Đề: chiếc lông chim màu đỏ ; đọc hiểu chiếc lông chim màu đỏ ; chiếc lông chim màu đỏ nguyễn quang thiều ; đọc hiểu chiếc lông chim màu đỏ nguyễn quang thiều

Đọc văn bản sau và thực hiện yêu cầu bên dưới:

CHIẾC LÔNG CHIM MÀU ĐỎ

– Nguyễn Quang Thiều –

(Lược một đoạn: Có bầy chim tránh rét, có một năm con chim chúa kiệt sức chết trên vườn vải, người dân chôn cất chim chúa và lấy ngày 13 tháng giêng hằng năm là ngày hội làng. Từ đó, cứ vào tháng giêng đàn chim di cư về nghỉ tại làng của Ngần đúng một đêm, hôm sau chúng về vùng đất ngập nước cách làng của Ngần khoảng 50km. Nếu ai nhặt được chiếc lông chim màu đỏ thì sẽ gặp phước lành “Người già nhặt được thì sẽ không bệnh tật và sống đến tận trăm tuổi. Trẻ con nhặt được thì ngoan ngoãn, thông minh. Con trai nhặt được thì khỏe mạnh, tài trí, làm ăn phát đạt. Và con gái nhặt được thì ngày một đẹp, một thảo hiền và sẽ lấy được người mình mong ước. Nhưng mỗi lần chim về, trong hàng ngàn chiếc lông chim rụng, chỉ có một chiếc màu đỏ”. Bom Mĩ dội, bầy chim bị chết rất nhiều nên chúng không còn trú lại một đêm ở vườn vải nữa. Ngần là cô gái kém nhan sắc, mỗi lần hội làng, cô lại thơ thẩn dọc bãi vải tìm lông chim màu đỏ, cô tìm mải miết bao năm cũng không được. Ngần vô tình gặp Thư để nghiên cứu về bầy chim. Thư luôn tin rằng bầy chim sẽ về đông hơn, nhiều hơn. Đúng như dự đoán bầy chim về rất đông đúng ngày 13 tháng giêng, hôm sau Ngần ra bãi vải nhưng không nhặt được chiếc lông chim nào, cô vô cùng buồn bã, thất vọng. Thư đem lòng yêu mến Ngần, Ngần chỉ biết khóc, hoảng sợ và đau khổ).

Ngần không thể nói cho Thư biết vì sao cô khóc. Cô ngước mắt nhìn Thư. Cô nhìn thấy đôi mắt Thư đang nhìn cô đắm đuối và ấm áp vô cùng. Lúc đó, Ngần muốn gào lên với Thư rằng: “Tại sao anh có thể nhìn gương mặt xấu xí của em đắm đuối như thế kia được”. Nhưng Ngần không gào lên được. Cô chỉ biết khóc. Thư kéo đầu Ngần vùi vào ngực mình và vuốt ve mái tóc cô. Và Ngần cảm nhận rõ mái tóc mình khô giòn và khét đắng. Đến khi Thư vuốt ve bàn tay mình, Ngần đã vùng khỏi vòng tay Thư và nghẹn ngào:

– Tại sao em lại không nhặt được chiếc lông chim màu đỏ?

Câu hỏi của Ngần vừa tủi thân, vừa oán hận. Thư nhìn Ngần và nhận ra tất cả. Anh thì thào:

– Em sẽ nhặt được, chắc chắn là nhặt được.

Nửa tháng sau ngày Thư đi, Ngần nhận được thư anh. Thư say sưa kể cho Ngần nghe về những bầy chim di cư trở về trong những ngày xuân ấm áp. Ngần thấy hạnh phúc và nhớ Thư vô hạn. Đêm ấy, cô đọc thư của anh bao nhiêu lần cũng không thấy chán. Nhưng khi lấy chiếc gương ra soi thì cô lại gục đầu mệt mỏi. Cô luôn luôn cảm thấy da cô khô và sạn, tóc cô cứng và khét, mắt cô hơi xếch, đôi môi lại có những vết rộp. Sao anh ấy lại yêu mình? – Cô thầm hỏi. Hay anh ấy chỉ yêu bầy chim thôi? Ngần nhận được thư của Thư, nhưng cô không viết lại cho anh.

[…]

Sau bao nhiêu năm, ngày 13 tháng giêng năm nay làng Ngần lại tổ chức đón bầy chim. Khoảng hai giờ chiều, người làng đã tụ tập kín mặt đê. Một chiếc bàn phủ gấm điều bày bánh trái, hoa quả và một chiếc lư đồng. Trầm được đốt lên tỏa hương thơm ngát. Ngần cũng có mặt trên đê. Nhưng cô đứng ở phía cuối đoàn người, khăn len che kín mặt. Với mặc cảm về sắc đẹp của mình, cô luôn luôn né tránh đám đông. Cô đứng đợi bầy chim trở về mà lòng buồn bã.

Khoảng ba giờ chiều thì bầy chim trở về. Chúng xuất hiện phía xa như một đám mây. Đám mây mỗi lúc một lớn. Những người đứng trên mặt đê nghe thấy tiếng đập cánh của bầy chim như tiếng mưa rào đang đổ xuống. Bầy chim có lẽ đến vài ba ngàn con ngờm ngợp đập cánh, tiếng kêu của chúng vang lên như tiếng sáo trúc rộn ràng. Bầy chim lượn một vòng quanh làng Ngần rồi từ từ đậu xuống bãi vải. Mọi người đứng trên mặt đê reo hò.

Ngần đứng im lặng, không chớp mắt nhìn bầy chim.

– Tôi đã nhìn thấy con chim chúa.

Nghe tiếng người nói sau lưng, Ngần quay lại và nhận ra người đàn ông cùng viện với Thư.

– Bác nhìn thấy thật à? – Ngần hỏi – Sao bác biết?

– Con chim bay ở giữa đàn. – Người đàn ông nhìn về bãi vải nói. Nó có đôi cánh dài, rộng gấp đôi những con khác. Nó bay nhanh nhưng đập cánh rất ít. Chỉ có con chim chúa mới có chiếc lông màu đỏ.

Câu nói của người đàn ông bỗng làm cho Ngần dâng lên một cảm xúc lạ lùng. Cô mở chiếc khăn ra. Gió xuân ấm áp phả lên mặt cô. Và từ đó cho tới khi đi ngủ, Ngần náo nức lạ thường. Ngày mai cô sẽ dậy thật sớm để đi tìm chiếc lông chim màu đỏ.

Ngần đã khóc nấc lên trong buổi sớm mùa xuân. Khi bước ra sân, cô thấy những chiếc lông chim rụng ngay ở sân nhà cô. Sáng sớm hôm nay, bầy chim từ bãi vải đã bay cắt qua làng cô để trở về vùng đất ngập nước. Và giữa những chiếc lông chim màu trắng là một chiếc lông chim màu đỏ như lửa. Ngần nhặt chiếc lông chim lên. Cô để chiếc lông chim trong lòng bàn tay. Chiếc lông chim khe khẽ rung lên bởi hơi thở của Ngần. Cô vội mang chiếc lông chim màu đỏ vào nhà mở chiếc khăn tay và đặt nó lên đó ngắm nhìn, lòng ngập tràn hạnh phúc.

Suốt ngày hôm đó, Ngần cười nói khác thường. Đến khuya, khi tin chắc mọi người đã ngủ say, Ngần rón rén trở dậy. Cô vặn to đèn, run rẩy lấy ra chiếc gương rồi lại ấp chiếc gương vào ngực, người run bắn. Cuối cùng cô đưa chiếc gương lên ngang mặt mãi lâu sau mới lấy hết can đảm và từ từ mở mắt ra. Cô nhìn vào gương. Thật kỳ lạ, cô thấy mình không hề xấu xí như ngày xưa, nước da không phải khô và sạm, mà rám nắng, khỏe mạnh, đôi môi không hề có rộp mà mọng ướt. Cô từ từ đưa tay lên mái tóc. Mái tóc cô dày và mềm mại.

Cô soi gương, rồi bỏ gương đi. Rồi cô lại soi, lại bỏ, mỗi lúc lòng tin về nhan sắc của mình càng mạnh mẽ.

Ngày hôm sau, cô đi chơi khắp làng. Bạn gái cô kéo cô lại và thì thầm: “Yêu rồi phải không?”, “Yêu ai mà yêu” – cô cãi. Bạn gái cô nói: Đừng có giấu tao, mày đẹp ra như thế này… Đúng là! “Gái phải hơi trai như thài lài…”. Cô đỏ mặt sung sướng. Cô không muốn nói về chiếc lông chim màu đỏ. Cô không tin chuyện thần tiên. Nhưng cô không lý giải được vì sao lại thế. Chỉ có điều không ai cho cô là xấu. Chỉ có cô nghĩ mình xấu xí và tự ti về nhan sắc của mình.

Điều ấy chỉ mình Thư biết. Và anh yêu cô lạ lùng. Anh phải kéo cô ra khỏi sự mặc cảm ghê gớm đó. Chỉ làm như thế, anh mới có được cô. Và anh đã bỏ mọi công sức lang thang đến nhiều vùng để tìm được chiếc lông chim màu đỏ. Anh đã nhờ một đồng nghiệp về làng Ngần trong mùa chim di cư trở về và bí mật thả chiếc lông chim màu đỏ xuống trước cửa nhà cô.

Mấy ngày sau, người đàn ông cũng ra đi. Ngần viết lá thư đầu tiên cho Thư và nhờ người đàn ông ấy chuyển giúp. Lá thư chỉ vẻn vẹn mấy dòng: “Em yêu anh. Ngày nào em cũng mong anh trở về. Hãy về với em! Ngần”.

chiếc lông chim màu đỏ ; đọc hiểu chiếc lông chim màu đỏ ; chiếc lông chim màu đỏ nguyễn quang thiều ; đọc hiểu chiếc lông chim màu đỏ nguyễn quang thiều

I. ĐỌC HIỂU (4,0 điểm) chiếc lông chim màu đỏ ; đọc hiểu chiếc lông chim màu đỏ ; chiếc lông chim màu đỏ nguyễn quang thiều ; đọc hiểu chiếc lông chim màu đỏ nguyễn quang thiều

Câu 1. (0,5 điểm) Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong truyện.

Câu 2. (0,5 điểm) Tìm những từ ngữ, hình ảnh miêu tả bầy chim.

Câu 3. (1,0 điểm) Tại sao khi Thư tỏ tình với Ngần, viết thư cho Ngần, cô chỉ biết khóc, hoang mang và đau khổ? (1,0 điểm)

Câu 4. (1,0 điểm) Nêu những suy nghĩ, nhận xét của anh/chị về sự thay đổi của Ngần khi nhặt được chiếc lông chim màu đỏ?

Câu 5. (1,0 điểm) Anh/chị hãy nhận xét tình cảm, tấm lòng của Thư dành cho Ngần.

II. VIẾT (6,0 điểm) chiếc lông chim màu đỏ ; đọc hiểu chiếc lông chim màu đỏ ; chiếc lông chim màu đỏ nguyễn quang thiều ; đọc hiểu chiếc lông chim màu đỏ nguyễn quang thiều

Câu 1 (2,0 điểm). Viết đoạn văn (khoảng 12 câu) trình bày những cảm nhận, suy nghĩ của em về hình ảnh “chiếc lông chim màu đỏ” trong truyện ngắn “Chiếc lông chim màu đỏ” của Nguyễn Quang Thiều.

Câu 2 (4,0 điểm).

Niềm tin có sức mạnh biến cái không thể thành cái có thể.

Anh/chị viết bài văn nghị luận xã hội bàn về mối quan hệ giữa niềm tin và sự thành công.

chiếc lông chim màu đỏ ; đọc hiểu chiếc lông chim màu đỏ ; chiếc lông chim màu đỏ nguyễn quang thiều ; đọc hiểu chiếc lông chim màu đỏ nguyễn quang thiều

Gợi ý trả lời chiếc lông chim màu đỏ ; đọc hiểu chiếc lông chim màu đỏ ; chiếc lông chim màu đỏ nguyễn quang thiều ; đọc hiểu chiếc lông chim màu đỏ nguyễn quang thiều

PHẦN I. ĐỌC HIỂU chiếc lông chim màu đỏ ; đọc hiểu chiếc lông chim màu đỏ ; chiếc lông chim màu đỏ nguyễn quang thiều ; đọc hiểu chiếc lông chim màu đỏ nguyễn quang thiều

Câu 1.

– Phương thức biểu đạt chính là tự sự.

Câu 2.

– Những từ ngữ, hình ảnh miêu tả bầy chim:

Đám mây mỗi lúc một lớn. Những người đứng trên mặt đê nghe thấy tiếng đập cánh của bầy chim như tiếng mưa rào đang đổ xuống. Bầy chim có lẽ đến vài ba ngàn con ngờm ngợp đập cánh, tiếng kêu của chúng vang lên như tiếng sáo trúc rộn ràng.

Câu 3. (1,0 điểm)

Tại sao khi Thư tỏ tình với Ngần, viết thư cho Ngần mà cô chỉ biết khóc, hoang mang và đau khổ?

* Gợi ý:  Sở dĩ Ngần chỉ biết khóc và cảm thấy hoang mang, đau khổ khi được Thư tỏ tình vì:

+ Ngần là cô gái có dung mạo xấu xí (theo đánh giá của nhiều người và của chính bà nội) => điều này làm cho cô tự ti, mặc cảm và cô cảm thấy không xứng đáng với Thư (đẹp trai, tốt bụng). Có lẽ, xuất phát từ chính định kiến (tướng số của bà, từ quan niệm hôn nhân “môn đăng hậu đối”, từ việc đánh giá hợp hay không hợp thông qua diện mạo).

+ Ngần rất yêu Thư, nhưng lại không dám vượt qua sự mặc cảm, định kiến để đến với Thư.

=> Như vậy, Ngần bị rơi vào những mâu thuẫn giữa hoàn cảnh thân phận với tình yêu; mâu thuẫn giữa khát vọng – với định kiến. Hơn nữa, trước tình yêu, tấm lòng cao đẹp của Thư khiến cô không biết phải làm sao. Chính vì thế, Ngần chỉ biết khóc, biết đau khổ.

 * Tham khảo trả lời: Khi Thư tỏ tình và viết thư cho Ngần, cô chỉ biết khóc, hoang mang và đau khổ bởi cô đã lâu lắm rồi không được ai yêu và quan tâm đến bản thân mình như vậy. Trong quá khứ, Ngần luôn cảm thấy mình xấu xí và không đáng để ai đó yêu thương. Do đó, sự tỏ tình và quan tâm từ Thư đã làm cho Ngần cảm thấy mình không xứng đáng với tình cảm đó, và điều này khiến cô hoang mang và không biết phải làm gì. Sự đau khổ của Ngần cũng có thể xuất phát từ việc cô không tin vào bản thân và không tin rằng có thể được yêu thương một cách chân thành.

Câu 4.

* Gợi ý:

– Sự thay đổi của Ngần: Tự tin hơn, yêu đời hơn và đã nhận ra được vẻ đẹp của bản thân mình. Sự tự tin này đến tự việc Ngần nhặt được chiếc lông chim màu đỏ => Chiếc lông chim màu đỏ như một phép nhiệm màu làm thay đổi tâm trạng, tâm lí của nhân vật Ngần. Từ đó, Ngần đã tự tin để chấp nhận tình yêu của Thư dành cho mình.

– Nhận xét, suy nghĩ về sự thay đổi: Đây là sự thay đổi tích cực, đột ngột và bất ngờ. Sự  thay đổi này sự một phép thần kì, làm cho câu chuyện đẹp như truyện cổ tích.

=> Qua sự thay đổi của Ngần, ta mới thấy được hết sức mạnh của sự tự tin và cũng thấy được sự hủy hoại ghê gớm của tự ti.

=> Sự thay đổi này đã tạo nên sức hấp dẫn cho câu chuyện, khiến cho câu chuyện giàu ý nghĩa nhân văn.

=> Sự thay đổi này như gieo niềm tin vào trong lòng mỗi người về phép màu nhiệm trong thế giới này vẫn còn tồn tại.

* Tham khảo trả lời: chiếc lông chim màu đỏ ; đọc hiểu chiếc lông chim màu đỏ ; chiếc lông chim màu đỏ nguyễn quang thiều ; đọc hiểu chiếc lông chim màu đỏ nguyễn quang thiều

Sau khi nhặt được chiếc lông chim màu đỏ, Ngần trải qua một sự thay đổi to lớn về tư tưởng và tâm hồn. Cô đã cảm nhận được giá trị của chính mình và không còn tự ti về nhan sắc như trước. Sự tự tin và hạnh phúc đã thay thế cho nỗi lo lắng và buồn bã trong tâm hồn cô. Điều quan trọng nhất, Ngần đã hiểu rằng tình yêu không phải chỉ dựa vào vẻ bề ngoài mà còn dựa vào lòng chân thành và tình cảm chân thành của mỗi người.

Câu 5. chiếc lông chim màu đỏ ; đọc hiểu chiếc lông chim màu đỏ ; chiếc lông chim màu đỏ nguyễn quang thiều ; đọc hiểu chiếc lông chim màu đỏ nguyễn quang thiều

* Gợi ý: 

– Nhận xét tình cảm, tấm lòng: Nếu như Ngần mười 17 tuổi không ai theo đuổi, không ai ngó ngàng, vì thế có luôn mơ về chiếc lông chim màu đỏ để làm thay đổi diện mạo, cuộc đời của cô. Ngay cả bà nội của Ngần còn nghĩ rằng với diện mạo như thế khó có thể tìm được tình yêu. Thế mà, Thư vẫn yêu Ngần.

– Đó là tình cảm chân thành, mãnh liệt dành cho thư (viết thư nhiều lần, bức thư nào cũng xin được cưới, lặn lội khắp nơi để tìm chiếc lông chim màu đỏ). Tình cảm thật cao đẹp, thiêng liêng, xúc động biết bao nhiêu.

=> Tình cảm của Thư dành cho Ngần làm cho câu chuyện thêm thi vị; giúp người đọc tin rằng trên đời vẫn còn tình yêu chân chính, còn những phép nhiệm màu của chính tình yêu tạo ra.

* Tham khảo:  chiếc lông chim màu đỏ ; đọc hiểu chiếc lông chim màu đỏ ; chiếc lông chim màu đỏ nguyễn quang thiều ; đọc hiểu chiếc lông chim màu đỏ nguyễn quang thiều

Tình cảm và tấm lòng mà Thư dành cho Ngần là một tình yêu chân thành và sâu sắc. Thư đã dành nhiều công sức và tình cảm để quan tâm và chăm sóc cho Ngần, thể hiện qua việc viết thư và đến thăm cô trong mùa chim di cư. Anh ta không chỉ chú trọng đến vẻ bề ngoài của Ngần, mà còn đặc biệt quan tâm và yêu thương về tâm hồn và trái tim của cô. Thư đã đánh thức trong Ngần niềm tin vào chính bản thân mình và giúp cô nhận ra giá trị và sức hấp dẫn của mình. Tình yêu của Thư không chỉ là sự ngưỡng mộ nhan sắc bên ngoài của Ngần mà còn là sự đồng cảm và chân thành đối với tâm hồn và con người của cô.

chiếc lông chim màu đỏ ; đọc hiểu chiếc lông chim màu đỏ ; chiếc lông chim màu đỏ nguyễn quang thiều ; đọc hiểu chiếc lông chim màu đỏ nguyễn quang thiều

PHẦN II. VIẾT  chiếc lông chim màu đỏ ; đọc hiểu chiếc lông chim màu đỏ ; chiếc lông chim màu đỏ nguyễn quang thiều ; đọc hiểu chiếc lông chim màu đỏ nguyễn quang thiều

Câu 1 

Gợi ý:

* Yêu cầu về hình thức: Đoạn văn.

* Yêu cầu về nội dung:

– Hình ảnh: Chiếc lông chim màu đỏ là chi tiết nghệ thuật đặc sắc xuất hiện nhiều lần trong tác phẩm, đây cũng là hình ảnh được lấy đặt nhan đề cho tác phẩm.

– Hình ảnh gắn liền với một truyền thuyết, huyền thoại đã trở thành niềm tự hào của dân làng về con chim chúa có chiếc lông màu đỏ.

– Hình ảnh gắn liền với phép nhiệm màu trở thành niềm ước ao của nhiều người:

– Với Ngần một cô gái kém về nhan sắc, luôn tự ti thì chiếc lông chim là điều cô hằng theo đuổi, là ước mơ, niềm hi vọng của cô.

– Với Thư, chiếc lông chim là điều anh mong muốn, kiếm tìm để chữa lành vết thương tinh thần của người mình yêu về sự mặc cảm, tự ti. Thư hiểu rằng chỉ có lông chim màu đỏ mới có thể xóa nhòa khoảng cách, tường rào ngăn cách giữa anh và Ngần.

– Chiếc lông chim Ngần đã có được giúp cô tự tin, hạnh phúc để đến với tình yêu, với tấm lòng của Thư dành cho mình.

* Tham khảo 1: chiếc lông chim màu đỏ ; đọc hiểu chiếc lông chim màu đỏ ; chiếc lông chim màu đỏ nguyễn quang thiều ; đọc hiểu chiếc lông chim màu đỏ nguyễn quang thiều

Trong truyện ngắn “Chiếc lông chim màu đỏ” của Nguyễn Quang Thiều, hình ảnh của chiếc lông chim màu đỏ là một chi tiết nghệ thuật đặc sắc, xuất hiện nhiều lần trong tác phẩm, đồng thời cũng là hình ảnh được lấy đặt nhan đề cho toàn bộ câu chuyện. Chiếc lông chim màu đỏ gắn liền với một truyền thuyết, huyền thoại đã trở thành niềm tự hào của dân làng về con chim chúa có chiếc lông màu đỏ. Đây không chỉ là một chi tiết phụ, mà là điểm nhấn, điểm nhấn cho sự phát triển của câu chuyện và các nhân vật trong đó. Ngoài ra, hình ảnh chiếc lông chim màu đỏ còn gắn liền với phép nhiệm màu, trở thành niềm ước ao của nhiều người. Điều này thể hiện rõ ràng trong trí tưởng tượng của người dân, khi chiếc lông chim màu đỏ mang lại hy vọng và hạnh phúc cho cuộc sống của họ. Với Ngần, một cô gái kém về nhan sắc, luôn tự ti, chiếc lông chim màu đỏ là điều cô hằng mong mỏi, là ước mơ, niềm hy vọng lớn lao của cô. Với Thư, chiếc lông chim màu đỏ là điều anh mong muốn, tìm kiếm để chữa lành vết thương tinh thần của Ngần, giúp cô vượt qua sự mặc cảm và tự ti. Anh hiểu rằng chỉ có chiếc lông chim màu đỏ mới có thể xóa nhòa khoảng cách giữa họ và đem đến cho Ngần niềm hạnh phúc. Với Ngần, chiếc lông chim đã giúp cô tìm lại sự tự tin và hạnh phúc để đến với tình yêu, với tấm lòng của Thư dành cho mình. Tóm lại, hình ảnh chiếc lông chim màu đỏ đã làm cho câu chuyện thêm phần hấp dẫn và thú vị, biến nó thành một câu chuyện cổ tích, huyền bí. Vậy chiếc lông chim màu đỏ là ao ước, là khát khao, là tình yêu hay là sự hư ảo, là những điều huyền diệu? Ranh giới đó cứ mong manh, mơ hồ biết bao.

* Tham khảo 2: chiếc lông chim màu đỏ ; đọc hiểu chiếc lông chim màu đỏ ; chiếc lông chim màu đỏ nguyễn quang thiều ; đọc hiểu chiếc lông chim màu đỏ nguyễn quang thiều

Hình ảnh “chiếc lông chim màu đỏ” trong truyện ngắn “Chiếc lông chim màu đỏ” của Nguyễn Quang Thiều không chỉ đơn thuần là một đối tượng vật chất mà còn là một biểu tượng sâu sắc về sự thay đổi và hy vọng trong cuộc đời của nhân vật chính – Ngần. Đối với em, chiếc lông chim màu đỏ trở thành một biểu tượng to lớn, mang trong mình cảm xúc và ý nghĩa sâu xa về sự hy vọng, niềm tin và quyết tâm. Mỗi lần Ngần nhìn thấy chiếc lông chim màu đỏ, em cảm nhận được một lời hứa về cuộc sống mới, một lời hẹn về những điều tốt đẹp sắp đến. Chiếc lông chim màu đỏ không chỉ là một món quà vật chất, mà còn là một biểu tượng của sự thay đổi tích cực và lòng tin vào tương lai. Em cảm nhận được sự rộng lớn, màu sắc và lấp lánh của niềm hy vọng khi nhìn thấy hình ảnh của nó, như là một tia sáng giữa bầu trời u ám của cuộc đời Ngần. Từ chiếc lông chim màu đỏ, em nhận thấy sức mạnh của ý chí và quyết tâm. Dù cuộc đời có khó khăn và gian truân thế nào, thì lòng tin và quyết tâm của con người vẫn có thể là nguồn động viên và sức mạnh vượt qua mọi thử thách. Chiếc lông chim màu đỏ cũng là biểu tượng của sự kiên trì và không ngừng cố gắng, bởi chỉ khi không ngừng phấn đấu, con người mới có thể đạt được ước mơ và mục tiêu của mình. Hơn nữa, chiếc lông chim màu đỏ cũng là biểu tượng của sự hy vọng và tương lai tươi sáng. Em cảm nhận được niềm vui và hạnh phúc trong lòng Ngần khi cô nhìn thấy nó, như là một điểm tựa, một niềm tin vào những điều tốt đẹp sẽ đến. Đôi khi, chỉ cần một chút hy vọng, một tia sáng nhỏ, con người có thể vượt qua mọi khó khăn và tìm ra ý nghĩa thực sự của cuộc sống. Tóm lại, hình ảnh “chiếc lông chim màu đỏ” trong truyện “Chiếc lông chim màu đỏ” không chỉ là một đối tượng vật chất mà còn là biểu tượng sâu sắc về sự thay đổi, hy vọng và quyết tâm trong cuộc sống của con người. Nó là một nguồn động viên, một điểm tựa và một lời hứa về một tương lai tươi sáng.

 chiếc lông chim màu đỏ ; đọc hiểu chiếc lông chim màu đỏ ; chiếc lông chim màu đỏ nguyễn quang thiều ; đọc hiểu chiếc lông chim màu đỏ nguyễn quang thiều

Câu 2.  chiếc lông chim màu đỏ ; đọc hiểu chiếc lông chim màu đỏ ; chiếc lông chim màu đỏ nguyễn quang thiều ; đọc hiểu chiếc lông chim màu đỏ nguyễn quang thiều

* Gợi ý dàn ý: chiếc lông chim màu đỏ ; đọc hiểu chiếc lông chim màu đỏ ; chiếc lông chim màu đỏ nguyễn quang thiều ; đọc hiểu chiếc lông chim màu đỏ nguyễn quang thiều

a. MB:

– Dẫn dắt:

– VĐNL: Mối quan hệ giữa niềm tin và thành công.

b. TB:

  1. Giải thích và nêu biểu hiện:

* Giải thích:

– Niềm tin chiến thắng là …

– Thành công là …

* Biểu hiện: Rất phong phú và đa dạng

– Về suy nghĩ

– Về thái độ

– Về hành động

  1. Bàn về mối quan hệ giữa niềm tin chiến thắng và thành công

* Phân tích vai trò, ý nghĩa của niềm tin chiến thắng: Là động lực, là sức mạnh vô song biến những điều không thể thành cái có thể, giúp con người có đủ nghị lực dũng khí để vượt qua khó khăn thử thách; là yếu tố cực kì quan trọng dẫn đến sự thành công.

* Bàn về mối quan hệ: Mối quan hệ biện chứng, mật thiết với nhau:

– Niềm tin là điểm tựa, là nền móng dẫn đến thành công.

– Thành công sẽ giúp con người có thêm niềm tin, động lực để làm việc lớn hơn, trọng đại hơn dẫn đến chiến công

– Để đạt được thành công có nhiều yếu tố, trong đó không thể thiếu được niềm tin.

  1. Chứng minh: Lấy 2-3 tên tuổi có niềm tin chiến thắng và đã thành công để chứng minh.
  2. Bàn luận:

Phản biện:

+ Cần phân biệt niềm tin với sự tự phụ; niềm tin mù quáng mà bỏ ngoài tai sự góp ý của người khác.

+ Phê phán những kẻ nhút nhát, thiếu niềm tin trong công việc và cuộc sống.

Liên hệ rút ra bài học: lứa tuổi và thời đại để vạch ra kế hoạch xây dựng niềm tin cho bản thân như trau dồi kiến thức, kĩ năng, tham gia trải nghiệm để có thêm kinh nghiệm…

c. KB:

– Niềm tin chiến thắng luôn là người bạn đồng hành của thành công và hạnh phúc.

– Niềm tin sẽ giúp con người sống vui, sống bản lĩnh và sống hạnh phúc hơn bởi: Người bi quan để cơ hội chìm vào khó khăn, người lạc quan biến khó khăn thành cơ hội.

chiếc lông chim màu đỏ ; đọc hiểu chiếc lông chim màu đỏ ; chiếc lông chim màu đỏ nguyễn quang thiều ; đọc hiểu chiếc lông chim màu đỏ nguyễn quang thiều

*Bài làm tham khảo: chiếc lông chim màu đỏ ; đọc hiểu chiếc lông chim màu đỏ ; chiếc lông chim màu đỏ nguyễn quang thiều ; đọc hiểu chiếc lông chim màu đỏ nguyễn quang thiều

Niềm tin có sức mạnh biến cái không thể thành cái có thể không chỉ là một câu nói đầy ý nghĩa mà còn là một chân lý sâu sắc trong cuộc sống. Niềm tin không chỉ là một cảm xúc mà còn là một yếu tố quan trọng quyết định sự thành công trong mọi lĩnh vực của cuộc sống, đặc biệt trong mối quan hệ xã hội.

Trong xã hội, mối quan hệ giữa niềm tin và thành công được thể hiện qua nhiều khía cạnh khác nhau. Đầu tiên, niềm tin là yếu tố quan trọng xây dựng và duy trì mối quan hệ giữa con người. Khi chúng ta tin tưởng vào người khác, chúng ta có thể xây dựng một mối quan hệ vững chắc, đầy đủ sự hiểu biết và tôn trọng. Điều này tạo ra một môi trường tích cực, giúp mọi người cùng nhau phát triển và đạt được mục tiêu.

Thứ hai, niềm tin cũng là chìa khóa giúp con người vượt qua những thách thức và khó khăn để đạt được thành công. Trong cuộc sống, chúng ta thường gặp phải những trở ngại, thất bại và thử thách. Nhưng khi có niềm tin vào khả năng của bản thân và vào khả năng giải quyết vấn đề, chúng ta sẽ không bao giờ từ bỏ và luôn nỗ lực hết mình để vượt qua mọi khó khăn. Điều này làm cho chúng ta trở nên mạnh mẽ hơn và cuối cùng đạt được thành công.

Cuối cùng, niềm tin cũng là yếu tố quyết định sự thành công của một cộng đồng hay tổ chức. Khi mọi thành viên trong một cộng đồng đều tin tưởng vào mục tiêu chung và vào nhau, họ sẽ làm việc cùng nhau một cách hiệu quả hơn, tạo ra những kết quả ấn tượng. Điều này không chỉ làm cho cộng đồng hoặc tổ chức trở nên mạnh mẽ mà còn tạo ra một tinh thần đoàn kết và sự đồng thuận cao độ.

Để minh họa rõ hơn mối quan hệ giữa niềm tin và thành công trong xã hội, chúng ta có thể xem xét một số ví dụ cụ thể.

Một ví dụ điển hình là sự thành công của các doanh nhân và nhà lãnh đạo. Những người này thường phải đối mặt với những thử thách lớn và áp lực từ môi trường kinh doanh cạnh tranh. Tuy nhiên, những doanh nhân thành công thường có niềm tin mạnh mẽ vào khả năng của họ và vào mục tiêu của doanh nghiệp. Bill Gates, nhà sáng lập Microsoft, là một ví dụ điển hình. Ông đã vượt qua nhiều khó khăn trong quá trình phát triển Microsoft, nhưng niềm tin vào ước mơ và tài năng của mình đã giúp ông xây dựng một tập đoàn công nghệ toàn cầu.

Một ví dụ khác có thể là trong lĩnh vực giáo dục. Các giáo viên và nhà giáo dục thành công thường có niềm tin mạnh mẽ vào khả năng của học sinh và vào tầm quan trọng của giáo dục. Melinda Gates, cùng với tổ chức của mình, đã đầu tư hàng triệu USD vào các dự án giáo dục toàn cầu, dựa trên niềm tin rằng mọi trẻ em đều có quyền được học hành và phát triển.

Ngoài ra, một ví dụ khác nữa là trong mối quan hệ cá nhân. Một mối quan hệ bền vững và thành công thường được xây dựng trên niềm tin, sự tôn trọng và sự cam kết. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những cặp đôi có niềm tin vào nhau thường có ít xung đột hơn và có khả năng giải quyết vấn đề hiệu quả hơn trong mối quan hệ của họ.

Từ những ví dụ này, ta có thể thấy rằng niềm tin đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy thành công, không chỉ ở mức độ cá nhân mà còn ở mức độ tổ chức và xã hội.

Mặc dù niềm tin thường được coi là yếu tố quan trọng trong việc đạt được thành công, không phải lúc nào niềm tin cũng đảm bảo sự thành công. Niềm tin mù quáng có thể dẫn đến sự thiếu cảnh giác và chuẩn bị kém cỏi. Ngoài ra, sự phụ thuộc quá mức vào niềm tin cũng có thể khiến cho người ta mất kiểm soát và thất vọng khi gặp thất bại.

Trong kết luận, niềm tin có sức mạnh biến cái không thể thành cái có thể là một chân lý không thể phủ nhận. Trong mối quan hệ xã hội, niềm tin là yếu tố then chốt quyết định đến sự thành công. Khi chúng ta tin tưởng vào bản thân, vào người khác và vào khả năng của mình, chúng ta có thể vượt qua mọi thách thức và đạt được mục tiêu của mình. chiếc lông chim màu đỏ ; đọc hiểu chiếc lông chim màu đỏ ; chiếc lông chim màu đỏ nguyễn quang thiều ; đọc hiểu chiếc lông chim màu đỏ nguyễn quang thiều

DANH SÁCH các bài ĐỌC HIỂU

lediem.net

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *