Giới thiệu đến các bạn bài viết: Bạn và bạn thân ; Đọc hiểu Bạn và bạn thân (Theo Mỉm cười cho qua, Iris Cao – Hamlet Trương) (Văn bản nghị luận) (5 CÂU HỎI TỰ LUẬN, Đề kiểm tra). Đây là đề kiểm tra 100 % tự luận được thiết kế theo hướng chương trình mới năm 2018. Và cũng là một tài liệu quan trọng dành cho các bạn học sinh làm quen và thích nghi với các thay đổi trong giảng dạy và kiểm tra theo chương trình mới. Bài viết còn giúp các bạn tăng cường kiến thức và kỹ năng, đồng thời giúp học sinh làm quen với cách làm bài trong các đề kiểm tra mới.

Đề: bạn và bạn thân ; đọc hiểu bạn và bạn thân

ĐỌC HIỂU bạn và bạn thân ; đọc hiểu bạn và bạn thân

Đọc văn bản: bạn và bạn thân ; đọc hiểu bạn và bạn thân

Bạn và bạn thân

Ngày xa xưa, bản thân tôi không định nghĩa rõ ràng, rạch ròi về bạn và bạn thân. Theo một cách dễ dãi bạn là danh từ chung chỉ những người sống dưới cùng một bầu trời, có mối quan hệ xã giao với nhau.

Bạn thân là những mối quan hệ kể trên nhưng tần suất giao du nhiều hơn.

Trải qua vô vàn thăng trầm của cuộc đời mình. Tôi hôm nay lại ngẫm nghĩ về bạn và bạn thân. Đầu tiên, dù bạn hay bạn thân tất cả đều là những người dưng bằng một nhân duyên nào đó quen biết được nhau.

Thứ hai, dù là bạn hay bạn thân thì chẳng ai hoàn hảo và vẹn toàn.

Tôi kể vài câu chuyện thế này.

Tôi đang kinh doanh làm ăn, nhìn chung bước đầu rất nhiều khó khăn. Tôi có đứa bạn, tần suất giao du không nhiều, lần nào rủ nó đi cà phê nó cũng kêu bận vì nó là quản lí ở Dunkin Donut nên bao nhiêu thứ việc, đôi lần tôi giận dỗi nó vì quá khó gặp mặt. Vậy mà mấy hôm trước, tôi có việc cần giúp, gọi cho nó một cuộc điện thoại nói rất ngắn gọn trong vòng 30 giây nhưng nó hiểu ngay và sẵn sàng gác công việc đi giải quyết cho tôi mà không than thở bận rộn nửa lời.

Cúp máy với nó xong, bỗng tôi quệt ngang giọt nước mắt.

Những lúc không nhiều người muốn dang tay đỡ tôi vẫn có đôi người như nó thô kệch, ồn ào, chân thành ở nguyên vẹn bên cạnh tôi. Tôi có một đám bạn, toàn mấy đứa có ít nhiều tiếng tăm chơi với nhau qua nhiều năm. Sau những hào quang ngoài kia chúng tôi vẫn hay ngồi lại cùng nhau. Đám chúng tôi còn lập một group chat để nói đủ thứ chuyện với nhau. Có những đêm mấy đứa nào là ca sĩ thì rất hay hát hò um sùm qua lại trên đó.

Rồi chơi chung, xung đột sớm muộn xảy ra. Tụi nó đau khổ, dằn vặt nhưng thay vì chọn cách nhanh chóng nhất là buông tay nhau, hoặc giả vờ làm lành rồi đi nói điều không hay về nhau, tụi nó luôn nhẫn nại cãi vã đến cùng để cùng nhau tìm ra khuyết điểm cần sửa của nhau. Rồi như những đứa trẻ mau quên, tụi nó lại cười nói hề hề mà chẳng chút lợn cợn về chuyện cũ.

Vậy cuộc đời đã cho tôi thấu hiểu hơn về bạn và bạn thân.

BẠN: là một danh từ chung chỉ những người sống dưới cùng một bầu trời và có mối quan hệ xã giao với nhau.

Bạn được chia thành nhiều loại: bạn hàng, bạn đường, bạn đồng nghiệp, bạn xã hội…

BẠN THÂN: là những người nghĩ đến nhau, buồn hay vui cũng nhất quyết không buông tay. Biết hy sinh lợi ích cá nhân vì bạn mình. Dám thẳng thắn chỉ ra sai phạm của bạn mà không sợ nó giận hay nghỉ chơi. Biết cách chấp nhận và tha thứ.

Vì “thân” không chỉ là thân thiết, thân cận mà còn mang nghĩa “người thân”. “Người thân” sẽ sẵn sàng làm nhiều thứ cho nhau. Bạn sẽ dễ dàng thấy trong những nụ cười, trong những cuộc vui. Nhưng duy nhất trong khổ đau, khó khăn, nước mắt ta mới nhìn thấu được bạn thân.

Và đến một độ tuổi nào đó, thành công của một người sẽ được đo bằng số lượng “bạn” và “bạn thân” chứ không đơn thuần chỉ là tiền tài danh vọng.

(Theo Mỉm cười cho qua, Iris Cao – Hamlet Trương, NXB Văn học, 2015, tr. 22-24)

bạn và bạn thân ; đọc hiểu bạn và bạn thân

Thực hiện các yêu cầu: bạn và bạn thân ; đọc hiểu bạn và bạn thân

Câu 1. . Chỉ ra hai phương thức biểu đạt được sử dụng trong văn bản.

Câu 2. Những suy nghĩ, chiêm nghiệm về bạn và bạn thân của tác giả từ “ngày xa xưa, trải qua vô vàn thăng trầm của cuộc đời” cho đến “hôm nay” đã được bổ sung, hoàn thiện như thế nào?

Câu 3. Bài viết cho anh/chị cảm nhận như thế nào về tác giả?

Câu 4. Anh/Chị quan niệm thế nào về bạn và bạn thân?

Câu 5. Hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ), trình bày suy nghĩ của anh/chị về ý kiến được nêu ở đoạn trích thuộc phần Đọc hiểu trên: Bạn sẽ dễ dàng thấy trong những nụ cười, trong những cuộc vui. Nhưng duy nhất trong khổ đau, khó khăn, nước mắt ta mới nhìn thấu được bạn thân.

bạn và bạn thân ; đọc hiểu bạn và bạn thân

Gợi ý trả lời: bạn và bạn thân ; đọc hiểu bạn và bạn thân

Câu 1. Thí sinh có thể chỉ ra 02 trong các phương thức biểu đạt sau: nghị luận, biểu cảm, tự sự.

Câu 2.

– Từ “xa xưa”, tác giả chưa có “định nghĩa rõ ràng, rạch ròi về bạn và bạn thân”. Ý niệm về “bạn” và “bạn thân” chỉ đơn giản là: “bạn là danh từ chung chỉ những người sống dưới cùng một bầu trời, có mối quan hệ xã giao với nhau; bạn thân là những mối quan hệ kể trên nhưng tần suất giao du nhiều hơn”.

– Theo thời gian, tác giả đã tìm ra được sự tương đồng và khác biệt giữa “bạn” và “bạn thân”: + Dù “bạn” hay “bạn thân” thì đều là “những người dưng bằng một nhân duyên nào đó quen biết được nhau và chẳng ai hoàn hảo và vẹn toàn”.

+ “Bạn” là những người có mối quan hệ xã giao với nhau, gồm nhiều loại: bạn hàng, bạn đường, bạn đồng nghiệp, bạn xã hội…

+ Còn “bạn thân” là những người luôn nghĩ đến nhau, sẵn sàng chia sẻ với nhau, thẳng thắn chỉ ra sai phạm của nhau, biết chấp nhận và tha thứ.

Câu 3. Những suy tư, chiêm nghiệm về “bạn” và “bạn thân” cho thấy người viết là người sống nội tâm vàs rất sâu sắc.

Câu 4. Đối với tôi, bạn bè là những người đồng hành, nguồn động viên và niềm vui trong cuộc sống. Bạn thân là người đồng minh, người tin cậy và sẵn sàng ở bên cạnh trong mọi hoàn cảnh. Quan hệ với bạn bè và bạn thân giúp tạo nên sự ổn định, hỗ trợ và hạnh phúc trong cuộc sống.

bạn và bạn thân ; đọc hiểu bạn và bạn thân

Câu 5. bạn và bạn thân ; đọc hiểu bạn và bạn thân

Đoạn văn (khoảng 200 chữ) bàn về ý kiến “Bạn sẽ dễ dàng thấy trong những nụ cười, trong những cuộc vui. Nhưng duy nhất trong khổ đau, khó khăn, nước mắt ta mới nhìn thấu được bạn thân” có thể được triển khai theo hướng:

– Ý kiến đã phân biệt rất rạch ròi bạn và bạn thân qua bối cảnh xuất hiện. Theo đó, bạn thân mới chính là những người ở lại bên ta lúc ta khốn khó nhất.

– Bày tỏ quan điểm đồng tình với ý kiến, đưa ra những dẫn chứng tiêu biểu, xác đáng để làm sáng tỏ (thí sinh nên đưa những dẫn chứng có sự trải nghiệm của bản thân để tăng tính thuyết phục).

Gợi ý 1. bạn và bạn thân ; đọc hiểu bạn và bạn thân

Ý kiến “Bạn sẽ dễ dàng thấy trong những nụ cười, trong những cuộc vui. Nhưng duy nhất trong khổ đau, khó khăn, nước mắt ta mới nhìn thấu được bạn thân” phản ánh sâu sắc sự khác biệt giữa bạn và bạn thân trong cuộc sống. Có thể bạn có rất nhiều người xung quanh trong những thời điểm vui vẻ, nhưng chỉ có những người bạn thân sẽ ở lại bên cạnh bạn trong những thời điểm khó khăn nhất. Trong cuộc sống, có những trải nghiệm mà ta chỉ thực sự hiểu được giá trị của bạn thân khi đối mặt với chúng. Một trong những trải nghiệm đó có thể là khi gặp phải những khó khăn về tài chính, sức khỏe hoặc tinh thần. Trong những lúc đó, bạn thân là người đứng bên cạnh, chia sẻ gánh nặng, và đồng cảm với bạn. Một ví dụ cụ thể là khi tôi mất đi một người thân yêu. Trong những thời điểm đau buồn nhất, những người bạn thân của tôi đã ở bên cạnh, động viên và chia sẻ nỗi đau cùng tôi. Họ không chỉ là những người bạn mà còn là những người đồng hành trong cuộc sống, những người tạo ra sự an ủi và niềm tin trong tâm hồn của tôi. Bên cạnh đó, trong những lúc khó khăn, bạn thân cũng là người giúp bạn thấy được một khía cạnh mới của bản thân và cuộc sống. Họ là người đưa ra lời khuyên chân thành, giúp bạn vượt qua những thách thức và phát triển mạnh mẽ hơn. Từ những trải nghiệm này, ta nhận ra rằng ý kiến trên là hoàn toàn chính xác: chỉ qua những khó khăn và nước mắt mới thực sự nhìn thấy được giá trị của bạn thân. bạn và bạn thân ; đọc hiểu bạn và bạn thân

bạn và bạn thân ; đọc hiểu bạn và bạn thân

Gợi ý 2. bạn và bạn thân ; đọc hiểu bạn và bạn thân

Trong cuộc sống, ta thường dễ dàng nhận ra bạn bè qua những khoảnh khắc hạnh phúc, những niềm vui sôi động. Tuy nhiên, chỉ khi đối mặt với những thử thách, nỗi đau, và khó khăn, ta mới thực sự nhận ra ai là bạn thân thực sự. Ở những thời điểm khó khăn nhất, bạn thân là người chúng ta tìm kiếm, là người chúng ta cảm thấy an tâm khi ở bên cạnh. Họ không chỉ là những người chia sẻ niềm vui mà còn là người đồng hành trên con đường gian nan của cuộc sống. Bạn thân thực sự là người đồng minh, người đồng hành đáng tin cậy nhất. Họ là những người mà ta có thể tin tưởng, chia sẻ mọi bí mật và nỗi lo lắng, mà không sợ bị phán xét hay lời trách móc. Họ không chỉ đứng bên cạnh ta trong những khoảnh khắc hạnh phúc mà còn làm chúng ta đối mặt với những cơn bão của cuộc đời. Ở trong những nỗi đau, những khó khăn thực sự, chỉ có bạn thân mới thấu hiểu hết được mọi điều. Họ là những người biết cách lắng nghe, chia sẻ và đồng cảm với ta. Chính vì vậy, quan hệ với bạn thân không chỉ là một phần của cuộc sống mà còn là một nguồn động viên, sức mạnh và niềm tin vững chắc trong mỗi bước đi của chúng ta. bạn và bạn thân ; đọc hiểu bạn và bạn thân

DANH SÁCH các bài ĐỌC HIỂU

lediem.net

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *