Giới thiệu đến các bài viết đọc hiểu: Đọc hiểu cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Ở đây, chúng tôi sẽ cùng các bạn, tìm hiểu 5 câu hỏi tự luận. Mời các bạn cùng tham khảo. 

Đọc văn bản sau: Đọc hiểu cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 dựa trên ba lĩnh vực chính: kỹ thuật số; Công nghệ sinh học; Robot thế hệ mới, xe tự lái, các vật liệu mới… Theo dự báo của các chuyên gia, cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ là nền tảng để kinh tế chuyển đổi mạnh mẽ từ mô hình dựa vào tài nguyên, lao động chi phí thấp sang kinh tế tri thức; làm thay đổi cơ bản khái niệm đổi mới công nghệ, trang thiết bị trong các dây chuyền sản xuất.

Đặt biệt, nền công nghiệp 4.0 sẽ tạo ra những thay đổi lớn về cung- cầu lao động. Các nhà kinh tế và khoa học cảnh báo, trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, thị trường lao động sẽ bị thách thức nghiêm trọng giữa cung và cầu lao động cũng như cơ cấu lao động.

Trong một số lĩnh vực, với sự xuất hiện của Robot, số lượng nhân viên cần thiết sẽ chỉ còn 1/10 so với hiện nay. Như vậy, 9/10 nhân lực còn lại sẽ phải chuyển nghề hoặc thất nghiệp.

Theo Tổ chức Lao động quốc tế (ILO), Việt Nam là một trong những nước chịu ảnh hưởng nhiều nhất từ Cách mạng công nghiệp 4.0. Hiện Việt Nam sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức về chất lượng nguồn nhân lực như trình độ chuyên môn kỹ thuật của lao động còn thấp, chỉ chiếm hơn 20% lực lượng lao động; năng suất lao động thấp hơn nhiều nước trong khu vực ASEAN…

(Nguồn: Cách mạng 4.0: Việt Nam thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng cao, http://vov.vn/)

Đọc hiểu cuộc cách mạng công nghiệp 4.0
Đọc hiểu cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

Thực hiện các yêu cầu sau: Đọc hiểu cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

Câu 1. Đọc hiểu cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

Chỉ ra phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích.

Câu 2. Đọc hiểu cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

Theo đoạn trích, hiện Việt Nam sẽ phải đối mặt với những thách thức gì từ cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0?

Câu 3. Đọc hiểu cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

Các cụm từ “theo dự báo của các chuyên gia…”, “các nhà kinh tế và khoa học cảnh báo…”, “theo Tổ chức Lao động quốc tế (ILO),…” và các số liệu cụ thể được dẫn ra trong đoạn trích có tác dụng như thế nào trong việc thể hiện ý tưởng chính của đoạn trích?

Câu 4. Đọc hiểu cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

Anh/chị có đồng tình với ý kiến “trong cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 thị trường lao động sẽ bị thách thức nghiêm trọng” không? Vì sao?

Câu 5. Đọc hiểu cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của mình về vấn đề hành trang cần thiết của giới trẻ để có thể vững vàng bước vào cuộc cách mạng công nghệ 4.0.

Đọc hiểu cuộc cách mạng công nghiệp 4.0
Đọc hiểu cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

Gợi ý trả lời: Đọc hiểu cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

Câu 1. Đọc hiểu cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích: thuyết minh.

Câu 2.  Đọc hiểu cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

Theo đoạn trích, cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0: Hiện Việt Nam sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức về chất lượng nguồn nhân lực như trình độ chuyên môn kĩ thuật của lao động còn thấp, chỉ chiếm hơn 20% lực lượng lao động; năng suất lao động thấp hơn nhiều nước trong khu vực ASEAN…

Câu 3.  Đọc hiểu cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

Việc dẫn nguồn và số liệu cụ thể trong đoạn trích có tác dụng nhấn mạnh chất lượng thông tin của đoạn trích. Học sinh phân tích được một số ý chính theo yêu cầu của câu hỏi, ví dụ:

– Tác dụng của các cụm từ “theo dự báo của các chuyên gia…”, “các nhà kinh tế và khoa học cảnh báo…”, “theo Tổ chức Lao động quốc tế (ILO),…”: xác định rõ cơ sở khoa học, tăng tính xác thực, độ tin cậy của thông tin.

– Tác dụng của các con số: làm rõ thực trạng, tăng sức cảnh báo,…

Câu 4.  Đọc hiểu cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

Sau đây là một vài gợi ý:

– Đồng tình: tự động hóa sẽ thay thế con người lao động trong nhiều lĩnh vực. Quá trình thay thế này sẽ làm biến động thị trường lao động, thay đổi nhận thức về việc làm và nhu cầu tuyển dụng…; nâng cao hiệu suất làm việc, mang lại môi trường làm việc an toàn. Điều này dẫn đến nguy cơ người lao động có thể rơi vào cảnh thất nghiệp.

Không đồng tình: chỉ có những công việc mang tính lặp lại mới dễ bị thay thế. Những công việc thiên về cảm xúc và sáng tạo thì máy móc không thể thay thế con người.

– Vừa đồng tình vừa không đồng tình: Kết hợp cả hai ý trên.

Đọc hiểu cuộc cách mạng công nghiệp 4.0
Đọc hiểu cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

Câu 5:  Đọc hiểu cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

* Vấn đề cần nghị luận về vấn đề hành trang cần thiết của giới trẻ để có thể vững vàng bước vào cuộc cách mạng công nghệ 4.0.

Giải thích:  Đọc hiểu cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

Cuộc Cách mạng công nghệ 4.0: Đó là xu hướng tự động hóa và trao đổi dữ liệu trong công nghệ sản xuất; có tác động không nhỏ của đến cuộc sống của chúng ta.

Phân tích, bàn luận:  Đọc hiểu cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

– Tác động của Cách mạng công nghệ 4.0 đến cuộc sống của chúng ta.

– Hành trang tuổi trẻ cẩn chuẩn bị để bước vào cuộc Cách mạng công nghệ 4.0: thay đổi tư duy; trang bị kiến thức, kĩ năng; chủ động và năng động trong mọi việc; chuẩn bị ngoại ngữ, tri thức công nghệ để chuẩn bị hội nhập…

– Phê phán một bộ phận giới trẻ lười “vận động”, bị thế giới bỏ lại phía sau.

DANH SÁCH các bài ĐỌC HIỂU

  (Nguồn: Sưu tầm) 

lediem.net

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *