Giới thiệu đến các bạn bài viết: Câu chuyện của những ngón tay ; đọc hiểu câu chuyện của những ngón tay ; trắc nghiệm câu chuyện của những ngón tay (10 CÂU HỎI, Đề kiểm tra). Đây là đề kiểm tra tự luận kết hợp trắc nghiệm, được thiết kế theo hướng chương trình mới năm 2018. Và cũng là một tài liệu quan trọng dành cho các bạn học sinh làm quen và thích nghi với các thay đổi trong giảng dạy và kiểm tra theo chương trình mới. Bài viết còn giúp các bạn tăng cường kiến thức và kỹ năng, đồng thời giúp học sinh làm quen với cách làm bài trong các đề kiểm tra mới.

Đề: 

Đọc hiểu: 6,0 điểm Câu chuyện của những ngón tay ; đọc hiểu câu chuyện của những ngón tay ; trắc nghiệm câu chuyện của những ngón tay

Đọc văn bản sau: Câu chuyện của những ngón tay ; đọc hiểu câu chuyện của những ngón tay ; trắc nghiệm câu chuyện của những ngón tay

Câu chuyện của những ngón tay

Một hôm, những ngón tay tranh luận với nhau xem những ngón nào là quan trọng hơn cả. Thoạt tiên, ngón tay giữa nói:

– Tôi chiếm vị trí trung tâm của bàn tay, không có tôi thì bàn tay chẳng ra bàn tay nữa.

Các ngón khác đều cãi rằng:

– Tuy cậu ở vị trí trung tâm và cao hơn tất cả nhưng chỉ ngồi đó cho có vị thôi, chứ có giúp được việc gì cho bàn tay để cầm nắm đâu!

Ngón tay đeo nhẫn vênh mặt nói một cách tự hào rằng hắn đóng vai trò quan trọng nhất: chính hắn là người mang dấu hiệu tượng trưng cho sự trưởng thành của chủ, tức là đeo nhẫn cưới.

Nhưng các ngón tay khác đều cười và nhận xét rằng:

– Thà cậu im đi còn hơn. Chiếc nhẫn cưới ấy ông chủ cất trong túi nhiều hơn, cốt để các cô gái trẻ tưởng ông ấy chưa lập gia đình, chứ có đeo đâu. Ngoài ra cậu có làm được việc gì khác đâu?

– Quan trọng nhất vẫn là tôi! – Ngón tay trỏ nói – Ai là người chỉ đường? Ai là người vạch ra những thiếu sót của cơ quan? Chính là tôi. Thử nghe ông chủ thường nói: Các bạn, nguyên nhân sự chậm tiến của chúng ta chính là ở đây…, mọi người đều sợ tôi trỏ vì không ai muốn mình là nguyên nhân chậm tiến của cả tập thể.

– Bạn nhầm rồi, bạn thân mến ạ – Ngón tay cái phản đối – không phải chỉ mình bạn biết chỉ. Tôi cũng chỉ, nhưng chỉ một cách khéo léo, tế nhị hơn cơ. Tôi không chỉ thẳng vào người ta mà lại chỉ qua bên phải, qua sau lưng, nhưng vẫn trúng thủ phạm như thường. Hơn nữa, trong một số trường hợp, khi muốn thoái thác trách nhiệm, tôi giúp ông chủ chỉ cho khách sang cửa khác, gặp người khác mà cầu xin, phản đối…

Từ nãy chỉ có ngón tay út im lặng. Vả lại, nó còn biết khoe khoang gì nữa: nó vốn là ngón tay bé nhất. Nhưng…

– Kìa, tại sao chú út không nói gì? – Những ngón tay khác hỏi.

– Em cũng biết chỉ đấy chứ. Vì em vốn nhỏ bé cho nên trong những lúc ông chủ cần tự phê bình, ông ấy dùng em chỉ vào ngực mình thì chẳng ai trông thấy cả. Ngoài ra, em còn được việc trong những khi cần móc ngoặc: nếu thỏa thuận với ai, chỉ cần nói xong ngay. Thế là cả hai người đều chìa em ra móc với nhau. Nhiều khi được việc ra phết đấy!

(Theo https://mgvanhkhuyen.tptdm.edu.vn)

 Câu chuyện của những ngón tay ; đọc hiểu câu chuyện của những ngón tay ; trắc nghiệm câu chuyện của những ngón tay

Lựa chọn đáp án đúng:

Câu 1. Nêu phương thức biểu đạt chính của văn bản?

  1. Nghị luận
  2. Tự sự
  3. Biểu cảm
  4. Miêu tả

Câu 2. Tác giả đã sử dụng biện pháp nghệ thuật gì để xây dựng nhân vật trong câu chuyện?

  1. Nhân hóa
  2. Điệp ngữ
  3. Hoán dụ
  4. So sánh.

Câu 3. Nối các từ ngữ trong câu chuyện trên (đã liệt kê) ở cột A sao cho tương ứng với từ loại của từ ngữ đó ở cột B.

A B
1. Ngón tay, nhẫn cưới, ông chủ a. Động từ
2. Khoe khoang, phê bình, phản đối b. Tính từ
3. Im lặng, nhỏ bé c. Danh từ

 

Câu 4. Có ý kiến cho rằng: Mỗi ngón tay trong câu chuyện tượng trưng cho một nét tính cách, phẩm chất của con on người trong cuộc sống. Ý kiến đó đúng hay sai?

  1. Đúng
  2. Sai

Câu 5. Nhân vật nào không có nhiệm vụ, vai trò rõ ràng trong câu chuyện trên?

  1. Ngón cái
  2. Ngón trỏ
  3. Ngón giữa
  4. Ngón đeo nhẫn

Câu 6. “Câu chuyện của những ngón tay” gợi cho em nhớ đến câu chuyện ngụ ngôn nào đã học?

  1. Thầy bói xem voi
  2. Đẽo cày giữa đường
  3. Ếch ngồi đáy giếng
  4. Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng

Câu 7.

Em thích cách ứng xử của ngón tay nào nhất? Vì sao?

Câu 8.

“Câu chuyện những ngón tay” gửi đến chúng ta nhiều bài học hay. Em hãy nêu một bài học mà em rút ra được sau khi đọc câu chuyện.

Câu 9.

Viết đoạn văn nêu cảm xúc của em về bài thơ sau:

Trưa hè

Trưa hè gió thổi

Hoa phượng lung lay

Cánh hoa rụng bay

Như bầy bướm lượn

 

Tiếng ve ca rộn

Nghe như tiếng đàn

Trưa hè liên hoan

Hoa bay, ve hát.

(Trần Đăng Khoa)

 Câu chuyện của những ngón tay ; đọc hiểu câu chuyện của những ngón tay ; trắc nghiệm câu chuyện của những ngón tay

Gợi ý trả lời Câu chuyện của những ngón tay ; đọc hiểu câu chuyện của những ngón tay ; trắc nghiệm câu chuyện của những ngón tay

Lựa chọn đáp án đúng: Câu chuyện của những ngón tay ; đọc hiểu câu chuyện của những ngón tay ; trắc nghiệm câu chuyện của những ngón tay

Câu 1. B. Tự sự

Câu 2. A. Nhân hóa

Câu 3. Nối: 1-c; 2-a; 3-b

Câu 4. A. Đúng

Câu 5. A. Đúng

Câu 6. D. Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng

Câu 7.

– Em thích cách ứng xử của ngón tay út.

– Vì ngón tay út biết mình nhỏ bé nên rất khiêm tốn trong cuộc trò chuyện giữa các ngón tay. Đồng thời qua các câu thoại của ngón út, chúng ta còn nhận thấy được bài học ý nghĩa của con người trong cuộc sống: phải nhìn nhận thấy khuyết điểm, hạn chế của mình và có thái độ tự phê bình nghiêm khắc để tiến bộ. Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần có thái độ sống thân thiện, hòa nhã, đoàn kết với nhau,…

Câu 8.

– Mỗi ngón tay có một đặc điểm riêng và đảm nhận vai trò, ý nghĩa trong bàn tay khi hoạt động. Vì vậy, không nên đề cao vai trò của ngón tay này mà xem thường, chỉ trích vai trò của ngón tay khác.

– Từ câu chuyện này, chúng ta cũng nhận thức được bài học sâu sắc cho bản thân: mỗi con người sống trong cuộc đời này đều có đặc điểm, vai trò riêng; cần trân trọng giá trị của mỗi người, sống đoàn kết, yêu thương, chia sẻ với nhau; không nên đề cao vị trí, vai trò của mình mà xem thường vai trò, giá trị của người khác.

– Phê phán những kẻ huênh hoang, tự phụ, có thói quen chỉ trỏ phê bình người khác mà không nhìn nhận lại bản thân để lắng nghe, rút kinh nghiệm, sống tốt hơn.

– … … …

Câu chuyện của những ngón tay ; đọc hiểu câu chuyện của những ngón tay ; trắc nghiệm câu chuyện của những ngón tay

Câu 9. Câu chuyện của những ngón tay ; đọc hiểu câu chuyện của những ngón tay ; trắc nghiệm câu chuyện của những ngón tay

Có thể viết đoạn văn theo hướng sau:

– Bài thơ “Trưa hè” của nhà thơ Trần Đăng Khoa đã ghi lại khoảnh khắc sôi động của cảnh vật trong một buổi trưa hè ở làng quê. Qua cách khám phá và thể hiện tài hoa của nhà thơ, bức tranh trưa hè hiện lên thật ấn tượng:

+ Những cánh hoa phượng đỏ thắm lung lay và rụng bay trước gió được nhà thơ so sánh thật thú vị “Như bướm lượn đầy vườn” . Hình ảnh này làm cho người đọc hình dung những chú bướm với sắc màu đỏ thắm đang bay lượn dập dờn trước gió → gợi lên khung cảnh trưa hè thật thơ mộng, yên bình biết bao.

+ Trong không gian yên tĩnh của trưa hè, tiếng ve – giàn đồng ca mùa hạ cất lên bản tình ca sôi động được nhà thơ so sánh độc đáo “Nghe như tiếng đàn”. Tiếng ve ca vang giữa trưa hè như những tiếng đàn trong một buổi tiệc liên hoan -> khiến lòng người cảm thấy hân hoan, sảng khoái, thư thái.

→ Nhờ có hoa bay, ve hát mà bức tranh buổi trưa hè trở nên nên sinh động, có hồn, khiến cho con người có cảm giác an yên, dễ chịu trước cái nắng chói chang của ngày hè.

– Người yêu thơ sẽ còn mãi ấn tượng với bài thơ “Trưa hè” ở những hình ảnh nhân hóa, so sánh độc đáo, gợi nhiều liên tưởng thú vị.

– Bài thơ nhỏ nhắn, xinh xắn của nhà thơ Trần Đăng Khoa đã giúp chúng ta cảm nhận vẻ đẹp của bức tranh trưa hè ở làng quê Việt Nam: yên bình, thơ mộng, sinh động.

DANH SÁCH các bài ĐỌC HIỂU

lediem.net

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *