Giới thiệu đến các bạn bài viết Soạn bài kiểm tra: Kết nối ảo (Jeanne Segal) ; đọc hiểu kết nối ảo (Jeanne Segal) ; trắc nghiệm kết nối ảo (13 CÂU HỎI, Đề kiểm tra). Ở đây, chúng tôi sẽ cùng các bạn, tìm hiểu các câu hỏi trắc nghiệm kết hợp với tự luận. Đề được biên soạn, sưu tầm theo hướng mới – chương trình 2018.  Mời các bạn cùng tham khảo.

Đề: 

Đọc hiểu: 6,0 điểm kết nối ảo ; đọc hiểu kết nối ảo ; trắc nghiệm kết nối ảo

Đọc văn bản sau: kết nối ảo ; đọc hiểu kết nối ảo ; trắc nghiệm kết nối ảo

KẾT NỐI ẢO

(Jeanne Segal)

Được thúc đẩy bởi tốc độ Internet gia tăng và sự phát triển nhanh chóng của mạng xã hội, nhiều người trong số chúng ta “online” mỗi ngày để “kết nối” với người khác, cập nhật thông tin và giải trí. Chúng ta không chỉ dành vài phút mà hơn hàng giờ đồng hồ mỗi ngày và từng ngày trước các loại màn hình cả lớn lẫn bé.

Công nghệ vốn kỳ diệu và cuộc sống chúng ta chắc chắn tiện nghi hơn nhờ có nó. Các thiết bị di động như máy tính bảng, điện thoại thông minh và máy tính xách tay có thể tạo ra các mối quan hệ ảo có tính ổn định với gia đình, người bạn yêu mến, đồng nghiệp và những người mới quen ở những nơi xa xôi của một thị trấn, các thành phố xa xăm và các đất nước xa thật xa. Đồng thời, điều bình thường là gặp hai người ngồi cùng bàn, im lặng tag nhau lên bức ảnh được đăng tải trên mạng xã hội thay vì trò chuyện “thực” và tận hưởng khoảnh khắc chỉ của hai người bạn với nhau. Và khi bạn nhìn thấy tình cảnh như thế, khó để không băn khoăn rằng liệu có phải tất cả những kết nối ảo thế này đang bị lạm dụng hay không.

Bằng cách kết nối quá sâu sắc nhưng ảo hàng giờ đồng hồ mỗi ngày, phải chăng chúng ta đang quên mất cách để kết nối với nhau ngoài đời thật? Có phải máy tính bảng và điện thoại khiến cuộc sống của chúng ta tốt đẹp hơn hay chúng vắt kiệt sức lực của ta và làm ta thêm căng thẳng? Liệu truyền thông xã hội thay thế sự giao tiếp không lời, cảm tính mà ta cần để tạo nên những kết nối có ý nghĩa với nhau? Có phải những kết nối ảo đang ảnh hưởng tới khả năng giao tiếp giữa người với người theo những cách cho phép chúng ta cảm thấy được yêu và khiến người khác cảm thấy được yêu? […]

Khi online, những đặc tính mang đậm bản sắc cá nhân do năm giác quan tạo nên bị mất đi, đồng thời cũng mất đi những cơ hội quan trọng cho giao tiếp không lời. Ở trạng thái offline trong đời thực, mắt, tai, da, mũi và lưỡi bạn có thể kết hợp theo cách đáng kinh ngạc. Một nhóm giác quan tạo điều kiện cho các mối quan hệ cực kỳ giàu cảm xúc và ý nghĩa.

Chúng ta cần những kinh nghiệm ngoài đời thực, san sẻ để gắn kết với giá trị của tình bạn. Chúng ta có thể nghe thấy sự thay đổi trong giọng nói của ai đó vẫn trân trọng và quan tâm trò chuyện với ta. Chúng ta cần nhìn thấy cảm tình trong ánh mắt và trên gương mặt của họ. Chúng ta cần cảm nhận cánh tay bạn bè đặt lên vai hay choàng qua ta khi ta thấy lạnh lẽo và buồn chán. Chúng ta cần thấy được bạn bè ta cùng khóc cùng cười với ta. Những trải nghiệm không lời, thu hút ấy khiến ta thấy bản thân có giá trị. Và những điều này không thể xảy ra khi online.

Chúng ta có thể gặp gỡ và trò chuyện online, nhưng thật nguy hiểm khi đưa ra các quyết định quan trọng về các mối quan hệ của chúng ta trong một thế giới ảo. Chúng ta cần phát hiện cảm giác ở bên nhau thế nào trong sự đa dạng của các thiết lập định sẵn. Chúng ta cũng cần nắm bắt được những ám hiệu nói cho ta biết bạn chúng ta cảm thấy sao khi ở bên ta lúc ta không có tâm trạng tốt nhất, hay khi họ không ở trạng thái ổn nhất. Quá trình thấu hiểu nhau mà bạn muốn thực hiện tốn kha khá thời gian đấy và những loại trải nghiệm này không hề sẵn có khi online. Những mối quan hệ khiến ta cảm thấy được yêu có thể bắt đầu trước một cái màn hình nhưng chỉ duy trì bền vững khi offline mà thôi.

(Jeanne Segal (2018), Cảm giác được yêu. NXB Hà Nội, tr. 109-130)

kết nối ảo ; đọc hiểu kết nối ảo ; trắc nghiệm kết nối ảo

Lựa chọn đáp án đúng: kết nối ảo ; đọc hiểu kết nối ảo ; trắc nghiệm kết nối ảo

Câu 1. Văn bản trên thuộc kiểu văn bản nào? Vì sao?

  1. Văn bản nghị luận văn học vì người viết dùng lí lẽ, dẫn chứng, lập luận nhằm làm sáng tỏ quan điểm của người viết về kết nối ảo.
  2. Văn bản nghị luận xã hội vì người viết dùng dẫn chứng nhằm xác lập cho người đọc, người nghe quan điểm của người viết về kết nối ảo.
  3. Văn bản nghị luận xã hội vì người viết dùng lí lẽ, dẫn chứng, lập luận nhằm xác lập cho người đọc, người nghe quan điểm của người viết về kết nối ảo.
  4. Văn bản nghị luận văn học vì người viết dùng lập luận nhằm xác lập cho người đọc, người nghe một ý kiến, một quan điểm.

Câu 2. Luận đề của văn bản trên được thể hiện rõ ở đâu?

  1. Các luận điểm.
  2. Đoạn đầu văn bản.
  3. Cuối văn bản.
  4. Nhan đề.

Câu 3.

Dòng nào sau đây không nói lên các luận điểm được triển khai ở văn bản Kết nối ảo?

  1. Và khi bạn nhìn thấy tình cảnh như thế, khó để không băn khoăn rằng liệu có phải tất cả những kết nối ảo thế này đang bị lạm dụng hay không.
  2. Bằng cách kết nối quá sâu sắc nhưng ảo hàng giờ đồng hồ mỗi ngày, phải chăng chúng ta đang quên mất cách để kết nối với nhau ngoài đời thật?
  3. Khi online, những đặc tính mang đậm bản sắc cá nhân do năm giác quan tạo nên bị mất đi, đồng thời cũng mất đi cơ hội quan trọng cho giao tiếp không lời.
  4. Chúng ta cần phát hiện cảm giác ở bên nhau thế nào trong sự đa dạng của các thiết lập định sẵn.

Câu 4.

Có thể đảo trật tự các luận điểm ở văn bản Kết nối ảo không? Vì sao?

  1. Có thể đảo được trật tự vì các luận điểm đó không tuân theo logic nhất định.
  2. Có thể đảo trật tự vì chúng sắp xếp theo tầm quan trọng từ cao xuống thấp.
  3. Không thể đảo được trật tự vì các luận điểm đó tuân theo logic nhất định.
  4. Không đảo trật tự vì các luận điểm có mối quan hệ nguyên nhân- kết quả.

Câu 5. Câu: “Chúng ta cần nhìn thấy cảm tình trong ánh mắt và trên gương mặt của họ. Chúng ta cần cảm nhận cánh tay bạn bè đặt lên vai hay choàng qua ta khi ta thấy lạnh lẽo và buồn chán” thuộc yếu tố nào của văn bản? Nhằm mục đích gì?

  1. Là lí lẽ, nhằm làm sáng tỏ luận điểm “Chúng ta cần những kinh nghiệm ngoài đời thực, san sẻ để gắn kết với giá trị của tình bạn.
  2. Là lí lẽ, nhằm khẳng định “Khi online, những đặc tính mang đậm bản sắc cá nhân do năm giác quan tạo nên bị mất đi”.
  3. Là câu chứa luận điểm của văn bản.
  4. Là dẫn chứng gián tiếp để làm sáng tỏ luận đề “kết nối ảo có thể khiến chúng ta quên mất cách kết nối với nhau ngoài đời thực”.

Câu 6. Vì sao tác giả cho rằng “Chúng ta có thể gặp gỡ và trò chuyện online nhưng thật nguy hiểm khi đưa ra các quyết định quan trọng về các mối quan hệ của chúng ta trong một thế giới ảo”?

  1. Vì kết nối “online” không cho ta trải nghiệm những giao tiếp không lời.
  2. Vì kết nối “online” dễ xảy ra sự cố về công nghệ.
  3. Vì kết nối “online” khiến ta khó khăn trong việc tìm hiểu đối phương.
  4. Vì kết nối “online” chưa có nhiều tính năng trong việc trò chuyện.

Câu 7.

Những câu hỏi tu từ trong đoạn in nghiêng: “Bằng cách kết nối quá sâu sắc…” đến “…khiến người khác cảm thấy được yêu?” có tác dụng gì?

  1. Thể hiện nỗi lo ngại trước hiện trạng con người lạm dụng các kết nối ảo
  2. Làm tăng giá trị biểu đạt, khơi gợi những ngẫm suy nơi người đọc.
  3. Tạo nhạc tính cho đoạn văn, gây sự tò mò nơi người đọc.
  4. Cả a và b đều đúng.

Câu 8. Dòng nào sau đây không nói lên tác dụng của hình thức điệp “Chúng ta cần…” trong đoạn in nghiêng: “Chúng ta cần những kinh nghiệm ngoài đời thực…” đến “…cùng khóc cùng cười với ta”?

  1. Nhấn mạnh và khẳng định tầm quan trọng của những giao tiếp không lời.
  2. Tạo nên giá trị biểu cảm cao cho đoạn văn.
  3. Khơi gợi tính đối thoại, suy ngẫm nơi độc giả.
  4. Diễn đạt tăng thêm sức lôi cuốn và thuyết phục người đọc.

Câu 9. Dòng nào nói lên mục đích viết của văn bản Kết nối ảo?

  1. Thuyết phục người đọc tin rằng: kết nối ảo có những hạn chế và những mối quan hệ chỉ bền vững khi có trải nghiệm ngoài đời thực.
  2. Thuyết phục người đọc tin rằng: kết nối ảo có những mặt lợi – hại nhất định và cần thận trọng khi sử dụng kết nối ảo.
  3. Thuyết phục người đọc tin rằng: kết nối ảo có nguy hại đối với các mối quan hệ ngoài đời thực.
  4. Thuyết phục người đọc tin rằng: các mối quan hệ ngoài đời thực có thể bắt đầu từ các kết nối ảo.

Câu 10. Dòng nào nhận định phù hợp nhất về thái độ của người viết trong văn bản Kết nối ảo?

  1. Thái độ dứt khoát, mạnh mẽ trong việc thể hiện lập trường của người viết.
  2. Thái độ nhún nhường trong việc đưa ra những lời khuyên.
  3. Thái độ chân thành, tôn trọng người đọc khi thể hiện quan điểm.
  4. Thái độ quyết liệt trong việc lên án các biểu hiện sai trái.

 

Trả lời câu hỏi sau: kết nối ảo ; đọc hiểu kết nối ảo ; trắc nghiệm kết nối ảo

Câu 11.  Phân tích cách viết và mục đích của đoạn văn bản sau. Từ đó nhận xét vai trò của đoạn đối với luận điểm.

Chúng ta cần nhìn thấy cảm tình trong ánh mắt và trên gương mặt của họ. Chúng ta cần cảm nhận cánh tay bạn bè đặt lên vai hay choàng qua ta khi ta thấy lạnh lẽo và buồn chán. Chúng ta cần thấy được bạn bè ta cùng khóc cùng cười với ta.

Câu 12.

Tác giả dùng yếu tố nào hỗ trợ cho lập luận của mình trong đoạn sau ?Mục đích của đoạn sau là gì?

“Đồng thời, điều bình thường là gặp hai người ngồi cùng bàn, im lặng tag nhau lên bức ảnh được đăng tải trên mạng xã hội thay vì trò chuyện “thực” và tận hưởng khoảnh khắc chỉ của hai người bạn với nhau”.

Câu 13. Em có đồng ý với nhận định của tác giả: “các kết nối ảo” khiến “chúng ta đang quên mất cách kết nối với nhau ngoài đời thật” không? Vì sao?

 

kết nối ảo ; đọc hiểu kết nối ảo ; trắc nghiệm kết nối ảo

Gợi ý trả lời kết nối ảo ; đọc hiểu kết nối ảo ; trắc nghiệm kết nối ảo

Lựa chọn đáp án đúng: kết nối ảo ; đọc hiểu kết nối ảo ; trắc nghiệm kết nối ảo

Câu 1. C Văn bản nghị luận xã hội vì người viết dùng lí lẽ, dẫn chứng, lập luận nhằm xác lập cho người đọc, người nghe quan điểm của người viết về kết nối ảo.

Câu 2. D Nhan đề.

Câu 3. D Chúng ta cần phát hiện cảm giác ở bên nhau thế nào trong sự đa dạng của

các thiết lập định sẵn.

Câu 4. C Không thể đảo được trật tự vì các luận điểm đó tuân theo logic nhất định.

Câu 5. A Là lí lẽ, nhằm làm sáng tỏ luận điểm “Chúng ta cần những kinh nghiệm ngoài đời thực, san sẻ để gắn kết với giá trị của tình bạn.

Câu 6. A Vì kết nối “online” không cho ta trải nghiệm những giao tiếp không lời.

Câu 7. D Cả a và b đều đúng.

Câu 8. C Khơi gợi tính đối thoại, suy ngẫm nơi độc giả.

Câu 9. A Thuyết phục người đọc tin rằng: kết nối ảo có những hạn chế và những mối quan hệ chỉ bền vững khi có trải nghiệm ngoài đời thực.

Câu 10. C Thái độ chân thành, tôn trọng người đọc khi thể hiện quan điểm.

 

kết nối ảo ; đọc hiểu kết nối ảo ; trắc nghiệm kết nối ảo

Trả lời câu hỏi sau: kết nối ảo ; đọc hiểu kết nối ảo ; trắc nghiệm kết nối ảo

Câu 11.

– Cách viết: dùng điệp ngữ (Chúng ta cần…)

– Mục đích: làm rõ các yếu tố làm cho các mối quan hệ cực kỳ giàu cảm xúc và ý nghĩa.

– Vai trò của đoạn đối với luận điểm: làm rõ điều con người cần ( điều chỉ có khi giao tiếp trực tiếp) …những điều khi online, những đặc tính mang đậm bản sắc cá nhân do năm giác quan tạo nên bị mất đi, đồng thời cũng mất đi những cơ hội quan trọng cho giao tiếp không lời.

Câu 12.

– Tác giả dùng yếu tố tự sự kết hợp miêu tả (hai người ngồi cùng bàn, im lặng tag nhau lên bức ảnh) hỗ trợ cho lập luận của mình.

– Mục đích: khẳng định thế giới ảo chi phối đời sống thực, con người sử dụng thiết bị công nghệ và bị chúng cuốn hút mọi lúc, mọi nơi.

Câu 13.

Vấn đề mà tác giả đặt ra trong đoạn ngữ liệu: Chúng ta cần những kinh nghiệm ngoài đời thực, san sẻ để gắn kết với giá trị của tình bạn.

– Học sinh có thể đưa ra quan điểm đồng tình, không đồng tình hoặc nửa – đồng tình, nửa không đồng tình miễn sao đưa ra lí do giải thích hợp lý, thuyết phục.

– Để đưa ra lí do thuyết phục, HS cần biết cách trả lời từ nhận thức của bản thân, biết dùng những lí lẽ, lập luận, dẫn chứng. Có thể tham khảo các ý sau:

+ Những kinh nghiệm ngoài đời thực cho ta những trải nghiệm thực tế về cảm xúc và sự thấu hiểu. Đó là yếu tố cơ bản để kiến tạo giá trị của tình bạn.

+ Trong những hoàn cảnh khó khăn, những kết nối ngoài đời thực có thể tạo nên sức mạnh gắn kết mạnh mẽ, chữa lành những nỗi đau,…

– Có thể nêu ra các dẫn chứng để làm thuyết phục hơn ý kiến của bản thân.

DANH SÁCH các bài ĐỌC HIỂU

lediem.net

2 thoughts on “Kết nối ảo (Jeanne Segal) ; đọc hiểu kết nối ảo (Jeanne Segal) ; trắc nghiệm kết nối ảo (13 CÂU HỎI, Đề kiểm tra)

    • Lê Diễm says:

      Lắng nghe kỹ lưỡng, thể hiện sự quan tâm bằng cách hỏi và chia sẻ cảm xúc của bạn một cách chân thành. Tạo một môi trường giao tiếp thoải mái và tích cực bằng cách tôn trọng ý kiến và sở thích của người khác.
      Cám ơn bạn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *