lediem.net giới thiệu đến các bạn bài viết Đọc hiểu Một nghệ thuật sống (Thu Giang Nguyễn Duy Cần). Ở đây, tôi sẽ gợi ý, hướng dẫn các bạn trả lời các câu hỏi Đọc hiểu Một nghệ thuật sống một cách chi tiết nhất. Mời các bạn tham khảo Đọc hiểu Một nghệ thuật sống của Thu Giang Nguyễn Duy Cần.

Đọc văn bản sau: Đọc hiểu Một nghệ thuật sống

Người ta sở dĩ hạnh phúc được khi nào sống giữa mọi sự vật mà không bị nó làm chủ mình. Ham muốn nó, quyết tâm làm chủ nó và chiếm đoạt cho kì được là mình đã trở thành tôi mọi của nó rồi. Sống trong sự mà không mắc trong sự, ở trong vật mà không mắc trong vật, thì trong đời không vật nào làm chủ mình đặng.

Xã hội, luân lý, tôn giáo… đều là những “vật” giúp ta sống một cách đầy đủ, dễ dàng hơn. Cho nên nó phải tùy mình và biến chuyển theo mình để mà phục vụ cho cái lẽ sống của mình. Nó không được vượt quá cái quyền hạn và sứ mạng của nó, như xã hội vịn cái lẽ về kinh tế, ăn, mặc, ở cho ta mà chiếm lấy địa vị chủ nhân cái đời sống tinh thần của ta được. Đem cái giá trị tạm thời của xã hội mà phủ nhận những giá trị vĩnh viễn của đời sống thiêng liêng của cá nhân là gây sự đảo lộn trật tự trong xã hội loài người vậy. 

Cứu cánh của đời mình là phải làm cách nào cho bản tính của mình phát triển được đến chỗ toàn thiện toàn mỹ của nó. Vì vậy, bất cứ cái gì trở ngại cho sự tự do phát triển cả tính của mình là mình có quyền tiêu diệt nó ngay. Đó là phận sự đầu tiên của những kẻ nào biết trọng cái sống của mình. 

(Một nghệ thuật sống, Thu Giang Nguyễn Duy Cần, NXB Trẻ, 2012)

Đọc hiểu Một nghệ thuật sống
Đọc hiểu Một nghệ thuật sống

Thực hiện các yêu cầu sau: Đọc hiểu Một nghệ thuật sống

Câu 1: Đọc hiểu Một nghệ thuật sống

Thao tác lập luận chính được sử dụng trong văn bản là gì?

Câu 2: Đọc hiểu Một nghệ thuật sống

Theo tác giả, điều cốt yếu để con người có thể có được hạnh phúc là gì?

Câu 3: Đọc hiểu Một nghệ thuật sống

 Anh/ chị hiểu như thế nào về quan điểm của tác giả: “Đem cái giá trị tạm thời của xã hội mà phủ nhận những giá trị vĩnh viễn của đời sống thiêng liêng của cá nhân là gây sự đảo lộn trật tự trong xã hội loài người”?

Câu 4: Đọc hiểu Một nghệ thuật sống

 Anh chị có đồng tình với quan điểm của tác giả: “Bất cứ cái gì trở ngại cho sự phát triển cá tính của mình là mình có quyền tiêu diệt nó ngay” hay không? Vì sao?

Câu 5: Đọc hiểu Một nghệ thuật sống

Trình bày suy nghĩ của anh/chị về việc làm thế nào để khiến cho “bản tính của mình phát triển được đến chỗ toàn thiện toàn mỹ”.

Đọc hiểu Một nghệ thuật sống
Đọc hiểu Một nghệ thuật sống

Gợi ý trả lời: Đọc hiểu Một nghệ thuật sống

Câu 1: Đọc hiểu Một nghệ thuật sống

Thao tác lập luận chính được sử dụng trong đoạn trích: Bình luận.

Câu 2: Đọc hiểu Một nghệ thuật sống

Theo tác giả, điều cốt yếu để con người có được hạnh phúc là: khi nào sống giữa mọi sự vật mà không bị nó làm chủ mình, tức là có thể tự mình làm chủ cuộc sống của mình.

Câu 3: Đọc hiểu Một nghệ thuật sống

Quan điểm của tác giả: “Đem cái giá trị tạm thời của xã hội mà phủ nhận những giá trị vĩnh viễn của đời sống thiêng liêng của cá nhân là gây sự đảo lộn trật tự trong xã hội loài người” có ý nghĩa là: Khẳng định vai trò quan trọng của đời sống cá nhân, con người cần được sống là chính mình, làm chủ đời sống của mình, các yếu tố bên ngoài chỉ là phương tiện chứ không thể là thứ điều khiển cuộc sống của con người.

Câu 4: Đọc hiểu Một nghệ thuật sống

Các bạn đưa ra quan điểm riêng của bản thân, có thể đồng tình hoặc không đồng tình với ý kiến của tác giả: “Bất cứ cái gì trở ngại cho sự phát triển cá tính của mình là mình có quyền tiêu diệt nó ngay” và có sự lý giải phù hợp. Ví dụ:

Tôi đồng tình với quan điểm của tác giả.

  • Bởi vì:

+ Mỗi con người là một cá thể riêng biệt, không ai giống ai, vì vậy cá tính của mỗi người là điều cần được coi trọng. 

+ Bản thân mỗi người lại càng cần coi trọng cá tính của mình và bảo vệ nó trước những tác nhân bên ngoài. Vì vậy, chúng ta có quyền tiêu diệt những yếu tố cản trở sự phát triển của cá tính cá nhân.

Đọc hiểu Một nghệ thuật sống
Đọc hiểu Một nghệ thuật sống

Câu 5: Đọc hiểu Một nghệ thuật sống

Trình bày suy nghĩ của anh/chị về việc làm thế nào để khiến cho “bản tính của mình phát triển được đến chỗ toàn thiện toàn mỹ”.

Giải thích:

Nhấn mạnh, đề cao sự ý thức trau dồi để bản tính của mình phát triển được đến chỗ toàn thiện toàn mỹ của con người. 

Phân tích, bàn luận về việc làm thế nào để khiến cho “bản tính của mình phát triển được đến chỗ toàn thiện toàn mỹ”.

– Lắng nghe để hiểu được chính mình, hiểu rõ được những thế mạnh, sở trường, niềm yêu thích cũng như những khuyết điểm của bản thân.

– Từ việc hiểu bản thân chúng ta cần không ngừng học hỏi, trải nghiệm để phát huy những điểm mạnh, khắc phục điểm yếu để dần hoàn thiện chính mình.

– Cần đấu tranh với những yếu tố tiêu cực, những cám dỗ của môi trường xung quanh gây ảnh hưởng xấu đến nhân cách, cá tính của mình, đôi khi con người cũng cần đấu tranh với chính mình để không rơi vào tình trạng tha hóa, đánh mất chính mình.

Phê phán: Những người sống không có lí tưởng, ước mơ, vô cảm… biến cuộc đời mình trở nên vô nghĩa, không có đóng góp cho xã hội.

Tham khảo

Bailey từng nói: “Quan trọng không phải chúng ta sống được bao lâu mà là chúng ta sống sâu thế nào”. Vậy nên, tuổi trẻ cần phải nhận thức được việc trau dồi, rèn luyện để bản tính của mình phát triển được đến chỗ toàn thiện toàn mỹ. Đó là một điều rất cần thiết để khẳng định được vị trí của bản thân. Để làm được điều đó, chúng ta cần biết niềm yêu thích cũng như những khuyết điểm của bản thân. Từ việc hiểu bản thân chúng ta cần không ngừng học hỏi, trải nghiệm để phát huy những điểm mạnh, khắc phục điểm yếu để dần hoàn thiện chính mình. Beethoven là một người khiếm thính, Newton trong những ngày thơ ấu đã từng bị nhà trường trả về vì cho rằng ông là một đứa trẻ thiểu năng… nhưng họ đã biết lắng nghe và tìm ra những tiềm năng ẩn giấu bên trong mình để mài giũa, để tôi rèn trở thành những nhạc sĩ, những nhà khoa học hàng đầu thế giới. Nếu không hiểu chính mình và không ngừng học hỏi, họ ắt hẳn đã bị thời gian lãng quên. Cuộc sống vốn không đơn giản, mỗi chúng ta trên hành trình hoàn thiện bản tính của mình cũng cần đấu tranh với những yếu tố tiêu cực, những cám dỗ của môi trường xung quanh gây ảnh hưởng xấu đến nhân cách, cá tính của mình, đôi khi con người cũng cần đấu tranh với chính mình để không rơi vào tình trạng tha hóa, đánh mất chính mình. Khiến cho “bản tính của mình phát triển được đến độ toàn thiện toàn mĩ” là sứ mệnh cũng là niềm hạnh phúc mà chỉ những con người dám đấu tranh mới có được mà thôi! 

DANH SÁCH các bài ĐỌC HIỂU

lediem.net

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *