Giới thiệu đến các bài viết đọc hiểu: Đọc hiểu Cách sống (Inamori Kazuo). Ở đây, chúng tôi sẽ cùng các bạn, tìm hiểu 5 câu hỏi tự luận như sau. Mời các bạn cùng tham khảo. 

Đọc văn bản sau: Đọc hiểu Cách sống

Mô hình cách sống “tri túc” vốn đã có ở thế giới tự nhiên. Hệ sinh thái tự nhiên luôn cân bằng. Toàn bộ thế giới động, thực vật nằm trong chuỗi mắt xích sinh tồn mang tính cân bằng và khép kín như vậy. Nhưng khác với loài người, các loài động thực vật không tự phá vỡ chuỗi sinh tồn của trái đất.

Nếu động vật ăn sạch sành sanh các loài thực vật với lòng tham vô độ thì chuỗi sinh tồn sẽ bị đứt. Khi đó không chỉ bản thân chúng mà sự sinh tồn của các loài sinh vật khác cũng bị nguy hiểm. Vì vậy, bản năng điều độ, không ăn quá mức cần thiết, đã có sẵn ở chúng. Ngay cả loài thú ăn thịt khi đã no bụng cũng không tiếp tục săn mồi. Đó là bản năng cũng là cách sống “tri túc” mà tạo hóa đã ban cho chúng…

Con người là chủ nhân trong thế giới tự nhiên và hiểu rõ quy luật của tự nhiên. Bản thân con người cũng sống trong chuỗi mắt xích sinh tồn ấy. Nhưng sau đó, chỉ có con người thoát ra ngoài chuỗi mắt xích tự nhiên, đồng thời con người cũng đánh mất cung cách cùng tồn tại và chung sống với các loài sinh vật khác trên trái đất. Trong thế giới tự nhiên, trí lực và “lý tính cao độ” chỉ có ý ở con người. Nó tạo ra nguồn lương thực dồi dào và vô vàn sản phẩm công nghệ từ những phát minh sáng chế kĩ thuật có hiệu quả cao. Nhưng trí lực và lý tính cao độ ở con người đã biến thành sự ngạo mạn. Con người muốn thống trị tự nhiên bằng lòng tham vô đáy. Lòng tham gây áp lực lên mọi suy nghĩ và hành động. Đã có lại muốn có thêm. Đã giàu lại muốn giàu nữa. Bức tường “tri túc” bị đánh sập. Và cuối cùng, điều đó đang đe dọa cả trái đất – nơi trú ngụ của chính con người.

(Trích Cách sống, Inamori Kazuo, NXB Thời đại, 2012)

Đọc hiểu Cách sống
Đọc hiểu Cách sống

Thực hiện các yêu cầu bên dưới: Đọc hiểu Cách sống

Câu 1. Đọc hiểu Cách sống

Anh/ chị hiểu như thế nào về cách sống “tri túc” được tác giả nhắc đến trong văn bản trên?

Câu 2. Đọc hiểu Cách sống

Trong văn bản, tác giả đã chỉ ra sự khác biệt trong cách sống của con người và các loài sinh vật trong tự nhiên như thế nào?

Câu 3. Đọc hiểu Cách sống

Theo tác giả, tính hai mặt của trí lực và lý tính cao độ ở con người được thể hiện ra sao?

Câu 4. Đọc hiểu Cách sống

Anh/ chị có đồng tình với quan điểm của tác giả trong văn bản: việc “bức tường “tri túc” bị đánh sập” “đang đe dọa cả trái đất” hay không?

Câu 5. Đọc hiểu Cách sống

Hãy viết một đoạn văn ngắn trình bày quan điểm của anh/ chị về vấn đề: làm thế nào để bảo vệ sự sống của trái đất?

Đọc hiểu Cách sống
Đọc hiểu Cách sống

Gợi ý trả lời: Đọc hiểu Cách sống

Câu 1. Đọc hiểu Cách sống

Cách sống “tri túc” mà tác giả nhắc đến trong văn bản có thể hiểu là cách con người ứng xử với tự nhiên, môi trường sống xung quanh mình, luôn biết đủ, không tham lam, mưu cầu quá lớn, không vì lợi ích của mình mà phá hủy sựu cân bằng thế giới tự nhiên.

Câu 2. Đọc hiểu Cách sống

Trong văn bản, tác giả đã chỉ ra sự khác biệt trong cách sống của con người và các loài sinh vật trong tự nhiên đó là: các loài động thực vật không tự phá vỡ chuỗi sinh tồn của trái đất, bản năng điều độ, không ăn quá mức cần thiết đã có sẵn ở chúng; ngược lại, con người lại thoát ra khỏi chuỗi mắt xích tự nhiên, thống trị tự nhiên bằng lòng tham vô đáy, mưu cầu không có điểm dừng, không hề biết đủ.

Câu 3. Đọc hiểu Cách sống

Theo tác giả, tính hai mặt của trí lực và lý tính cao độ của con người được thể hiện:

– Một mặt, nó tạo ra nguồn lương thực dồi dào và vô vàn sản phẩm công nghệ từ những phát minh sáng chế kĩ thuật có hiệu quả cao.

– Mặt khác, trí lực và lý tính cao độ ở con người đã biến thành sự ngạo mạn, con người muốn thống trị tự nhiên bằng lòng tham vô đáy, điều đó đang đe dọa cả trái đất – nơi trú ngụ của chính con người.

Câu 4. Đọc hiểu Cách sống

– Tôi đồng tình với quan điểm của tác giả: việc “bức tường “tri túc” bị đánh sập “đang đe dọa cả trái đất”.

– Bởi vì: 

Khi bức tường tri túc bị đánh sập có nghĩa là con người đã không biết điểm dừng của bản thân, chúng ta dùng trí tuệ và sức mạnh của mình vào việc phá hủy môi trường sống tự nhiên nhằm phục vụ những nhu cầu và lợi ích của mình. Càng ngày khi lòng tham của con người càng dâng cao, giới tự nhiên sẽ càng bị tàn phá, trở nên mất cân bằng, dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng như thiên tai, dịch bệnh… Đến lúc đó, chính con người dù có tài giỏi thế nào cũng không thể chống lại sự hủy diệt ngược lại của tự nhiên lên cuộc sống của chính mình.

Đọc hiểu Cách sống
Đọc hiểu Cách sống

Câu 5: Đọc hiểu Cách sống

* Vấn đề cần nghị luận: giải pháp để bảo vệ sự sống của trái đất.

Giải thích:  

+ Sự sống của trái đất? 

Phân tích, bàn luận: Giải pháp để bảo vệ sự sống của trái đất.

– Con người cần hiểu rõ vai trò và vị trí của mình trong tự nhiên: là một phần của thế giới tự nhiên và cần có trách nhiệm với sự sống còn và phát triển của nó. Hiểu rõ để không trở nên kiêu ngạo nhưng cũng không thờ ơ trước những vấn đề trong chính môi trường sống của mình.

– Luôn biết đâu là điểm dừng trong hành trình chinh phục và khai phá thiên nhiên, chung sống hòa bình với thiên nhiên chứ không phải là tìm mọi cách để khai thác.

– Xây dựng những chương trình kêu gọi mọi người cùng bảo vệ thiên nhiên và các loài sống trên trái đất như: hạn chế tối đa rác thải nhựa, không chặt phá rừng, trồng cây xanh, không săn bắt động vật hoang dã…

– Những hành động làm hại tới môi trường sống tự nhiên cần được xử lý nghiêm minh và kịp thời, không chỉ dừng lại ở lời nói.

DANH SÁCH các bài ĐỌC HIỂU

  (Nguồn: Tham khảo) 

lediem.net

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *