Giới thiệu đến các bạn bài viết về đề kiểm tra phần làm văn, phân tích đánh giá nội dung và nghệ thuật của một tác phẩm văn học. Bài viết: Phân tích đánh giá lạy trước Đền Hùng (Lê Thi) ; phân tích đánh giá bài thơ lạy trước Đền Hùng (Lê Thi) (Phần 2, phần làm văn, Đề kiểm tra). Đây là tài liệu theo chương trình mới năm 2018, dành cho học sinh có nhu cầu tự kiểm tra và nâng cao kỹ năng viết và phân tích văn học. Nếu bạn là một học sinh quan tâm đến văn học và muốn nắm vững nội dung chương trình mới, đừng bỏ lỡ cơ hội tham khảo bài viết này.

Đề: phân tích đánh giá lạy trước đền hùng ; phân tích đánh giá bài thơ lạy trước đền hùng

Em hãy viết một đoạn văn phát biểu cảm nghĩ của mình về bài thơ sau:

Lạy trước Đền Hùng

Con là đứa trẻ sau bốn ngàn năm

Ngước nhìn lên tổ tiên cao vời vợi

Đền Hùng – ngày con về nguồn cội

Dưới bóng cây già nước mắt chợt rơi

 

Ơi Vua Cha nhân hậu ngàn đời

Sao đất nước lâm nguy bao lần giặc giã

Trống đồng thiêng in chiến thuyền lấp loá

Mũi tên oai hùng lớp lớp vút bay

 

Đứng trước Đền Hùng thắp nén nhang cay

Thương đất nước can trường trăm ngàn trận mạc

Mỗi phận người cũng lấm lem bùn đất

Hạt lúa, củ khoai mưa nắng dãi dầu

 

Đã qua rồi bao mất mát khổ đau

Đền Hùng con về miền trung du xanh mát

Nghĩa Lĩnh trời mây dịu lành trong nắng sớm

Soi bóng mình Giếng Ngọc phút thiêng liêng

 

Tưởng chạm rồi hạnh ngộ bóng tiền nhân

Thuở vua cấy, dân cày đồng xanh bát ngát

Gặp Thánh Gióng oai hùng phi ngựa sắt

Ngọn lửa thiêng thắp sáng nước non nhà

 

Con ngước nhìn lên hương khói nhạt nhòa

Nghe lòng mắt cay cay niêm rung cảm

Bầu trời cao thiêng liêng đàn chim

Lại bay về ngự đỉnh sáng mai này.

(Lê Thi)

phân tích đánh giá lạy trước đền hùng ; phân tích đánh giá bài thơ lạy trước đền hùng
Đền Hùng – Phú Thọ

Gợi ý trả lời phân tích đánh giá lạy trước đền hùng ; phân tích đánh giá bài thơ lạy trước đền hùng

  1. Đảm bảo thể thức, dung lượng yêu cầu của một đoạn văn. phân tích đánh giá lạy trước đền hùng ; phân tích đánh giá bài thơ lạy trước đền hùng
  2. Xác định đúng nội dung chủ yếu cần nghị luận. phân tích đánh giá lạy trước đền hùng ; phân tích đánh giá bài thơ lạy trước đền hùng
  3. Triển khai hợp lý nội dung đoạn văn. phân tích đánh giá lạy trước đền hùng ; phân tích đánh giá bài thơ lạy trước đền hùng

Có thể viết đoạn văn theo hướng sau: phân tích đánh giá lạy trước đền hùng ; phân tích đánh giá bài thơ lạy trước đền hùng

1. Nội dung phân tích đánh giá lạy trước đền hùng ; phân tích đánh giá bài thơ lạy trước đền hùng

– Cảm hứng về thời đại các Vua Hùng luôn là đề tài xuyên suốt trong  thơ ca Việt Nam từ xưa đến nay. Trải qua hàng nghìn năm đánh giặc giữ nước, hình tượng các Vua Hùng, Đền Hùng mãi mãi là niềm kính vọng thiêng liêng mà nhân dân ta hướng về để vun đắp và lưu truyền văn hóa cội nguồn dân tộc. Bài thơ “Lạy trước Đền Hùng” tiêu biểu cho cảm xúc tìm về nguồn cội, tổ tiên để tưởng niệm, ngợi ca, từ đó giúp thế hệ trẻ biết trân quý hơn cuộc sống đẹp tươi hiện tại.

– Đọc khổ thơ đầu, mỗi chúng ta đều nghẹn ngào xúc động qua tấm lòng ký thác của thi nhân hướng về nguồn cội, Tổ quốc và các Vua Hùng đã có công dựng nước. Tác giả đã để trái tim mình hướng về quá khứ hàng nghìn năm đấu tranh dựng xây và bảo vệ Tổ quốc trước ngoại bang, đặc biệt tác giả đã khơi gợi lại những đau thương, mất mát nhưng cũng thật hào hùng của một thời đại xa xưa. Hai khổ thơ 3 và 4 thực sự là những câu thơ hay nhất, xúc động nhất. Tác giả thật khéo léo khi dùng nghệ thuật đối lập để nói lên sự phi lý, bất công mà nhân dân ta phải gánh chịu: “Ôi Vua Cha nhân hậu ngàn đời” nhưng “Sao đất nước lâm nguy bao lần giặc giã”. Không những thế, tác giả còn biết khơi dậy tình cảm yêu nước, yêu văn hóa thời đại các Vua Hùng và hướng về nguồn cội thông qua hình tượng trống đồng để biểu đạt thật sinh động và dễ lay thức trái tim người đọc.

– Các hình ảnh: trống đồng – một biểu tượng văn hóa của dân tộc ta suốt bốn nghìn năm dựng nước và giữ nước, hình ảnh “chiến thuyền lấp lóa”, “hạt lúa, củ khoai” vừa khơi gợi về quá khứ vất vả, gian lao của cha ông, cũng là để ẩn dụ cho cuộc đời quật cường đánh giặc và lam lũ của nhân dân lao động.

– Từ quá khứ đau thương nhưng rất đỗi hào hùng trong thời đại các Vua Hùng, nhà thơ đưa người đọc trở về thực tại, về với cuộc sống hôm nay trong công cuộc dựng xây đất nước. Đền Hùng, Phú Thọ với miền trung du bát ngát lúa đồng cùng dãy núi Nghĩa Lĩnh mây trời dịu lành trong nắng sớm đã làm cho hình ảnh khổ thơ thứ 4 thanh thoát, nhẹ nhàng. Hình tượng Giếng Ngọc – Đền Hùng hiện ra vừa thiêng liêng vừa gần gũi. Quá khứ trang nghiêm và thực tại cuộc đời tươi đẹp, sống động cứ thế hòa quyện vào nhau, tan trong niềm cảm xúc hoài niệm vô biên.

– Khổ thơ cuối bài khép lại với hình tượng khói hương nhạt nhòa nơi Đền Hùng cùng hình ảnh đàn chim Lạc bay về ngự đỉnh núi Hùng thuộc dãy Nghĩa Lĩnh như một biểu tượng thiêng liêng và tràn đầy xúc động. Sự tưởng vọng của tác giả hướng về cội nguồn cũng chính là nỗi niềm chung của hàng triệu trái tim người dân nước Việt.

phân tích đánh giá lạy trước đền hùng ; phân tích đánh giá bài thơ lạy trước đền hùng
Đền Hùng ở Sài Gòn

2. Nghệ thuật phân tích đánh giá lạy trước đền hùng ; phân tích đánh giá bài thơ lạy trước đền hùng

– “Lạy trước Đền Hùng” là bài thơ giàu cảm xúc và dào dạt ý tưởng về niềm kính vọng thiêng liêng đối với các Vua Hùng đã có công dựng nước. Ngôn ngữ tự nhiên, giản dị, hình ảnh thơ gần gũi, quen thuộc, song thi phẩm đã chạm được trái tim người đọc bởi sự tha thiết, chân thành.

– Thành kính và xúc động khi lần đầu về thăm đất Tổ, đứng trước Đền Hùng, tác giả đã bày tỏ niềm cảm xúc trào dâng “trước tổ tiên cao vời vợi”. Đó là cảm xúc của lớp hậu sinh trước tiền nhân hàng nghìn năm nhưng thật đậm sâu và tha thiết nghĩa tình.

phân tích đánh giá lạy trước đền hùng ; phân tích đánh giá bài thơ lạy trước đền hùng
Đền thờ Vua Hùng – Phú Thọ

d. Chính tả, dùng từ, đặt câu: phân tích đánh giá lạy trước đền hùng ; phân tích đánh giá bài thơ lạy trước đền hùng

Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp, ngữ nghĩa tiếng Việt.

e. Sáng tạo: phân tích đánh giá lạy trước đền hùng ; phân tích đánh giá bài thơ lạy trước đền hùng

Cách diễn đạt độc đáo, có suy nghĩ riêng về vấn đề nghị luận.

lediem.net

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *