lediem.net giới thiệu đến các bạn bài viết Đọc hiểu Nghịch lý cuộc sống. Ở đây, tôi sẽ gợi ý, hướng dẫn các bạn trả lời các câu hỏi Đọc hiểu Nghịch lý cuộc sống của Kent M. Keith Ph.D một cách chi tiết nhất. Mời các bạn tham khảo Đọc hiểu Nghịch lý cuộc sống (Kent M. Keith Ph. D).

Đọc văn bản sau: Đọc hiểu Nghịch lý cuộc sống

Không nhất thiết phải là một chính trị gia, một doanh nhân thành đạt hay một bậc học rộng hiểu sâu thì mới có thể góp phần làm cho cuộc sống này tốt đẹp hơn mà bất kỳ ai cũng có thể thực hiện được điều đó.

Nếu bạn làm được những việc như nở một nụ cười khi tình cờ gặp người quen trên đường phố, giúp đỡ một người nào đó khi họ đang mang vác vật nặng, sẵn sàng nhường ghế cho một cụ già ngồi trên xe buýt… có lẽ cũng không có ai để ý hay nhớ đến bạn, nhưng nếu không làm được thì bạn đã tự đánh mất giá trị của bản thân mình.

Hãy làm việc tốt vì bản chất của chúng ta là như thế. Hãy làm việc tốt vì nó không những giúp ích cho người khác mà còn mang lại cho bạn cảm giác thực sự thoải mái và mãn nguyện. Hãy làm điều tốt vì chính những điều đó sẽ là ngọn đuốc thắp sáng con đường đi tìm ý nghĩa của cuộc sống cũng như giá trị của bản thân bạn. Bạn là người duy nhất cần được biết điều đó. Cuộc sống này là của bạn, vì vậy dù bất cứ giá nào đi chăng nữa thì bạn cũng nên sống hết lòng với nó, không phải vì bất kỳ ai mà vì chính bạn.

(Kent M. Keith Ph. D, Nghịch lí cuộc sống, NXB Trẻ, 2008, tr.70 – 71)

Đọc hiểu Nghịch lý cuộc sống
Đọc hiểu Nghịch lý cuộc sống

Câu hỏi tự luận: Đọc hiểu Nghịch lý cuộc sống

Câu 1: Đọc hiểu Nghịch lý cuộc sống

Đoạn trích được viết theo phong cách ngôn ngữ nào?

Câu 2: Đọc hiểu Nghịch lý cuộc sống

Theo tác giả, mỗi người tự đánh mất giá trị của bản thân mình khi không làm được những điều gì?

Câu 3: Đọc hiểu Nghịch lý cuộc sống

Phép điệp cấu trúc được sử dụng trong đoạn (3) có tác dụng như thế nào?

Câu 4: Đọc hiểu Nghịch lý cuộc sống

Cho biết điều tâm đắc nhất anh/chị rút ra từ nội dung đoạn trích.

Câu 5: Đọc hiểu Nghịch lý cuộc sống

Trình bày suy nghĩ của anh/chị trước tình trạng lòng tốt bị lợi dụng trong xã hội.

Đọc hiểu Nghịch lý cuộc sống
Đọc hiểu Nghịch lý cuộc sống

Gợi ý trả lời: Đọc hiểu Nghịch lý cuộc sống

Câu 1: Đọc hiểu Nghịch lý cuộc sống

Phong cách ngôn ngữ: Chính luận.

Câu 2: Đọc hiểu Nghịch lý cuộc sống

Theo tác giả, nếu bạn làm được những việc như nở một nụ cười khi tình cờ gặp người quen trên đường phố, giúp đỡ một người nào đó khi họ đang mang vác vật nặng, sẵn sàng nhường ghế cho một cụ già ngồi trên xe buýt… có lẽ cũng không có ai để ý hay nhớ đến bạn, nhưng nếu không làm được thì bạn đã tự đánh mất giá trị của bản thân mình.

Câu 3: Đọc hiểu Nghịch lý cuộc sống

Phép điệp cấu trúc được sử dụng trong đoạn (3) có tác dụng như thế nào?

Biện pháp tu từ:

+ Điệp cấu trúc: “Hãy làm việc tốt vì…”

Tác dụng:

+ Nhấn mạnh: hãy làm việc tốt vì lợi ích của nó không chỉ mang lại cho người khác mà còn mang lại cho chính bản thân chúng ta.

+ Làm cho đoạn văn trở nên sinh động, hấp dẫn.

+ Tác giả đề cao và nhấn mạnh, mong muốn chúng ta hãy nên làm việc tốt.

Câu 4: Đọc hiểu Nghịch lý cuộc sống

Điều tâm đắc nhất em rút ra từ nội dung đoạn trích là: “Cuộc sống này là của bạn, vì vậy dù bất cứ giá nào đi chăng nữa thì bạn cũng nên sống hết lòng với nó, không phải vì bất kỳ ai mà vì chính bạn.”

Bởi vì: Cuộc sống này là của chúng ta, chúng ta phải sống hết mình để cuộc sống trở nên có ý nghĩa. Một trong những việc làm có thể giúp cho cuộc sống chúng ta tốt đẹp hơn đó là hãy làm việc tốt trong khả năng của mình. Cho đi là còn mãi. Hãy làm việc tốt vì giá trị của bản thân chúng ta mang lại điều tốt đẹp cho cuộc sống, con người và xã hội.

Đọc hiểu Nghịch lý cuộc sống
Đọc hiểu Nghịch lý cuộc sống

Câu 5: Đọc hiểu Nghịch lý cuộc sống

Trình bày suy nghĩ của anh/chị trước tình trạng lòng tốt bị lợi dụng trong xã hội.

Giải thích:

Lòng tốt, giúp đỡ người gặp khó khăn, hoạn nạn là một việc làm cần thiết. Tuy nhiên trong cuộc sống ngày nay, có một số thành phần lợi dụng lòng tốt của con người để trục lợi. Điều đáng nói là thủ đoạn lợi dụng lòng tốt của con người ngày càng tinh vi, khó nhận diện.

Phân tích, bàn luận trước tình trạng lòng tốt bị lợi dụng trong xã hội.

– Thủ đoạn lợi dụng lòng tốt con người ngày nay rất tinh vi. Người lợi dụng lòng tốt con người lại là những người có kiến thức cao.

– Cần có biện pháp mạnh để xử lí những người có hành vi vi phạm như thế.

– Kịp thời tố giác, lên tiếng cảnh báo trên mọi phương tiện truyền thông những chiêu thức và thủ đoạn lừa bịp của kẻ xấu.

– Người làm việc tốt cần tỉnh táo, xác minh kĩ những trường hợp cần giúp đỡ, để giúp đỡ đúng đối tượng, đúng người cần giúp đỡ.

DANH SÁCH các bài ĐỌC HIỂU

lediem.net

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *