Giới thiệu đến các bạn văn bản Đọc hiểu Nhà giả kim (Paulo Coelho). Ở đây, sẽ hướng dẫn các bạn trả lời câu hỏi một cách chi tiết nhất, cụ thể nhất về văn bản Đọc hiểu Nhà giả kim của Paulo Coelho. Mời các bạn tham khảo bài viết Đọc hiểu Nhà giả kim. 

Đọc văn bản sau: Đọc hiểu Nhà giả kim

Cậu chăn cừu Santiago mở mắt khi vầng đông ló rạng ở chân trời. Đêm trước nơi đó còn lấp lánh ánh sao, giờ đây là một hàng cây chà là dài ngút mắt.
“Chúng ta đến nơi rồi”, chàng người Anh nói và thấy nhẹ cả người. Anh ta cũng mới vừa thức giấc.
Cậu không nói gì. Cậu đã học được sự nín lặng của sa mạc và hài lòng với việc ngắm hàng chà là nơi chân trời kia. Cậu còn phải đi xa nữa mới tới được Kim Tự Tháp và một ngày nào đó buổi sáng hôm nay sẽ chỉ còn là kỉ niệm. Nhưng lúc này đây nó là khoảnh khắc của hiện tại, là ngày hội mà người phu lạc đà đã nói. Cậu thưởng thức nó, nhớ lại những bài học của quá khứ và những ước mơ cho tương lai. Một ngày kia cả nghìn cây chà là này sẽ chỉ là kỉ niệm, nhưng giờ đây, với cậu, chúng là bóng mát, là nước và nơi tránh chiến tranh. Hôm qua, tiếng kêu của con lạc đà có thể gây nguy hiểm, thì giờ đây rừng chà là có thể báo hiệu sự kì diệu.
“Thế giới nói bằng nhiều thứ ngôn ngữ”, cậu nghĩ.
“Đoàn lữ hành tới cũng hối hả như thời gian trôi”, nhà luyện kim đan thầm nghĩ khi nhìn cả trăm người và thú vật đến được ốc đảo. Dân chúng lớn tiếng hò reo chạy về phía đoàn người mới tới. Bụi bay mù trời. Lũ trẻ reo hò, nhảy như choi choi khi thấy đoàn người lạ. Nhà luyện kim đan thấy tù trưởng ốc đảo lại chào trưởng đoàn lữ hành và hai người trò chuyện hồi lâu.
Nhưng nhà luyện kim đan không quan tâm mấy đến những điều ấy. Ông đã từng thấy nhiều người đến rồi đi, trong khi ốc đảo và sa mạc vẫn là ốc đảo và sa mạc. Ông đã thấy vua chúa và kẻ ăn xin đi qua biển cát này, cái biển cát thường xuyên thay hình đổi dạng vì gió thổi nhưng vẫn mãi mãi là biển cát mà ông đã biết từ thuở nhỏ. Tuy vậy, tự đáy lòng mình, ông không thể không cảm thấy vui trước hạnh phúc của mỗi người lữ khách, sau bao ngày chỉ có cát vàng với trời xanh nay được thấy chà là xanh tươi hiện ra trước mắt. “Có thể Thượng Đế tạo ra sa mạc chỉ để cho con người biết quý trọng cây chà là”, ông nghĩ.
 
(Trích Nhà giả kim, Paulo Coelho, NXB Hội nhà văn, 2018, tr.121-123)
 
Đọc hiểu Nhà giả kim
Đọc hiểu Nhà giả kim

Thực hiện các yêu cầu sau: Đọc hiểu Nhà giả kim

Câu 1: Đọc hiểu Nhà giả kim

Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích.

Câu 2: Đọc hiểu Nhà giả kim

Khi đứng trước hàng cây chà là dài ngút mắt, cậu chăn cừu Santiago đã có những cảm xúc và suy nghĩ như thế nào?

Câu 3: Đọc hiểu Nhà giả kim

Tại sao chứng kiến cảnh reo hò, mừng rỡ của dân chúng trên ốc đảo, nhà luyện kim đan không quan tâm mấy nhưng lại không thể không cảm thấy vui trước hạnh phúc của mỗi người lữ khách?

Câu 4: Đọc hiểu Nhà giả kim

Anh/Chị có đồng ý với suy nghĩ của nhà luyện kim đan: “Có thể Thượng Đế tạo ra sa mạc chỉ để cho con người biết quý trọng cây chà là” không? Vì sao?

Câu 5: Đọc hiểu Nhà giả kim

Trình bày suy nghĩ của anh chị về giá trị của hành trình vượt qua gian nan, thử thách để đi đến thành công.

Đọc hiểu Nhà giả kim
Đọc hiểu Nhà giả kim

Gợi ý trả lời: Đọc hiểu Nhà giả kim

Câu 1: Đọc hiểu Nhà giả kim

Phương thức biểu đạt chính: Tự sự

Câu 2: Đọc hiểu Nhà giả kim

Khi đứng trước hàng cây chà là dài ngút mắt:

+ cậu chăn cừu Santiago đã có cảm xúc “hài lòng với việc ngắm hàng chà là nơi chân trời kia” và “Cậu thưởng thức nó”

+ Cậu suy nghĩ: “một ngày nào đó buổi sáng hôm nay sẽ chỉ còn là kỉ niệm”; “nhớ lại những bài học của quá khứ và những ước mơ cho tương lai”.

Câu 3: Đọc hiểu Nhà giả kim

Khi chứng kiến cảnh reo hò, mừng rỡ của dân chúng trên ốc đảo, nhà luyện kim đan không quan tâm mấy nhưng lại không thể không cảm thấy vui trước hạnh phúc của mỗi người lữ khách bởi vì: sau bao ngày chỉ có cát vàng với trời xanh, nắng, nóng, vất vả, mệt nhọc, thiếu nước nay được thấy chà là xanh tươi hiện ra trước mắt. Cho nên, dù là một người từng trải, không mấy quan tâm nhưng ông vẫn cảm thấy vui vì sự mừng rỡ, reo hò của những người lữ khách.

Câu 4: Đọc hiểu Nhà giả kim

Em đồng ý với suy nghĩ của nhà luyện kim đan: “Có thể Thượng Đế tạo ra sa mạc chỉ để cho con người biết quý trọng cây chà là”.

Bởi vì:

Trải nghiệm trên sa mạc không phải là điều dễ dàng. Ban ngày, nhiệt độ nắng nóng. Ban đêm thì lạnh lẽo. Đi trên sa mạc thì rất gian nan, vất vả, cực nhọc. Để vượt qua được sa mạc, con người, những người lữ khách đã rất kiên trì. Khi qua được sa mạc, đến được ốc đảo và rừng cây chà là, là đích đến của họ trong chuyến đi. Nơi có rừng cây chà là, là bóng mát, là nước. Vậy nên, khi trải qua sa mạc mới thấy quý rừng cây chà là.

Qua câu chuyện trên, giúp em rút ra một thông điệp, một bài học cuộc sống rất ý nghĩa. Đó là để có được thành công là một điều không dễ dàng. Hơn nữa, khi đã trải qua khó khăn, thử thách để gặt hái thành công. Thì khi đó, chúng ta sẽ rất trân trọng và quý thành quả lao động ấy của mình.

Hơn nữa, chỉ có trải qua những lần khó khăn, thử thách hay thất bại trong cuộc sống, chúng ta mới biết trân quý hiện tại những gì chúng ta đang có.

Đọc hiểu Nhà giả kim
Đọc hiểu Nhà giả kim

Câu 5: Đọc hiểu Nhà giả kim

Về giá trị của hành trình vượt qua gian nan, thử thách để đi đến thành công.

Giải thích:

+ “giá trị của hành trình vượt qua gian nan, thử thách để đi đến thành công” được hiểu là: chỉ khi nào con người phải trải qua những gian nan, khó khăn, thử thách trong cuộc sống, thì con người mới biết quý thành quả và trân quý những gì mình đang có.

Phân tích, bàn luận về giá trị của hành trình vượt qua gian nan, thử thách để đi đến thành công: 

+ Khi đối diện với khó khăn, thử thách trong cuộc sống, con người rất áp lực, mệt mỏi, vất vả vì những khó khăn chồng chất đó. Vậy nên, vượt qua được khó khăn, họ sẽ như trút được những áp lực, mệt mỏi đó.

+ Khi vượt qua được khó khăn, thử thách, nếu thành công, con người sẽ rất trân quý thành quả lao động đó; Nếu thất bại, con người cũng sẽ rút ra cho mình những bài học quý giá trong quá trình đối diện khó khăn.

+ Trong khi đối diện với khó khăn, là quá trình con người được nung nấu và tôi luyện. Đến khi vượt qua được khó khăn, lúc đó, con người sẽ trở nên trưởng thành hơn trong nhận thức.

Tuy nhiên trong cuộc sống, có nhiều người không chịu nổi sức ép, áp lực của khó khăn; Họ dễ buông xuôi giữa chừng. Hoặc không dũng cảm đối mặt với khó khăn vì sợ áp lực, vất vả.

DANH SÁCH các bài ĐỌC HIỂU

lediem.net

 

Đọc hiểu Nhà giả kim
Đọc hiểu Nhà giả kim
Đọc hiểu Nhà giả kim
Đọc hiểu Nhà giả kim
Đọc hiểu Nhà giả kim
Đọc hiểu Nhà giả kim
Đọc hiểu Nhà giả kim
Đọc hiểu Nhà giả kim

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *