Giới thiệu đến các bạn bài viết: 451 độ f ; đọc hiểu 451 độ f ; đám đàn ông đang gây quá nhiều huyên náo (10 CÂU HỎI, Đề kiểm tra). Đây là đề kiểm tra tự luận kết hợp trắc nghiệm, được thiết kế theo hướng chương trình mới năm 2018. Và cũng là một tài liệu quan trọng dành cho các bạn học sinh làm quen và thích nghi với các thay đổi trong giảng dạy và kiểm tra theo chương trình mới. Bài viết còn giúp các bạn tăng cường kiến thức và kỹ năng, đồng thời giúp học sinh làm quen với cách làm bài trong các đề kiểm tra mới.

Đề: 451 độ f ; đọc hiểu 451 độ f ; đám đàn ông đang gây quá nhiều huyên náo

1. ĐỌC HIỂU 451 độ f ; đọc hiểu 451 độ f ; đám đàn ông đang gây quá nhiều huyên náo

Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:

Đám đàn ông đang gây quá nhiều huyên náo, cười vang, đùa cợt, nhằm lấp đi sự im lặng buộc tội kinh khủng của bà ta bên dưới. Bà ta làm cho những căn phòng trống gầm lên buộc tội và rũ xuống một thứ bụi mịn tội lỗi xộc vào lỗ mũi họ trong khi họ sục sạo khắp nơi. Thế này chẳng đúng mà cũng không công bằng. Montag cảm thấy vô cùng bực bội. Đáng lẽ bà ta đừng có đó mới phải, không có bà ta thì cũng đã lắm chuyện rồi!

Sách đổ như bom xuống vai anh, tay anh, khuôn mặt ngẩng lên của anh. Một cuốn sách đáp xuống, ngoan hiền, như con bồ câu trắng, trong tay anh, đôi cánh chấp chới. Trong ánh sáng tù mù chập chờn, một trang lật ra trông tựa một chiếc lông chim trắng như tuyết, ngôn từ được họa một cách tinh tế trên đó. Trong toàn bộ cảnh nhộn nhạo và cuồng nhiệt, Montag chỉ có một khoảnh khắc để đọc một dòng, nhưng dòng đó cháy sáng trong trí nhớ anh suốt một phút sau như đã được in lên đó bằng thép nóng. “Thời gian đã thiếp ngũ trong nắng chiều”. Anh buông rơi cuốn sách. Lập tức, một cuốn khác rơi vào tay anh.

“Montag, lên đây!”

Tay Montay khép lại như một cái miệng, ghì chặt cuốn sách vào lòng ngực trong niềm thiết tha man dại, trong sự ngớ ngẩn điên khùng. Những người trên kia đang lẳng từng xẻng tạp chí vào không trung đầy bụi. Đám tạp chí rơi xuống như những con chim bị tàn sát và người đàn bà đứng dưới kia, như cô bé gái, giữa những cái xác.

Montag chẳng làm gì. Tay anh đã làm hết, tay anh, với một bộ não của riêng nó, với một lương tri và nỗi hiếu kì trong từng ngón tay run rẩy, đã biến thành kẻ cắp. Giờ, nó dúi lại cuốn sách vào dưới tay anh, ấn nó rõ chặt vào dưới hõm nách đổ mô hồi, rút tay ra là lại nom như chẳng cầm gì, như trò phù thủy. Nhìn này! Vô tội! Nhìn đi!

Anh nhìn, run rẩy, cái bàn tay trắng đó. Anh đưa nó ra rõ ra, làm như anh bị viễn thị. Anh kéo nó lại gần, làm như anh bị mù.

“Montag”

Anh giật nẩy mình.

“Đừng đứng đó, đồ ngu!”

Những cuốn sách nằm đó như những đống cá kếch xù được để phơi khô. Đám người múa may và trượt ngã lên đó. Các nhan đề sách nháy những những con mắt vàng ròng, rơi xuống, tiêu đời.

Dầu!

Họ bom cái chất lỏng lạnh đựng trong những thùng đánh số 451 vắt tréo trên vai họ. Họ xịt đẫy dầu quanh mỗi cuốn sách, họ bơm đầy dầu hỏa vào các phòng.

Họ lật đật xuống thang. Montag lảo đảo theo sau họ trong khói dầu.

(Ray Bradbyry, 451 độ F, dick trương dịch, NXB Văn học, 2015)

451 độ f ; đọc hiểu 451 độ f ; đám đàn ông đang gây quá nhiều huyên náo

Câu 1. Phương thức tạo lập của văn bản trên là gì?

  1. Lập luận.
  2. Tự sự.
  3. Miêu tả.
  4. Biểu cảm.

Câu 2. Trong đoạn trích trên, ai là nhân vật kể chuyện?

  1. Họ.
  2. Montag.
  3. Người đàn bà.
  4. Người kể chuyện giấu mình, không xuất hiện trực tiếp.

Câu 3. Theo em, ai là nhân vật chính trong đoạn trích trên?

  1. Đám đông.
  2. Montag.
  3. Người đàn bà.
  4. Phương án B và phương án C đều đúng.

Câu 4. Trong đoạn trích trên, nhân vật Montag đang tận mắt chứng kiến và tham gia vào việc gì?

  1. Chữa một đám cháy đang diễn ra tại một khu phố cũ kĩ, tối tàn.
  2. Giải cứu một người phụ nữ đang gặp nạn trên tầng cao của dãy nhà u ám.
  3. Buộc tội tàng trữ sách, tịch thu sách, tạp chí và phóng hỏa thiêu rụi sách của một người phụ nữ nơi căn phòng căn trên tầng cao cũ kĩ của bà.
  4. Phương án A và phương án B đúng.

Câu 5. Một cuốn sách đáp xuống, ngoan hiền, như con bồ câu trắng, trong tay anh, đôi cánh chấp chới. Trong ánh sáng tù mù chập chờn, một trang lật ra trông tựa một chiếc lông chim trắng như tuyết, ngôn từ được họa một cách tinh tế trên đó. Trong toàn bộ cảnh nhộn nhạo và cuồng nhiệt, Montag chỉ có một khoảnh khắc để đọc một dòng, nhưng dòng đó cháy sáng trong trí nhớ anh suốt một phút sau như đã được in lên đó bằng thép nóng.

Trong đoạn trích trên, tác giả dùng phép so sánh mấy lần để miêu tả các cuốn sách?

  1. 2 lần.
  2. 3 lần.
  3. 4 lần.
  4. 5 lần.

Câu 6. Các nhan đề sách nháy những con mắt vàng ròng, rơi xuống, tiêu đời.

Các cụm từ in nghiêng trong câu văn trên là cụm từ gì?

  1. Cụm danh từ.
  2. Cụm động từ.
  3. Cụm tính từ.
  4. Phương án B và phương án C đều đúng.

Câu 7. Hành động của đám người đốt sách được kể, tả qua những chi tiết nào?

  1. Gây quá nhiều huyên náo, cười vang, đùa cợt, nhằm lấp đi sự im lặng buộc tội kinh khủng.
  2. Sục sạo khắp nơi, lẳng từng xẻng tạp chí vào không trung đầy bụi, múa may và trượt ngã lên đó, bom cái chất lỏng lạnh đựng trong những thùng đánh số 451 vắt tréo trên vai họ/ xịt đẫy dầu quanh mỗi cuốn sách/ bơm đầy dầu hỏa vào các phòng.
  3. Lật đật xuống thang.
  4. Phương án A, B và C đều đúng.

Câu 8. Đám tạp chí rơi xuống như những con chim bị tàn sát và người đàn bà đứng dưới kia, như cô bé gái, giữa những cái xác.

Câu văn miêu tả trạng thái gì của những cuốn sách và của người đàn bà bị tịch thu và tiêu hủy sách?

  1. Khắc hoạ sinh động cảm giác tội nghiệp của những cuốn sách trước hành động vô cùng phi nhân, độc ác của những kẻ đốt sách.
  2. Miêu tả nỗi đau đớn đến thất thần của người đàn bà, khi những cuốn sách yêu quý kia bị tàn phá.
  3. Miêu tả cảm giác hân hoan, tươi tắn của người đàn bà khi tận mắt nhìn thấy những cuốn sách bị phá hủy.
  4. Phương án A và phương án B đều đúng.

Câu 9. Ngôn ngữ của nhân vật đám đông – bọn người đốt sách thể hiện tính cách nào của chúng?

Câu 10. Cảm nhận của em về nhân vật Montag, một người tham gia cùng đám đông đốt sách.

II. VIẾT: 451 độ f ; đọc hiểu 451 độ f ; đám đàn ông đang gây quá nhiều huyên náo

Có ý kiến cho rằng: Khi các thiết bị nghe nhìn hiện đại ngày càng phát triển, việc đọc sách giấy sẽ không còn cần thiết nữa.

Viết bài văn trình bày suy nghĩ của em về vấn đề trên.

451 độ f ; đọc hiểu 451 độ f ; đám đàn ông đang gây quá nhiều huyên náo

III. HƯỚNG DẪN LÀM BÀI: 451 độ f ; đọc hiểu 451 độ f ; đám đàn ông đang gây quá nhiều huyên náo

1. Đọc hiểu 451 độ f ; đọc hiểu 451 độ f ; đám đàn ông đang gây quá nhiều huyên náo

Câu 1. B. Tự sự.

Câu 2. D. Người kể chuyện giấu mình, không xuất hiện trực tiếp.

Câu 3.  B. Montag.

Câu 4. C. Buộc tội tàng trữ sách, tịch thu sách, tạp chí và phóng hỏa thiêu rụi sách của một người phụ nữ nơi căn phòng căn trên tầng cao cũ kĩ của bà.

Câu 5.  C. 4 lần.

Câu 6. A. Cụm danh từ.

Câu 7. D. Phương án A, B và C đều đúng.

Câu 8.  D. Phương án A và phương án B đều đúng.

Câu 9. 

Gợi ý: 451 độ f ; đọc hiểu 451 độ f ; đám đàn ông đang gây quá nhiều huyên náo

– Ngôn ngữ của đám đông – bọn người đốt sách:

+ “Montag, lên đây!”

+ “Montag”

+ “Đừng đừng đó, đồ ngu!”

– Như vậy, các nhân vật tỏ ra kiệm lời, chỉ có ba lượt lời được cất lên, ngắn ngủn, cộc lốc, chỉ mệnh lệnh, thể hiện rõ sự thô bỉ, dữ dằn, độc ác của những kẻ đang thực thi nhiệm vụ tịch thu và tiêu hủy sách.

Câu 10.

Gợi ý: 451 độ f ; đọc hiểu 451 độ f ; đám đàn ông đang gây quá nhiều huyên náo

– Trong một trích đoạn kể về hành động đốt sách của đám đàn ông khốn nạn.Montag, tuy là một người trong bọn họ nhưng lại có những ý nghĩ và hành động rất khác biệt.

– Ở anh có cả một quá trình biến đổi về nhận thức theo hướng tích cực, khi trực tiếp chứng kiến nổi khổ đau của người đàn bà và nhận ra được việc này chẳng đúng và không công bằng. Đáng nói hơn, anh nhìn thấy được vẻ đẹp kì diệu của những cuốn sách ngoan hiền, như con bồ câu trắng, trong tay anh, đôi cánh chấp chới, từng trang sách trông tựa một chiếc lông chim trắng như tuyết, ngôn từ được họa một cách tinh tế trên đó. Chỉ trong khoảnh khắc đọc một dòng thì dòng đó cháy sáng trong tri nhớ anh suốt một phút sau như đã được in lên đó bằng thép nóng. Cuối cùng, với một lương tri và nỗi hiếu kì trong từng ngón tay run rẩy, anh đã giấu riêng cho mình một cuốn sách.

– Như vậy, từ chỗ là kẻ đốt sách, gieo rắc cái xấu cái ác, Montag, bằng ý nghĩ và hành động của mình đã thể hiện sự thức tỉnh để hoàn lương, hướng thiện và trở thành một tính cách nhân hậu, tử tế.

451 độ f ; đọc hiểu 451 độ f ; đám đàn ông đang gây quá nhiều huyên náo

2. Phần viết 451 độ f ; đọc hiểu 451 độ f ; đám đàn ông đang gây quá nhiều huyên náo

2.1. Gợi ý chung

a. Yêu cầu về kiểu văn bản: Viết bài văn nghị luận về sự cần thiết của sách giấy trong bối cảnh thiết bị nghe nhìn hiện đại ngày càng phát triển.

b. Yêu cầu về nội dung:

– Cần xác định được các từ khóa: sách giấy, thiết bị nghe nhìn hiện đại ngày cũng phát triển.

– Xác định đây là vấn đề hết sức quan trọng trong cuộc sống hiện đại:

+ Thiết bị nghe nhìn phát triển, cung cấp thông tin đa dạng, phong phủ, ấn tượng.

+ Trong biển thông tin đó, sách giấy có vị trí, vai trò như thế nào, có cần thiết hay không còn cần thiết nữa. Đó là vấn đề gợi nhiều suy nghĩ…

– Để làm rõ được vấn đề cần bàn luận, cần xác lập được các ý chính:

+ Sách giấy, ấn phẩm văn hóa, tri thức, văn chương nghệ thuật,… được in ấn, phát hành bằng giấy. Đây là loại hình sách có lịch sử lâu đời, quen thuộc và phổ biến với mọi quốc gia, dân tộc, và mọi người đọc trên khắp thế giới.

+ Thiết bị hiện đại ngày càng phát triển, gồm tivi, máy tính, điện thoại có kết nối internet… cung cấp một lượng thông tin khổng lồ và phong phú, hấp dẫn, nhanh nhạy… cho người tiếp nhận.

+ Trong một bối cảnh như vậy, sách giấy có còn cần thiết không. Câu trữ lời là có. Bởi vì, sách giấy sở hữu những ưu thế riêng đối với việc đọc của độc giả.

+ Các ưu thế của sách giấy: sách giấy in phù hợp với đại đa số đối tượng độc giả; đọc sách giấy có thể đọc chậm, đọc để nghiền ngẫm, suy tư… sách giấy dễ dàng lưu trữ và tra cứu thông tin; giữ cho mắt khỏe mạnh,…..

c. Yêu cầu về diễn đạt:

– Những ý kiến, lí lẽ phải được trình bày mạch lạc, rõ ràng, chắc chắn; bằng chứng phải xác đáng, thuyết phục.

– Mỗi ý cần được trình bày bằng một đoạn văn hoàn chỉnh, giữa các đoạn có sự liên kết chặt chẽ.

– Chú ý về chính tả, ngữ pháp trong diễn đạt.

d. Yêu cầu về phương thức kết hợp:

Lập luận và biểu cảm.

đ. Yêu cầu về bố cục: 451 độ f ; đọc hiểu 451 độ f ; đám đàn ông đang gây quá nhiều huyên náo

Đảm bảo yêu cầu 3 phần mở bài, thân bài, kết bài của một bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống.

451 độ f ; đọc hiểu 451 độ f ; đám đàn ông đang gây quá nhiều huyên náo

2.2. Gợi ý lập dàn ý 451 độ f ; đọc hiểu 451 độ f ; đám đàn ông đang gây quá nhiều huyên náo

Lập dàn ý bài viết theo gợi ý các phần:

a. Mở bài: Dẫn dắt từ bối cảnh cuộc sống hiện đại đến vấn đề đánh giá vị trí, vai trò quan trọng và cần thiết của sách giấy giữa vô vàn thiết bị nghe nhìn tiện ích.

b. Thân bài: 451 độ f ; đọc hiểu 451 độ f ; đám đàn ông đang gây quá nhiều huyên náo

– Sách giấy quen thuộc và phổ biến với mọi quốc gia, dân tộc, và mọi người đọc trên khắp thế giới.

– Cuộc sống ngày càng hiện đại, thiết bị truyền thông ngày càng nhiều, phổ biến là tivi, máy tính, điện thoại thông mình có kết nối internet… đã cung cấp một lượng thông tin vô cùng phong phú, hấp dẫn, tiện ích cho người sử dụng, tiếp nhận.

– Trong một bối cảnh đó, sách giấy vẫn có vị trí, vai trò riêng, hết sức quan trọng và cần thiết bởi chính ưu thế của nó.

+ Sách giấy in phù hợp với đại đa số đối tượng độc giả;

+ Đọc sách giấy có thể đọc chậm, đọc để nghiền ngẫm, suy tư….

+ Sách giấy dễ dàng lưu trữ và tra cứu thông tin.

+ Giữ cho mất khỏe mạnh hơn là đọc các thiết bị điện tử…

+ Liên hệ việc đọc sách giấy của cá nhân em.

c. Kết bài: Khẳng định sự cần thiết của sách giấy và suy nghĩ của cá nhân.

451 độ f ; đọc hiểu 451 độ f ; đám đàn ông đang gây quá nhiều huyên náo

2.3.Bài làm tham khảo  451 độ f ; đọc hiểu 451 độ f ; đám đàn ông đang gây quá nhiều huyên náo

Sách là món ăn cao quý và sang trọng bậc nhất đối với tâm hồn con người. Sách lấp đầy những khoảng trống kiến thức, làm no đủ trái tim nhân hậu và là chỗ tựa vững chắc nhất cho những con người đang chênh vênh bên sóng đời vô định. Hơn tất cả mọi thứ, sách là hành trang vô cùng quan trọng và cần thiết trong mỗi bước đi thành công của bất cứ ai. Trước một cuộc sống ngày càng phát triển, các thiết bị kĩ thuật số đang có cơ hội thống ngự mọi hoạt động sống của con người thì vấn đề đọc sách giấy và sự cần thiết của nó khiến chúng ta phải băn khoăn suy nghĩ. Về vấn đề này, có ý kiến cho rằng: Khi các thiết bị nghe nhìn hiện đại ngày càng phát triển, việc đọc sách giấy sẽ không còn cần thiết nữa. Sự thực như thế nào, chúng ta cùng tìm hiểu nhé.

Như chúng ta đã biết, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động của con người đã và đang là xu hướng của nhiều cá nhân, bởi lẽ nó đem lại nhiều tiện ích và lợi ích to lớn trong công việc và cuộc sống. Với tính năng phong phú về dữ liệu, thông tin nhanh chóng và hấp dẫn, lôi cuốn thì các phương tiện nghe nhìn đã được sử dụng trong nhiều môi trường khác nhau, từ cơ quan công sở, nơi làm việc cho đến từng gia đình, cá nhân… Đặc biệt là các mạng xã hội, các ứng dụng chat, giao tiếp, tìm kiếm bạn bạn bè và kiếm tiền trên mạng ngày càng phát triển cho thấy các phương tiện nghe nhìn ngày càng trở nên chiếm ưu thế. Không chỉ hàng ngàn trang báo điện tử với thông tin vô cùng phong phú, các ứng dụng Facebook, Zalo, Instagram… còn là nơi người dùng tự do sáng tạo, viết, lưu trữ kí ức, kỉ niệm… Hình ảnh cả gia đình ngồi trước tivi trong giờ ăn cơm hay mỗi người cầm một chiếc điện thoại “lướt” internet đã trở nên quá quen thuộc. Chính điều này khiến chúng ta có thể nghĩ rằng, việc đọc sách giấy đã trở nên không còn cần thiết nữa. Sự thực có phải như vậy?

Tổng thống Barack Obama đã nói rằng “Việc đọc rất quan trọng. Nếu bạn biết cách đọc, cả thế giới sẽ mở ra cho bạn”. Thật đúng như vậy, sách chính là đôi cánh nâng đỡ và là chìa khoá để bạn mở ra kho tàng tri thức của nhân loại. Trong rèn luyện thói quen đọc sách nhiều người đã tự chất vấn rằng việc đọc các thông tin trên mạng cũng là một dạng dung nạp kiến thức và đó cũng là một hình thức đọc sách. Tôi cho rằng đó không hẳn là một ý kiến sai nhưng trên nhiều phương diện về lợi ích có được thì việc đọc sách giấy là hơn hẳn. Các phương tiện nghe nhìn sẽ giúp chúng ta dễ dàng nhớ lâu, thêm vào đó là các chuỗi hình ảnh minh hoạ sinh động càng kích thích sự hứng thú của người đọc. Tuy nhiên, việc đọc sách còn có một lợi ích mà chỉ riêng việc đọc sách giấy mới có thể thực hiện được đó chính là kích thích sự hình dung và trí tưởng tượng của con người. Nếu mỗi chúng ta đều cầm trên tay một quyến sách giống nhau nhưng khi nhìn vào các con chữ ta sẽ có những hình dung khác nhau về cùng một nhân vật, sự việc, chi tiết….khơi lên sự đa dạng trong cách cảm nhận. Cầm quyển sách trên tay ta cảm nhận được sự mềm mại hay thô nhám của quyền sách, nghe được mùi thơm đặc trưng của trang sách mới thơm tho đầy hấp dẫn. Vì vậy nói rằng “khi các thiết bị nghe nhìn hiện đại ngày càng phát triển, việc đọc sách giấy sẽ không còn cần thiết nữa” là chưa thật sự đúng. Xã hội càng phát triển, con người càng được tiếp xúc với nhiều nền văn minh khác nhau do đó việc đọc sách, đặc biệt là sách giấy càng vô cùng quan trọng và cần thiết. Bởi lẽ đọc sách là nâng tầm hiểu biết, là học cách ứng xử sao cho phù hợp và hơn hết là không bị lạc hậu trong thời đại hội nhập và phát triển mạnh mẽ đến chóng mặt lúc này.

Ở một phương diện khác, chúng ta thấy rằng sự phát triển của công nghệ thông tin cũng có thể là một điểm tựa để phát triển việc đọc sách giấy. Qua mạng internet, ta dễ dàng tìm hiểu, lựa chọn và mua sách. Ta cũng có thể dùng mạng xã hội để truyền tải những thông điệp về đọc sách đến mọi nhà, mọi người, góp phần thúc đẩy sự phát triển của văn hoá đọc. Thay vì dùng mạng để tìm kiếm những thứ giải trí phù phiếm, chúng ta hãy sử dụng nó vào việc tìm kiếm sách, giới thiệu cách đọc sách. Sự phát triển của các phương tiện nghe nhìn cũng phần nào giúp ta tiếp nhận sách thông qua sách nói, sách nghe online, sách trực tuyến. Mạng xã hội cũng là nơi các tác giả, nhà sản xuất kết nối với người đọc về những chia sẻ, kinh nghiệm hay giới thiệu sách đến mọi người. Thay vì cứ mỗi tuần đăng cho mình một tấm ảnh để câu like thì giờ đây hãy sử dụng nó vào việc viết cảm nhận của mình về một cuốn sách mà mình vừa mới đọc trong tuần vừa rồi. Điều này đương nhiên là không hề dễ dàng nhưng nếu có sự nỗ lực và cần mẫn thì mọi việc sẽ có hiệu quả, đem lại nhiều cảm giác thú vị.

“Khi các thiết bị nghe nhìn hiện đại ngày càng phát triển, việc đọc sách giấy sẽ không còn cần thiết nữa” là một ý kiến không thật có lí và chưa thuyết phục. Tuy nhiên nó cũng có ý nghĩa thức tỉnh chúng ta, đặt chúng ta trước một sự lựa chọn sao cho đúng đắn và phù hợp. Không chối bỏ các thiết bị nghe nhìn hiện đại nhưng chúng ta cần nhận ra được những giá trị và lợi ích lớn lao mà sách giấy mang lại. Hãy biến câu “Khi các thiết bị nghe nhìn hiện đại ngày càng phát triển, việc đọc sách giấy sẽ không còn cần thiết nữa” thành “Khi các thiết bị nghe nhìn ngày càng phát triển, con người càng yêu quý sách hơn”. 451 độ f ; đọc hiểu 451 độ f ; đám đàn ông đang gây quá nhiều huyên náo

DANH SÁCH các bài ĐỌC HIỂU

lediem.net

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *