Giới thiệu đến các bài viết Đi san mặt đất, Đi san mặt đất chân trời sáng tạo, soạn bài đi san mặt đất. Ở đây, chúng tôi sẽ cùng các bạn, tìm hiểu 3 câu hỏi tự luận sau khi đọc trang 19, Ngữ Văn 10, Chân trời sáng tạo, tập 1. Mời các bạn cùng tham khảo. 

ĐI SAN MẶT ĐẤT

(Truyện của người Lô Lô, trích Mẹ Trời, Mẹ Đất)

Đi san mặt đất

Sau khi đọc: 

Câu 1

Nêu nội dung bao quát của văn bản. 

Trả lời

Nội dung bao quát của văn bản: nói đến việc con người, từ rất xa xưa, đã rủ nhau đi san mặt đất để sinh sống, phát triển giống nòi.

Câu 2

Trong văn bản, người Lô Lô giải thích vì sao phải sao phải “đi san bầu trời”, “đi san mặt đất”? Công việc ấy do ai đảm nhiệm?

Trả lời: 

Trong văn bản, người Lô Lô giải thích con người cần phải “đi san bầu trời”, “đi san mặt đất” vì “bầu trời nhìn chưa phẳng”, “mặt đất còn nhấp nhô, con người rủ nhau san mặt đất để làm ăn. Để thực hiện được công việc ấy, con người cần chung sức, chung lòng cải tạo tự nhiên, tạo ra môi trường sống.

Đi san mặt đất

Câu 3. 

Văn bản (trích Mẹ Trời, Mẹ Đất) giúp bạn hiểu gì về quá trình tạo lập thế giới trong nhận thức của người Lô Lô xưa?

Trả lời: 

Suy nghĩ và nhận thức của người Lô Lô ngày xưa còn khá thô sơ, non nớt. Tuy vậy, họ cũng ý thức được vai trò của con người trong hành trình cải tạo tự nhiên, nhằm tạo ra nguồn sống cho con người.

lediem.net

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *