Đề: đọc hiểu sống đơn giản ; sống đơn giản còn có lợi cho môi trường

ĐỌC HIỂU đọc hiểu sống đơn giản ; sống đơn giản còn có lợi cho môi trường

Đọc đoạn trích: đọc hiểu sống đơn giản ; sống đơn giản còn có lợi cho môi trường

Sống đơn giản còn có lợi cho môi trường. Ví dụ như nhiều năm nay, nhà tôi không mua túi đựng rác vì luôn tận dụng các loại túi mua đồ. Nhìn ai xài hoang phí giấy ăn là ghét lắm, phía sau đó là cả một khu rừng đấy ạ! Giấy ăn lau miệng xong còn có thể lau tay, xong bữa mang lau bàn, tới khi rửa chén còn có thể dùng giấy đó lau mỡ thừa trong chảo bỏ vào thùng rác trước khi rửa nữa. Thêm được tác dụng là ống thoát nước bồn rửa không bị tắc vì dầu mỡ đóng. Giấy ăn thì không tốn tiền lắm, nhưng tốn rừng!

Tự nấu nướng tiết kiệm rất nhiều. Có thể nói không có nhà hàng nào có thể làm đồ ăn vệ sinh và rẻ bằng mình tự làm hết. Ngày xưa, tôi từng nghĩ nhà hàng sang thì sẽ sạch sẽ. Chưa chắc đâu, tôi đã từng thấy họ nấu ăn rồi, họ sẽ bỏ rất nhiều mắm, hạt nêm, nhiều hơn mình tự nấu, rồi họ lại bỏ đường, chanh và các gia vị khác vào cho mất cảm giác mặn. Ăn thì thấy đậm đà ngon miệng, nhưng sau đó rất khát nước. Quan trọng là hãy nhớ tới một lượng tiền thuốc khổng lồ chữa mỡ máu, cao huyết áp, gout… sau này nữa ạ!

Rồi ví dụ hầm xương, hầm thịt, tôi thường hay hầm nhiều đủ mấy bữa rồi cất bỏ tủ lạnh ăn dần, đỡ công nấu. Tủ lạnh để mức điện vừa phải, rau và trái cây không bị đông đá. Trời sáng vừa đủ thì không bật thêm bóng điện, sáng quá dễ bị cận thị!

Tôi biết nhiều bạn hiếm khi mặc lại đồ cũ. Nhất là váy dạ hội, váy đi tiệc chỉ mặc một lần, lý do là đã chụp hình với cái váy đó rồi, mặc lại kỳ! Không, chẳng kỳ gì cả, những bức hình đó có treo tường suốt ngày đâu? Váy cũ okie, cứ có tinh thần mới, câu chuyện mới là bạn sẽ mới. Vả lại, những người thân thiết thì họ không để ý váy mặc lại đâu. Còn những người không thân, những người bình phẩm sau lưng mình thì, ồ, nếu bạn có mua váy mới, họ lại bình phẩm cái khác, họ lại chê tóc bạn khô, hoặc là bạn đánh mắt không thời trang. Sức đâu mà chạy theo cho nổi. Kệ họ đi!

(Trích Con nghĩ đi, mẹ không biết!, Thu Hà, NXB Văn học, 2016, tr. 178-179)

đọc hiểu sống đơn giản ; sống đơn giản còn có lợi cho môi trường

Thực hiện các yêu cầu: đọc hiểu sống đơn giản ; sống đơn giản còn có lợi cho môi trường

Câu 1. Trong đoạn trích, tác giả quan niệm sống đơn giản là gì?

Câu 2. Vì sao người viết cho rằng không nên ăn ở nhà hàng?

Câu 3. Trong đoạn trích đọc hiểu trên, tác giả viết: “tôi thường hay hầm nhiều đủ mấy bữa rồi cất bỏ tủ lạnh ăn dần, đỡ công nấu”. Theo em, có nên lưu trữ thức ăn lâu trong tủ lạnh không? Vì sao?

Câu 4. Nêu suy nghĩ của anh/chị về cách sử dụng giấy ăn của người viết ở đoạn văn thứ nhất.

Câu 5. Từ đoạn trích thuộc phần Đọc hiểu trên, hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ), trình bày suy nghĩ của anh/chị về quan điểm sống đơn giản của tác giả.

đọc hiểu sống đơn giản ; sống đơn giản còn có lợi cho môi trường

Gợi ý trả lời: đọc hiểu sống đơn giản ; sống đơn giản còn có lợi cho môi trường

Câu 1. Trong đoạn trích, người viết cho rằng sống đơn giản là tiết kiệm trong sinh hoạt.

Câu 2. Tác giả cho rằng không nên ăn nhà hàng vì: Tự nấu nướng vệ sinh và tiết kiệm hơn nhiều; thức ăn ở nhà hàng ngon miệng, đậm đà nhưng có thể sẽ gây ra các bệnh mỡ máu, cao huyết áp, gout… do thức ăn chứa nhiều muối, việc chữa trị các bệnh này sẽ rất tốn kém và nan giải.

Câu 3. Thí sinh bày tỏ quan điểm đồng tình hoặc không đồng tình với thói quen cất trữ thức ăn lâu ngày trong tủ lạnh của người viết. Song, theo khoa học cần thấy đây là thói quen không có lợi cho sức khỏe vì thức ăn để lâu ngày trong tủ lạnh dễ biến chất. Tốt nhất chúng ta nên sử dụng một lượng thức ăn vừa đủ trong ngày.

Gợi ý: Không nên lưu trữ thức ăn quá lâu trong tủ lạnh vì có nguy cơ phát triển vi khuẩn và gây hại cho sức khỏe. Thời gian lưu trữ thức ăn tùy thuộc vào loại thực phẩm, nhưng thường không nên quá 3-4 ngày.

Câu 4. Thí sinh phải thấy được ý thức tiết kiệm, sự thông minh và văn minh của người viết khi sử dụng giấy ăn một cách triệt để. Người viết đã nhận thức được rất xác đáng phía sau mỗi tờ giấy là cả một khu rừng.

Gợi ý: đọc hiểu sống đơn giản ; sống đơn giản còn có lợi cho môi trường

Người viết ở đoạn văn thứ nhất thể hiện sự nhận thức về tác động tiêu cực của việc sử dụng giấy ăn đến môi trường và ủng hộ việc tái sử dụng giấy ăn để giảm thiểu lãng phí. Điều này phản ánh ý thức bảo vệ môi trường và khuyến khích hành động tiết kiệm tài nguyên từ phía người viết.

đọc hiểu sống đơn giản ; sống đơn giản còn có lợi cho môi trường

Câu 5. đọc hiểu sống đơn giản ; sống đơn giản còn có lợi cho môi trường

Đoạn văn (khoảng 200 chữ) bàn về quan điểm sống đơn giản của tác giả có thể được triển khai theo hướng:

– Quan điểm sống đơn giản của tác giả: sống đơn giản là sống tiết kiệm trong chi tiêu, sinh hoạt hằng ngày) của tác giả rất… đơn giản, tích cực, văn minh, có ích cho xã hội, dễ dàng hiện thực hóa thành các hành động cụ thể.

– Quan điểm sống, lối sống đơn giản của tác giả xứng đáng trở thành bài học để mỗi chúng ta noi theo.

Gợi ý: đọc hiểu sống đơn giản ; sống đơn giản còn có lợi cho môi trường

Quan điểm sống đơn giản của tác giả không chỉ là một cách tiếp cận về lối sống, mà còn là một triết lý, một cách nhìn nhận về cuộc sống và môi trường xung quanh. Bằng cách tận dụng lại các tài nguyên có sẵn và giảm thiểu lãng phí, tác giả thể hiện sự nhận thức sâu sắc về tác động của hành vi cá nhân đến môi trường tự nhiên. Họ không chỉ nhìn vào việc tiết kiệm tiền bạc và tài nguyên, mà còn nhìn vào việc bảo vệ sức khỏe và sự tồn tại của hành tinh. Sống đơn giản không chỉ là một lối sống, mà còn là một cách tiếp cận tự tin và trách nhiệm đối với sự phát triển cá nhân và xã hội. Bằng cách giảm thiểu việc tiêu thụ các sản phẩm không cần thiết và tận dụng lại những gì có sẵn, chúng ta có thể giảm bớt tác động tiêu cực đến môi trường và xã hội. Tinh thần này không chỉ thúc đẩy sự tự lực và sáng tạo, mà còn góp phần vào việc xây dựng một xã hội bền vững và hòa nhập. Từ việc tự nấu ăn sạch đến việc mặc lại đồ cũ, tác giả thể hiện rằng sống đơn giản không chỉ là việc tiết kiệm, mà còn là việc tạo ra một cách sống có ý nghĩa hơn, đầy ý thức và trách nhiệm. Nó khuyến khích chúng ta không chỉ nhìn vào những lợi ích ngắn hạn mà còn nhìn xa hơn, đối với sự phát triển bền vững của bản thân và cả cộng đồng. đọc hiểu sống đơn giản ; sống đơn giản còn có lợi cho môi trường

DANH SÁCH các bài ĐỌC HIỂU

lediem.net

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *