Giới thiệu đến các bài viết đọc hiểu: Đọc hiểu Tư duy tích cực tạo thành công (Napoleon Hill). Ở đây, chúng tôi sẽ cùng các bạn, tìm hiểu 5 câu hỏi tự luận như sau. Mời các bạn cùng tham khảo. 

Đọc văn bản sau: Đọc hiểu Tư duy tích cực tạo thành công

Liệu đã đến lúc kiểm tra “thị lực tinh thần” của bạn hay chưa? Đây không phải là thị lực bình thường hay một vấn đề thuộc chuyên môn của một bác sĩ nhãn khoa, nhưng giống như thị lực bình thường, thị lực tinh thần cũng có thể bị khuyết tật. Một khi thị lực tinh thần có khiếm khuyết, bạn sẽ phải dò dẫm bước đi trong những khái niệm sai lầm, bạn sẽ bị va vấp rồi làm đau chính mình một cách không cần thiết. Thị lực thông thường của con người có thể mắc chứng cận thị hoặc viễn thị. Đây cũng là hai chứng bệnh mà thị lực tinh thần có thể mắc phải. 

Những người có cái nhìn thiển cận sẽ không trông thấy các mục tiêu hay tiềm năng ở xa. Anh ta chỉ chú ý đến vấn đề trước mắt và hoàn toàn mù mờ về những cơ hội phía trước mà nếu chỉ cần suy nghĩ và lập kế hoạch, rất có thể chúng sẽ thuộc về anh ta. Bạn cũng sẽ bị xem là có cái nhìn thiển cận nếu không lập kế hoạch, đặt mục tiêu và xây dựng nền tảng cho tương lai.

Ngược lại, những người nhìn quá xa sẽ không thấy các tiềm năng ở ngay trước mắt. Anh ta sẽ không hề nhận ra những cơ hội hiện có. Anh ta chỉ nhìn thấy thế giới mộng mơ của tương lai, không mấy liên quan đến hiện tại. Anh ta muốn khởi đầu ngay từ đỉnh cao, thay vì tiến đến đó từng bước một, Hơn nữa, anh ta không nhận ra rằng việc bắt đầu từ đỉnh cao như vậy là anh ta đang tự đưa mình vào thế khó khăn.”

(“Học để thấy”, Tư duy tích cực tạo thành công, Napoleon Hill)

Đọc hiểu Tư duy tích cực tạo thành công
Đọc hiểu Tư duy tích cực tạo thành công

 

Thực hiện các yêu cầu bên dưới: Đọc hiểu Tư duy tích cực tạo thành công

Câu 1. Đọc hiểu Tư duy tích cực tạo thành công

Xác định phong cách ngôn ngữ được sử dụng trong văn bản?

Câu 2. Đọc hiểu Tư duy tích cực tạo thành công

Theo tác giả, “thị lực tinh thần” và thị lực thông thường của con người có những điểm giống nhau thế nào? 

Câu 3. Đọc hiểu Tư duy tích cực tạo thành công

Dựa vào văn bản, hãy chỉ ra sự khác biệt giữa người mắc chứng cận thị và viễn thị về tinh thần?

Câu 4. Đọc hiểu Tư duy tích cực tạo thành công

Theo anh/ chị, việc tác giả chỉ ra những khiếm khuyết trong thị lực tinh thần của con người có ý nghĩa như thế nào?

Câu 5. Đọc hiểu Tư duy tích cực tạo thành công

Hãy viết một đoạn văn ngắn bàn về vấn đề: Làm thế nào để chữa trị những chứng bệnh “thị lực tinh thần”?

Đọc hiểu Tư duy tích cực tạo thành công
Đọc hiểu Tư duy tích cực tạo thành công

Gợi ý trả lời: Đọc hiểu Tư duy tích cực tạo thành công

Câu 1. Đọc hiểu Tư duy tích cực tạo thành công

Phong cách chức năng ngôn ngữ được sử dụng là: chính luận.

Câu 2. Đọc hiểu Tư duy tích cực tạo thành công

Theo tác giả, thị lực tinh thần và thị lực thông thường của con người có điểm giống nhau là: giống như thị lực bình thường thị lực tinh thần cũng có thể bị khuyết tật. Một khi thị lực tinh thần có khiếm khuyết, bạn sẽ phải dò dẫm bước đi trong những khái niệm sai lầm, bạn sẽ bị va vấp rồi làm đau chính mình một cách không cần thiết. Thị lực thông thường của con người có thể mắc chứng cận thị hoặc viễn thị. Đây cũng là hai chứng bệnh mà thị lực tinh thần có thể mắc phải.

Câu 3. Đọc hiểu Tư duy tích cực tạo thành công

Sự khác biệt giữa những người mắc chứng cận thị và viễn thị về tinh thần là: người mắc chứng cận thị về tinh thần sẽ không trông thấy các mục tiêu hay tiềm năng ở xa mà chỉ chú ý đến vấn đề trước mắt và hoàn toàn mù mờ về những cơ hội phía trước, trong khi đó người mắc chứng viễn thị về tinh thần sẽ không thấy các tiềm năng ở ngay trước mắt, không hề nhận ra những cơ hội hiện có, anh ta chỉ nhìn thấy thế giới mộng mơ của tương lai, không mấy liên đến hiện tại.

Câu 4. Đọc hiểu Tư duy tích cực tạo thành công

Ý nghĩa của việc chỉ ra những khiếm khuyết trong thị lực tinh thần của con người: giúp mỗi chúng ta nhìn nhận lại chính mình, có cái nhìn trực diện, khách quan để từ đó thay đổi và hoàn thiện bản thân, tránh mắc phải những khiếm khuyết tinh thần mà con người thường gặp.

Đọc hiểu Tư duy tích cực tạo thành công
Đọc hiểu Tư duy tích cực tạo thành công

Câu 5: Đọc hiểu Tư duy tích cực tạo thành công

* Vấn đề cần nghị luận: giải pháp chữa trị những chứng bệnh “thị lực tinh thần”

Giải thích:  

+ Chứng bệnh “thị lực tinh thần” ở con người là gì? 

Phân tích, bàn luận: Giải pháp chữa trị những chứng bệnh “thị lực tinh thần”

– Không ngừng học hỏi từ những người xung quanh, trong sách vở và từ những trải nghiệm của bản thân về cuộc sống, từ đó hiểu rõ hơn những giá trị của cuộc sống và chính bản thân mình.

– Luôn luôn có ý thức lập kế hoạch cụ thể cho bản thân trong tương lai gần và tương lai xa, khi tiến hành một công việc luôn dự trù những tình huống khác nhau có thể xảy ra.

– Bắt đầu từ những điều nhỏ nhất và xuất phát từ chính năng lực thực có của mình, căn cứ vào thực tế để xây dựng kế hoạch cho bản thân, tránh mơ mộng hão huyền, không có mục đích.

DANH SÁCH các bài ĐỌC HIỂU

  (Nguồn: Tham khảo)

lediem.net

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *