lediem.net giới thiệu đến các bạn bài soạn Hịch Tướng Sĩ Bài 9 Chân trời sáng tạo – Ngữ Văn 10. lediem.net hướng dẫn các bạn trả lời câu hỏi hoặc gợi ý trả lời câu hỏi trong sách giáo khoa, sau khi các bạn đã đọc bài Hịch Tướng Sĩ của Trần Quốc Tuấn. Đó là các câu hỏi trước khi đọc, trong khi đọc và sau khi đọc. Sau đây, xin mời các bạn cùng tham khảo bài viết.!

Hịch là thể văn nghị luận thời trung đại, thường được vua chúa, tướng lĩnh, hoặc thủ lĩnh một phong trào viết để khích lệ, kêu gọi, thuyết phục mọi người đấu tranh chống thù trong giặc ngoài.

Hịch tướng sĩ (Dụ chư tì tướng hịch văn) được Trần Quốc Tuấn viết vào trước cuộc kháng chiến chống Mông – Nguyên lần hai (1285).

Hịch Tướng Sĩ Bài 9 Chân trời sáng tạo 
Hịch Tướng Sĩ Bài 9 Chân trời sáng tạo

Hịch Tướng Sĩ Bài 9 Chân trời sáng tạo – Ngữ Văn 10

Trước khi đọc: Hịch Tướng Sĩ Bài 9 Chân trời sáng tạo 

Bạn hãy sưu tầm tư liệu, hình ảnh, phim tài liệu, giai thoại, … để chia sẻ với các thành viên trong lớp về chủ đề:

Câu hỏi 1: Hịch Tướng Sĩ Bài 9 Chân trời sáng tạo 

Hào khí Đông A của quân dân nhà Trần trong ba lần kháng chiến chống quân xâm lược Mông – Nguyên.

Gợi ý trả lời: Hịch Tướng Sĩ Bài 9 Chân trời sáng tạo 

Hào khí Đông A là hào khí của nhà Trần, thể hiện khí thế oai hùng, hào sảng, nhiệt huyết của nhà Trần. Hào khí Đông A là kết tinh lòng yêu nước sâu sắc của những người con thời Trần.

Hào khí Đông A của quân dân nhà Trần trong ba lần kháng chiến chống quân xâm lược Mông – Nguyên là tinh thần yêu nước tha thiết, lòng căm thù giặc sâu sắc và ý chí chiến đấu mạnh mẽ của quân dân nhà Trần. Sự đoàn kết của quân, dân, cả nước ấy chính là biểu hiện của hào khí Đông A trong ba lần kháng chiến chống quân xâm lược Mông – Nguyên.

Câu hỏi 2: Hịch Tướng Sĩ Bài 9 Chân trời sáng tạo 

Tài và đức của Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn.

Gợi ý trả lời: Hịch Tướng Sĩ Bài 9 Chân trời sáng tạo 

Tài và đức của Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn:

– Được thể hiện qua ba lần đánh tan quân Mông – Nguyên, phụng sự hết lòng bốn đời vua Trần: Thái Tông, Thánh Tông, Nhân TôngAnh Tông.

– Luôn quan tâm đến đời sống cho binh lính và có cách dạy dỗ thuyết phục khi binh lính của mình ăn chơi sa đọa, vong ân bội nghĩa.

Hịch Tướng Sĩ Bài 9 Chân trời sáng tạo
Hịch Tướng Sĩ Bài 9 Chân trời sáng tạo

Đọc văn bản: Hịch Tướng Sĩ Bài 9 Chân trời sáng tạo 

Câu 1 suy luận: Hịch Tướng Sĩ Bài 9 Chân trời sáng tạo 

Những nhân vật lịch sử được nêu ở phần 1 có điểm gì chung?

Gợi ý trả lời: Hịch Tướng Sĩ Bài 9 Chân trời sáng tạo 

Những nhân vật lịch sử được nêu ở phần 1 có điểm chung là tận trung với chủ, với đất nước mà chấp nhận hi sinh bản thân mình, quyết không đầu hàng nối giáo cho giặc.

Câu 2 suy luận: Hịch Tướng Sĩ Bài 9 Chân trời sáng tạo 

Trong phần 2, tác giả đã sử dụng từ ngữ, hình ảnh, câu văn nào để bày tỏ tình cảm của bản thân?

Gợi ý trả lời: Hịch Tướng Sĩ Bài 9 Chân trời sáng tạo 

Trong phần 2, tác giả đã sử dụng từ ngữ, hình ảnh, câu văn để bày tỏ tình cảm của bản thân:

Tinh thần quyết tâm: Dẫu cho trăm thân này phơi ngoài nội cỏ, nghìn xác này gói trong da ngựa, ta cũng vui lòng.

– Trần Quốc Tuấn nói về giặc bằng những từ ngữ thể hiện thái độ khinh thường, căm phẫn trước những hành động ngang nhiên, làm nhục đất nước mình, vơ vét của cải như: lưỡi cú diều, thân dê chó, giả hiệu Vân Nam Vương mà thu bạc vàng, để vét của kho có hạn, …

Hình ảnh, câu văn, từ ngữ thể hiện sự căm thù giặc: tới bữa quên ăn, nửa đêm vỗ gối; ruột đau như cắt, nước mắt đầm đìa; chỉ căm tức chưa xả thịt lột da, nuốt gan uống máu quân thù.

Hình ảnh, câu văn so sánh để thể hiện sự canh cánh về đất nước: “Thật khác nào như đem thịt mà nuôi hổ đói, sao cho khỏi để tai vạ về sau!”.

Câu 3 suy luận: Hịch Tướng Sĩ Bài 9 Chân trời sáng tạo 

Giọng điệu ở phần 3 là người trên nói với kẻ dưới hay là lời người đồng cảnh ngộ?

Gợi ý trả lời: Hịch Tướng Sĩ Bài 9 Chân trời sáng tạo 

Giọng điệu ở phần 3 vừa là người trên nói với kẻ dưới vừa là lời người đồng cảnh ngộ:

– Xét về góc độ vai vế: người trên nói với kẻ dưới.

– Xét về góc độ hoàn cảnh: lời của người đồng cảnh ngộ.

Hịch Tướng Sĩ Bài 9 Chân trời sáng tạo
Hịch Tướng Sĩ Bài 9 Chân trời sáng tạo

Sau khi đọc: Hịch Tướng Sĩ Bài 9 Chân trời sáng tạo 

Câu 1: Hịch Tướng Sĩ Bài 9 Chân trời sáng tạo 

Tóm tắt các phần của Hịch tướng sĩ và chỉ ra hệ thống luận điểm, lí lẽ, bằng chứng của văn bản theo mẫu sau (làm vào vở):

STT Luận điểm Lí lẽ và bằng chứng
1
2
3
4

Gợi ý trả lời: Hịch Tướng Sĩ Bài 9 Chân trời sáng tạo 

STT Luận điểm Lí lẽ và bằng chứng
1 Những tấm gương trung nghĩa đời trước – Lí lẽ: Từ xưa, đời nào cũng có các bậc trung thần nghĩa sĩ bỏ mình vì nước, được lưu danh sử sách.

– Bằng chứng: Kỷ Tín, Do Vu, Dự Nhượng, Kính Đức, Cảo Khanh, Vương Công Kiên, Nguyễn Văn Lập, Cốt Đãi Ngột Lang, Xích Tu Tư.

2 Nỗi căm tức và trăn trở của Trần Quốc Tuấn trước những tội ác mà quân xâm lược Mông – Nguyên giày xéo trên đất nước ta – Lí lẽ 1: Ta cùng các ngươi sinh ra phải thời loạn lạc, lớn gặp buổi gian nan.

– Bằng chứng 1: Huống chi ta cùng các ngươi sinh ra thời loạn lạc … sao cho khỏi để tai vạ về sau.

– Lí lẽ 2: Chỉ căm tức chưa xả thịt lột da, nuốt gan uống máu quân thù; Dẫu cho trăm thân này phơi ngoài nội cỏ, nghìn xác này gói trong da ngựa, ta cũng vui lòng.

3 Phê phán những biểu hiện sai, cảnh tỉnh binh sĩ; đồng thời đề cao thái độ đúng đắn, trách nhiệm trước cảnh hiện tại của đất nước. – Lí lẽ 1: Nhắc lại những đối đãi ân tình của Trần Quốc Tuấn với các binh sĩ và so sánh ân tình đó với các tấm gương nhân nghĩa xưa.

– Bằng chứng 1: Các ngươi ở cùng ta … trước cũng chẳng kém gì.

– Lí lẽ 2: Phê phán thái độ thờ ơ, chỉ biết hưởng thụ của binh sĩ và nêu những tác hại của thái độ đó để cảnh tỉnh binh sĩ.

– Bằng chứng 2: Nay các ngươi nhìn chủ nhục mà không biết lo … các ngươi không muốn vui vẻ phỏng có được không?

Lí lẽ 3: Khẳng định sự đúng đắn của việc phải luôn cảnh giác trước giặc ngoại xâm và binh sĩ cần rèn luyện để sẵn sàng đánh giặc, bảo vệ được đất nước, mang lại vinh quang cho bản thân, gia tộc.

– Bằng chứng 3: Thái ấp ta vững bền, .. bổng lộc các ngươi cũng đời đời hưởng thụ, gia quyến ta được êm ấm gối chăn, … vợ con các ngươi cũng được bách niên giai lão, …

4 Khích lệ binh sĩ chuyên tâm học theo Binh thư yếu lược để đánh giặc cứu nước – Lí lẽ: Cần học theo sách Binh thư yếu lược để đảm bảo đạo thần chủ.

– Bằng chứng: Nay ta chọn binh pháp … Ta viết bài hịch này để các ngươi biết bụng ta.

 

Hịch Tướng Sĩ Bài 9 Chân trời sáng tạo 

 

Câu 2: Hịch Tướng Sĩ Bài 9 Chân trời sáng tạo 

Chỉ ra một số yếu tố biểu cảm được sử dụng trong văn bản Hịch tướng sĩ (chú ý đến giọng văn, hình ảnh so sánh, ẩn dụ, cấu trúc điệp, tương phản, …). Theo bạn, các yếu tố biểu cảm này có tác dụng gì?

Gợi ý trả lời: Hịch Tướng Sĩ Bài 9 Chân trời sáng tạo 

Một số yếu tố biểu cảm được sử dụng trong văn bản Hịch tướng sĩ:

Giọng văn: Giọng văn phong phú, uyển chuyển và linh hoạt. Lời văn giàu cảm xúc, giàu sắc thái biểu cảm, rõ ràng mạch lạc nhưng không kém phần hùng hồn, sâu sắc.

+ Khi thể hiện lòng trung với chủ với nước thì giọng điệu tha thiết.

+ Khi nói lí lẽ với các tướng sĩ thì giọng điệu mang tính khuyên bảo, trách móc, nghiêm khắc và có phần răn đe.

Hình ảnh so sánh cụ thể, giàu sức gợi hình: So sánh việc để quân giặc ngang nhiên ở Đại Việt không khác nào đem thịt mà nuôi hổ đói; … Cách đối đãi so với Vương Công Kiên, Cốt Đãi Ngột Lang ngày trước cũng chẳng kém gì; Người người giỏi như Bàng Mông, nhà nhà đều là Hậu Nghệ; Có thể bêu đầu Hốt Tất Liệt ở cửa khuyết, làm rửa thịt Vân Nam Vương ở Cảo Nhai…

Ẩn dụ: Sử dụng nhiều hình ảnh ẩn dụ sinh động, hấp dẫn và gợi cảm: coi quân giặc là cú diều, dê chó. Tác dụng nhằm thể hiện sự khinh thường và căm giận của Hưng Đạo Vương.

Cấu trúc điệp: Ở đoạn 3, tác giả sử dụng kết hợp điệp cấu trúc với phép so sánh – tương phản, các điệp từ, điệp ngữ nhằm để tạo ra âm hưởng cho bài hịch, qua đó gợi và khắc sâu vào tâm trí người đọc.

Tương phản: hình ảnh về các trung thần xả thân vì chủ, vì nước – hình ảnh tướng sĩ Đại Việt vẫn nhìn quân giặc hống hách; kết quả của việc không biết nhục mà đánh giặc – kết quả của việc biết rửa nhục cho nước, để đánh giặc.

Theo em, các yếu tố biểu cảm này có tác dụng:

Tác động đến các tướng sĩ: biết nể phục và trân trọng những tấm gương trung thần, nghĩa sĩ đời trước; hiểu được tâm sự, tấm lòng của vị tướng Trần Quốc Tuấn đối với đất nước; biết xót xa, căm phẫn trước những mất mát của người dân và đất nước mình trước những tội ác của giặc gây ra; có tinh thần trách nhiệm đối với an nguy của đất nước, quyết tâm rèn luyện Binh thư yếu lược để bảo vệ giang sơn, bờ cõi.

Tác động đến người đọc: giúp người đọc hiểu hơn về những hi sinh của biết bao anh hùng, trung thần, nghĩa sĩ để có được độc lập; trân trọng lòng yêu nước và sự cống hiến của Trần Quốc Tuấn và quân, dân nhà Trần trong cuộc chiến bảo vệ đất nước; qua đây còn khơi gợi lòng yêu nước và trách nhiệm đối với đất nước của mỗi người, …

Câu 3: Hịch Tướng Sĩ Bài 9 Chân trời sáng tạo 

Hãy chỉ ra mục đích viết của từng phần và mục đích viết của văn bản theo sơ đồ sau (làm vào vở):

Hịch Tướng Sĩ Bài 9 Chân trời sáng tạo 
Hịch Tướng Sĩ Bài 9 Chân trời sáng tạo

Gợi ý trả lời: Hịch Tướng Sĩ Bài 9 Chân trời sáng tạo 

Mục đích viết của từng phần:

Mục đích viết của phần 1: Nêu những tấm gương trung thần, nghĩa sĩ ở các đời trước; khẳng định: đời nào cũng có các bậc anh tài có sứ mệnh bảo vệ đất nước và sử sách ngàn năm còn mãi nhằm mục đích khơi dậy lòng cảm phục và ý thức cống hiến, xả thân cho đất nước của các binh sĩ.

Mục đích viết của phần 2: Khơi dậy lòng căm thù giặc của binh sĩ, giúp học hiểu được tấm lòng và sự trăn trở của Trần Quốc Tuấn.

Mục đích viết của phần 3: Nhắc lại những đặc ân mà Trần Quốc Tuấn đã ban cho các binh sĩ của mình; chỉ ra những điều chưa phải trong cách hành xử của các binh sĩ khi đất nước lâm nguy; hướng binh sĩ đến cách sống hợp đạo lí hơn, ý thức được trách nhiệm của bản thân và sẵn sàng xả thân vì đất nước.

Mục đích viết của phần 4: Nhằm mục đích kêu gọi binh sĩ chuyên tâm luyện tập Binh thư yếu lược để đánh giặc cứu nước.

Mục đích viết của toàn văn bản: nhằm mục đích khơi gợi lòng yêu nước, lòng căm thù giặc và tinh thần trách nhiệm, cống hiến, xả thân, ý chí chiến đấu giữ gìn đất nước của các binh sĩ; thuyết phục binh sĩ chuyên tâm rèn luyện Binh thư yếu lược.

Hịch Tướng Sĩ Bài 9 Chân trời sáng tạo 

Câu 4: Hịch Tướng Sĩ Bài 9 Chân trời sáng tạo 

Cách sắp xếp các luận điểm có tác dụng như thế nào trong việc thực hiện mục đích của văn bản Hịch tướng sĩ?

Gợi ý trả lời: Hịch Tướng Sĩ Bài 9 Chân trời sáng tạo 

Cách sắp xếp các luận điểm như thế có tác dụng trong việc thực hiện mục đích của văn bản Hịch tướng sĩ:

– Khích lệ ý chí lập công, lập danh; lòng tự trọng cá nhân; tự tôn dân tộc; lòng căm thù giặc; lòng yêu nước; ý chí chiến đấu, kiên cường, bất khuất quyết chiến, quyết thắng kẻ thù xâm lược của binh sĩ.

Câu 5: Hịch Tướng Sĩ Bài 9 Chân trời sáng tạo 

Qua văn bản, Trần Quốc Tuấn đã thể hiện quan điểm như thế nào về trách nhiệm của các tướng sĩ với đất nước trong việc chống quân Mông – Nguyên xâm lược?

Gợi ý trả lời: Hịch Tướng Sĩ Bài 9 Chân trời sáng tạo 

Qua văn bản, Trần Quốc Tuấn đã thể hiện quan điểm về trách nhiệm của các tướng sĩ với đất nước trong việc chống quân Mông – Nguyên xâm lược.

Có thể lí giải từ một cơ sở rất rất thuyết phục đó là:

+ tuân theo đạo thần – chủ: cách đối đãi tốt của người làm tướng lĩnh đã ban cho các binh sĩ.

+ lợi ích cá nhân – dòng tộc của binh sĩ: sự gắn bó chặt chẽ giữa mệnh nước và cuộc sóng của từng binh sĩ.

+ trách nhiệm cao cả của đấng nam nhi đối với đất nước và việc được lưu tiếng thơm muôn đời.

Câu 6: Hịch Tướng Sĩ Bài 9 Chân trời sáng tạo 

Theo bạn, hào khí Đông A đã thể hiện như thế nào trong văn bản Hịch tướng sĩ?

Gợi ý trả lời: Hịch Tướng Sĩ Bài 9 Chân trời sáng tạo 

Hào khí Đông A thể hiện ở tinh thần yêu nước nồng nàn, ý chí quyết tâm chiến thắng kẻ thù bảo vệ bờ cõi đất nước. Điểm đặc biệt của hào khí Đông A đó là sự đoàn kết, tinh thần trên dưới một lòng của vua, tướng, binh sĩ, quân dân nhà Trần.

Trong Hịch tướng sĩ, tinh thần đồng lòng đó thể hiện qua việc: Tác giả lập luận vừa trên lập trường của người bề trên nói với kẻ dưới, vừa trên lập trường những người đồng cảnh ngộ; sự gắn bó về vận mệnh của bản thân với vận mệnh của binh sĩ và vận mệnh quốc gia, dân tộc. Đem sự vinh – nhục của bản thân gắn với sự vinh nhục của binh sĩ của quốc gia, dân tộc.

Hào khí Đông A được thể hiện rõ qua đoạn:

– “Ta thường tới bữa quên ăn, … ta cũng vui lòng”.

– Nay ta bảo các ngươi: nên nhớ câu “đặt mồi lửa vào dưới đống củi … làm rửa thịt Vân Nam Vương ở Cảo Nhai.

 Câu 7: Hịch Tướng Sĩ Bài 9 Chân trời sáng tạo 

Văn bản Hịch tướng sĩ gợi cho bạn suy nghĩ gì về tình yêu nước? Hãy thực hiện một sản phẩm sáng tạo (tranh minh họa, áp phích, clip ngắn, …) để thực hiện suy nghĩ của mình.

Gợi ý trả lời: Hịch Tướng Sĩ Bài 9 Chân trời sáng tạo 

Văn bản Hịch tướng sĩ gợi cho tôi suy nghĩ về truyền thống yêu nước của người dân Việt Nam, đó là truyền thống quý bào của dân tộc ta từ xưa đến nay.

 lediem.net

Một số bài viết liên quan bài Đọc Ngữ Văn 10 – Chân trời sáng tạo:

  1. Soạn bài Thực hành Tiếng Việt – Bài 6 – Ngữ Văn 10 – Chân trời sáng tạo
  2. Đọc Bình Ngô Đại Cáo – Bài 7 – Ngữ Văn 10 – Chân trời sáng tạo
  3. Thư lại dụ Vương Thông – Bài 7 – Ngữ Văn 10 – Chân trời sáng tạo
  4. Bảo Kính Cảnh Giới – Bài 7 – Ngữ Văn 10 – Chân trời sáng tạo
  5. Đất rừng phương Nam Bài 8 Chân trời sáng tạo – Ngữ Văn 10
  6. Giang Bảo Ninh Bài 8 Chân trời sáng tạo – Ngữ Văn 10
  7. Xuân về Bài 8 Chân trời sáng tạo – Ngữ Văn 10
  8. Buổi học cuối cùng Bài 8 Chân trời sáng tạo
  9. Thực hành Tiếng Việt Bài 8 Chân trời sáng tạo – Ngữ Văn 10
  10. Hịch Tướng Sĩ Bài 9 Chân trời sáng tạo – Ngữ Văn 10

 

Một số bài viết liên quan bài Viết văn – Ngữ Văn 10 – Chân trời sáng tạo:

  1. Phân tích đánh giá bài thơ Nắng mới Lưu Trọng Lư – Ngữ Văn 10 
  2. Phân tích đánh giá bài thơ Tỏ lòng Phạm Ngũ Lão – Ngữ Văn 10

 

Một số bài viết liên quan bài Đọc hiểu (kiểm tra) – Ngữ Văn 10 – Chân trời sáng tạo:

  1. Đề kiểm tra Ngữ Văn 10 – Đề 1 – Chân trời sáng tạo
  2. Đề kiểm tra Ngữ Văn 10 – Đề 2 – Chân trời sáng tạo
  3. Đọc hiểu Đi trong hương tràm – Hoài Vũ 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *