Giới thiệu đến các bạn bài viết: Làm sao để có kỹ thuật bơi ếch nhanh và hiệu quả ; Đọc hiểu Làm sao để có kỹ thuật bơi ếch nhanh và hiệu quả (văn bản thông tin) ; trắc nghiệm Làm sao để có kỹ thuật bơi ếch nhanh và hiệu quả (10 CÂU HỎI, Đề kiểm tra). Đây là đề kiểm tra tự luận kết hợp trắc nghiệm, được thiết kế theo hướng chương trình mới năm 2018. Và cũng là một tài liệu quan trọng dành cho các bạn học sinh làm quen và thích nghi với các thay đổi trong giảng dạy và kiểm tra theo chương trình mới. Bài viết còn giúp các bạn tăng cường kiến thức và kỹ năng, đồng thời giúp học sinh làm quen với cách làm bài trong các đề kiểm tra mới.

Đề: 

I. Đọc hiểu văn bản (6 điểm) làm sao để có kỹ thuật bơi ếch nhanh và hiệu quả ; đọc hiểu làm sao để có kỹ thuật bơi ếch nhanh và hiệu quả ; trắc nghiệm làm sao để có kỹ thuật bơi ếch nhanh và hiệu quả

Đọc văn bản sau: làm sao để có kỹ thuật bơi ếch nhanh và hiệu quả ; đọc hiểu làm sao để có kỹ thuật bơi ếch nhanh và hiệu quả ; trắc nghiệm làm sao để có kỹ thuật bơi ếch nhanh và hiệu quả

Làm sao để có kỹ thuật bơi ếch nhanh và hiệu quả

[…].

 

  1. Bơi ếch là gì?

Bơi ếch là kỹ thuật bơi có hành động tương tự chủ ếch. Khi đó, người bơi giữ ở tư thế nằm sấp ngang với mặt nước, đầu hơi ngẩng. Tay và chân sẽ chuyển động nhịp nhàng uyển chuyển như chú ếch. Tuy nhiên, kỹ thuật bơi chuẩn đòi hỏi người phải linh hoạt, xác định đúng thời điểm và động tác thực hiện. Khi đó kỹ thuật bơi ếch sẽ dần tiến bộ và nhanh lên từng ngày.

Kỹ thuật bơi ếch cơ bản sẽ có một chu kỳ bao gồm 5 bước:

– Bước 1: Duỗi hay cánh tay về phía trước

– Bước 2: Tách tay tì nước, quạt mạnh 2 cánh tay về phía sau –

– Bước 3: Khép khuỷu, thu tay đồng thời co chân

– Bước 4: Khi tay gần duỗi thẳng thì đạp mạnh chân theo hình trái tim ngược để đẩy cơ thể về phía trước.

– Bước 5: Khép cả tay cả chân, lúc này tay, chân và người đều nằm trên một đường thẳng.

  1. Kỹ thuật bơi ếch nhanh

Muốn có kỹ thuật bơi ếch nhanh thì đầu tiên phải thực hiện kỹ thuật bơi ếch chuẩn:

– Ban đầu, hãy để thân người nằm ngang bằng trên mặt nước, cơ thể nằm thẳng tạo với mặt nước một góc 5-100 đầu hơi cúi, ngực hơi ưỡn, bụng hóp. Tư thế này rất có lợi cho động tác lướt nước về trước. Khi quạt nước do vai nhô lên cao, vị trí thân người cũng có thể thay đổi, góc bơi có thể tăng lên đến 100 – 150.

– Tiếp theo, phần vai sẽ chuyển động lên xuống một cách tự nhiên làm cho lực cản tăng lên, nên ảnh hưởng tới tốc độ và đường di chuyển của trọng tâm thân thể. Bởi vậy khi dạy kỹ thuật bơi ếch ngoài chuyển động của vai, không nên có sự giao động nào khác.

– Khi bơi với tốc độ cao ngực hầu như đối diện với mặt nước, còn chân, bụng nằm ngang hoặc cao hơn đường thẳng song song với mặt nước.

  1. Kỹ thuật thở trong bơi ếch

Môi trường dưới nước sẽ ngược lại hoàn toàn với trên cạn nên việc lấy hơi và thở ra hết sức chú ý. Nếu muốn cải thiện kỹ thuật bơi ếch nhanh hãy làm các điều sau. Chúng ta lấy hơi bằng miệng và thở ra bằng mũi, và việc thở sẽ diễn ra ở trong nước, lấy hơi khi ngẩng cao đầu. Chỉ cần nhớ được như vậy là chúng ta có thể yên tâm khi bơi, không sợ bị sặc hay bị mệt.

Chúng ta nên tập cách nén hơi nhiều lần để tăng thời gian dưới nước, điều này các vận động viên bơi lội rất thường hay làm. Trong các kiểu bơi lội như bơi bướm, bơi sải, bơi ngửa,… thì bơi ếch được coi là kiểu bơi dễ nhất. Nên việc lấy thở trong bơi ếch cũng dễ dàng rất nhiều.

– Đầu tiên, chúng ta cần tập nín thở lâu tầm khoảng 10 cho đến 15 giây và bài tập hít thở dưới nước, cần thực hiện tốt 2 bài tập cơ bản này rồi chúng ta mới đến tập các kỹ thuật tiếp theo của kiểu bơi ếch.

– Kỹ thuật thở trong bơi ếch sau khi đạp chân ếch xong và khép lại thì bạn tiến hành thở bằng mũi ở dưới nước, bạn cần thở mạnh, thở dứt khoát.

– Sau đó bạn tiến hành ngẩng đầu góc từ 45 đến 60 độ thì bạn há miệng ra lấy hơi, trong lúc ngẩng đầu thì đồng thời tay cũng quạt rộng sang hai bên tỳ nước để giúp cho chúng ta có thể ngẩng đầu được cao hơn và giúp thời gian ở trên mặt nước lâu hơn, chúng sẽ giúp cho chúng ta lấy được nhiều оху hơn.

– Khi bạn quạt tay đến ngang vai thì đầu chúng ta lại cúi xuống trong nước rồi lại tiến hành đạp chân rồi lại tiến hành lấy hơi tiếp theo. Với chu kỳ đạp chân và lấy hơi như vậy bạn thực hiện đều theo chu kỳ đó sẽ giúp cho chúng ta bơi một cách thoải mái và bơi được đường dài mà không bị mệt.

Như vậy, bơi ếch dù là một kỹ thuật bơi đơn giản, nó không cầu kỳ như một số kiểu bơi khác như bơi sải hay bơi bướm, nhưng khi bơi chúng ta nên tìm hiểu rõ về nó để tránh các trường hợp chuột rút tay chân hay đau các vùng cơ trên cơ thể.

[…].

(Nguồn, https://thethaohcm.com.vn)

làm sao để có kỹ thuật bơi ếch nhanh và hiệu quả ; đọc hiểu làm sao để có kỹ thuật bơi ếch nhanh và hiệu quả ; trắc nghiệm làm sao để có kỹ thuật bơi ếch nhanh và hiệu quả
Kỹ thuật bơi ếch

Lựa chọn đáp án đúng

Câu 1. Văn bản Làm sao để có kỹ thuật bơi ếch nhanh và hiệu quả viết về vấn đề gì?

  1. Giới thiệu các kiểu bơi.
  2. Giới thiệu về kỹ thuật bơi ếch.
  3. Giới thiệu về lợi ích của môn bơi.
  4. Đưa ra các lưu ý khi bơi ếch.

Câu 2. Phương án nào nêu đúng căn cứ để xác định văn bản Làm sao để có kỹ thuật bơi ếch nhanh và hiệu quả là văn bản thông tin giới thiệu về quy tắc của một hoạt động?

  1. Nêu lên các lợi ích của môn bơi.
  2. Nêu lên các yêu cầu cần thiết khi bơi lội.
  3. Nêu lên các kỹ thuật cơ bản trong bơi ếch.
  4. Nêu lên lí do vì sao nên bơi ếch.

Câu 3. Theo văn bản Làm sao để có kỹ thuật bơi ếch nhanh và hiệu quả, khi bơi, người bơi cần giữ tư thế nào?

  1. Nằm sấp ngang với mặt nước, đầu hơi ngẩng.
  2. Bơi úp người, chân đạp có phần giống như đang bơi sải, đôi tay để dưới ngực.
  3. Hai chân đập, hai tay quạt nước và vươn người về phía trước.
  4. Vai xuống, hông nhô cao, vai cao, hông hạ thấp.

Câu 4. Tư thế: Khép cả tay cả chân, lúc này tay, chân và người đều nằm trên một đường thẳng, nằm ở bước mấy của kỹ thuật bơi ếch?

  1. Bước 1 và 2.
  2. Bước 2, 3 và 4.
  3. Bước 5.
  4. Ở tất cả các bước

Câu 5. Theo văn bản Làm sao để có kỹ thuật bơi ếch nhanh và hiệu quả, trong kỹ thuật Bơi ếch nhanh, thì sự chuyển động nào trên cơ thể là quan trọng nhất?

  1. Sự chuyển động của bụng.
  2. Sự chuyển động của tay.
  3. Sự chuyển động của chân.
  4. Sự chuyển động của vai.

Câu 6.  Theo văn bản Làm sao để có kỹ thuật bơi ếch nhanh và hiệu quả, để không sợ bị sặc hay bị mệt. khi bơi ếch thì cần phải lấy hơi như thế nào?

  1. Lấy hơi vào khoảng cuối giai đoạn kéo và đẩy của tay kết hợp cùng với việc đưa cằm về trước khi thở như gân cổ cãi để tạo động tác như đang bay ngang mặt nước.
  2. Lấy hơi vào trong vùng lõm của nước được tạo ra ở ngay khóe miệng. Thở ra luôn luôn liên tục, khi đầu quay trở về trong nước.
  3. Lấy hơi bằng mũi và thở ra bằng miệng, và việc thở sẽ diễn ra ở trong nước, lấy hơi khi ngẩng cao đầu.
  4. Lấy hơi bằng miệng và thở ra bằng mũi, và việc thở sẽ diễn ra ở trong nước, lấy hơi khi ngẩng cao đầu.

Câu 7. Sau khi đạp chân ếch xong và khép lại thì cần thở trong bơi ếch như thế nào?

  1. Thở ra luôn luôn liên tục, khi đầu quay trở về trong nước.
  2. Hít vào ở tay này và khi thở ra ở tay kia.
  3. Thở bằng mũi ở dưới nước, cần thở mạnh, thở dứt khoát.
  4. Hơi thở thường được thực hiện kiểu một nín – một thở để cơ thể có thêm tính thủy động học hơn.

Câu 8. Thông tin quan trọng được nêu trong văn bản Làm sao để có kỹ thuật bơi ếch nhanh và hiệu quả là thông tin gì?

  1. Thông tin về tác dụng và vai trò của bơi ếch.
  2. Thông tin về bơi ếch và kỹ thuật bơi ếch nhanh và hiệu quả.
  3. Các lưu ý khi bơi ếch.
  4. So sánh bởi ếch với các kiểu bơi khác.

Câu 9. Từ kỹ thuật có nghĩa là gì?

  1. Những phương pháp, phương thức sử dụng trong một lĩnh vực hoạt động nào đó của con người.
  2. Kỹ năng đạt đến mức thuần thục.
  3. Khả năng vận dụng những kiến thức thu nhận được trong một lĩnh vực nào đó vào thực tế.
  4. Tổng thể những điều quy định có tính chất bắt buộc đối với tất cả các thành viên trong một tổ chức, để đảm bảo tính chặt chẽ của tổ chức.

Câu 10. Trong các nhóm sau sau, nhóm nào chỉ có số từ chỉ số lượng?

  1. Góc thứ nhất, một số kỹ thuật, một số kiểu bơi, 10 đến 15 giây, 45 đến 60 độ.
  2. Một góc, một số kỹ thuật, một số kiểu bơi, 10 đến 15 giây, 45 đến 60 độ.
  3. Một góc, kỹ thuật số một, một số kiểu bơi, 10 đến 15 giây, 45 đến 60 độ.
  4. Một góc, kỹ thuật số một, vị trí thứ nhất, 10 đến 15 giây, 45 đến 60 độ.

II. Phần viết làm sao để có kỹ thuật bơi ếch nhanh và hiệu quả ; đọc hiểu làm sao để có kỹ thuật bơi ếch nhanh và hiệu quả ; trắc nghiệm làm sao để có kỹ thuật bơi ếch nhanh và hiệu quả

Câu 1. Theo em, vì sao tác giả lại cho rằng: Bơi ếch dù là một kỹ thuật bơi đơn giản, nó không cầu kỳ như một số kiểu bơi khác như bơi sải hay bơi bướm, nhưng khi bơi chúng ta nên tìm hiểu rõ về nó để tránh các trường hợp chuột rút tay chân hay đau các vùng cơ trên cơ thể.

Câu 2. Qua văn bản Làm sao để có kỹ thuật bơi ếch nhanh và hiệu quả, em rút ra bài học gì? Theo em, bài học đó có ý nghĩa như thế nào trong cuộc sống?

 làm sao để có kỹ thuật bơi ếch nhanh và hiệu quả ; đọc hiểu làm sao để có kỹ thuật bơi ếch nhanh và hiệu quả ; trắc nghiệm làm sao để có kỹ thuật bơi ếch nhanh và hiệu quả

Gợi ý trả lời làm sao để có kỹ thuật bơi ếch nhanh và hiệu quả ; đọc hiểu làm sao để có kỹ thuật bơi ếch nhanh và hiệu quả ; trắc nghiệm làm sao để có kỹ thuật bơi ếch nhanh và hiệu quả

I. Đọc hiểu làm sao để có kỹ thuật bơi ếch nhanh và hiệu quả ; đọc hiểu làm sao để có kỹ thuật bơi ếch nhanh và hiệu quả ; trắc nghiệm làm sao để có kỹ thuật bơi ếch nhanh và hiệu quả

Câu 1. B Giới thiệu về kỹ thuật bơi ếch.

Câu 2. C Nêu lên các kỹ thuật cơ bản trong bơi ếch.

Câu 3. A Nằm sấp ngang với mặt nước, đầu hơi ngẩng.

Câu 4. C Bước 5.

Câu 5. D Sự chuyển động của vai.

Câu 6.  D Lấy hơi bằng miệng và thở ra bằng mũi, và việc thở sẽ diễn ra ở trong nước, lấy hơi khi ngẩng cao đầu.

Câu 7.  C Thở bằng mũi ở dưới nước, cần thở mạnh, thở dứt khoát.

Câu 8. B Thông tin về bơi ếch và kỹ thuật bơi ếch nhanh và hiệu quả.

Câu 9. A Những phương pháp, phương thức sử dụng trong một lĩnh vực hoạt động nào đó của con người.

Câu 10. B Một góc, một số kỹ thuật, một số kiểu bơi, 10 đến 15 giây, 45 đến 60 độ.

 làm sao để có kỹ thuật bơi ếch nhanh và hiệu quả ; đọc hiểu làm sao để có kỹ thuật bơi ếch nhanh và hiệu quả ; trắc nghiệm làm sao để có kỹ thuật bơi ếch nhanh và hiệu quả

II. Phần viết làm sao để có kỹ thuật bơi ếch nhanh và hiệu quả ; đọc hiểu làm sao để có kỹ thuật bơi ếch nhanh và hiệu quả ; trắc nghiệm làm sao để có kỹ thuật bơi ếch nhanh và hiệu quả

Câu 1. 

Tác giả có thể cho rằng bơi ếch là một kỹ thuật bơi đơn giản vì nó có những động tác tương đối tự nhiên và giống như cử động của ếch trong nước. So với những kiểu bơi phức tạp như bơi sải hay bơi bướm, kỹ thuật bơi ếch có thể dễ học hơn và đơn giản hơn đối với người mới học bơi.

Tuy nhiên, tuy cho rằng nó đơn giản, nhưng tác giả cũng lưu ý rằng việc nắm vững kỹ thuật bơi ếch vẫn đòi hỏi sự linh hoạt, xác định đúng thời điểm và động tác thực hiện. Điều này có nghĩa là người bơi cần phải tập trung vào các chi tiết nhỏ và điều chỉnh động tác để đạt được hiệu suất tốt nhất.

Mặc dù bơi ếch có vẻ đơn giản, nhưng tác giả cũng chú ý đến việc tìm hiểu rõ về nó để tránh các vấn đề như chuột rút tay chân hay đau các vùng cơ trên cơ thể. Điều này có thể ám chỉ rằng, mặc dù có vẻ đơn giản, nhưng để thực hiện bơi ếch một cách hiệu quả và không gây tổn thương cho cơ thể, người tập cần phải hiểu rõ về kỹ thuật và thực hiện nó đúng cách.

Vậy nên, tuy bơi ếch có thể được coi là đơn giản, nhưng để thực hiện nó hiệu quả và an toàn, vẫn cần sự tập trung và kiên nhẫn trong việc nắm vững kỹ thuật.

Câu 2.

–  Qua văn bản “Làm sao để có kỹ thuật bơi ếch nhanh và hiệu quả”, em có thể rút ra một số bài học nhất định về cách nâng cao kỹ thuật bơi ếch và áp dụng chúng vào cuộc sống:

+  Bài học lớn nhất từ văn bản này là sự quan trọng của kiên trì và tập trung trong việc nâng cao kỹ thuật bơi ếch. Việc lặp lại các bước và động tác, cùng việc chú ý đến chi tiết nhỏ trong kỹ thuật, đều đòi hỏi sự kiên trì và tập trung cao độ.

+ Để thực hiện kỹ thuật một cách hiệu quả, việc hiểu rõ về nó và nắm vững từng bước quan trọng là quan trọng. Điều này áp dụng không chỉ trong học bơi mà còn trong nhiều khía cạnh khác của cuộc sống. Sự hiểu biết và chú ý đến chi tiết giúp bạn hoàn thiện bản thân và đạt được mục tiêu.

+ Việc chăm chỉ tập luyện và linh hoạt trong việc điều chỉnh động tác là chìa khóa để nâng cao kỹ thuật. Điều này có thể áp dụng cho mọi lĩnh vực trong cuộc sống, từ học tập đến sự nghiệp. Sự chăm chỉ và khả năng thích ứng sẽ giúp bạn vượt qua khó khăn và đạt được thành công.

+  Bài học về kỹ thuật thở trong bơi ếch nhắc nhở về sự quan trọng của quản lý thời gian và việc thực hiện những hoạt động với sự chú ý đúng đắn. Trong cuộc sống, việc quản lý thời gian và biết cách nghỉ ngơi, thở đúng có thể giúp cải thiện hiệu suất và sức khỏe tổng thể.

+  Bài học về việc tránh chuột rút tay chân và đau các vùng cơ trên cơ thể nhấn mạnh tầm quan trọng của an toàn và phòng tránh chấn thương. Trong cuộc sống hàng ngày, việc duy trì sức khỏe và an toàn là quan trọng để duy trì một cuộc sống tích cực và năng động.

– Tóm lại, văn bản cung cấp không chỉ là kỹ thuật bơi ếch mà còn là những bài học quan trọng về sự kiên trì, tập trung, hiểu biết, chăm chỉ, linh hoạt, quản lý thời gian, thở đúng, an toàn và phòng tránh chấn thương, tất cả đều có thể áp dụng và mang lại lợi ích trong nhiều khía cạnh của cuộc sống. 

DANH SÁCH các bài ĐỌC HIỂU

lediem.net

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *