Giới thiệu đến các bạn bài viết về đề kiểm tra phần làm văn, phân tích đánh giá nội dung và nghệ thuật của một tác phẩm văn học. Bài viết: Ứng xử tiền nhân ; Viết bài văn nghị luận về vấn đề thái độ cách ứng xử với tiền nhân (Phần 2, phần làm văn, Đề kiểm tra). Đây là tài liệu theo chương trình mới năm 2018, dành cho học sinh có nhu cầu tự kiểm tra và nâng cao kỹ năng viết và phân tích văn học. Nếu bạn là một học sinh quan tâm đến văn học và muốn nắm vững nội dung chương trình mới, đừng bỏ lỡ cơ hội tham khảo bài viết này.

Đề: ứng xử tiền nhân ; Viết bài văn nghị luận về vấn đề thái độ cách ứng xử với tiền nhân

Trong Utopia – Địa đàng trần gian của Thomas More có đoạn: “Ví dụ, họ cho dựng tượng ở những nơi công cộng của những người đã có những đóng góp xuất sắc cho cộng đồng, phần để ghi nhớ những thành quả của họ, phần để khích lệ các thế hệ sau hãy cố gắng hơn khi tưởng niệm những vinh quang của tiền nhân”. Từ nội dung của đoạn văn trên, em hãy viết bài văn với nhan đề: Ứng xử với tiền nhân.

1. Gợi ý chung ứng xử tiền nhân ; Viết bài văn nghị luận về vấn đề thái độ cách ứng xử với tiền nhân

a. Yêu cầu về kiểu văn bản: ứng xử tiền nhân ; Viết bài văn nghị luận về vấn đề thái độ cách ứng xử với tiền nhân

Viết bài văn nghị luận về vấn đề thái độ, cách ứng xử với tiền nhân, với các thế hệ đi trước đã có công lao đối với đất nước, dân tộc, cộng đồng.

b. Yêu cầu về nội dung: ứng xử tiền nhân ; Viết bài văn nghị luận về vấn đề thái độ cách ứng xử với tiền nhân

– Cần xác định được các từ khóa: ứng xử, tiền nhân.

– Xác định đây là vấn đề hết sức quan trọng trong cuộc sống hiện đại, thể hiện sự nhìn nhận, đánh giá, trân trọng đối với các giá trị của quá khứ, lịch sử.

– Để làm rõ được vấn đề cần bàn luận, cần xác lập được các ý chính:

+ Tiền nhân, thế hệ trước – các anh hùng dân tộc, các danh nhân văn hóa, những người có công lao, cống hiến đối với đất nước, dân tộc, cộng đồng.

+ Ứng xử với tiền nhân: bày tỏ thái độ, tình cảm, nhận xét, đánh giá, hành vi đối với tiền nhân; học tập và làm theo tiền nhân; sống và học tập, lao động, sáng tạo xứng đáng với tiền nhân…..

+ Thái độ ứng xử đó thể hiện tình cảm, tư thế, tư cách văn hóa của mỗi cá nhân cũng như của cả dân tộc, trong thời điểm hiện tại ngoái nhìn về quá khứ.

c. Yêu cầu về diễn đạt: ứng xử tiền nhân ; Viết bài văn nghị luận về vấn đề thái độ cách ứng xử với tiền nhân

– Những ý kiến, lí lẽ phải được trình bày mạch lạc, rõ ràng, chắc chắn; bằng chứng phải xác đáng, thuyết phục.

– Mỗi ý cần được trình bày bằng một đoạn văn hoàn chỉnh, giữa các đoạn có sự liên kết chặt chẽ.

– Chú ý về chính tả, ngữ pháp trong diễn đạt.

d. Yêu cầu về phương thức kết hợp: ứng xử tiền nhân ; Viết bài văn nghị luận về vấn đề thái độ cách ứng xử với tiền nhân

Lập luận và biểu cảm.

đ. Yêu cầu về bố cục: ứng xử tiền nhân ; Viết bài văn nghị luận về vấn đề thái độ cách ứng xử với tiền nhân

Đảm bảo yêu cầu 3 phần mở bài, thân bài, kết bài của một bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống.

2. Gợi ý lập dàn ý ứng xử tiền nhân ; Viết bài văn nghị luận về vấn đề thái độ cách ứng xử với tiền nhân

Lập dàn ý bài viết theo gợi ý các phần:

a. Mở bài: ứng xử tiền nhân ; Viết bài văn nghị luận về vấn đề thái độ cách ứng xử với tiền nhân

Dẫn dắt vấn đề từ câu chuyện ứng xử với tiền nhân ở Utopia, một nơi mà, theo tác giá Thomas More: họ cho dựng tượng ở những nơi công cộng của những người đã có những đóng góp xuất sắc cho cộng đồng, phần để ghi nhớ những thành quá của họ, phần để khích lệ các thế hệ sau hãy cố gắng hơn. Từ đó, đặt ra vấn đề ứng xử với tiền nhân.

b.Thân bài: ứng xử tiền nhân ; Viết bài văn nghị luận về vấn đề thái độ cách ứng xử với tiền nhân

– Tiền nhân, thế hệ trước – các anh hùng dân tộc, các danh nhân văn hóa, những người có công lao, cống hiến đối với đặt nước, dân tộc, cộng đồng.

– Ứng xử với tiền nhân:

+ Bày tỏ thái độ, tình cảm, nhận xét, đánh giá, hành vi đối với tiền nhân.

+ Học tập và làm theo tiền nhân.

+ Sống và học tập, lao động, sáng tạo xứng đáng với tiền nhân…..

+ Thái độ ứng xử đó thể hiện tình cảm, tư thế, tư cách văn hóa của mỗi cá nhân cũng như của cả dân tộc, thể hiện đạo lí uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ kẻ trồng cây.

+ Bài học nhận thức và hành động của mỗi cá nhân.

c. Kết bài: ứng xử tiền nhân ; Viết bài văn nghị luận về vấn đề thái độ cách ứng xử với tiền nhân

Khẳng định quan điểm của Thomas More là đúng đắn và cũng là một vấn đề quan trọng trong đời sống xã hội hiện nay.

ứng xử tiền nhân ; Viết bài văn nghị luận về vấn đề thái độ cách ứng xử với tiền nhân

3. Bài làm tham khảo 1: ứng xử tiền nhân ; Viết bài văn nghị luận về vấn đề thái độ cách ứng xử với tiền nhân

Từ xa xưa “uống nước nhớ nguồn” đã trở thành một đạo lí truyền thống của dân tộc Việt Nam. Ngày nay, để tưởng nhớ công lao của những người đã có những đóng góp to lớn cho cộng đồng, nhân dân ta đã cho dựng tượng những tấm gương tiêu biểu đó tại những nơi trang trọng phần để ghi nhớ những thành quả của họ, phấn để khích lệ các thế hệ sau hãy cố gắng hơn. Hành động này, thật tự nhiên, đã đặt ra một vấn đề, một thái độ ứng xử rất quan trọng, cần phải suy ngẫm thấu đáo.

Tiền nhân là những người của thế hệ trước, họ có thể là các bậc anh hùng hào kiệt được lưu danh trong dân gian, họ có thể là các nhà quân sự xuất chúng, hay đó là những người mở đường, trí thức khai sáng cho dân tộc. Nhằm ghi nhớ, tưởng niệm và tôn vinh những con người xuất chúng đó, từ xưa, nhân dân ta đã có nhiều hành động để thể hiện tấm lòng biết ơn như lập đền thờ, dựng tượng, đặt tên cho công trình, trường học hay đặt tên cho các ngôi trường danh giá. ứng xử tiền nhân ; Viết bài văn nghị luận về vấn đề thái độ cách ứng xử với tiền nhân

Trên khắp đất nước Việt Nam, ở đâu, ta cũng bắt gặp các đền thờ được lập để thờ phụng những con người có công với cộng đồng dân tộc, địa phương, làng xã. Họ là những con người yêu nước, thương dân, có công lập quốc, chống giặc giữ nước, quai đê lấn biển, lập làng lập xã hay là những thầy thuốc, những tổ nghề, thành hoàng làng… Điểm chung của lớp lớp tiền nhân này là công nghiệp lớn lao, có nhiều đóng góp ý nghĩa và được nhân dân tôn vinh, thờ phụng, đền miếu bốn mùa hương khói… Tiêu biểu như đền Hùng, nơi thờ tự 18 đời Hùng Vương, những ông vua lập nước Văn Lang, đặt nền móng cho sự phát triển của dân tộc ta suốt mấy ngàn năm lịch sử. Câu ca: “Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày giỗ tổ mùng mười tháng ba” chính là thể hiện sâu sắc, cảm động thái độ ứng xử với tiền nhân ấy. Trong dân gian còn truyền tụng những câu như: “Thanh cậy thế, Nghệ cậy thần”, ý nói người xứ Thanh được hưởng nhiều ân sủng của hoàng đế còn người xứ Nghệ lại được các vị thần phù hộ. “Nhất Cờn, nhì Quả, tam Bạch Mã, tứ Chiêu Trưng” được xem là bốn ngôi đền linh thiêng nhất xứ Nghệ, thờ phụng những nhân vật lịch sử lớn, có công với các triều đại, với nước, với dân như Tứ Vị Thánh Nương, Lí Nhật Quang, Phan Đà, Lê Khôi. ứng xử tiền nhân ; Viết bài văn nghị luận về vấn đề thái độ cách ứng xử với tiền nhân

Trong tâm thức của người dân, các anh hùng dân tộc thường hiển linh bảo vệ cho con người và cộng đồng dân tộc trên nhiều phương diện. Do đó, tín ngưỡng này được thực hiện dưới nhiều hình thức khác nhau như lập đền thờ, lập miếu thờ, lập bia ghi công đức, xây dựng phần mộ, xây dựng đài tưởng niệm, xây dựng nhà tưởng niệm, nghĩa trang liệt sĩ… Việc thực hành tín ngưỡng vừa bày tỏ lòng biết ơn của hậu thế, vừa thành tâm mong muốn nhận được sự phù trợ của các ngài trong công cuộc bảo vệ đất nước. Thông qua tín ngưỡng này, hậu thế có thể hiểu rõ hơn về công lao to lớn của các vị anh hùng, đồng thời thế hệ sau còn ý thức hơn về vai trò, trách nhiệm của mình trong việc tiếp nối truyền thống tốt đẹp của dân tộc, học tập và rèn luyện để trở thành người có ích cho gia đình và xã hội. Tín ngưỡng truyền thống này còn góp phần giúp người dân bảo lưu, giữ gìn và phát huy giá trị đạo đức tốt đẹp của dân tộc. Đó là đạo lý hiếu nghĩa, “uống nước nhớ nguồn”, “ăn quả nhớ kẻ trồng cây”, “tôn sư trọng đạo”… Đây cũng là phương thức để người dân ý thức về nguồn cội dân tộc, thể hiện tinh thần yêu nước, tự hào, tự cường dân tộc. Nhiều đền thờ anh hùng dân tộc như đền Vua Lê, Vua Đinh, đến thờ các Vua Lý, đền thờ Vua Trần, đền thờ Trần Hưng Đạo đã trở thành biểu tượng tâm linh không chỉ của cư dân trong vùng mà của nhân dân cả nước. Việc thực hành nghi lễ thờ cúng các anh hùng dân tộc và những người có công với nước được tiến hành quanh năm.

Không chỉ mang ý nghĩa tưởng nhớ và khắc ghi công lao của các bậc anh hùng kiệt xuất, việc dựng tượng, lập đền thờ còn có mục đích khích lệ những thế hệ sau hãy cố gắng, phấn đấu hơn khi tưởng niệm những công lao của tiền nhân. Nhân dân ta đã cho dựng tượng của những bậc trí thức xưa tại các ngôi trường nhằm thúc đẩy, làm tấm gương sáng cho các em học sinh cố gắng và noi theo. Có thể kể đến trường THPT chuyên Phan Bội Châu ở thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An. Đến trường trong mùa thi ta sẽ bắt gặp hình ảnh những cô cậu học trò đến tưởng niệm và thắp hương dưới chân tượng một phần nhằm thể hiện sự tri ân, bày tỏ lòng ngưỡng vọng trước cuộc đời và lý tưởng cách mạng của nhà chiến sỹ yêu nước. Đồng thời thể hiện khát vọng nói theo, cầu may trí tuệ và tinh thần hiếu học của cụ Phan Bội Châu cho bài thi được suôn sẻ, hanh thông và nhiều may mắn. Người ta còn dùng tên của những tiền nhân đó đặt cho các con đường, ngôi trường để tưởng nhớ và nhắc nhở, khích lệ thế hệ sau cố gắng học tập, phát triển và tiếp nối những giá trị truyền thống đó. “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em”. Nghe theo lời dạy đó của Bác Hồ kính yêu, thế hệ thanh niên trẻ, các thế hệ học sinh, sinh viên Việt Nam không ngừng nỗ lực học tập, rèn luyện, trưởng thành cả về phẩm chất, năng lực, giành nhiều thành tích cao để tiếp nối bước chân của những người đi trước, ngày càng đưa đất nước phát triển, hội nhập cùng thế giới văn minh.

“Uống nước nhớ nguồn”, tự bao giờ đã là đạo lí tốt đẹp của nhân dân ta. Chúng ta hãy biết ơn công lao của các bậc tiền nhân, biết ơn công sức và đóng góp của những người đi trước. Hãy luôn dành cho họ những tình cảm cao đẹp nhất, hành động trân quý nhất và noi gương tiền nhân để tiếp tục “có những đóng góp xuất sắc cho cộng đồng“.

ứng xử tiền nhân ; Viết bài văn nghị luận về vấn đề thái độ cách ứng xử với tiền nhân

4. Bài làm tham khảo 2: ứng xử tiền nhân ; Viết bài văn nghị luận về vấn đề thái độ cách ứng xử với tiền nhân

Ứng xử với Tiền Nhân

Trong xã hội, khái niệm về việc ứng xử với tiền nhân không chỉ là một nét văn hóa mà còn là một nguyên tắc sống đẹp, tỏ ra sự biết ơn và tôn trọng đối với những người đã đi trước, những người đã có những đóng góp xuất sắc cho cộng đồng và để lại dấu ấn tích cực cho thế hệ sau. Qua việc ghi nhớ và tưởng niệm những vinh quang của tiền nhân, chúng ta không chỉ giữ vững giá trị văn hóa mà còn khích lệ sự phấn đấu và cống hiến của chính bản thân mình.

Trong tác phẩm “Utopia – Địa đàng trần gian” của Thomas More, một trong những biểu hiện của việc ứng xử với tiền nhân là việc xây dựng các tượng tưởng niệm ở những nơi công cộng để ghi nhớ những thành tựu xuất sắc của họ. Điều này thể hiện sự biết ơn và tôn trọng đối với những người đã có công, đồng thời khuyến khích thế hệ sau học tập và phấn đấu hơn nữa.

Ở thời hiện đại, việc ứng xử với tiền nhân không chỉ dừng lại ở việc xây dựng các tượng tưởng niệm mà còn thể hiện qua nhiều hình thức khác nhau. Việc nghiên cứu về cuộc đời và công lao của những nhà lãnh đạo, nhà văn, nhà khoa học hay những nhân vật có ảnh hưởng lớn trong lịch sử là một cách để hiểu rõ hơn về con đường đã đi và để lại dấu ấn cho thế hệ sau. Việc duy trì và phát triển các di sản văn hóa, kiến trúc cổ điển cũng là một cách để ứng xử với tiền nhân, giữ gìn và truyền đạt những giá trị quý báu từ quá khứ đến thế hệ sau này.

Hơn nữa, việc học hỏi từ kinh nghiệm của tiền nhân cũng là một phần không thể thiếu trong quá trình phát triển cá nhân và xã hội. Thông qua việc nắm bắt và áp dụng những bài học từ quá khứ, chúng ta có thể tránh được nhiều sai lầm và vượt qua những thách thức một cách thông minh và hiệu quả hơn.

Trong một xã hội hiện đại ngày nay, việc ứng xử với tiền nhân không chỉ là một trách nhiệm mà còn là một nét đẹp của tâm hồn, thể hiện sự biết ơn và tôn trọng đối với những người đã đi trước. Chúng ta hãy luôn ghi nhớ và tôn trọng những vinh quang của tiền nhân, để từ đó, chúng ta có thể tiếp tục bước đi trên con đường của mình một cách ý nghĩa và có ý thức hơn về trách nhiệm của mình đối với xã hội và thế giới.

ứng xử tiền nhân ; Viết bài văn nghị luận về vấn đề thái độ cách ứng xử với tiền nhân

5. Bài làm tham khảo 3: ứng xử tiền nhân ; Viết bài văn nghị luận về vấn đề thái độ cách ứng xử với tiền nhân

Ứng xử với Tiền Nhân: Sự Tôn Trọng và Học Hỏi

Trong cuộc sống, mỗi người chúng ta đều đặt chân trên những nền móng được xây dựng từ những nỗ lực và đóng góp của những người đi trước. Việc ứng xử với tiền nhân không chỉ là việc biết ơn và tôn trọng, mà còn là một quá trình học hỏi và phát triển bản thân. Thông qua việc tôn vinh và ghi nhớ những vinh quang của tiền nhân, chúng ta không chỉ duy trì và phát triển giá trị văn hóa mà còn xây dựng một tương lai tươi sáng hơn cho cộng đồng và xã hội. ứng xử tiền nhân ; Viết bài văn nghị luận về vấn đề thái độ cách ứng xử với tiền nhân

Việc ứng xử với tiền nhân bắt đầu từ sự nhận biết giá trị của những đóng góp và thành tựu của họ. Chúng ta không thể phủ nhận rằng, nền văn minh và sự phát triển của xã hội hiện đại được hình thành nhờ vào công lao của những người tiên phong, những nhà lãnh đạo, nhà tư tưởng và những công dân bình thường có lòng đam mê và tình yêu quê hương. Tôn trọng và biết ơn những nỗ lực và hy sinh của họ là bước đầu tiên trong việc ứng xử đúng mực với tiền nhân.

Ngoài việc biết ơn, việc học hỏi từ kinh nghiệm của tiền nhân cũng là một phần quan trọng của việc ứng xử với họ. Mỗi con người đều có những điểm mạnh và điểm yếu riêng, và việc học hỏi từ những người đã có kinh nghiệm có thể giúp chúng ta tránh được những sai lầm không đáng có và phát triển bản thân một cách toàn diện hơn. Những câu chuyện, bài học và tri thức mà tiền nhân chia sẻ không chỉ là tài sản quý báu mà còn là nguồn động viên và động lực lớn lao để chúng ta vươn lên và vượt qua những thách thức trong cuộc sống. 

Một phần không thể thiếu của việc ứng xử với tiền nhân là việc xây dựng và duy trì các truyền thống và giá trị mà họ đã gieo trồng. Việc giữ gìn và phát triển di sản văn hóa, nghệ thuật, kiến trúc và tín ngưỡng là một cách để vẫn mãi kỷ niệm và tôn trọng những nỗ lực của tiền nhân. Qua việc duy trì những giá trị này, chúng ta không chỉ giữ vững bản sắc văn hóa mà còn làm cho thế hệ sau hiểu rõ hơn về nguồn gốc và lịch sử của mình.

Cuối cùng, việc ứng xử đúng mực với tiền nhân không chỉ là một nghĩa vụ mà còn là một sự biểu hiện của lòng biết ơn và sự kính trọng. Chúng ta hãy cùng nhau duy trì và phát triển những giá trị này, để từ đó, chúng ta có thể góp phần xây dựng một xã hội hòa bình, công bằng và phồn thịnh hơn cho tương lai.

ứng xử tiền nhân ; Viết bài văn nghị luận về vấn đề thái độ cách ứng xử với tiền nhân

6. Bài làm tham khảo 4: ứng xử tiền nhân ; Viết bài văn nghị luận về vấn đề thái độ cách ứng xử với tiền nhân

Ứng xử với Tiền Nhân: Tôn Trọng, Học Hỏi và Tiếp Bước

Trong cuộc sống, không thể phủ nhận vai trò quan trọng của tiền nhân trong việc xây dựng và phát triển cộng đồng, xã hội, và thậm chí là toàn bộ nền văn minh của loài người. Không chỉ là những nhà lãnh đạo, nhà tư tưởng hay những nhà khoa học, mà cả những công dân bình thường cũng có những đóng góp quý báu và tầm ảnh hưởng của họ với thế giới xung quanh. Tôn trọng và ứng xử đúng mực với tiền nhân không chỉ là việc biết ơn, mà còn là một quá trình học hỏi và tiếp bước những giá trị quý báu mà họ đã để lại.

Trong tác phẩm “Utopia – Địa đàng trần gian” của Thomas More, việc dựng tượng để tưởng niệm những người đã có đóng góp xuất sắc cho cộng đồng là một biểu hiện rõ ràng của việc ứng xử với tiền nhân. Những tượng điêu khắc không chỉ là biểu tượng về sự tôn trọng và biết ơn, mà còn là một cách để khích lệ thế hệ sau học hỏi và cố gắng hơn trong việc đóng góp cho xã hội. Bằng cách tưởng niệm những vinh quang của tiền nhân, chúng ta không chỉ giữ vững văn hóa và truyền thống mà còn gieo mầm hy vọng và động viên cho những thế hệ tương lai.

Tôn trọng tiền nhân không chỉ là việc ngưỡng mộ và biết ơn, mà còn là việc học hỏi và lấy họ làm gương mẫu. Mỗi tiền nhân đều có những câu chuyện, bài học và kinh nghiệm riêng, và việc tiếp thu và áp dụng những bài học đó vào cuộc sống hàng ngày là một phần không thể thiếu của việc ứng xử đúng mực với họ. Những bài học từ quá khứ không chỉ giúp chúng ta tránh được những sai lầm không đáng có mà còn giúp chúng ta phát triển bản thân một cách toàn diện hơn. Đồng thời, việc học hỏi từ tiền nhân cũng là cách để chúng ta gìn giữ và phát triển những giá trị văn hóa và đạo đức trong xã hội. 

Hơn nữa, việc ứng xử đúng mực với tiền nhân cũng bao gồm việc duy trì và phát triển những di sản văn hóa, nghệ thuật và kiến trúc mà họ đã để lại. Việc giữ gìn và bảo tồn những công trình kiến trúc cổ điển, những tác phẩm nghệ thuật và những truyền thống tâm linh là một cách để tôn trọng và ghi nhớ những đóng góp của tiền nhân. Thông qua việc duy trì và phát triển những di sản này, chúng ta không chỉ làm cho các giá trị văn hóa trở nên sống động hơn mà còn giữ gìn và truyền đạt những giá trị quý báu từ quá khứ cho thế hệ sau. ứng xử tiền nhân ; Viết bài văn nghị luận về vấn đề thái độ cách ứng xử với tiền nhân

Trong tình thần biết ơn và tôn trọng tiền nhân, chúng ta cũng không nên quên rằng mỗi người trong chúng ta đều có trách nhiệm tiếp bước và phát triển những giá trị mà họ đã để lại. Việc ứng xử đúng mực với tiền nhân không chỉ là việc nhìn lại quá khứ mà còn là việc tạo ra những đóng góp và thay đổi tích cực trong hiện tại và tương lai. Chúng ta hãy cùng nhau tiếp tục hành trình của tiền nhân, góp phần xây dựng một xã hội hòa bình, công bằng và phồn thịnh hơn cho tương lai.

DANH SÁCH các bài ĐỌC HIỂU

lediem.net

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *