tiếng việt bài 8 văn 12 chân trời sáng tạo

TIẾNG VIỆT

THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT TỔNG HỢP TỪ CÁC VĂN BẢN ĐỌC HIỂU

Bài tập 1: tiếng việt bài 8 văn 12 chân trời sáng tạo

a. Biện pháp nói mỉa thể hiện qua cách diễn đạt bề ngoài có vẻ khách quan nhưng thực chất thể hiện thái độ mỉa mai của tác giả: “nửa chính thức hứa”, “giả thử cứ cho rằng một vị toàn quyền Đông Dương mà lại biết giữ lời hứa đi chăng nữa”,…

b. Biện pháp nói mỉa thể hiện qua sự kết hợp những từ ngữ mâu thuẫn, đối lập nhau để làm nổi bật thái độ mỉa mai của tác giả. Ví dụ: hình ảnh “những cu-li xe kéo xe tay phóng cật lực, đôi bàn chân dẫm đất lạch bạch trên mặt đường nóng bỏng,…” được gọi là những “cái huyền diệu của một thành phố Đông Dương” → Tạo hiệu quả châm biếm cho VB, làm cho các diễn đạt trở nên thú vị, gây ấn tượng với người đọc.

Bài tập 2: tiếng việt bài 8 văn 12 chân trời sáng tạo

Việc lặp lại câu “Trong khi đó thì Phan Bội Châu vẫn nằm tù” có tác dụng nhấn mạnh thông tin Phan Bội Châu vẫn bị giam trong tù – tạo sự tương phản với các hoạt động của Va-ren, từ đó bóc trần, lật tẩy “những trò lố” của Va-ren → Tạo ra giọng điệu mỉa mai, châm biếm, làm tăng sức biểu cảm trong toàn VB.

Bài tập 3: tiếng việt bài 8 văn 12 chân trời sáng tạo

– Nhóm 1 gồm hai câu có cấu trúc “Về + A, chúng + X”

            (1) Về chính trị, chúng tuyệt đối không cho nhân dân ta một chút tự do dân chủ nào.

            (2) Về kinh tế, chúng bóc lột dân ta đến tận xương tuỷ, khiến cho dân ta nghèo nàn, thiếu thốn, nước ta xơ xác, tiêu điều.

– Nhóm 2 gồm tất cả các câu còn lại có cấu trúc “Chúng + X”

            (1) Chúng thi hành những luật pháp dã man.

            (2) Chúng lập ba chế độ khác nhau ở Trung, Nam, Bắc để ngăn cản việc thống nhất nước nhà của ta, để ngăn cản dân tộc ta đoàn kết.

            (3) Chúng lập ra nhà tù nhiều hơn trường học.

            …

Tác dụng: Việc sử dụng những nhóm cấu trúc tương tự nhau như vậy nhằm tạo âm hưởng trùng điệp, giọng điệu hùng biện cho VB, nhấn mạnh thông tin tội ác của thực dân Pháp, từ đó gây ấn tượng mạnh về cảm xúc và nhận thức với người đọc.

tiếng việt bài 8 văn 12 chân trời sáng tạo

tiếng việt bài 8 văn 12 chân trời sáng tạo

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *