Viết bài phát biểu trong lễ phát động một phong trào hoặc một hoạt động xã hội

VIẾT BÀI PHÁT BIỂU TRONG LỄ PHÁT ĐỘNG MỘT PHONG TRÀO
HOẶC MỘT HOẠT ĐỘNG XÃ HỘI

Câu 1: Viết bài phát biểu trong lễ phát động một phong trào hoặc một hoạt động xã hội

Bài phát biểu viết ra nhằm thuyết phục người nghe hưởng ứng Tết trồng cây năm Quý Mão, hiểu được ý nghĩa, thông điệp tích cực của phong trào Tết trồng cây và có những hành động thiết thực, cụ thể. Hệ thống luận điểm, lí lẽ và bằng chứng:

Luận điểm 1: Việc hưởng ứng Tết trồng cây có vai trò rất thiết thực trong bối cảnh hiện nay.

Lí lẽ: Cây xanh có vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống của chúng ta; trồng rừng là mục tiêu mà nước ta và các quốc gia trên thế giới phải thực hiện để ứng phó với sự biến đổi khí hậu.

Bằng chứng: Các hiện tượng biến đổi khí hậu toàn cầu; vai trò của cây xanh; các chương trình trồng rừng; phục hồi sinh thái do Đảng và Nhà nước chỉ đạo, triển khai,…

Luận điểm 2: Đối với trường chúng ta hiện nay, hoạt động hưởng ứng Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ có ý nghĩa hết sức sâu sắc.

Lí lẽ:

+ Phát huy truyền thống tốt đẹp của nhà trường.

+ Tạo điều kiện cho mỗi cán bộ, giảng viên, nhân viên có cơ hội thể hiện tình cảm, có trách nhiệm với nhà trường.

+ Mỗi cán bộ, giảng viên, nhân viên là một tấm gương về xây dựng môi trường sư phạm cho người học noi theo.

Bằng chứng:

+ Truyền thống xây dựng môi trường xanh – sạch – đẹp.

+ Niềm hạnh phúc khi được lao động, được chăm sóc cây xanh.

Câu 2: Viết bài phát biểu trong lễ phát động một phong trào hoặc một hoạt động xã hội

Bài phát biểu hướng tới đối tượng cán bộ, công nhân viên chức, giảng viên trong nhà trường. Do đó, bài phát biểu đã chọn ngôn ngữ phù hợp với đối tượng này: nghiêm túc, trang trọng nhưng không kém phần thân tình, chân thành (cách xưng hô, lời chúc, cách chọn kiểu câu, giọng điệu,…).

Câu 3: Viết bài phát biểu trong lễ phát động một phong trào hoặc một hoạt động xã hội

Yếu tố thuyết minh: Phần giới thiệu về quá trình hình thành và phát triển của lễ trồng cây; tình hình khí hậu trong bối cảnh hiện tại,… à Giúp người nghe có thêm tri thức để hiểu rõ hơn về hoạt động phong trào, về tính cấp bách của việc thực hiện hoạt động, từ đó tăng tính thuyết phục và khơi gợi hành động.

Yếu tố biểu cảm: lời chúc, những từ ngữ, câu văn thể hiện tình cảm của người viết (Tết trồng cây đã thành một tập quán tốt đẹp của nhân dân ta trong ngày vui xuân mới, chúng ta cảm thấy hạnh phúc khi được lao động, trong không khí hân hoan mừng Đảng, mừng xuân, mừng đất nước đổi mới xuân Quý Mão năm 2023,…),…  à Tạo ra giọng điệu chân thành, thân tình cho bài phát biểu, khơi gợi sự đồng cảm nơi người nghe, từ đó thuyết phục họ hưởng ứng phong trào.

Câu 4: Viết bài phát biểu trong lễ phát động một phong trào hoặc một hoạt động xã hội

HS rút ra kinh nghiệm dựa trên phần trả lời các câu hỏi 1, 2, 3 và những ghi chú của bản thân khi đọc ngữ liệu tham khảo.  

Viết bài phát biểu trong lễ phát động một phong trào hoặc một hoạt động xã hội

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *