ĐÀN GHI TA CỦA LOR-CA

Thanh Thảo

Câu 1: đàn ghi ta của lorca ; soạn bài đàn ghi ta của lorca

a. Các dòng thơ không có dấu câu, dòng thơ, khổ thơ có độ dài, ngắn khác nhau.

b. Bố cục  đàn ghi ta của lorca ; soạn bài đàn ghi ta của lorca

đàn ghi ta của lorca ; soạn bài đàn ghi ta của lorca

Câu 2: đàn ghi ta của lorca ; soạn bài đàn ghi ta của lorca

 

  Từ ngữ, hình ảnh gợi tả hình tượng nhà thơ Lor-ca Nét độc đáo của từ ngữ, hình ảnh
Khổ 1 áo choàng đỏ gắt

lang thang về miền đơn độc

trên yên ngựa mỏi mòn

Vừa gợi tả hình ảnh dũng mãnh của Lor-ca trong chiếc áo choàng đỏ của các dũng sĩ đấu , vừa gợi tả hình ảnh người nghệ sĩ tự do, cô độc trong không gian rộng lớn.
Khổ 2 áo choàng bê bết đỏ

chàng đi như người mộng du

Gợi tả nỗi xót xa, tiếc thương của tác giả đối với cái chết của Lor-ca, đồng thời gợi lên hình ảnh bi tráng của người nghệ sĩ.
 Điểm chung của những hình ảnh, từ ngữ trong hai khổ thơ là sự kết hợp của những từ ngữ, hình ảnh rất xa nhau, thông thường khó liên kết với nhau (yếu tố siêu thực), đồng thời thể hiện sự tương giao giữa các giác quan thính giác – thị giác: tiếng đàn – bọt nước (yếu tố tượng trưng).

 

đàn ghi ta của lorca ; soạn bài đàn ghi ta của lorca
Đàn ghi ta của lorca

Câu 3:

Áo choàng đỏ gắt: Biểu tượng cho người dũng sĩ đấu bò, cũng là biểu tượng cho người nghệ sĩ Lor-ca trong cuộc đấu tranh cho khát vọng dân chủ, cho những cách tân trong nghệ thuật.

Tiếng ghi ta nâu, tiếng ghi ta xanh lá, tiếng ghi ta tròn bọt nước, chiếc ghi ta màu bạc: Biểu tượng cho những cách tân trong nghệ thuật của Lor-ca.

– Hành động ném lá bùa vào xoáy nước, ném trái tim vào lặng yên: Biểu tượng cho sự hi sinh vì nghệ thuật của người nghệ sĩ, đồng thời cũng có thể là biểu tượng của sự giải thoát cho Lor-ca khỏi những đau khổ của trần gian.

Câu 4:

Việc lặp lại âm thanh tiếng đàn “li-la li-la li-la” có tác dụng gợi tả âm thanh vang mãi, không dứt của chùm hợp âm tiếng đàn ghi ta, đồng thời gợi tả sự bất tử của Lor-ca và nghệ thuật của ông.

Câu 5: đàn ghi ta của lorca ; soạn bài đàn ghi ta của lorca

Các dòng thơ được viết theo lối vắt dòng, câu thơ dài, ngắn khác nhau. Khổ thơ thứ hai gần như không có vần (chỉ có 2/6 dòng dùng vần thông (ngao – hoang), nhạc điệu có phần trúc trắc, gợi tả sự kinh hoàng khi Lor-ca bị bắn). Khổ thơ thứ ba sử dụng điệp ngữ (tiếng ghi ta) và cách gieo vần chân (ấy – mấy), nhạc điệu có phần du dương, vang xa, gợi tả sự trường tồn của nghệ thuật của Lor-ca.

Câu 7: đàn ghi ta của lorca ; soạn bài đàn ghi ta của lorca

Cảm hứng chủ đạo của bài thơ là cảm hứng xót thương, tiếc nuối cho cái chết của Lor-ca nói riêng, của người nghệ sĩ trên hành trình đấu tranh cho tự do, cho sự sáng tạo nghệ thuật, đồng thời là sự ngợi ca, tôn vinh sự bất tử của nghệ thuật.

đàn ghi ta của lorca ; soạn bài đàn ghi ta của lorca

Câu 8: đàn ghi ta của lorca ; soạn bài đàn ghi ta của lorca

– Chủ đề bài thơ: Niềm tiếc thương, xót xa của nhà thơ Thanh Thảo đối với cái chết của Lor-ca, niềm tin vào sự bất diệt của Lor-ca nói riêng, nghệ thuật nói chung.

– Tư tưởng của bài thơ: Sự nhận thức của Thanh Thảo về số phận bi kịch của người nghệ sĩ, về sự dâng hiến của người nghệ sĩ cho cuộc đời.

– Thông điệp: Sự bất tử của nghệ thuật.

– Chủ đề, tư tưởng, thông điệp của VB được thể hiện qua biện pháp tu từ: điệp từ, ẩn dụ.

đàn ghi ta của lorca ; soạn bài đàn ghi ta của lorca

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *