lediem.net giới thiệu đến các bạn bài viết Đọc hiểu Mình là cá việc của mình là bơi (Takeshi Purukawa). Ở đây, tôi sẽ gợi ý, hướng dẫn các bạn trả lời các câu hỏi Đọc hiểu Mình là cá việc của mình là bơi  một cách chi tiết nhất. Mời các bạn tham khảo Đọc hiểu Mình là cá việc của mình là bơi.  

Đọc văn bản sau: Đọc hiểu Mình là việc của mình là bơi

“Những người dễ thoát khỏi những suy nghĩ tiêu cực cũng chính là những người biết chấp nhận cuộc sống của bản thân. Mỗi người chúng ta đều có những điểm mạnh, điểm yếu riêng, bởi vậy khi so sánh bản thân với người khác, chúng ta không chỉ thấy “khoảng cách” giữa mọi người mà còn thấy được “sự khác biệt” trong mỗi người.

Tự bản thân nghĩ như thế nào về mình được gọi là “tự đánh giá bản thân”. Khi một người đánh giá thấp bản thân, anh ta sẽ tự giày vò bản thân bởi cảm giác tự ti, chán ghét chính mình và chỉ nhìn mọi chuyện theo hướng tiêu cực. Cũng có nhiều trường hợp so sánh điểm mạnh của người khác với điểm yếu của bản thân, sau đó tự giam mình trong cảm giác tự ti, mặc cảm.

Ngược lại, nếu một người biết đánh giá bản thân phù hợp, dù gặp thất bại thì người đó vẫn tiếp tục hi vọng vào lần sau, tiếp thu lần thất bại này và học hỏi kinh nghiệm trong đó.

Tôi có một người quen. Anh là một người rất giỏi, học đại học Tokyo. Thời đại học, anh đi làm người mẫu. Nhìn bề ngoài, anh hoàn hảo đến mức mọi người phải ghen tị, nhưng thực ra anh ấy lại tự đánh giá thấp bản thân. Ngay từ nhỏ, anh ấy thường bị bố mẹ so sánh với người khác: “Con vẫn đang thua bạn đấy, cố gắng lên”. Anh ấy luôn nghĩ, dù ở đâu, lĩnh vực gì, bản thân cũng chỉ là kẻ nửa vời mà thôi: “Dù vào được đại học Tokyo thì vẫn có nhiều người giỏi hơn, trong giới người mẫu vẫn có rất nhiều người hơn mình”. […]

Trong khi đó, anh Hirotada Ototake, tác giả của cuốn sách Không ai hoàn hảo, dù sinh ra với cơ thể không lành lặn, khuyết thiếu cả hai chân hai tay, nhưng anh vẫn hoạt động rất tích cực với vai trò nhà báo thể thao. Anh đã kết hôn và sống rất hạnh phúc.[…]

Chính vì vậy, việc tự đánh giá bản thân ở mức thích hợp là điều rất quan trọng”

(Trích “Mình là cá, việc của mình là bơi”, Takeshi Purukawa, NXB Thế giới)

Đọc hiểu Mình là cá việc của mình là bơi
Đọc hiểu Mình là cá việc của mình là bơi

Thực hiện các yêu cầu sau: Đọc hiểu Mình là cá việc của mình là bơi

Câu 1: Đọc hiểu Mình là cá việc của mình là bơi

Theo tác giả, việc tự đánh giá thấp bản thân sẽ gây ra hậu quả gì?

Câu 2: Đọc hiểu Mình là cá việc của mình là bơi

Anh/chị hiểu thế nào về câu nói “khi so sánh bản thân với người khác, chúng ta không chỉ thấy “khoảng cách” giữa mọi người mà còn thấy được “sự khác biệt” trong mỗi người”?

Câu 3: Đọc hiểu Mình là cá việc của mình là bơi

Theo anh/chị thế nào là “biết đánh giá bản thân phù hợp”?

Câu 4: Đọc hiểu Mình là cá việc của mình là bơi

Anh/chị có cho rằng việc chấp nhận những khuyết điểm của bản thân, coi nó là đặc trưng cho con người mình sẽ khiến chúng trở nên tự mãn hay không? Vì sao?

Câu 5: Đọc hiểu Mình là cá việc của mình là bơi

Trình bày suy nghĩ của anh/chị về ý kiến “việc tự đánh giá bản thân ở mức thích hợp là điều rất quan trọng”.

 

Đọc hiểu Mình là cá việc của mình là bơi
Đọc hiểu Mình là cá việc của mình là bơi

Gợi ý trả lời: Đọc hiểu Mình là cá việc của mình là bơi

Câu 1: Đọc hiểu Mình là cá việc của mình là bơi

Theo tác giả, việc tự đánh giá thấp bản thân sẽ gây ra hậu quả:

+ Khi một người đánh giá thấp bản thân, anh ta sẽ tự giày vò bản thân bởi cảm giác tự ti, chán ghét chính mình và chỉ nhìn mọi chuyện theo hướng tiêu cực.

Câu 2: Đọc hiểu Mình là cá việc của mình là bơi

+ “khi so sánh bản thân với người khác” chúng ta thấy được khoảng cách giữa 2 đối tượng so sánh. Ít hay nhiều, tốt hay xấu, giàu hay nghèo, thành công hay không thành công, … Là khoảng cách chênh lệch của 2 đối tượng so sánh.

+ “khi so sánh bản thân với người khác còn thấy sự khác biệt của mỗi người”: khi so sánh 2 đối tượng so sánh, chúng ta còn phát hiện được những mặt mạnh, mặt yếu của từng đối tượng, nhận thấy được sự “khác biệt” của từng đối tượng.

+ Câu nói trên có nghĩa là khi ta so sánh mình với người khác, ta sẽ nhận thấy được sự chênh lệch của mình với người khác, từ đó còn nhận thức được bản thân, sự khác biệt trong mình.

+ Tác giả đề cao việc tự so sánh mình với người, nhưng không phải để đố kị mà là để hiểu rõ mình hơn, từ đó biết phấn đấu, cố gắng trong cuộc sống.

Câu 3: Đọc hiểu Mình là cá việc của mình là bơi

+ Việc biết đánh giá bản thân phù hợp là việc làm cần thiết. “Biết đánh giá bản thân phù hợp” là sự tự nhận thức đánh giá đúng những ưu điểm, khuyết điểm của bản thân một cách trung thực và khách quan nhất.

+ Việc đánh giá bản thân phù hợp sẽ giúp con người ngày càng hoàn thiện bản thân mình hơn.

Câu 4: Đọc hiểu Mình là cá việc của mình là bơi

Em đồng tình với ý kiến: “việc chấp nhận những khuyết điểm của bản thân, coi nó là đặc trưng cho con người mình sẽ khiến chúng trở nên tự mãn:.

Bởi vì:

Ai cũng có những mặt tích cực và tiêu cực. Việc đánh giá đúng bản thân là một điều cần thiết. Tuy nhiên, việc chấp nhận khuyết điểm của mình, còn xem nó là đặc trưng con người mình thì không nên. Điều đó, sẽ khiến chúng ta trở nên tự mãn. Chúng ta nên chấp nhận khuyết điểm, để từ đó tìm cách khắc phục khuyết điểm, phát huy ưu điểm là điều cần thiết, giúp chúng ta hoàn thiện mình hơn mỗi ngày.  

Đọc hiểu Mình là cá việc của mình là bơi
Đọc hiểu Mình là cá việc của mình là bơi

Câu 5: Đọc hiểu Mình là cá việc của mình là bơi

Trình bày suy nghĩ của anh/chị về ý kiến “việc tự đánh giá bản thân ở mức thích hợp là điều rất quan trọng”.

Giải thích:

+ “tự đánh giá bản thân ở mức thích hợp” là đánh giá bản thân một cách khách quan, trung thực nhất để thấy được ưu điểm và khuyết điểm của bản thân.

+ “Việc tự đánh giá bản thân ở mức thích hợp là điều rất quan trọng. Góp phần làm cho chúng ta hoàn thiện hơn mỗi ngày.

Phân tích bàn luận về ý kiến “việc tự đánh giá bản thân ở mức thích hợp là điều rất quan trọng”.

– Giúp chúng ta phát huy những điểm lợi thế, điểm mạnh của bản thân; khắc phục những điểm yếu, những mặt chưa tốt của bản thân mình.

– Giúp chúng ta có niềm tin vào cuộc sống. Gặp thất bại, khó khăn cũng không chán nản, bỏ cuộc.

– giúp ta hoàn thiện mình hơn mỗi ngày, cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn, ý nghĩa hơn.

Phê phán: đánh giá bản thân chưa khách quan, trung thực; đánh giá quá cao hoặc quá thấp bản thân.

Tuy nhiên, đánh giá đúng bản thân không đồng nghĩa với việc tự thỏa mãn với những điểm mạnh và tự ti với những điểm yếu của mình.

DANH SÁCH các bài ĐỌC HIỂU

lediem.net

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *