Giới thiệu đến các bạn văn bản Đọc hiểu Cuộc đời là một sự lựa chọn. Ở đây, sẽ hướng dẫn các bạn trả lời câu hỏi một cách chi tiết nhất, cụ thể nhất về văn bản Đọc hiểu Cuộc đời là một sự lựa chọn của TS. Phạm Thị Ly. Mời các bạn tham khảo bài viết Đọc hiểu Cuộc đời là một sự lựa chọn (TS. Phạm Thị Ly).

Đọc văn bản sau: Đọc hiểu Cuộc đời là một sự lựa chọn

Có một quy luật gọi là “quy luật mười nghìn giờ”. Các nhà khoa học đã chứng minh rằng trong những điều kiện thông thường, một người bình thường kiên trì làm một loại công việc gì đó, sau nhiều nhất là mười nghìn giờ người ấy sẽ đạt đến trình độ thành thạo như một chuyên gia trong công việc ấy. Nếu các em đạt đến trình độ chuyên gia, các em sẽ có chỗ dùng, không phải nơi này thì là nơi khác, chắc chắn như vậy.

Còn một điều khác quan trọng hơn cả mười nghìn giờ, đó là sự yêu thích công việc của mình. Các em có bao giờ nhìn thấy một người đầu bếp nổi danh và tài hoa nào lại miễn cưỡng nấu bếp như một công việc khổ sai? Có bao giờ thấy một ông thầy lên lớp chốc chốc lại nhìn đồng hồ mong cho hết giờ để ra về lại được học trò yêu quý và nhớ mãi? Chắc chắn là không!

Các em không thể thành công thật sự trong công việc nếu các em không yêu thích công việc ấy. Có rất nhiều người không may buộc phải làm một công việc nhàm chán mà họ không hề thấy hứng thú, chỉ như một kế sinh nhai. Thật đáng tiếc vì tám giờ vàng ngọc, tức một phần ba cuộc đời của họ đã trôi qua một cách nhạt nhẽo vô vị và uổng phí.

(Cuộc đời là một sự lựa chọn, TS. Phạm Thị Ly, báo Tuổi trẻ Online, ngày 29/4/2013)

Đọc hiểu Cuộc đời là một sự lựa chọn
Đọc hiểu Cuộc đời là một sự lựa chọn

Thực hiện các yêu cầu sau: Đọc hiểu Cuộc đời là một sự lựa chọn

Câu 1: Đọc hiểu Cuộc đời là một sự lựa chọn

Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích.

Câu 2: Đọc hiểu Cuộc đời là một sự lựa chọn

Xác định thao tác lập luận?

Câu 3: Đọc hiểu Cuộc đời là một sự lựa chọn

Xác định phong cách ngôn ngữ?

Câu 4: Đọc hiểu Cuộc đời là một sự lựa chọn

Theo đoạn trích, một điều khác quan trọng hơn cả mười nghìn giờ là gì?

Câu 5: Đọc hiểu Cuộc đời là một sự lựa chọn

Nêu hiệu quả của việc sử dụng câu hỏi tu từ trong câu văn sau:

“Các em có bao giờ nhìn thấy một người đầu bếp nổi danh và tài hoa nào lại miễn cưỡng nấu bếp như một công việc khổ sai? Có bao giờ thấy một ông thầy lên lớp chốc chốc lại nhìn đồng hồ mong cho hết giờ để ra về lại được học trò yêu quý và nhớ mãi?”

Câu 6: Đọc hiểu Cuộc đời là một sự lựa chọn

Anh/Chị có cho rằng: “buộc phải làm một công việc nhàm chán mà họ không hề thấy hứng thú, chỉ như một kế sinh nhai. Tức là một phần ba cuộc đời của họ đã trôi qua một cách nhạt nhẽo, vô vị và uống phí”  không? Vì sao?

Câu 7: Đọc hiểu Cuộc đời là một sự lựa chọn

Trình bày suy nghĩ của bản thân về ý nghĩa của việc lựa chọn đúng công việc mình yêu thích.

Đọc hiểu Cuộc đời là một sự lựa chọn
Đọc hiểu Cuộc đời là một sự lựa chọn

Gợi ý trả lời: Đọc hiểu Cuộc đời là một sự lựa chọn

Câu 1: Đọc hiểu Cuộc đời là một sự lựa chọn

Phương thức biểu đạt chính: nghị luận

Câu 2: Đọc hiểu Cuộc đời là một sự lựa chọn

Thao tác lập luận: Phân tích, bình luận

Câu 3: Đọc hiểu Cuộc đời là một sự lựa chọn

Phong cách ngôn ngữ: Chính luận

Câu 4: Đọc hiểu Cuộc đời là một sự lựa chọn

Theo đoạn trích, còn một điều khác quan trọng hơn cả mười nghìn giờ, đó là sự yêu thích công việc của mình.

Câu 5: Đọc hiểu Cuộc đời là một sự lựa chọn

Biện pháp tu từ: Câu hỏi tu từ

Biểu hiện:

+ Các em có bao giờ nhìn thấy một người đầu bếp nổi danh và tài hoa nào lại miễn cưỡng nấu bếp như một công việc khổ sai?

+ Có bao giờ thấy một ông thầy lên lớp chốc chốc lại nhìn đồng hồ mong cho hết giờ để ra về lại được học trò yêu quý và nhớ mãi?

Tác dụng:

+ Nhấn mạnh: sự yêu thích, đam mê trong công việc là một điều quan trọng.

+ Làm cho câu văn trở nên sinh động, hấp dẫn.

+ Tác giả khẳng định và mong muốn, mọi người làm việc trong sự yêu thích và đam mê.

Câu 6: Đọc hiểu Cuộc đời là một sự lựa chọn

Em đồng tình với ý kiến “buộc phải làm một công việc nhàm chán mà họ không hề thấy hứng thú, chỉ như một kế sinh nhai. Tức là một phần ba cuộc đời của họ đã trôi qua một cách nhạt nhẽo, vô vị và uống phí”.

Bởi vì:

+ Chỉ khi làm một công việc yêu thích, có đam mê, chúng ta mới có hứng thú, sáng tạo và thành công hơn trong nghề.

+ Khi làm một công việc mà ta không thích, sẽ cảm thấy nhàm chán, thời gian bỏ ra là công việc ấy, không mang lại lợi ích thật sự cho con người. Vậy nên, thời gian đó, mới trở nên vô vị, nhạt nhẽo và uổng phí.

+ Quan trọng nhất trong cuộc sống đối với mỗi người là hãy chọn một công việc mưu sinh mà mình cảm thấy yêu thích, có đam mê. Thì thời gian, công sức, nỗ lực mình bỏ ra mới xứng đáng và có giá trị.

Đọc hiểu Cuộc đời là một sự lựa chọn
Đọc hiểu Cuộc đời là một sự lựa chọn

Câu 7: Đọc hiểu Cuộc đời là một sự lựa chọn

Về ý nghĩa của việc lựa chọn đúng công việc mình yêu thích.

Giải thích:

+ “Công việc mình yêu thích” ở đây được hiểu là mình chọn được nghề, công việc kiếm sống mà bản thân thấy thích, phù hợp với sở trường, có thể đem lại niềm vui, hạnh phúc khi ta làm việc.

Phân tích, bàn luận về ý nghĩa của việc lựa chọn đúng công việc mình yêu thích:

+ Chỉ khi ta yêu thích, có đam mê trong công việc, mới có động lực để chúng ta ngày càng hoàn thiện mình.

+ Chỉ có khi ta yêu thích đam mê công việc, mới có động lực để chúng ta cố gắng, nỗ lực, phấn đấu vượt qua khó khăn, thách thức trong nghề.

+ Chỉ khi ta yêu thích, đam mê công việc, chúng ta mới có thể sáng tạo, hết lòng với nghề để trở nên thành công hơn, tỏa sáng hơn trong lĩnh vực của mình.

+ Chỉ khi chúng ta yêu thích, đam mê công việc mới giúp cho tâm hồn, tinh thần chúng ta trở nên vui vẻ, hạnh phúc khi làm việc.

+ Chỉ khi chúng ta yêu thích, đam mê công việc mới giúp chúng ta tiết kiệm được thời gian. Thời gian bỏ ra trau dồi, cố gắng, sẽ được đền bù xứng đáng trong tương lai. Ngược thời, nếu làm công việc không yêu thích, thời gian làm nghề tỉ lệ thuận với sự hoài phí thời gian.

Tuy nhiên, lựa chọn đúng nghề mình yêu thích, đam mê không phải là một chuyện dễ dàng. Cần có nhận thức một cách đúng đắn nhất mới có sự lựa chọn và quyết định phù hợp nhất với mình.

DANH SÁCH các bài ĐỌC HIỂU

lediem.net

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *