Phương thức biểu đạt chính được sử dụng: nghị luận.

Câu 2: Đọc hiểu Các em chẳng có gì đặc biệt

Câu: “Cuộc sống hạnh phúc có ý nghĩa là một thành tựu đòi hỏi nỗ lực chứ không phải thứ từ trên trời rơi xuống” được hiểu là:

+ Cuộc sống hạnh phúc có ý nghĩa không có sẵn mà phải do mỗi cá nhân tự lực, cố gắng phấn đấu, thậm chí vượt qua nhiều khó khăn để đạt được mong muốn của mình.

Câu 3: Đọc hiểu Các em chẳng có gì đặc biệt

Tác giả cho rằng “Đừng mong chờ cảm hứng và niềm đam mê sẽ tự tìm đến các em” bởi vì:

+ đừng thụ động mong chờ, hãy chủ động khám phá thế giới bên ngoài và trong chính bản thân mình qua lao động và học tập, khi ấy cảm hứng và niềm đam mê sẽ xuất hiện.

+ tác giả muốn đưa ra lời khuyên đối với các bạn trẻ hãy chủ động khám phá tìm cảm hứng và niềm đam mê của mình.

Câu 4: Đọc hiểu Các em chẳng có gì đặc biệt

Em đồng ý với ý kiến của tác giả: “sống vì người khác mới là điều đẹp nhất các em có thể làm được cho bản thân”

Bởi vì:

+ Sống vì người khác là một lối sống đẹp. Sống biết quan tâm đến những người xung quanh. Biết yêu thương, biết chia sẻ, thấu cảm.

+ Sống vì người khác còn làm cho tâm hồn, đời sống tinh thần chúng ta trở nên phong phú hơn. Được mọi người xung quanh yêu mến hơn.

+ Tuy nhiên, sống vì người khác, cũng không đồng nghĩa là chúng ta đánh mất đi chính mình. Chúng ta vẫn có lập trường, có lí tưởng, biết yêu cái đẹp và biết phê phán, lên án cái xấu, cái ác.

Đọc hiểu Các em chẳng có gì đặc biệt
Đọc hiểu Các em chẳng có gì đặc biệt

Câu 5: Đọc hiểu Các em chẳng có gì đặc biệt

Trình bày suy nghĩ của anh/chị về câu nói: “Những niềm vui ngọt ngào nhất trong cuộc sống chỉ đến khi các em nhận ra rằng mình không có gì đặc biệt”

Giải thích:

+ “Điểm đặc biệt” là những điểm khác biệt thậm chí vượt trội không thể lẫn, phân biệt bản thân với những người khác.

+ Câu nói trên có nghĩa là: khi bản thân không tự phụ, không quá đề cao bản thân mình là khi ấy mỗi người sẽ biết khiêm tốn học hỏi để hoàn thiện mình, giúp mình trưởng thành hơn và cuộc sống có ý nghĩa hơn.

Phân tích bàn luận về câu nói: “Những niềm vui ngọt ngào nhất trong cuộc sống chỉ đến khi các em nhận ra rằng mình không có gì đặc biệt”

+ Thể hiện cách sống khiêm tốn, chân thành đối với những người xung quanh. Mang ý nghĩa tích cực.

+ Ngược lại, những lối sống tự mãn, luôn coi mình là đặc biệt sẽ hạn chế mỗi cá nhân tự nhận thức về bản thân, từ đó sẽ khó hòa nhập và không chủ động khám phá cuộc sống.

– Tuy nhiên, chúng ta khiêm tốn khi tự nhận thức bản thân, tránh tự mãn nhưng đồng thời cũng tránh tự ti, quá tin tưởng vào khả năng vốn có của mình.

Mở rộng:

+ Luôn chủ động, tích cực khám phá cuộc sống, khám phá chính bản thân mình để ngày càng trở nên hoàn thiện hơn.

DANH SÁCH các bài ĐỌC HIỂU

lediem.net

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *