Giới thiệu đến các bạn bài viết: Sao sáng lấp lánh (Nguyễn Thị Ấm); sao sáng lấp lánh nguyễn thị ấm ; Đọc hiểu Sao sáng lấp lánh (Nguyễn Thị Ấm); trắc nghiệm sao sáng lấp lánh (10 CÂU HỎI, Đề kiểm tra). Đây là đề kiểm tra tự luận kết hợp trắc nghiệm, được thiết kế theo hướng chương trình mới năm 2018. Và cũng là một tài liệu quan trọng dành cho các bạn học sinh làm quen và thích nghi với các thay đổi trong giảng dạy và kiểm tra theo chương trình mới. Bài viết còn giúp các bạn tăng cường kiến thức và kỹ năng, đồng thời giúp học sinh làm quen với cách làm bài trong các đề kiểm tra mới.

Đề: 

I. Đọc hiểu văn bản (6 điểm) sao sáng lấp lánh ; sao sáng lấp lánh nguyễn thị ấm ; đọc hiểu sao sáng lấp lánh ; trắc nghiệm sao sáng lấp lánh

Đọc văn bản sau: sao sáng lấp lánh ; sao sáng lấp lánh nguyễn thị ấm ; đọc hiểu sao sáng lấp lánh ; trắc nghiệm sao sáng lấp lánh

SAO SÁNG LẤP LÁNH

Nguyễn Thị Ấm

Đó là năm 1972.

Tiểu đội trinh sát của tôi được bổ sung một lính mới, rất trẻ, vừa tròn mười tám tuổi. Cậu ta tên là Minh, người Hà Nội. Tuổi trẻ mà, chúng tôi quý nhau ngay như anh em ruột thịt. Một đêm mưa rừng, cánh lính trẻ chúng tôi mắc võng nằm tán gẫu… Tôi lấy tấm hình vợ chưa cưới của mình ra cho đồng đội xem. Đến lượt Minh, cậu ta cầm tấm ảnh trên tay bỗng cười cười cất tiếng:

– Vợ chưa cưới của tiểu đội trưởng rất đẹp… Nhưng chưa đẹp bằng người yêu của em.

Cả tiểu đội nhao nhao:

– Ảnh đâu!… Đưa ra đây xem nào?

Minh gãi đầu buồn bã:

– Các vị quên à?… Trước khi đi B, cấp trên chẳng thu hết các giấy tờ, các tấm ảnh của người thân rồi còn gì.

– Sao mày không cố giấu lấy tấm hình của người yêu?

– Ngày đó không biết, nghe lời cấp trên mới ngốc chứ.

– Người yêu làm nghề gì?

– Học sinh trường múa Việt Nam.

– Trời!

Tất cả trầm trồ xuýt xoa. Bởi chắc chắn rằng học sinh trường múa phải đẹp hớp hồn. Có tiếng nói lại vang lên:

– Tên là gì?

– Tên là Hạnh.

Làm quen… – Và yêu như thế nào, kể cho bọn tao nghe đi.

Minh lại cười cười.

– Ờ thì kể. Nhưng cấm mọi người được cười đấy.

Rồi cậu ta nhìn vào ngọn lửa bập bùng cất tiếng nói: “Hồi còn đóng quân ở gần Hà Nội, có một hôm, tớ được tranh thủ về thăm nhà. Bước chân lên chuyến xe buýt Cầu Giấy – Bờ Hồ, tớ vô tình đứng sau một cô gái mặc áo hoa. Tò mò muốn xem cô có đẹp không, nên tớ cố len lên. Chưa kịp nhìn đã va phải cô ấy. Cô gái lườm rồi đứng tránh ra. Tớ ngượng quá, ấp úng:

– Xin lỗi!… Tôi không có tiền mua vé. Bạn có thể mua giùm tôi được không?

Cô gái nhìn nghi ngờ. Anh bán vé tiến lại. Cô lấy tiền mua hai chiếc vé. Rồi đưa cho tớ một chiếc nhưng không nói một lời. Tớ vẫn đứng như trời trồng, thỉnh thoảng lại nhìn trộm… Một cô gái mắt to và sáng lấp lánh như sao. Xe đỗ cạnh bờ Hồ. Cô gái bước xuống. Không hiểu sao tớ cũng bị bước theo như sắt gặp nam châm. Tớ đi sau cô khoảng mười lăm bước chân. Cô gái rẽ trái, tớ cũng rẽ trái. Cô rẽ phải, tớ cũng rẽ phải. Bỗng cô gái quay lại, cất tiếng:

– Anh bộ đội… Tại sao anh lại đi theo em?

Tớ cười, gãi đầu, ấp úng:

– Tôi… tôi… muốn biết nhà… để trả tiền.

Cô gái cười giòn:

– Không… không phải trả tiền đâu.

Rồi cô chạy vụt vào sau một cái cổng sắt. Mặt tớ đỏ bừng, bước đi như người say rượu.

Chiều hôm sau, tớ quay lại để trả tiền vé xe buýt. Gặp cô gái, tớ liều lĩnh mời cô đi xem phim. Cô đã nhận lời… Và chúng tớ yêu nhau…”.

Đêm đó, khi cơn mưa rừng vừa tạnh, những người lính chúng tôi cứ nhìn những vì sao lấp lánh trên bầu trời.. mà không ngủ được.

Sáu tháng sau, một đêm tháng mười, tôi và Minh được phái đi trinh sát cảng Cửa Việt. Sau ba tiếng đồng hồ tiếp cận mục tiêu, hai đứa rút ra ngoài. Ba giờ sáng, chúng tôi cố gắng băng ngang qua những đồi cát trắng mênh mông để trở về cứ. Bỗng một loạt pháo dàn từ biển bắn vào. Tôi bò xoài lăn mình trên cát để tránh. Sau loạt đạn, tôi chồm dậy cất tiếng gọi. Không có tiếng trả lời. Tôi vùng dậy chạy ngay đến chỗ Minh. Cậu ta nằm úp sấp. Một mảnh pháo đã cắm vào ổ bụng. Máu trào qua lớp áo. Tôi băng bó rồi cõng Minh đi thật nhanh. Máu từ vết thương trào ra thấm ướt lưng tôi rồi nhễu xuống cát trắng. Bỗng Minh tỉnh lại thều thào:

– Anh!… Để em xuống đi… Em không sống được nữa đâu.

Tôi khẽ đặt Minh nằm xuống đồi cát. Minh nhìn tôi, giọng đứt đoạn:

– Anh chôn em tại đây… Cố về đơn vị nhanh kẻo trời sáng.

Gió biển thổi vù vù. Người Minh lạnh toát. Tôi nắm lấy tay Minh cuống cuồng:

– Thế!… Thế! Em có nhắn gì cho Hạnh?

Minh cố cười:

– Chuyện… chuyện đó em tưởng tượng đấy! Em chưa được cô gái nào yêu cả. Cũng tại em mồ côi cha mẹ nên không còn người thân nào hết…

Nước mắt tôi trào ra. Bỗng Minh lại lên tiếng:

– Em có một lá thư… ở trong túi áo ngực. Bao giờ hoà bình, anh đem bỏ vào thùng thư hộ em…

Một cơn gió thổi đến. Người đồng đội của tôi theo gió ra đi. Tôi sờ túi áo ngực của Minh, thấy một mảnh giấy gấp làm tư. Tôi vội vã bấm đèn pin để đọc. Trong tờ giấy chỉ có mỗi một dòng chữ liêu xiêu: “Hạnh ơi!… Anh cô đơn lắm…”. Và kí tên.

Ngày 30 tháng 4 năm 1975, tôi theo đoàn quân ào ạt tiến về giải phóng Sài Gòn. Năm giờ chiều, thành phố tràn ngập cờ hoa. Tôi thẫn thờ ra chợ mua một cái phong bì. Rồi bỏ lá thư bị vương máu vào trong. Bên ngoài bì thư tôi viết: Gửi Hạnh – Học sinh trường múa Việt Nam – Khu Cầu Giấy, Hà Nội.

Những người lính trong tiểu đội của tôi tin rằng… lá thư đó đã đến tay cô gái có đôi mắt như vì sao sáng lấp lánh.

(Theo isach.infor)

* Tác giả, tác phẩm sao sáng lấp lánh ; sao sáng lấp lánh nguyễn thị ấm ; đọc hiểu sao sáng lấp lánh ; trắc nghiệm sao sáng lấp lánh

Nhà văn Nguyễn Thị Ấm, quê ở Long An, sinh sống, làm việc và viết văn tại Hà Nội. Đây là một trong những cây bút nữ tiêu biểu xuất hiện trong giai đoạn đổi mới của nền văn học Việt Nam (1986). Một số truyện ngắn của Nguyễn Thị Ấm: Giấc ngủ nơi trần thế, Sao sáng lấp lánh, Người đến từ phía cánh rừng, Tự do cho một kiếp người,…

sao sáng lấp lánh ; sao sáng lấp lánh nguyễn thị ấm ; đọc hiểu sao sáng lấp lánh ; trắc nghiệm sao sáng lấp lánh

Lựa chọn đáp án đúng sao sáng lấp lánh ; sao sáng lấp lánh nguyễn thị ấm ; đọc hiểu sao sáng lấp lánh ; trắc nghiệm sao sáng lấp lánh

Câu 1. Truyện được kể ở ngôi thứ mấy và ai là người kể chuyện?

  1. Ngôi thứ nhất; tiểu đoàn trưởng và Minh
  2. Ngôi thứ nhất; tiểu đoàn trưởng và Hạnh
  3. Ngôi thứ ba; Minh và Hạnh
  4. Ngôi thứ ba; tiểu đoàn trưởng và người kể chuyện giấu mặt (ẩn danh)

Câu 2. Truyện xảy ra trong bối cảnh nào?

  1. Trước Cách mạng tháng Tám
  2. Trong kháng chiến chống thực dân Pháp
  3. Trong kháng chiến chống đế quốc Mỹ
  4. Sau năm 1975, khi đất nước đã thống nhất

Câu 3. Hình ảnh nào của nhân vật Hạnh để lại ấn tượng sâu sắc nhất cho Minh và đồng đội của anh?

  1. Mặc chiếc áo hoa rực rỡ
  2. Có đôi mắt sáng lấp lánh như vì sao
  3. Hành động nhận lời đi xem phim cùng Minh
  4. Cử chỉ mua cho Minh một chiếc vé xe buýt

Câu 4. Tình huống của truyện là gì?

  1. Người lính trinh sát trẻ tên Minh trước lúc hi sinh dặn dò đồng đội gửi giúp anh bức thư đã viết sẵn trong túi áo ngực tới Hạnh – người yêu của anh.
  2. Người lính trinh sát trẻ tên Minh kể cho đồng đội về câu chuyện tình yêu lãng mạn của mình với Hạnh – cô học sinh trường múa.
  3. Trước lúc hi sinh, người lính trinh sát trẻ tên Minh cho đồng đội biết câu chuyện tình yêu lãng mạn với Hạnh mà anh đã kể chỉ là tưởng tượng và nhờ đồng đội ngày hoà bình hãy bỏ vào thùng thư bức thư đặc biệt mà anh viết cho Hạnh.
  4. Vào ngày đất nước hoà bình, người tiểu đội trưởng thực hiện lời hứa với Minh, người đồng đội đã hi sinh của anh, gửi bức thư Minh đã viết sẵn tới Hạnh – cô học sinh trường múa, người yêu trong tưởng tượng của Minh.

Câu 5. Từ nào dưới đây không phải là từ láy?

  1. Lấp lánh
  2. Nghi ngờ
  3. Thẫn thờ
  4. Bập bùng

Câu 6. Dấu ba chấm trong câu văn “Đêm đó, khi cơn mưa rừng vừa tạnh, những người lính chúng tôi cứ nhìn những vì sao lấp lánh trên bầu trời… mà không sao ngủ được.” diễn tả điều gì?

  1. Dòng tâm trạng xao xuyến, mơ mộng, những tưởng tượng, mong ước về một tình yêu lãng mạn đang diễn ra trong tâm hồn những người đồng đội khi được nghe Minh kể về câu chuyện tình yêu của anh.
  2. Dòng tâm trạng xót xa, lo lắng đang diễn ra trong tâm hồn những người đồng đội khi nghe Minh kể câu chuyện tình yêu của anh bởi bối cảnh quá dữ dội, khốc liệt của cuộc chiến tranh không hẹn ngày về.
  3. Sự ngập ngừng, bỏ lửng nội dung câu nói động viên, an ủi mà những người đồng đội muốn dành cho Minh sau khi nghe xong câu chuyện tình yêu của anh.
  4. Sự thầm chờ đợi, mong ước các đồng đội khác sẽ tiếp nối chia sẻ thêm câu chuyện tình yêu lãng mạn của họ đang diễn ra trong tâm hồn của những người lính sau khi được nghe Minh kể câu chuyện tình yêu của anh.

Câu 7. Nhân vật người lính trong truyện không được thể hiện từ phương diện nào?

  1. Những hào quang lấp lánh của huân chương chiến thắng
  2. Những đau thương, mất mát trong chiến tranh
  3. Những nốt trầm trong cảm xúc cá nhân, riêng tư
  4. Những điểm tựa tinh thần: tình đồng đội, tình yêu đôi lứa

Trả lời câu hỏi sau: sao sáng lấp lánh ; sao sáng lấp lánh nguyễn thị ấm ; đọc hiểu sao sáng lấp lánh ; trắc nghiệm sao sáng lấp lánh

Câu 8. Nêu cảm nhận của em về nhan đề truyện.

Câu 9. Hãy kể tên một tác phẩm văn học Việt Nam viết về hình tượng người lính. Nêu rõ thể loại và tác giả của tác phẩm đó.

Câu 10. Qua văn bản, hình tượng người lính hiện lên như thế nào?

II. Phần viết sao sáng lấp lánh ; sao sáng lấp lánh nguyễn thị ấm ; đọc hiểu sao sáng lấp lánh ; trắc nghiệm sao sáng lấp lánh

Đề bài 1: Hãy viết bài văn phân tích truyện Sao sáng lấp lánh (Nguyễn Thị Ấm).

Đề bài 2: “Ngày 30 tháng 4 năm 1975, tôi theo đoàn quân ào ạt tiến về giải phóng Sài Gòn. Năm giờ chiều, thành phố tràn ngập cờ hoa. Tôi thẫn thờ ra chợ mua một cái phong bì. Rồi bỏ lá thư bị vương máu vào trong. Bên ngoài bì thư tôi viết: Gửi Hạnh – Học sinh trường múa Việt Nam – Khu Cầu Giấy, Hà Nội.

Những người lính trong tiểu đội của tôi tin rằng… lá thư đó đã đến tay cô gái có đôi mắt như vì sao sáng lấp lánh.”

Hãy viết bài văn nghị luận xã hội để thể hiện những suy nghĩ mà đoạn trích trên gợi ra cho em.

sao sáng lấp lánh ; sao sáng lấp lánh nguyễn thị ấm ; đọc hiểu sao sáng lấp lánh ; trắc nghiệm sao sáng lấp lánh

Gợi ý trả lời sao sáng lấp lánh ; sao sáng lấp lánh nguyễn thị ấm ; đọc hiểu sao sáng lấp lánh ; trắc nghiệm sao sáng lấp lánh

Câu 1. A Ngôi thứ nhất; tiểu đoàn trưởng và Minh

Câu 2. C  Trong kháng chiến chống đế quốc Mỹ

Câu 3. B  Có đôi mắt sáng lấp lánh như vì sao

Câu 4. C  Trước lúc hi sinh, người lính trinh sát trẻ tên Minh cho đồng đội biết câu chuyện tình yêu lãng mạn với Hạnh mà anh đã kể chỉ là tưởng tượng và nhờ đồng đội ngày hoà bình hãy bỏ vào thùng thư bức thư đặc biệt mà anh viết cho Hạnh.

Câu 5. B  Nghi ngờ

Câu 6. A  Dòng tâm trạng xao xuyến, mơ mộng, những tưởng tượng, mong ước về một tình yêu lãng mạn đang diễn ra trong tâm hồn những người đồng đội khi được nghe Minh kể về câu chuyện tình yêu của anh.

Câu 7. A  Những hào quang lấp lánh của huân chương chiến thắng

Trả lời câu hỏi sau: sao sáng lấp lánh ; sao sáng lấp lánh nguyễn thị ấm ; đọc hiểu sao sáng lấp lánh ; trắc nghiệm sao sáng lấp lánh

Câu 8.

Nhan đề truyện Sao sáng lấp lánh được đặt tên từ một hình ảnh ấn tượng của nhân vật Hạnh – người yêu trong tưởng tượng của Minh – hình ảnh đôi mắt của cô gái như hai vì sao sáng lấp lánh.

Nhan đề gợi ra cảm hứng về vẻ đẹp tâm hồn những người lính trong chiến tranh bảo vệ Tổ quốc – khát vọng tình yêu bay bổng, lãng mạn là điểm tựa tinh thần mãnh liệt, là đôi cánh an ủi, nâng đỡ tâm hồn của họ trong cuộc chiến đấu nhiều đau thương, mất mát cho hoà bình, độc lập của đất nước.

Câu 9.

Học kể được tên một tác phẩm văn học Việt Nam viết về hình tượng người lính và nêu đúng thể loại, tác giả. Ví dụ: Mảnh trăng cuối rừng, Cỏ lau (truyện ngắn), Dấu chân người (tiểu thuyết) – Nguyễn Minh Châu; Ngày cuối cùng của chiến tranh (truyện ngắn) – Vũ Cao Phan ;  Tuổi thơ dữ dội (tiểu thuyết) – Phùng Quán ; Nỗi buồn chiến tranh (tiểu thuyết) – Bảo Ninh,…

Câu 10. Hình tượng người lính hiện lên qua văn bản: những cảm xúc riêng tư, sâu kín của cá nhân (nỗi buồn, nỗi cô đơn); khát vọng tình yêu mãnh liệt; những mất mát, hi sinh do sự khốc liệt của chiến tranh; tình đồng đội gắn bó, thuỷ chung.

sao sáng lấp lánh ; sao sáng lấp lánh nguyễn thị ấm ; đọc hiểu sao sáng lấp lánh ; trắc nghiệm sao sáng lấp lánh

II. Phần viết sao sáng lấp lánh ; sao sáng lấp lánh nguyễn thị ấm ; đọc hiểu sao sáng lấp lánh ; trắc nghiệm sao sáng lấp lánh

Đề bài 1: sao sáng lấp lánh ; sao sáng lấp lánh nguyễn thị ấm ; đọc hiểu sao sáng lấp lánh ; trắc nghiệm sao sáng lấp lánh

Hãy viết bài văn phân tích truyện Sao sáng lấp lánh (Nguyễn Thị Ấm).

Phân tích đánh giá SAO SÁNG LẤP LÁNH

 ———-

Đề bài 2: sao sáng lấp lánh ; sao sáng lấp lánh nguyễn thị ấm ; đọc hiểu sao sáng lấp lánh ; trắc nghiệm sao sáng lấp lánh

“Ngày 30 tháng 4 năm 1975, tôi theo đoàn quân ào ạt tiến về giải phóng Sài Gòn. Năm giờ chiều, thành phố tràn ngập cờ hoa. Tôi thẫn thờ ra chợ mua một cái phong bì. Rồi bỏ lá thư bị vương máu vào trong. Bên ngoài bì thư tôi viết: Gửi Hạnh – Học sinh trường múa Việt Nam – Khu Cầu Giấy, Hà Nội.

Những người lính trong tiểu đội của tôi tin rằng… lá thư đó đã đến tay cô gái có đôi mắt như vì sao sáng lấp lánh.”

Hãy viết bài văn nghị luận xã hội để thể hiện những suy nghĩ mà đoạn trích trên gợi ra cho em.

a. Bài làm cần đảm bảo cấu trúc của bài văn nghị luận: mở bài nêu được vấn đề, thân bài triển khai được vấn đề, kết bài khái quát được vấn đề; thể hiện được suy nghĩ sâu sắc của cá nhân về vấn đề nghị luận.

b. Nêu được vấn đề nghị luận: Những suy nghĩ mà đoạn kết của tác phẩm gợi ra cho người đọc.

c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm.

Học sinh có thể triển khai theo các cách khác nhau, kết hợp lí lẽ và dẫn chứng để làm rõ luận điểm. Gợi ý:

– Làm rõ vấn đề nghị luận: Bối cảnh của phần văn bản (trong tác phẩm nào, khái quát nội dung của tác phẩm); nội dung của văn bản: hành động và suy nghĩ của “tôi” nhân vật người tiểu đội trưởng trong ngày giải phóng 30 tháng 4 năm 1975; những suy nghĩ mà đoạn trích gợi ra cho người đọc.

+ Làm rõ từng suy nghĩ (nội dung) mà đoạn trích gợi ra:

♦ Suy nghĩ về sự khốc liệt của chiến tranh, những hi sinh lớn lao của người lính và cái giá của hoà bình, hạnh phúc.

♦ Suy nghĩ về sự sâu sắc, thuỷ chung của tình đồng đội.

♦ Suy nghĩ về niềm tin vào những khát vọng, tâm hồn, những hi sinh của người lính nhất định được đồng cảm, thấu hiểu, trân trọng, tri ân.

♦ Suy nghĩ về trách nhiệm của bản thân và thế hệ trẻ.

– Liên hệ mở rộng và bài học rút ra từ vấn đề nghị luận. sao sáng lấp lánh ; sao sáng lấp lánh nguyễn thị ấm ; đọc hiểu sao sáng lấp lánh ; trắc nghiệm sao sáng lấp lánh

d. Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt sao sáng lấp lánh ; sao sáng lấp lánh nguyễn thị ấm ; đọc hiểu sao sáng lấp lánh ; trắc nghiệm sao sáng lấp lánh

e. Sáng tạo: có cách diễn đạt mới mẻ.

DANH SÁCH các bài ĐỌC HIỂU

lediem.net

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *