lediem.net giới thiệu đến các bạn bài viết Đọc hiểu Tìm kiếm niềm đam mê. Ở đây, tôi sẽ gợi ý, hướng dẫn các bạn trả lời các câu hỏi Đọc hiểu Tìm kiếm niềm đam mê một cách chi tiết nhất. Mời các bạn tham khảo Đọc hiểu Tìm kiếm niềm đam mê.

Đọc văn bản sau: Đọc hiểu Tìm kiếm niềm đam mê

 (1) Thế giới của chúng ta có muôn vàn điều thú vị để khám phá. Cho dù bạn đang ở độ tuổi nào, bạn cũng nên phá vỡ các giới hạn của nhận thức và luyện cho mình kĩ năng quan sát bằng cách ra khỏi nhà, ra ngoài thiên nhiên và chú ý tới mọi điều xung quanh. Hãy đặt cho bản thân những câu hỏi như: “Tại sao…? Tại sao không…?” và thử tự tìm các câu trả lời hay sự trợ giúp của những người quen biết. Đừng bao giờ tự cao tự đại nói rằng: “Tôi đã biết hết rồi, anh/chị sẽ không chỉ cho tôi được điều gì mới đâu!”. Vì chỉ khi chúng ta nhận thức được rằng vẫn còn nhiều điều có thể học, chúng ta mới có thể bổ sung được nhiều kiến thức mới.

(2) Hãy nghe nhạc cổ điển, đến thăm các viện bảo tàng và các phòng trưng bày nghệ thuật, hãy đọc sách về nhiều chủ đề khác nhau, hãy có những sở thích như khiêu vũ, chơi đàn, hội họa hay tập luyện một bộ môn thể thao. Dù bạn chọn cho mình bộ môn nào đi nữa, bạn cũng nên theo học đến cùng và tìm hiểu không ngừng nghỉ cho đến khi đạt được kiến thức sâu sắc về lĩnh vực đó mới thôi. Đừng chỉ “chạm đến một lần rồi bỏ xó”. Hãy quyết tâm rèn luyện và củng cố trí tò mò để nó trở thành một phần trong cá tính của bạn. Biết đâu, trong một lần tò mò hay thắc mắc như vậy, bạn sẽ tìm ra được niềm đam mê cho bản thân. Có khát vọng khám phá và tìm tòi là một trong những động lực giúp bạn tiếp cận với thế giới và vươn ra biển lớn.

(Trích Tìm kiếm niềm đam mê, Hộ chiếu xanh đi quanh thế giới, Nhà xuất bản Thế giới, 2017, tr17, 18)

Đọc hiểu Tìm kiếm niềm đam mê
Đọc hiểu Tìm kiếm niềm đam mê

Câu hỏi: Đọc hiểu Tìm kiếm niềm đam mê

Câu 1: Đọc hiểu Tìm kiếm niềm đam mê

Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản.

Câu 2: Đọc hiểu Tìm kiếm niềm đam mê

Anh/chị hiểu như thế nào về ý kiến: “Thế giới của chúng ta có muôn vàn điều thú vị để khám phá”.

Câu 3: Đọc hiểu Tìm kiếm niềm đam mê

Vì sao tác giả cho rằng, trí tò mò có thể giúp chúng ta “tìm ra được niềm đam mê của bản thân”?

Câu 4: Đọc hiểu Tìm kiếm niềm đam mê

Anh/chị có đồng tình với quan điểm: “Có khát vọng khám phá và tìm tòi là một trong những động lực giúp bạn tiếp cận với thế giới và vươn ra biển lớn” hay không? Vì sao?

Câu 5: Đọc hiểu Tìm kiếm niềm đam mê

Trình bày suy nghĩ về ý nghĩa của việc tìm ra niềm đam mê thực sự của chính mình trong cuộc sống.

Đọc hiểu Tìm kiếm niềm đam mê
Đọc hiểu Tìm kiếm niềm đam mê

Gợi ý trả lời: Đọc hiểu Tìm kiếm niềm đam mê

Câu 1: Đọc hiểu Tìm kiếm niềm đam mê

Phương thức biểu đạt chính của văn bản: Nghị luận

Câu 2: Đọc hiểu Tìm kiếm niềm đam mê

Ý kiến “Thế giới của chúng ta có muôn vàn điều thú vị để khám phá” được hiểu là: thế giới của chúng ta có rất nhiều điều thú vị, nhiều thứ mà chúng ta chưa biết, cần phải học hỏi, khám phá, phát hiện để bổ sung tri thức, hoàn thiện hơn mỗi ngày.  

Tác giả mong muốn chúng ta ý thức được việc học tập mỗi ngày, trau dồi kiến thức của mình.  

Câu 3: Đọc hiểu Tìm kiếm niềm đam mê

Tác giả cho rằng trí tò mò có thể giúp chúng ta “tìm ra được niềm đam mê của bản thân”. Bởi vì: trí tò mò hay thắc mắc thể hiện khát vọng khám phá và tìm tòi. Từ đó, sẽ bộc lộ được những sở trường và lĩnh vực mà mình yêu thích, giúp chúng ta phát hiện được đam mê của bản thân.

Câu 4: Đọc hiểu Tìm kiếm niềm đam mê

Em đồng tình với quan điểm: “Có khát vọng khám phá và tìm tòi là một trong những động lực giúp bạn tiếp cận với thế giới và vươn ra biển lớn.”.

Bởi vì: Tri thức nhân loại là vô cùng to lớn, mà sự hiểu biết của ta về chúng thì quá ít ỏi. Vì vậy, con người cần phải có khát vọng khám phá và trí tò mò, luôn biết đặt ra câu hỏi và tìm câu trả lời, để mỗi ngày, chúng ta có thêm kiến thức mới về cuộc sống. Vậy nên, việc mỗi con người có khát vọng khám phá và tìm tòi là một trong những động lực giúp chúng ta tiếp cận với tri thức nhân loại, để hòa nhập cùng với sự phát triển của thế giới.  

Đọc hiểu Tìm kiếm niềm đam mê
Đọc hiểu Tìm kiếm niềm đam mê

Câu 5: Đọc hiểu Tìm kiếm niềm đam mê

Về ý nghĩa của việc tìm ra niềm đam mê thực sự của chính mình trong cuộc sống.

Giải thích:

+ “Đam mê” được hiểu là cảm giác bị hấp dẫn, làm việc bằng sự yêu thích, của con người trong công việc của mình.

Tìm kiếm niềm “đam mê” có vai trò rất quan trọng. Nó được xem là khởi đầu trên cuộc hành trình đi tìm thành công của mỗi người. Không có niềm đam mê, chúng ta sẽ không có động lực để làm việc và khó có được thành công.

Phân tích, bàn luận về ý nghĩa của việc tìm ra niềm đam mê thực sự của chính mình trong cuộc sống:

+ Giúp chúng ta có động lực làm việc, học tập và cống hiến cho xã hội.

+ Giúp chúng ta có được sự kiên trì, nhẫn nại để vươn lên, vượt qua những khó khăn gian khổ trong cuộc sống và công việc để hướng đến thành công.

+ Người sống có đam mê sẽ thấy cuộc sống tươi đẹp hơn, nhiều màu sắc hơn, thú vị hơn

Phê phán: Người sống không có đam mê, không có lí tưởng chính đáng, phù hợp với chuẩn mực đạo đức xã hội và pháp luật.

DANH SÁCH các bài ĐỌC HIỂU

lediem.net

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *