Giới thiệu đến các bài viết Soạn bài Đăm Săn đi chinh phục nữ thần mặt trời (Ngữ Văn 10, Chân trời sáng tạo). Ở đây, chúng tôi sẽ cùng các bạn, tìm hiểu 3 bài tập, trang 51, trang 53, Bài 2, Ngữ Văn 10, Chân trời sáng tạo, tập 1. Mời các bạn cùng tham khảo. 

ĐĂM SĂN ĐI CHINH PHỤC NỮ THẦN MẶT TRỜI

(Trích Đăm Săn, sử thi Ê-đê)

Đăm Săn đi chinh phục nữ thần mặt trời
Đăm Săn đi chinh phục nữ thần mặt trời

Câu 1. Đăm Săn đi chinh phục nữ thần mặt trời

Những đặc điểm nào của cốt truyện sử thi đã được thể hiện trong văn bản Đăm Săn đi chinh phục nữ thần Mặt Trời? (Có thể trả lời bằng cách lập bảng gồm hai cột, một cột nêu tóm tắt các đặc điểm, một cột dành để đánh dấu vào đặc điểm tương ứng đã được thể hiện trong văn bản).

Trả lời: Đăm Săn đi chinh phục nữ thần mặt trời

Đặc điểm chung của sử thi Biểu hiện trong văn bản Đăm Săn đi chinh phục Nữ thần Mặt Trời
Cốt truyện được tổ chức theo quan hệ xung đột giữa con người với thần quyền, giữa cộng đồng này với cộng đồng khác. Diễn biến xoay quanh cuộc hành trình đi bắt Nữ thần Mặt Trời về làm vợ của Đăm Săn.
Sự kiện xoay quanh kì tích và cuộc phiêu lưu của nhân vật chính. Theo bước chân trong cuộc phiêu lưu của Đăm Săn, không gian sinh hoạt của thế giới các vị thần được mở ra.
Cốt truyện có yếu tố kì ảo. Thể hiện qua khát vọng và cuộc phiêu lưu của Đăm Săn đi chinh phục Nữ thần Mặt Trời; không gian sống của Nữ thần Mặt Trời; hình ảnh người và ngựa của Đăm Săn đều bị kéo chìm xuống bùn lầy ở cuối đoạn trích;…

 

Đăm Săn đi chinh phục nữ thần mặt trời
Đăm Săn đi chinh phục nữ thần mặt trời

Câu 2. Đăm Săn đi chinh phục nữ thần mặt trời

Những đặc điểm nào của nhân vật sử thi đã được thể hiện trong văn bản Đăm Săn đi chinh phục nữ thần Mặt Trời? (Có thể trả lời theo cách gợi ý ở câu hỏi 1). 

Trả lời: Đăm Săn đi chinh phục nữ thần mặt trời

Đặc điểm chung của nhân vật sử thi  Biểu hiện trong văn bản Đăm Săn đi chinh phục Nữ thần Mặt Trời
Nhân vật sở hữu sức mạnh, tài năng, lòng dũng cảm phi thường. Lời thoại, lời kể đã khắc hoạ sự khác biệt và phi thường của Đăm Săn; ngoài ra hành động và tính cách, sự kiên cường, dũng cảm, khát vọng lớn lao của Đăm Săn cũng được thể hiện trong đoạn trích.
Nhân vật luôn sẵn sàng đối mặt với thách thức, hiểm nguy. – Mặc dù có rất nhiều lời can ngăn, Đăm Săn vẫn quyết định phiêu lưu, vượt qua bao nhiêu thử thách, cuối cùng cũng đến được nhà Nữ thần Mặt Trời.

– Nhận lời cảnh báo, Đăm Săn không nao núng, vẫn thể hiện quyết tâm chinh phục Nữ thần Mặt Trời cho bằng được. 

Câu 3. Đăm Săn đi chinh phục nữ thần mặt trời

Nêu một số dẫn chứng thể hiện tình cảm, cảm xúc của người kể chuyện đối với các nhân vật sử thi trong văn bản Đăm Săn đi chinh phục nữ thần Mặt Trời. 

Trả lời: Đăm Săn đi chinh phục nữ thần mặt trời

Nhân vật Đăm Săn: 

+ Chi tiết miêu tả những khó khăn trên đường đi tới nhà nữ thần Mặt Trời của Đăm Săn (đi hết rừng rậm đến núi xanh, cỏ tranh xé tay, gai mây đâm chân, không màng ăn uống

→ người kể chuyện muốn làm nổi bật sự dũng cảm, quyết tâm của Đăm Săn.

+ “Người đi ra đi vào nhà trong nhà ngoài đưa mắt nhìn chàng, thấy chàng oai như một vị thần”.

+ “Khách này mặc một áo lụa đẹp, thêm một áo chiến cũng thật là đẹp. Lông chân như chải, lông đùi như chuốt. Tiếng nghe như chong chóng gõ mỏ. Khắp các tù trưởng đầu làng không có một ai như khách cả” 

→ người kể chuyện nhấn mạnh vẻ đẹp riêng biệt của Đăm Săn.

Nhân vật nữ thần Mặt Trời: 

+ Chi tiết miêu tả vẻ đẹp của nàng: “Nàng mặc một váy ánh như sét, loáng như chớp. Mái tóc vàng vén bên tai trông thật là đẹp (…) Thật không có một ai như nàng cả” 

→ người kể chuyện muốn nhấn mạnh vẻ đẹp mê hoặc lòng người của nàng – vẻ đẹp khiến Đăm Săn say đắm.

lediem.net

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *