Thật và giả ; thật và giả nguyễn đình thi ; soạn bài thật và giả

THẬT VÀ GIẢ

(Trích kịch Con nai đen)

Nguyễn Đình Thi

Câu 1: Thật và giả ; thật và giả nguyễn đình thi ; soạn bài thật và giả

– Tóm tắt các sự kiện chính:

+ Vào buổi sáng ngày sinh nhật lần thứ 27, Nhà vua cô đơn, trò chuyện với pho tượng đá về “nỗi quằn quại của con người” và nhận thấy sự khó khăn, đau khổ trong cuộc sống.

+ Nhà vua tiếp đón lần lượt bốn người phụ nữ, mong tìm được một tình yêu chân thành, nhưng đều nhận được những lời nói dối.

– Nhà vua phân biệt được sự thật và giả dối qua cảm nhận của trái tim, cuối cùng tìm được tình yêu thực sự.

Xung đột kịch: Xung đột chính trong vở kịch là xung đột giữa thật và giả. Nhà vua luôn tha thiết muốn tìm được một tình yêu chân thành, nhưng trong cuộc gặp gỡ với bốn người phụ nữ, ông nhận ra sự giả dối trong lời nói của họ. Tình huống này tạo nên xung đột giữa sự thật và giả dối, giữa khao khát tìm kiếm tình yêu chân thành và sự phủ nhận nó.

Thật và giả ; thật và giả nguyễn đình thi ; soạn bài thật và giả
Kịch Con nai đen

Câu 2: Thật và giả ; thật và giả nguyễn đình thi ; soạn bài thật và giả

Nhân vật Lời nói dối Sự thật Thái độ của Nhà vua
Tiểu thư – Em nói sao hết được lòng em yêu kính Đức vua “ Yêu chàng trai nghèo, nhưng bị cha ép tiến cung Phẫn nộ và xót xa
Người đàn bà – Người có kén Hoàng hậu thì trước hết xin Người nhìn vào đạo đức sẵn sàng để chồng giải trí với phụ nữ trẻ trung, thiếu đạo đức Ngạc nhiên và buồn bã
Quận chúa – Trời ơi! Em xúc động quá, trái tim em đang thổn thức Trí trá, giảo hoạt, trở mặt ngay lập tức Thất vọng và chán chường
Cô gái – Ngày tháng đã qua đi, lòng thiếp nay cũng khác đi rồi Luôn mong nhớ Nhà vua, giữ mãi kỉ niệm xưa Xúc động và hạnh phúc

Câu 3: Thật và giả ; thật và giả nguyễn đình thi ; soạn bài thật và giả

Trong vở kịch Con nai đen của Nguyễn Đình Thi, vai trò của các yếu tố không gian và thời gian góp phần khắc hoạ nội tâm nhân vật Nhà vua khi đối diện với chính mình được thể hiện như sau:

Thời gian “sắp sang một ngày mới” tạo sự tương phản với tâm trạng của Nhà vua, gợi lên sự trăn trở, ngẫm nghĩ về “nỗi quằn quại của con người” khi bước vào tuổi 27. Thời gian này đánh dấu một giai đoạn quan trọng trong cuộc đời Nhà vua, khi ông sắp bước sang tuổi “tam thập nhi lập”, một bước ngoặt trong cuộc đời. Điều này khiến Nhà vua phải suy ngẫm về sự thật – giả, về ý nghĩa cuộc sống.

Không gian “cung điện nguy nga” càng tạo nên sự tương phản với tâm trạng đang cảm thấy “lạnh lẽo” của Nhà vua. Bối cảnh xa hoa, lộng lẫy của cung điện càng khiến Nhà vua cảm thấy nhỏ bé, cô đơn. Sự mâu thuẫn giữa không gian và tâm trạng của Nhà vua được thể hiện qua cụm từ “đất trời lúc này bình lặng quá”, gợi lên cảm xúc trống vắng, cô đơn của nhân vật trước khung cảnh vẫn diễn ra như thường lệ.

Qua việc sử dụng các yếu tố không gian và thời gian, tác giả đã tạo nên những sự tương phản, mâu thuẫn sâu sắc, góp phần khắc hoạ rõ nét nội tâm phức tạp của nhân vật Nhà vua khi đối diện với chính mình, suy ngẫm về sự thật và giả dối trong cuộc sống.

Câu 4: Thật và giả ; thật và giả nguyễn đình thi ; soạn bài thật và giả

Tác giả đã sắp xếp sự xuất hiện lần lượt của bốn người phụ nữ trước Nhà vua nhằm tăng dần sự gia tăng của xung đột kịch:

– Sự xuất hiện của Tiểu thư: Lời nói dối của Tiểu thư vụng về, dễ nhận ra, vì cô bị ép buộc phải lừa Nhà vua. Xung đột kịch bắt đầu được nảy sinh, khi Nhà vua phát hiện ra sự giả dối trong lời nói của Tiểu thư.

– Sự xuất hiện của Người đàn bà: Lời nói dối của Người đàn bà phức tạp hơn, được ngụy trang bằng cái vỏ “đạo đức”. Tuy nhiên, những mâu thuẫn về tuổi tác và nhan sắc của Người đàn bà khiến Nhà vua càng nghi ngờ, xung đột kịch tiếp tục gia tăng.

Sự xuất hiện của Quận chúa: Lời nói dối của Quận chúa càng tinh vi hơn, mưu mô và có khả năng dỗ dành, lừa phỉnh Nhà vua. Xung đột kịch gia tăng khi Nhà vua càng khó phân biệt được sự thật và giả dối.

– Sự xuất hiện của Cô gái: Lời nói dối của Cô gái lại là một nghịch lí, khi cô phải nói dối để che giấu tình cảm chân thành. Xung đột kịch đạt đến đỉnh điểm, khi Nhà vua phải dùng trái tim để cảm nhận sự thật, chứ không thể phân biệt được bằng tai nghe mắt thấy.

Qua việc sắp xếp sự xuất hiện của bốn người phụ nữ theo một trình tự gia tăng độ phức tạp của lời nói dối, tác giả đã tạo nên sự gia tăng dần của xung đột kịch, đẩy câu chuyện đến đỉnh điểm khi Nhà vua đau khổ nhưng cũng tìm ra được tình yêu thực sự.

Câu 5: Thật và giả ; thật và giả nguyễn đình thi ; soạn bài thật và giả

Trong vở kịch, pho tượng đá (yếu tố huyền ảo) có vai trò quan trọng trong việc giúp Nhà vua nhận diện thật – giả, mặc dù nó không trực tiếp giải đáp vấn đề này. Pho tượng đá xuất hiện ngay từ đầu vở kịch và luôn hiện diện bên cạnh Nhà vua, như một người bạn đồng hành và chỉ biến mất khi Nhà vua tuyên bố “Bây giờ đã đến lúc ta có thể trả mi lại nơi rừng xanh của mi”. Điều này gợi ý rằng pho tượng đá đóng vai trò như một thước đo, một phương tiện để Nhà vua suy ngẫm và tự mình nhận ra sự thật và giả dối xung quanh.

Trong quá trình lần lượt tiếp xúc với các nhân vật nữ, Nhà vua đã dần tự mình nhận ra sự thật và giả dối, mà không cần phải hỏi ý kiến pho tượng đá. Ngài đã dần tinh tường hơn, tự mình “thực hành” việc nhận diện thật – giả.

Với nhân vật Cô gái, Nhà vua không thể dùng mắt và tai để phán đoán, mà cần phải dùng trái tim để cảm nhận sự thật. Điều này cho thấy pho tượng đá không thể giải đáp được mọi vấn đề thật – giả, vì có những điều ẩn sâu trong lòng người mà chỉ trái tim mới có thể cảm nhận được.

Như vậy, pho tượng đá không trực tiếp giải đáp vấn đề thật – giả, mà chỉ là một phương tiện nghệ thuật để kích thích sự suy ngẫm và trăn trở của Nhà vua. Qua đó, Nhà vua dần tự mình nhận ra sự thật và giả dối, đặc biệt là ở nhân vật Cô gái, khi cần phải dùng trái tim để cảm nhận.

Thật và giả ; thật và giả nguyễn đình thi ; soạn bài thật và giả

Câu 6: Thật và giả ; thật và giả nguyễn đình thi ; soạn bài thật và giả

Xung đột thật – giả trong vở kịch Con nai đen phản ánh những băn khoăn của nhà văn – người nghệ sĩ – trước đời sống và sáng tạo nghệ thuật:

– Nhận diện sự thật giữa cái thật và cái giả trong thực tế đời sống là vấn đề nan giải, đòi hỏi người nghệ sĩ phải có lí trí sáng suốt và sự tỉnh táo.

– Nói lên được sự thật cũng cần đến sự bản lĩnh, trái tim dằn vặt trước hiện thực phức tạp. Điều này thể hiện sự trăn trở của người nghệ sĩ.

Qua xung đột thật – giả, Nguyễn Đình Thi thể hiện ý thức kép của mình – vừa là người công dân vừa là người nghệ sĩ:

– Người công dân phải đấu tranh cho sự thật, công bằng xã hội.

– Người nghệ sĩ phải tôn trọng và phản ánh trung thực đời sống, đồng thời sáng tạo cái mới để phục vụ tiến bộ xã hội và phát triển văn học nghệ thuật.

Thật và giả ; thật và giả nguyễn đình thi ; soạn bài thật và giả

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *