Giới thiệu đến các bạn bài viết: Tưng bừng Hội thổi cơm thi làng Thị Cấm ;  Đọc hiểu Tưng bừng Hội thổi cơm thi làng Thị Cấm (Văn bản thông tin) ; trắc nghiệm tưng bừng Hội thổi cơm thi làng thị cấm (10 CÂU HỎI, Đề kiểm tra). Đây là đề kiểm tra tự luận kết hợp trắc nghiệm, được thiết kế theo hướng chương trình mới năm 2018. Và cũng là một tài liệu quan trọng dành cho các bạn học sinh làm quen và thích nghi với các thay đổi trong giảng dạy và kiểm tra theo chương trình mới. Bài viết còn giúp các bạn tăng cường kiến thức và kỹ năng, đồng thời giúp học sinh làm quen với cách làm bài trong các đề kiểm tra mới.

Đề: 

I. Đọc hiểu văn bản (6 điểm)

Đọc văn bản sau: tưng bừng Hội thổi cơm thi làng thị cấm ;  đọc hiểu tưng bừng Hội thổi cơm thi làng thị cấm ; trắc nghiệm tưng bừng Hội thổi cơm thi làng thị cấm

Tưng bừng Hội thổi cơm thi làng Thị Cấm

Cứ đến ngày mùng 8 tháng Giêng âm lịch hằng năm, người dân làng Thị Cấm (phường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội) lại cùng nhau có mặt tại đình làng để cùng tham gia Hội kéo lửa, thổi cơm thi truyền thống. Đây là phong tục có từ lâu đời vào mỗi dịp xuân về, để cầu chúc cho người dân một năm mới no đủ, hạnh phúc và bình an.

Tương truyền, đời Vua Hùng thứ 18, quân nhà Thục sang xâm lược nước ta. Tưởng quân Phan Tây Nhạc được giao thống lĩnh quân binh đi đánh giặc. Khi dẫn quân qua làng quê Hương Canh (làng Thị Cẩm ngày nay), ông ra lệnh tổ chức nấu cơm thi để tuyển chọn người giỏi công việc hậu cần di theo phục vụ quân đội. Chiến thắng giặc ngoại xâm, tướng quân Phan Tây Nhạc ở lại vùng đất này, dạy nhân dân cấy lúa, dệt vải và sửa sang nghi lễ phong tục. Sau khi qua đời, ông được nhân dân tôn thờ là Thành Hoàng làng. Để tưởng nhớ công ơn, người dân làng Thị Cấm mở Hội thổi cơm, thi vào ngày mùng 8 tháng Giêng âm lịch hằng năm.

Đúng 11 giờ, phần thi kéo lửa được diễn ra ngay trước cửa chính của đình. Chỉ sau vài chục giây, ma sát đốt nóng thanh tre tạo ra lửa và bén vào bộ rơm. Các thành viên ra sức thổi vào bỏ rơm để lửa bên to hơn. Mồi lửa đầu tiên bén rơm cũng là lúc không khí trong sân đình trở nên náo nhiệt hơn bao giờ hết.

Mỗi đội được phát một ki-lô-gam thóc để tham gia hội thi. Các nam thanh niên đem thóc vào cối giã. Thao tác phải thật nhanh và vô cùng khéo léo để hạt gạo không bị vỡ. Sau đó, gạo sẽ được sang trấu để loại bỏ sạn và vo sạch.

Các thành viên đun sôi nồi nước trước khi cho gạo vào. Một nồi cơm ngon, chín dẻo và thơm phụ thuộc nhiều vào tay nghề đun nấu, việc điều chỉnh ngọn lửa sao cho hợp lý.

Không khi cuộc thi diễn ra rất khẩn trương, các đội chỉ có khoảng 30 phút từ lúc kéo lửa đến khi cơm chín.

Không gian đình làng Thị Cẩm vang dội tiếng trống, tạo không khí rộn ràng.

Sân đình làng Thị Cấm nghi ngút khỏi lửa. Những nói cơm sau khi sôi thường phải ủ bằng tro rơm khoảng 20 phút cho chín đều. Khi nồi vừa cạn nước, các đội giấu vào trong đống than rơm chờ chín.

Sau một tuần hương, các thành viên của ban giám khảo sẽ đi tìm nồi cơm trong rất nhiều đóng tro rơm. Nếu các đội khéo giấu thì thời gian được kéo dài và cơm sẽ chín đều, nếu giấu vụng, bị giám khảo tìm thấy ngay đầu tiên thì cơm dễ bị sống.

Sau khi tìm dù bốn nồi cơm, Ban giám khảo sẽ xới bốn bát để dâng lên Thành Hoàng làng.

Cơm sau đó được mang ra gian ngoài của đình làng để chấm điểm công khai trước người dân và thành viên của các các đội tham dự.

Các thành viên Ban giám khảo nhìn bằng mắt và dùng tay bấm thử vài hạt cơm để chấm điểm. Nồi cơm nào trắng, dẻo, thơm ngon nhất sẽ giành chiến thắng. Ngay sau khi công bố đội chiến thắng, thành viên các đội và người dân nhanh tay bốc một nắm cơm để lấy lộc đầu năm. Người dân ở đây tin rằng người lớn ăn hạt cơm thì cả năm sẽ may mắn, trẻ em sẽ hay ăn, chóng lớn.

(Thủy Nguyên, Nguồn, nhandan.vn)

tưng bừng Hội thổi cơm thi làng thị cấm ;  đọc hiểu tưng bừng Hội thổi cơm thi làng thị cấm ; trắc nghiệm tưng bừng Hội thổi cơm thi làng thị cấm

Lựa chọn đáp án đúng tưng bừng Hội thổi cơm thi làng thị cấm ;  đọc hiểu tưng bừng Hội thổi cơm thi làng thị cấm ; trắc nghiệm tưng bừng Hội thổi cơm thi làng thị cấm

Câu 1. Văn bản trên được viết theo phương thức biểu đạt chính nào?

  1. Thuyết minh.
  2. Miêu tả.
  3. Tự sự
  4. Nghị luận.

Câu 2. Ngày mùng 8 tháng Giêng âm lịch hằng năm, người dân làng Thị Cấm (phường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội) thường làm gì?

  1. Có mặt tại đình làng để cùng nhau cầu chúc một năm mới no đủ, hạnh phúc và bình an.
  2. Có mặt tại đình làng để cùng họp bàn về Hội kéo lửa, thổi cơm thi truyền thống.
  3. Có mặt tại đình làng để cùng tham gia Hội kéo lửa, thổi cơm thi truyền thống.
  4. Có mặt tại đình làng để cùng nhau tổ chức Hội thổi cơm mừng năm mới.

Câu 3. Hằng năm, người dân làng Thị Cấm tổ chức Hội thổi cơm thị nhằm mục đích gì?

  1. Tạo ra niềm vui, sự đoàn kết, gắn bó, giúp đỡ nhau trong cuộc sống.
  2. Tìm ra những người giỏi công việc hậu cần di theo phục vụ quân đội.
  3. Tìm ra những người khéo tay, hay làm.
  4. Cầu chúc cho người dân một năm mới no đủ, hạnh phúc và bình an.

Câu 4. Người dân làng Thị Cấm, tổ chức Hội thổi cơm để tưởng nhớ công ơn của ai?

  1. Vua Hùng thứ 18.
  2. Tướng quân Phan Tây Nhạc.
  3. Thần Nông.
  4. Những người lính đã hy sinh khi đánh quân nhà Thục.

Câu 5. Theo văn bản Tưng bừng Hội thổi cơm thì làng Thị Cẩm, phần thi kéo lửa diễn ra ở đâu?

  1. Tại đình làng.
  2. Tại sân đình của đình.
  3. Ngay giữa sân của đình.
  4. Ngay trước cửa chính của đình.

Câu 6. Theo văn bản Tưng bừng Hội thổi cơm thi làng Thị Cấm, để có một nồi cơm chín dẻo, các đội thi phải trải qua những công đoạn nào?

  1. Thổi vào bó rơm để lấy lửa, giã thóc, sàng trấu, đun nước trước khi cho gạo vào, khi cơm sôi ủ bằng tro, cạn nước thì giấu vào đống than rơm.
  2. Thổi vào bó rơm để lấy lửa, giã thóc, vo gạo, đun nước trước khi cho gạo vào, khi cơm sôi ủ bằng tro, cạn nước thì giấu vào đống than cơm.
  3. Thổi vào bé rơm để lấy lửa, già thóc, sàng trấu, đun nước trước khi cho gạo vào, khi cơm sôi cho lửa to lên, cạn nước thì giấu vào đống than cơm.
  4. Thổi vào bố rơm để lấy lửa, giã thóc, sàng trấu, cho gạo vào nồi nấu bằng củi, khi cơm sôi ủ bằng tro, cạn nước thì giấu vào đống than cơm.

Câu 7. Trong các từ sau, từ nào không phải là từ Hán Việt?

  1. Hạnh phúc.
  2. Năm mới.
  3. Bình an.
  4. Giám khảo.

Câu 8. Trong các từ sau, từ nào có nghĩa là: Ồn ào, làm náo động cả xung quanh?

  1. Náo nhiệt.
  2. Rộn ràng.
  3. Tưng bừng.
  4. Rộn rã.

II. Phần viết

Câu 9. Trong văn bản Tưng bừng Hội thổi cơm thi làng Thị Cẩm, có câu: Sau khi tìm đủ bốn nồi cơm, Ban giám khảo sẽ xới bốn bát để dâng lên Thành Hoàng làng, gợi cho em suy nghĩ gì?

Câu 10. Qua văn bản Tưng bừng Hội thổi cơm thi làng Thị Cấm, tác giả muốn gửi đến thông điệp gì?

 tưng bừng Hội thổi cơm thi làng thị cấm ;  đọc hiểu tưng bừng Hội thổi cơm thi làng thị cấm ; trắc nghiệm tưng bừng Hội thổi cơm thi làng thị cấm

Gợi ý trả lời tưng bừng Hội thổi cơm thi làng thị cấm ;  đọc hiểu tưng bừng Hội thổi cơm thi làng thị cấm ; trắc nghiệm tưng bừng Hội thổi cơm thi làng thị cấm

I. Đọc hiểu tưng bừng Hội thổi cơm thi làng thị cấm ;  đọc hiểu tưng bừng Hội thổi cơm thi làng thị cấm ; trắc nghiệm tưng bừng Hội thổi cơm thi làng thị cấm

Câu 1. A Thuyết minh.

Câu 2. C Có mặt tại đình làng để cùng tham gia Hội kéo lửa, thổi cơm thi truyền thống.

Câu 3. D Cầu chúc cho người dân một năm mới no đủ, hạnh phúc và bình an.

Câu 4. B Tướng quân Phan Tây Nhạc.

Câu 5. D  Ngay trước cửa chính của đình.

Câu 6. A Thổi vào bó rơm để lấy lửa, giã thóc, sàng trấu, đun nước trước khi cho gạo vào, khi cơm sôi ủ bằng tro, cạn nước thì giấu vào đống than rơm.

Câu 7.  B Bình an.

Câu 8. C Tưng bừng.

tưng bừng Hội thổi cơm thi làng thị cấm ;  đọc hiểu tưng bừng Hội thổi cơm thi làng thị cấm ; trắc nghiệm tưng bừng Hội thổi cơm thi làng thị cấm

II. Phần viết tưng bừng Hội thổi cơm thi làng thị cấm ;  đọc hiểu tưng bừng Hội thổi cơm thi làng thị cấm ; trắc nghiệm tưng bừng Hội thổi cơm thi làng thị cấm

Câu 9. Câu trong văn bản đề cập đến việc sau khi tìm đủ bốn nồi cơm, Ban giám khảo sẽ xới bốn bát để dâng lên Thành Hoàng làng. Điều này gợi ý rằng bữa cơm được coi là một sự dâng hiến, một cách tôn kính và tri ân đối với Thành Hoàng làng, được xem là vị thần được tôn thờ và gắn liền với lịch sử và truyền thống của làng Thị Cẩm. Việc này thể hiện lòng biết ơn và sự kính trọng của người dân đối với người anh hùng đã đóng góp cho cộng đồng trong quá khứ.

Câu 10. tưng bừng Hội thổi cơm thi làng thị cấm ;  đọc hiểu tưng bừng Hội thổi cơm thi làng thị cấm ; trắc nghiệm tưng bừng Hội thổi cơm thi làng thị cấm

Tác giả muốn gửi đến thông điệp về sự gìn giữ và tôn vinh truyền thống văn hóa, lịch sử của làng Thị Cấm thông qua Hội thổi cơm thi. Sự kiện này không chỉ là dịp cầu chúc cho một năm mới an lành và hạnh phúc mà còn là cách thể hiện lòng biết ơn đối với những đóng góp của tướng quân Phan Tây Nhạc và một cách giữ gìn các giá trị văn hóa, nghi lễ của cộng đồng. Qua cuộc thi, tác giả cũng muốn tôn vinh nghệ thuật nấu nướng truyền thống và tình cảm đoàn kết, sự hăng say của người dân tham gia.

DANH SÁCH các bài ĐỌC HIỂU

lediem.net

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *