Giới thiệu đến các bạn bài viết Soạn bài kiểm tra: Phân tích đánh giá giấc mơ của anh hề (Lưu Quang Vũ) ; phân tích, đánh giá chủ đề bài thơ giấc mơ của anh hề (phần 2, phần viết, Đề kiểm tra). Ở đây, chúng tôi sẽ cùng các bạn, lập dàn ý bài văn phần viết đề kiểm tra. Đề được biên soạn, sưu tầm theo hướng mới – chương trình 2018.  Mời các bạn cùng tham khảo.

Đề: phân tích đánh giá giấc mơ của anh hề

 Hãy viết một bài văn nghị luận phân tích, đánh giá chủ đề của bài thơ sau: phân tích đánh giá giấc mơ của anh hề

(1) Giấc mơ của anh hề

Thấy mình thành triệu phú

Ác-lơ-canh nghèo khổ

Nằm mỉm cười sau tấm màn nhung.

 

Giấc mơ người hát xẩm nhục nhằn

Thức dậy giữa lâu đài rực rỡ

Thằng bé mồ côi lạnh giá

Thấy trong tay chiếc bánh khổng lồ

Trên đá lạnh người tù

Gặp bầy chim cánh trắng

Kẻ u tối suốt đời cúi mặt

Bỗng thảnh thơi đứng dưới mặt trời.

 

(2) Giấc mơ đêm cứu vớt cho ngày

Trong hư ảo người sống phần thực nhất

Cái không thể nào tới được

Đã giục con người

Vươn đến những điều đạt tới

Những giấc mơ êm đềm

Những giấc mơ nổi loạn

Như cánh chim vẫy gọi những bàn tay.

 

Đời sống là bờ

Những giấc mơ là biển

Bờ không còn nếu chẳng có khơi xa….

(Giấc mơ của anh hề, Lưu Quang Vũ, in trong Thơ tình Lưu Quang Vũ, NXB Văn học, 2002)

phân tích đánh giá giấc mơ của anh hề
phân tích đánh giá giấc mơ của anh hề

Gợi ý làm bài: phân tích đánh giá giấc mơ của anh hề

MỞ BÀI phân tích đánh giá giấc mơ của anh hề

– Giới thiệu tác giả và tác phẩm:  phân tích đánh giá giấc mơ của anh hề

“Giấc mơ của anh hề” là một bài thơ đậm chất triết lí của tác giả Lưu Quang Vũ.

– Nêu nội dung khái quát cần phân tích, đánh giá: phân tích đánh giá giấc mơ của anh hề

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng đi vào phân tích, đánh giá về chủ để của bài thơ, qua đó để thấy được những tư tưởng sâu sắc mà tác giả gửi gắm trong tác phẩm.

THÂN BÀI phân tích đánh giá giấc mơ của anh hề

1. Xác định chủ đề: phân tích đánh giá giấc mơ của anh hề

Thông qua sự đối lập giữa giấc mơ và hiện thực của những phận người đau khổ, bài thơ cho ta thấy được vai trò to lớn của những giấc mơ: nó giúp con người được sống thực với những khát khao mà thường ngày ta không với tới, nó giúp mở rộng biên giới của cuộc sống, làm cho cuộc sống trở nên thi vị và ý nghĩa hơn. Hình ảnh giấc mơ cũng chính là biểu tượng của khát vọng mà mỗi con người cần có trong cuộc sống.

2. Phân tích, đánh giá chủ đề: phân tích đánh giá giấc mơ của anh hề

– Ở phần đầu, tác giả đã nói đến giấc mơ của những phận người cụ thể: đó là những anh hề, người nghèo khổ, người hát xẩm, cậu bé mồ côi, người tù, những kẻ vất vả nhục nhằn. Họ đều là những phận người có cuộc sống thực tế đau khổ, và khi con người càng đau khổ, người ta càng muốn đổi đời. Vậy nên, những giấc mơ của họ đối lập hoàn toàn với cuộc sống thực tế của họ: anh hề mơ thành triệu phú, người hát xẩm mơ được giàu sang, thằng bé mồ côi mơ được ăn no, người tù mơ được tự do, người làm lụng vất vả mơ được thành thơi, an nhàn. Điểm chung trong những giấc mơ của họ đó là: họ đều muốn đổi đời, đều muốn thoát khỏi hoàn cảnh sống hiện tại.

– Từ phần mở đầu này, tác giả bắt đầu suy ngẫm về ý nghĩa của những giấc mơ: phân tích đánh giá giấc mơ của anh hề

+ Theo tác giả, những giấc mơ này chính là sự cứu vớt cho con người, cứu con người dù chỉ tạm thời, dù chỉ là mơ, ra khỏi cuộc sống khổ cực hiện tại. Nó làm cho con người được hưởng hạnh phúc trong giây lát, dù chỉ là vô thức.

+ Những giấc mơ cũng là cái “van xả an toàn” cho những ẩn ức, những nỗi khổ của ban ngày. Những gì ban ngày người ta không có được, không đạt được, không dám thể hiện ra thì người ta có thể sống với nó trong mơ. Do vây, khi mơ, ta được thoải mái sống với con người thực nhất của mình.

+ Những giấc mơ như là niềm hy vọng, là cánh chim vẫy gọi, để con người luôn nuôi ước mơ, khao khát về những điều tốt đẹp hơn cho cuộc sống.

+ Cuộc đời thực của ta vốn chật chội, lại bị bó buộc bởi bao nhiêu thứ, nên càng ngột ngạt hơn. Chính giấc mơ đã bứt tung mọi ràng buộc, mở rộng biên giới đời thực, khiến cho cuộc đời trong phút chốc bỗng trở nên thênh thang rộng lớn.

+ Nếu cuộc đời thực là “bờ”, tức là nơi đặt chân an toàn thì giấc mơ là “biển”, là không gian bao la, hứa hẹn những bí ẩn, những mới lạ, những phiêu lưu kì thú. Nhờ những giấc mơ mà cuộc đời của mỗi người trở nên rực rỡ sắc màu, trở nên thi vị, ý nghĩa hơn.

– Tuy nhiên, hình ảnh giấc mơ trong bài thơ không chỉ để nói về những cơn mơ trong khi ngủ, mà nó còn nói về ước mơ, khát khao của con người. Con người, trong cuộc sống của mình, luôn cần có những ước mơ, những khát vọng về một cuộc sống tốt đẹp hơn, từ đó mà có động lực phấn đấu, sống hết mình để biến ước mơ, khát vọng đó thành hiện thực. Chỉ như thế, cuộc sống của chúng ta mới không vô vị, mờ nhạt, mà trở nên giàu có, phong phú và ý nghĩa hơn.

phân tích đánh giá giấc mơ của anh hề
phân tích đánh giá giấc mơ của anh hề

KẾT BÀI phân tích đánh giá giấc mơ của anh hề

– Khẳng định khái quát những nét đặc sắc về chủ đề và nghệ thuật của bài thơ: Bài thơ “Giấc mơ của anh hề” quả thật là một bài thơ sâu sắc, chứa đựng nhiều thông điệp mang tính nhân văn.

– Nêu tác động của tác phẩm đối với bản thân hoặc cảm nghĩ sau khi đọc, thưởng thức bài thơ: Bài thơ giúp ta thấy được tầm quan trọng của những ước vọng, khát khao trong cuộc sống của mỗi con người.

Đọc hiểu trắc nghiệm “GIẤC MƠ CỦA ANH HỀ”

DANH SÁCH các bài ĐỌC HIỂU

lediem.net

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *