lediem.net giới thiệu đến các bạn bài viết Đọc hiểu Bức xúc không làm ta vô can (Đặng Hoàng Giang). Ở đây, tôi sẽ gợi ý, hướng dẫn các bạn trả lời các câu hỏi Đọc hiểu Bức xúc không làm ta vô can một cách chi tiết nhất. Mời các bạn tham khảo Đọc hiểu Bức xúc không làm ta vô can của Đặng Hoàng Giang.  

Đọc văn bản sau: Đọc hiểu Bức xúc không làm ta vô can

Trên mạng xã hội, mỗi người là một ông bầu của chính mình trong cuộc xây dựng cho mình một hình ảnh cá nhân. Chúng ta đã trở nên kỳ quặc mà không hề biết. Hãy hình dung cách đây mười năm, trong một buổi họp lớp, một người bỗng nhiên liên tiếp quẳng ảnh con cái, ảnh dã ngoại công ty, ảnh con mèo, ảnh bữa nhậu, ảnh lái ô tô, ảnh hai bàn chân mình, ảnh mình trong buồng tắm lên bàn – chắc hẳn người đó sẽ nhận được những ánh mắt ái ngại (…)

Chiếc smartphone đã trở thành một ô cửa nhỏ dẫn người ta thoát khỏi sự buồn chán của bản thân, và cái rung nhẹ báo tin có thông báo mới của nó bao giờ cũng đầy hứa hẹn. Nhưng càng kết nối, càng online, thì cái đám đông rộn ràng kia lại càng làm chúng ta cô đơn hơn. Chỗ này một cái like, chỗ kia một cái mặt cười, khắp nơi là những câu nói cụt lủn, phần lớn các tương tác trên mạng hời hợt và vội vã. Càng bận rộn để giao tiếp nhiều thì chúng ta lại càng không có gì để nói trong mỗi giao tiếp. Ngược với cảm giác đầy đặn, được bồi đắp khi chúng ta đứng trước thiên nhiên hay một tác phẩm nghệ thuật lớn, trên mạng xã hội ta bị xáo trộn, bứt dứt, và ghen tị với cuộc sống của người khác như một người đói khát nhìn một bữa tiệc linh đình qua cửa sổ mà không thể bỏ đi. Đêm khuya, khi các chấm xanh trên danh sách friend dần dần tắt, người ta cuộn lên cuộn xuống cái news feed để hòng tìm một status bị bỏ sót, một cứu rỗi kéo dài vài giây, một cái nhìn qua lỗ khóa vào cuộc sống của một người xa lạ, để làm tê liệt cảm giác trống rỗng.

(Trích Bức xúc không làm ta vô can, Đặng Hoàng Giang, tr. 76 – 77 NXB Hội Nhà văn, 2016)

Đọc hiểu Bức xúc không làm ta vô can
Đọc hiểu Bức xúc không làm ta vô can

Thực hiện các yêu cầu sau: Đọc hiểu Bức xúc không làm ta vô can

Câu 1: Đọc hiểu Bức xúc không làm ta vô can

Chỉ ra phương thức biểu đạt chính của văn bản.

Câu 2: Đọc hiểu Bức xúc không làm ta vô can

Theo tác giả, vì sao “Chúng ta đã trở nên kỳ quặc mà không hề biết” ?

Câu 3: Đọc hiểu Bức xúc không làm ta vô can

Anh chị hiểu như thế nào về ý kiến: “Nhưng càng kết nối, càng online, thì cái đám đông rộn ràng kia lại càng làm chúng ta cô đơn hơn.”?

Câu 4: Đọc hiểu Bức xúc không làm ta vô can

Anh /chị có đồng tình với quan niệm: Trên mạng xã hội, mỗi người là một ông bầu của chính mình trong cuộc xây dựng cho mình một hình ảnh cá nhân” không? Vì sao?

Câu 5: Đọc hiểu Bức xúc không làm ta vô can

Trình bày suy nghĩ của anh/chị về hiện tượng sống ảo của giới trẻ hiện nay.

 

Đọc hiểu Bức xúc không làm ta vô can
Đọc hiểu Bức xúc không làm ta vô can

Gợi ý trả lời: Đọc hiểu Bức xúc không làm ta vô can

Câu 1: Đọc hiểu Bức xúc không làm ta vô can

Phương thức biểu đạt chính của văn bản: Nghị luận

Câu 2: Đọc hiểu Bức xúc không làm ta vô can

Theo tác giả, “Chúng ta đã trở nên kỳ quặc mà không hề biết” là bởi vì:

+ Trên mạng xã hội, mỗi người là một ông bầu của chính mình trong cuộc xây dựng cho mình một hình ảnh cá nhân. Chúng ta đã trở nên kỳ quặc mà không hề biết.

Câu 3: Đọc hiểu Bức xúc không làm ta vô can

Ý kiến: “Nhưng càng kết nối, càng online, thì cái đám đông rộn ràng kia lại càng làm chúng ta cô đơn hơn.”:

+ Được hiểu là: khi chúng ta càng lạm dụng chiếc smartphone, càng dành nhiều thời gian để kết nối bạn bè, càng online thì cái đám đông, bạn bè trên cộng đồng mạng kia càng làm cho chúng ta cô đơn hơn. Bởi vì tất cả sự kết nối trên mạng xã hội đều là ảo. Thực tế, lượng tương tác, bạn bè trên mạng xã hội cũng là ảo, không phải là bạn bè là sự quan tâm thực sự. Vậy nên, càng online nhiều, mất nhiều thời gian trên mạng xã hội thì chúng ta lại càng cô đơn hơn nữa, xa rời thực tế hơn nữa.

Câu 4: Đọc hiểu Bức xúc không làm ta vô can

Em đồng tình với quan niệm: Trên mạng xã hội, mỗi người là một ông bầu của chính mình trong cuộc xây dựng cho mình một hình ảnh cá nhân”.

Bởi vì:

+  Trên mạng xã hội, ngày nay, mỗi người đều có ít nhất một tài khoản. Xã hội càng hiện đại, nhu cầu trao đổi, hiểu biết ngày càng nâng cao vậy nên, mạng xã hội ra đời là một xu thế. Mỗi người trên không gian mạng đều như một ông bầu, một đạo diễn tự xây dựng thương hiệu cá nhân mình trên đó.

+ Việc xây dựng hình ảnh cá nhân trên không gian mạng mang lại những điều tích cực và tiêu cực trong cuộc sống của người tham gia mạng xã hội.

+ Tích cực là khi người ta sử dụng hình ảnh thương hiệu cá nhân để quảng cáo, lan tỏa những điều tốt đẹp, hay để bán hàng gia tăng thu nhập, … nhiều mục đích tốt khác.

+ Tuy nhiên, cũng có nhiều người xây dựng hình ảnh cá nhân nhằm mục đích và ý đồ xấu. Thì những việc làm đó, cần được lên án, phê phán.

 

Đọc hiểu Bức xúc không làm ta vô can
Đọc hiểu Bức xúc không làm ta vô can

Câu 5: Đọc hiểu Bức xúc không làm ta vô can

Trình bày suy nghĩ của anh/chị về hiện tượng sống ảo của giới trẻ hiện nay.

Giải thích:

+ “Hiện tượng sống ảo” của giới trẻ hiện nay, được hiểu là hiện tượng giao tiếp, tương tác trên mạng xã hội ngày nay của giới trẻ.

+ Đây là hiện tượng cần rất nổi, rất phổ biến của giới trẻ ngày nay.

Phân tích bàn luận về hiện tượng sống ảo của giới trẻ hiện nay.

– Biểu hiện của sống ảo:

+ nghiện game

+ nghiện facebook, tiktok, …

+ tương tác giao lưu kết bạn trên mạng xã hội.

….

– Hậu quả:

+ Bị tress

+ mất khả năng giao tiếp

+ sử dụng thời gian không hợp lí

+ thần tượng, ném đá, hiệu ứng đám đông, bạo lực trên không gian mạng, … những tác hại của mạng xã hội mang lại.

Giải pháp: Mạng xã hội vốn dĩ không xấu. Nhưng người sử dụng mạng xã hội chưa được thông minh. Người dùng mạng xã hội, phải có ý thức.

Phê phán: Sử dụng mạng xã hội để trốn tránh thực tại, hay thực hiện những mục đích xấu, vi phạm pháp luật và chuẩn mực đạo đức dân tộc ta.

Cần tỉnh táo và sử dụng mạng xã hội một cách thông minh nhất.

DANH SÁCH các bài ĐỌC HIỂU

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *