Giới thiệu đến các bạn bài viết về đề kiểm tra phần làm văn, phân tích đánh giá nội dung và nghệ thuật của một tác phẩm văn học. Bài viết: Phân tích đánh giá Sự tích bông hoa cúc trắng ; phân tích đánh giá truyện ngắn sự tích bông hoa cúc trắng (Phần 2, phần làm văn, Đề kiểm tra). Đây là tài liệu theo chương trình mới năm 2018, dành cho học sinh có nhu cầu tự kiểm tra và nâng cao kỹ năng viết và phân tích văn học. Nếu bạn là một học sinh quan tâm đến văn học và muốn nắm vững nội dung chương trình mới, đừng bỏ lỡ cơ hội tham khảo bài viết này.

Đề: phân tích đánh giá sự tích bông hoa cúc trắng ; phân tích đánh giá truyện ngắn sự tích bông hoa cúc trắng

Phân tích đánh giá đặc sắc nội dung và nghệ thuật truyện “sự tích bông hoa cúc trắng”.

“Sự tích bông hoa cúc trắng”

Ngày xửa ngày xưa, ở một xóm nọ rất vắng người, trong xóm có rất ít hộ dân, trong nhà nọ chỉ có hai mẹ con ở với nhau, nương tựa vào nhau để sống. Người cha không may đã mất từ rất sớm, để lại hai mẹ con cô đơn trong túp lều nhỏ rách nát, hai mẹ con phải làm việc vô cùng vất vả thì mới kiếm đủ tiền ăn.

Vào một ngày kia, người mẹ vì làm việc quá nhiều, kiệt sức nên bị ốm. Bà liền gọi con gái tới bảo rằng:

– Con ơi! Giờ con hãy đi tìm thầy thuốc tới đây giúp mẹ. Cô bé vâng lời mẹ, vội vàng chạy đi tìm thầy thuốc. Cô bé vừa đi vừa lo lắng cho mẹ của mình. Trên đường đi, cô vô tình gặp được một cụ già tóc bạc, râu trắng. Cụ già thấy cô bé vừa vội vàng như vậy liền gọi lại hỏi thăm.

– Này cô bé, cháu đi đâu mà vội vàng thế?

Dù đang đi rất vội nhưng cô bé vẫn dừng lại trong chốc lát để trả lời cụ già:

– Thưa cụ, giờ cháu đang đi mời thầy thuốc ạ, mẹ cháu đang bị bệnh rất nặng.

Nghe vậy cụ già liền bảo cô bé:

– Ta chính là thầy thuốc đây, giờ cháu dẫn ta tới nhà cháu đi, ta sẽ khám bệnh cho mę cháu.

Nghe thấy vậy cô bé hết sức vui mừng, dẫn đường cho cụ già về nhà mình. Đến nơi, cụ già liền khám bệnh cho mẹ của cô bé. Sau đó cụ già nói cho cô bé là:

– Bệnh của mẹ cháu giờ đã nặng lắm rồi. Nhưng ta sẽ cố hết sức để có thể chữa khỏi bệnh cho mẹ của cháu. Giờ cháu phải đi ngay tới chỗ gốc đa ở đầu rừng, cháu sẽ thấy gần đó có bông hoa màu trắng, sau đó cháu hãy mang bông hoa đó về đây.

Ngoài trời bây giờ đang có gió rất lạnh. Cô bé trên người chỉ mặc một chiếc áo mỏng ở trên người. Nhưng vì nhà nghèo quả, thương mẹ nên cô bé vẫn tiếp tục đi tìm, cô cứ đi mãi, đi mãi cho đến khi đôi chân của cô bé đã mỏi nhừ thì cô mới tới được chỗ gốc đa, nơi đầu rừng như lời của cụ già nói.

Cô bé nhìn xung quanh gốc cây thì thấy ngay bụi cây gần đó với một bông hoa màu trắng rất đẹp. Cô bé liền hải bông hoa lên, nâng niu chúng ở trên tay. Đột nhiên cô lại nghe thấy tiếng nói của bà cụ già đang văng vẳng bên tai của mình.

– Bông hoa có bao nhiêu cảnh thì mẹ cháu sẽ sống được bấy nhiêu ngày.

Cô bé lập tức nhìn xuống bông hoa và cẩn thận đếm từng cảnh một.

– Một cánh, hai cảnh, ba cảnh, bốn cánh – hai mươi cánh. Có nghĩa là mẹ mình chỉ có

thể sống được 20 ngày nữa sao?

Sau một hồi suy nghĩ cách giải quyết, cô bé ngồi xuống, nhẹ nhàng xé từng cánh hoa ra rất nhiều sợi nhỏ khác nhau. Mỗi sợi nhỏ ấy lại trở thành một cánh hoa, từ một bông hoa chỉ có hai mươi cánh giờ đây đã trở thành bông hoa có vô vàn cánh hoa.

Cô bé nhanh chóng đem theo bông hoa chạy về nhà với mẹ. Khi vừa chạy về tới nơi cô bé đã thấy cụ già kia đứng ngay trước cửa nhà mình để chờ mình. Cụ già tươi cười nói với cô bé rằng:

– Mẹ của cháu đã khỏi bệnh rồi đấy. Đó chính là phần thưởng cho lòng hiếu thảo, ngoan ngoãn của cháu.

Kể từ đó, hàng năm cứ vào mùa thu thì bông hoa có nhiều cánh hoa lại đua nhau nở rộ, vô cùng xinh đẹp, từ lúc đó trở đi người ta đặt tên cho bông hoa đó là bông hoa cúc trắng, là biểu tượng cho lòng hiếu thảo của con cái đối với cha mẹ mình.

(Theo http://truyenxuatichcu.com/)

phân tích đánh giá sự tích bông hoa cúc trắng ; phân tích đánh giá truyện ngắn sự tích bông hoa cúc trắng

a. Đảm bảo thể thức, dung lượng yêu cầu của một bài văn. phân tích đánh giá sự tích bông hoa cúc trắng ; phân tích đánh giá truyện ngắn sự tích bông hoa cúc trắng

b. Xác định đúng nội dung chủ yếu cần nghị luận. phân tích đánh giá sự tích bông hoa cúc trắng ; phân tích đánh giá truyện ngắn sự tích bông hoa cúc trắng

c. Triển khai hợp lý nội dung bài văn. phân tích đánh giá sự tích bông hoa cúc trắng ; phân tích đánh giá truyện ngắn sự tích bông hoa cúc trắng

Có thể viết bài văn theo hướng sau: 

* Mở bài: phân tích đánh giá sự tích bông hoa cúc trắng ; phân tích đánh giá truyện ngắn sự tích bông hoa cúc trắng

– Giới thiệu nhân vật cô bé trong câu chuyện cổ tích “Sự tích hoa cúc trắng”.

– Ấn tượng ban đầu của em về nhân vật: đó là một cô bé hiếu thảo, tấm lòng của em dành cho mẹ rất đáng trân trọng, để lại trong lòng em ấn tượng sâu sắc (hoặc gợi cho em nhiều xúc cảm)

* Thân bài: phân tích đánh giá truyện ngắn sự tích bông hoa cúc trắng

  1. Bối cảnh và những mối quan hệ làm nổi bật đặc điểm của nhân vật cô bé. phân tích đánh giá sự tích bông hoa cúc trắng ; phân tích đánh giá truyện ngắn sự tích bông hoa cúc trắng

– Thời gian diễn ra câu chuyện: ngày xửa ngày xưa,

– Hoàn cảnh gia đình cô bé:

+ Ở một xóm nọ rất vắng người, trong xóm có rất ít hộ dân, trong nhà chỉ có hai mẹ con ở với nhau, nương tựa vào nhau để sống.

+ Người cha không may đã mất từ rất sớm, để lại hai mẹ con cô đơn trong túp lều nhỏ rách nát, hai mẹ con phải làm việc vô cùng vất vả thì mới kiếm đủ tiền ăn.

+ Vào một ngày kia, người mẹ vì làm việc quá nhiều, kiệt sức nên bị ốm.

+ Cô bé dù còn nhỏ nhưng có tấm lòng yêu thương mẹ sâu nặng, em đã đi tìm thuốc để chữa bệnh cho mẹ.

=> Bối cảnh câu chuyện gợi nhiều xúc động, giúp chúng ta hiểu thêm về hoàn cảnh đáng thương của cô bé, đồng thời trân trọng, yêu quý, ngưỡng mộ tấm lòng của em đối với mẹ.

  1. Những đặc điểm nổi bật của nhân vật thể hiện qua các bằng chứng trong tác phẩm.  phân tích đánh giá sự tích bông hoa cúc trắng ; phân tích đánh giá truyện ngắn sự tích bông hoa cúc trắng

Đặc điểm 1: phân tích đánh giá sự tích bông hoa cúc trắng ; phân tích đánh giá truyện ngắn sự tích bông hoa cúc trắng

Cô bé trong câu chuyện “Sự tích bông hoa cúc trắng” là một người con hiếu thảo với mẹ.

– Khi người mẹ làm việc nhiều, bị kiệt sức ốm, nghe mẹ bảo: “Con ơi! Giờ con hãy đi tìm thầy thuốc tới đây giúp mẹ”. Cô bé rất thương mẹ, lo lắng cho mẹ nên đã vâng lời, rồi vội vàng đi tìm thầy thuốc chữa bệnh cho mẹ.

– Trên đường đi, cô bé đã gặp được một cụ già tóc bạc, râu trắng; cụ già đó chính là thầy thuốc. Em hết sức vui mừng vì cụ già nhận lời về nhà chữa bệnh cho mẹ. Nhưng vì mẹ em bệnh rất nặng nên để cứu mẹ thì theo cụ em phải đi đến chỗ gốc đa ở đầu rừng, tìm bông hoa màu trắng, sau đó mang bông hoa đó về thì cụ già mới có thể điều trị bệnh cho mẹ em được. Với cô bé, mẹ là người thân yêu duy nhất của em, em thương và yêu quý mẹ vô cùng. Vì vậy, nghe lời cụ già nói, em sẵn sàng lên đường tìm thuốc cứu mẹ, để em lại được sống trong vòng tay yêu thương và được tận hưởng dư vị ngọt ngào của tình mẫu tử.

– Chính tình yêu thương mẹ sâu nặng đã tạo nên sức mạnh giúp cô bé vượt qua mọi khó khăn, thử thách. Em chẳng quản ngoài trời có gió rất lạnh, trên người chỉ mặc một chiếc áo mỏng (vì nhà nghèo quá), em vẫn tiếp tục đi tìm bông hoa màu trắng như lời ông cụ râu tóc bạc phơ yêu cầu để chữa bệnh cho mẹ. Cô bé cứ đi mãi, đi mãi cho đến khi đôi chân của cô bé đã mỏi nhừ thì cô mới tới được chỗ gốc đa, nơi đầu rừng và tìm được bông hoa màu trắng rất đẹp. Khi tìm được bông hoa, trong lòng cô bé vô cùng sung sướng vì trải qua bao nhiêu chặng đường, với nhiều khó khăn, em đã tìm thấy bông hoa để làm thuốc điều trị bệnh cho mẹ. Tình yêu thương mẹ đã xua tan đi sự mệt mỏi: “Cô bé liền hái bông hoa lên, nâng niu chúng ở trên tay.”

– Trong lúc cô bé đang mải mê ngắm nhìn bông hoa đẹp thì lại nghe thấy tiếng nói cụ già văng vẳng bên tai mình: “Bông hoa có bao nhiêu cánh thì mẹ cháu sẽ sống được bấy nhiêu ngày”. Khi đếm những cánh hoa trắng mỏng, cô bé cảm thấy buồn và thốt lên “mẹ mình chỉ có thể sống được 20 ngày nữa sao?”. Vì yêu mẹ, muốn ở với em suốt cả cuộc đời, sau một mę hồi suy nghĩ, cô bé đã tìm ra cách giải quyết để bông hoa có thật nhiều cánh, mẹ của em sẽ sống được lâu hơn. Em đã “nhẹ nhàng xé từng cánh hoa ra rất nhiều sợi nhỏ khác nhau. Mỗi sợi nhỏ ấy lại trở thành một cánh hoa, từ một bông hoa chỉ có hai mươi cánh giờ đây đã trở thành bông hoa có vô vàn cánh hoa”.

– Khi có bông hoa với vô vàn cánh hoa trắng muốt, cô bé nhanh chóng đem theo bông hoa chạy về nhà với mẹ. Bởi, có bông hoa diệu kì này, theo lời của cụ già thì mẹ của em khỏi bệnh. Và thật kì diệu thay, khi vừa chạy về tới ngay trước cửa nhà mình để chờ mình và cụ nhà, cô bé đã thấy cụ già kia đứng ngay tươi cười nhìn em với đôi mắt trìu mến, cụ nói với em rằng: “Mẹ của cháu đã khỏi bệnh rồi đấy. Đó chính là phần thưởng cho lòng hiếu thảo, ngoan ngoãn của cháu.”. Cô bé vô cùng hạnh phúc vì mẹ đã khỏi bệnh, em lại được sống những tháng ngày vui vẻ, ấm áp bên mẹ. Điều tuyệt vời là, kể từ đó, cứ vào mùa thu thì bông hoa có nhiều cánh hoa lại đua nhau nở rộ. Những bông cúc trắng vô cùng xinh đẹp đó được mọi người đặt tên là bông hoa cúc trắng, là biểu tượng cho lòng hiếu thảo của con cái đối với cha mẹ mình.

= Với cách kể chuyện hấp dẫn, tạo tình huống bất ngờ, câu chuyện đã làm nổi bật được tấm lòng hiếu thảo của cô bé dành cho người mẹ của mình. Tình yêu thương mẹ của em vô cùng to lớn, nó tạo nên sức mạnh để vượt qua những khó khăn, thử thách và cả sự mỏi mệt để tìm được thuốc em chữa trị bệnh cho mẹ. Tình cảm của em dành cho mẹ khiến chúng ta vô cùng xúc động, ngưỡng mộ, trân trọng và noi gương.

phân tích đánh giá sự tích bông hoa cúc trắng ; phân tích đánh giá truyện ngắn sự tích bông hoa cúc trắng

Đặc điểm thứ 2: phân tích đánh giá sự tích bông hoa cúc trắng ; phân tích đánh giá truyện ngắn sự tích bông hoa cúc trắng

Cô bé trong câu chuyện “Sự tích bông hoa cúc trắng” là một đứa trẻ ngoan ngoãn, lễ phép.

– Cũng giống biết bao đứa trẻ cùng trang lứa ham vui, ham chơi nhưng khi mẹ bị ốm, gọi cô bé đi tìm thầy thuốc, em đã vâng lời mẹ rồi vội vàng đi ngay.

– Mặc dù đang rất vội đi tìm thầy thuốc để điều trị bệnh cho mẹ nhưng khi nghe một cụ già em gặp trên đường đi hỏi thăm: “ Này cô bé, cháu đi đâu mà vội vàng thế?”, em vẫn dừng lại trong chốc lát để trả lời cụ già: “Thưa cụ, giờ cháu đang đi mời thầy thuốc ạ, mẹ cháu đang bị bệnh rất nặng.”

→ Qua cách ứng xử của cô bé với mẹ và với cụ già râu tóc bạc phơ, chúng ta thấy em là một đứa trẻ ngoan ngoãn, lễ phép và có cách đối nhân xử thế rất tuyệt vời. Cách ứng xử của cô bé khiến chúng ta soi lại mình và có những lời nói lễ độ với người thân yêu cũng như những người xung quanh mình.

3. Nghệ thuật xây dựng nhân vật: phân tích đánh giá sự tích bông hoa cúc trắng ; phân tích đánh giá truyện ngắn sự tích bông hoa cúc trắng

– Câu chuyện kể theo ngôi thứ ba, cách kể chuyện hấp dẫn.

– Tạo tình huống truyện bất ngờ, lôi cuốn người đọc.

– Những lời thoại ngắn thể hiện được tính cách, tâm hồn của nhân vật.

– Truyện có yếu tố kì ảo tạo sức hấp dẫn cho người đọc.

– Xây dựng hình ảnh có ý nghĩa biểu tượng: bỗng hoa cúc trắng biểu tượng cho tấm lòng hiểu thảo của cô bé đối với mẹ.

  1. Ý nghĩa của hình tượng nhân vật. phân tích đánh giá sự tích bông hoa cúc trắng ; phân tích đánh giá truyện ngắn sự tích bông hoa cúc trắng

 – Bông hoa trắng với vô số cánh nhỏ đó đã trở thành biểu tượng của sự sống, là ước mơ trường tồn, là sự hiếu thảo của người con đối với khát vọng chữa lành mọi bệnh tật cho mẹ của người con.

– Cô bé trong câu chuyện là tấm gương sáng về người con hiếu thảo với cha mẹ, xứng đáng để chúng ta noi gương học tập, sống trọn đạo hiếu làm con với đấng sinh thành.

phân tích đánh giá sự tích bông hoa cúc trắng ; phân tích đánh giá truyện ngắn sự tích bông hoa cúc trắng
 

* Kết bài: phân tích đánh giá sự tích bông hoa cúc trắng ; phân tích đánh giá truyện ngắn sự tích bông hoa cúc trắng

Nêu những bài học, suy nghĩ, ấn tượng sâu sắc mà nhân vật để lại trong tâm trí em.

Qua câu chuyện “Sự tích hoa cúc trắng”, ta thấy không phải nhờ bông hoa thần mà chính tấm lòng hiếu thảo của người con đã tạo ra kì tích cứu sống mẹ của em. Nếu không có sự hiếu thảo thì đã không thể cảm động trời xanh và được Đức Phật ra tay cứu giúp. Đây cũng là lời răn dạy đối với tất cả những người con, hay luôn kính yêu và hiếu thảo đối với cha me của mình.

d. Sáng tạo: phân tích đánh giá sự tích bông hoa cúc trắng ; phân tích đánh giá truyện ngắn sự tích bông hoa cúc trắng

Cách diễn đạt độc đảo, có suy nghĩ riêng về vấn đề nghị luận.

e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: phân tích đánh giá sự tích bông hoa cúc trắng ; phân tích đánh giá truyện ngắn sự tích bông hoa cúc trắng

Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp, ngữ nghĩa tiếng Việt.

DANH SÁCH các bài ĐỌC HIỂU

lediem.net

One thought on “Phân tích đánh giá Sự tích bông hoa cúc trắng ; phân tích đánh giá truyện ngắn sự tích bông hoa cúc trắng (Phần 2, phần làm văn, Đề kiểm tra)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *