Giới thiệu đến các bạn bài viết Soạn bài kiểm tra: Romeo và juliet (W. Shakespeare); đọc hiểu romeo và juliet ; trắc nghiệm romeo và juliet ; romeo và juliet đọc hiểu ; romeo và juliet trắc nghiệm (10 CÂU HỎI, Đề kiểm tra). Ở đây, chúng tôi sẽ cùng các bạn, tìm hiểu các câu hỏi trắc nghiệm kết hợp với tự luận. Đề được biên soạn, sưu tầm theo hướng mới – chương trình 2018.  Mời các bạn cùng tham khảo.

Đề: 

ĐỌC HIỂU (6,0 điểm) romeo và juliet ; đọc hiểu romeo và juliet ; trắc nghiệm romeo và juliet ; romeo và juliet đọc hiểu ; romeo và juliet trắc nghiệm

Đọc đoạn trích sau:

Lược dẫn: Rô-mê-ô, chàng trai nhà Mông-ta-ghiu một lần đã trà trộn vào dạ tiệc hóa trang của nhà Ca-piu-let, ở đây, chàng đã gặp nàng Giu-li-ét và hai người yêu nhau ngay từ cái nhìn đầu tiên. Tuy nhiên, hai dòng họ này có mang mối thù truyền kiếp đối với nhau. Đoạn trích sau đây kể về việc, sau khi gặp lần đầu tiên, Rô-mê-ô đã lẻn đến vườn nhà Giu-li-ét để gặp nàng.

(Vườn nhà Ca-piu-let. Rô-mê-ô ra.)

RÔ-MÊ-Ô – Kẻ chưa từng bị thương thì há sợ gì sẹo.

(Giu-li-ét xuất hiện trên cửa số).

Ấy, khe khẽ chứ! Ánh sáng nào vừa lóe trên cửa sổ kia? Đấy là phương đông, và nàng Giu-li-ét là mặt trời! – Vừng dương tươi đẹp ơi, hãy hiện lên đi, và giết chết ả Hằng Nga đố kị, héo hon và nhợt nhạt vì đau buồn khi thấy cô hầu của ả lại đẹp hơn ả rất nhiều. Ả ghen với em thế thì em theo ả làm gì? Bộ cánh đồng cốt của ả xanh xao nhợt nhạt, chỉ hợp với những đồ ngu xuẩn, em hãy vứt nó đi. Đấy là người ta quý. Ôi! Đấy là người ta yêu! Ôi, giá nàng biết nhỉ! – Nàng đang nói kìa, nhưng nàng có nói gì đâu: vậy là gì thế? Đôi mắt nàng lên tiếng, ta sẽ đáp lời. Ta liều quá: có phải nàng nói với ta đâu, chẳng qua hai ngôi sao đẹp nhất bầu trời có việc phải đi vắng, đã thiết tha nhờ mắt nàng lấp lánh, chờ đến lúc sao về. Ừ, nếu mắt nàng thay cho sao, và sao xuống nằm dưới đôi lông mày kia thì thế nào nhỉ? Vẻ rực rỡ của đôi gò má nàng sẽ làm cho các vì tinh tú ấy phải hổ ngươi, như ánh sáng ban ngày làm cho đèn nến phải thẹn thùng; còn cặp mắt nàng trên bầu trời sẽ rọi khắp không gian một làn ánh sáng tưng bừng đến nỗi chim chóc sẽ lên tiếng hót vang và tưởng là đêm đã tàn. Kìa, nàng tì má lên bàn tay! Ôi! Ước gì ta là chiếc bao tay, để được mơn trớn gò má ấy!

GIU-LI-ÉT – Ôi chao!

RÔ-MÊ-Ô – Nàng lên tiếng! Hỡi nàng tiên lộng lẫy, hãy nói nữa đi! Bởi đêm nay, nàng tỏa ánh hào quang trên đầu ta, như một sứ giả nhà trời có cánh, đang cưỡi những áng mây lững lờ lướt nhẹ trên không trung, khiến những kẻ trần tục phải cố ngước đôi mắt trắng dã lên mà chiêm ngưỡng.

GIU-LI-ÉT – Ôi, Rô-mê-ô, chàng Rô-mê-ô! Sao chàng lại là Rô-mê-ô nhỉ? Chàng hãy khước từ cha chàng và từ chối dòng họ của chàng đi; hoặc nếu không thì chàng hãy thề là yêu em đi, và em sẽ không còn là con cháu nhà Ca-piu-lét nữa.

RÔ-MÊ-Ô – (nói riêng) – Mình cứ nghe thêm nữa, hay mình nên lên tiếng nhỉ?

GIU-LI-ÉT – Chỉ có tên họ của chàng là thù địch của em thôi. Nếu chẳng phải là người họ Mông-ta-ghiu thì chàng cũng vẫn cứ là chàng. Mông-ta-ghiu là cái gì nhỉ? Đó đâu phải là bàn tay, hay bàn chân, hay cánh tay, hay mặt mũi, hay một bộ phận nào đấy của cơ thể con người. Chàng ơi! Chàng hãy mang tên họ nào khác đi! Cái tên nó có nghĩa gì đâu? Bông hồng kia, giá chúng ta gọi bằng một tên khác thì hương thơm cũng vẫn ngọt ngào. Vậy nếu chàng Rô-mê-ô chẳng mang tên Rô-mê-ô nữa, thì mười phân chàng cũng vẫn vẹn mười… Rô-mê-ô chàng ơi, chàng hãy vứt bỏ tên họ của chàng đi; chàng hãy đem tên họ ấy, nó đâu phải xương thịt của chàng, đổi lấy cả em đây!

RÔ-MÊ-Ô – Đúng là miệng em nói thế đấy nhé! Chỉ cần em gọi tôi là người yêu, tôi sẽ thay tên đổi họ; từ nay, tôi sẽ không bao giờ còn là Rô-mê-ô nữa.

GIU-LI-ÉT – Người là ai, mà khuất trong đêm tối, chợt biết được điều tôi ấp ủ trong lòng?

RÔ-MÊ-Ô – Tôi không biết xưng danh cùng em thế nào. Nàng tiên yêu quý của tôi ơi, tôi thù ghét cái tên tôi, vì nó là kẻ thù của em. Nếu chính tay tôi đã viết tên đó, thì tôi xé nát nó ra.

GIU-LI-ÉT – Tai tôi nghe chưa trọn một trăm tiếng thốt ra từ miệng đó mà tôi đã nhận ra tiếng ai rồi. Chẳng phải anh Rô-mê-ô, và là họ nhà Mông-ta-ghiu đấy ư?

RÔ-MÊ-Ô – Hỡi nàng tiên kiều diễm, chẳng phải Rô-mê-ô cũng chẳng phải Mông-ta-ghiu, nếu em không ưa tên họ đó.

GIU-LI-ÉT – Anh làm thế nào tới được chốn này, anh ơi, và tới làm gì thế? Tường vườn này cao, rất khó trèo qua; và nơi tử địa, anh biết mình là ai rồi đấy, nếu anh bị họ hàng nhà em bắt gặp nơi đây.

RÔ-MÊ-Ô – Tôi vượt được tường này là nhờ đôi cánh nhẹ nhàng của tình yêu; mấy bức tường đá ngăn sao được tình yêu; mà cái gì tình yêu có thể làm là tình yêu dám làm; vậy người nhà em ngăn sao nổi tôi.

GIU-LI-ÉT – Họ mà bắt gặp anh, họ sẽ giết chết anh.

RÔ-MÊ-Ô – Em ơi! Ánh mắt của em còn nguy hiểm cho tôi hơn hai chục lưỡi kiếm của họ; em hãy nhìn tôi âu yếm là tôi chẳng ngại gì lòng thù hận của họ nữa đâu.

GIU-LI-ÉT – em chẳng đời nào muốn họ bắt gặp anh nơi đây.

(Rô-mê-ô và Giu-li-ét, W. Shakespeare, in trong Tuyển tập kịch Shakespeare, Đặng Thế Bình dịch, Nxb Sân Khấu, Hà Nội, 1995)

romeo và juliet ; đọc hiểu romeo và juliet ; trắc nghiệm romeo và juliet ; romeo và juliet đọc hiểu ; romeo và juliet trắc nghiệm

Lựa chọn đáp án đúng: romeo và juliet ; đọc hiểu romeo và juliet ; trắc nghiệm romeo và juliet ; romeo và juliet đọc hiểu ; romeo và juliet trắc nghiệm

Câu 1. Nhân vật nào xuất hiện trong đoạn trích trên? (0,5 điểm)

  1. Rô-mê-ô
  2. Giu-li-ét
  3. Bố mẹ của Giu-li-ét
  4. Cả A và B

Câu 2. Phần nằm trong dấu ngoặc đơn được gọi là: (0,5 điểm)

  1. Lời thoại của nhân vật
  2. Lời tác giả
  3. Lời chỉ dẫn sân khấu
  4. Lời thuyết minh

Câu 3. Chỉ ra biện pháp tu từ được sử dụng trong câu: “Đấy là phương đông, và nàng Giu-li-ét là mặt trời!”?

  1. Nhân hóa
  2. So sánh
  3. Ẩn dụ
  4. Hoán dụ

Câu 4. Giu-li-ét muốn Rô-mê-ô từ bỏ điều gì?

  1. Từ bỏ tên gọi của mình
  2. Từ bỏ dòng họ của mình
  3. Từ bỏ cha của mình
  4. Cả B và C

Câu 5. Rô-mê-ô say đắm và ngưỡng mộ điều gì ở Giu-li-ét?

  1. Sắc đẹp của nàng
  2. Tính cách của nàng
  3. Thân thế của nàng
  4. Sự giàu có của nàng

Câu 6. Sức mạnh nào đã khiến Rô-mê-ô bất chấp nguy hiểm, lẻn đến vườn nhà Giu-li-ét? (0,5 điểm)

  1. Sức mạnh của thể chất
  2. Sức mạnh của lòng can đảm
  3. Sức mạnh của tình yêu
  4. Sức mạnh của tiền bạc

Câu 7. Phát biểu nào sau đây nói lên nội dung của đoạn trích? (0,5 điểm)

  1. Kể về cuộc gặp gỡ của Rô-mê-ô và Giu-li-ét
  2. Kể về việc Rô-mê-ô bất chấp nguy hiểm đến tính mạng, lẻn đến gặp Giu-li-ét
  3. Kể về cuộc gặp gỡ của Rô-mê-ô và Giu-li-ét và tình yêu say đắm mà họ dành cho nhau
  4. Kể về tình yêu say đắm của Rô-mê-ô và Giu-li-ét và mối thù giữa hai dòng họ

 

Trả lời câu hỏi/ Thực hiện các yêu cầu: 

Câu 8. Nêu chủ đề của đoạn trích (0,5 điểm)

Câu 9. Qua những lời thoại của Rô-mê-ô trong đoạn trích, bạn có nhận xét gì về tình cảm mà chàng dành cho Giu-li-ét? (1,0 điểm)

Câu 10. Qua việc Rô-mê-ô và Giu-li-ét bấp chấp mối thù của hai dòng họ để yêu nhau, tác giả muốn gửi gắm thông điệp gì? (Viết khoảng 5 – 7 dòng) (1,0 điểm)

 

LÀM VĂN (4,0 điểm) romeo và juliet ; đọc hiểu romeo và juliet ; trắc nghiệm romeo và juliet ; romeo và juliet đọc hiểu ; romeo và juliet trắc nghiệm

Bạn hãy viết bài văn nghị luận phân tích, đánh giá về hai nhân vật Rô-mê-ô và Giu-li-ét trong đoạn trích đã cho.

 

romeo và juliet ; đọc hiểu romeo và juliet ; trắc nghiệm romeo và juliet ; romeo và juliet đọc hiểu ; romeo và juliet trắc nghiệm
romeo và juliet ; đọc hiểu romeo và juliet ; trắc nghiệm romeo và juliet ; romeo và juliet đọc hiểu ; romeo và juliet trắc nghiệm

Gợi ý trả lời romeo và juliet ; đọc hiểu romeo và juliet ; trắc nghiệm romeo và juliet ; romeo và juliet đọc hiểu ; romeo và juliet trắc nghiệm

ĐỌC HIỂU

Lựa chọn đáp án đúng

Câu 1. D Cả A và B

Câu 2. C Lời chỉ dẫn sân khấu

Câu 3. B So sánh

Câu 4. D Cả B và C

Câu 5. A Sắc đẹp của nàng

Câu 6. C Sức mạnh của tình yêu

Câu 7. B Kể về việc Rô-mê-ô bất chấp nguy hiểm đến tính mạng, lẻn đến gặp Giu-li-ét

 

Trả lời câu hỏi sau: romeo và juliet ; đọc hiểu romeo và juliet ; trắc nghiệm romeo và juliet ; romeo và juliet đọc hiểu ; romeo và juliet trắc nghiệm

Câu 8.

Chủ đề của đoạn trích: Đoạn trích cho ta thấy được tình yêu say đắm mà Rô-mê-ô và Giu-li-ét dành cho nhau, thấy được sức mạnh và vẻ đẹp của tình yêu đôi lứa; đồng thời cũng cho thấy được hoàn cảnh éo le, ngang trái mà Rô-mê-ô và Giu-li-ét đang gặp phải: họ là con của hai gia đình thuộc hai dòng họ có mối thâm thù truyền kiếp với nhau.

Câu 9.

Qua những lời thoại của Rô-mê-ô trong đoạn trích, ta có thể thấy Rô-mê-ô vô cùng say đắm và ngưỡng mộ trước sắc đẹp của Giu-li-ét. Chàng đã dùng những hình ảnh tuyệt vời nhất để ca ngợi sắc đẹp của người yêu. Qua những lời nói của Rô-mê-ô, Giu-li-ét hiện lên với một sắc đẹp mà đến thiên nhiên, tạo hóa cũng phải thẹn thùng.

Câu 10.

Qua việc Rô-mê-ô và Giu-li-ét bấp chấp mối thù của hai dòng họ để yêu nhau, tác giả muốn gửi gắm thông điệp về sức mạnh của tình yêu đôi lứa, thể hiện khát vọng về một tình yêu tự do, không bị ràng buộc bởi những định kiến đến từ gia đình, dòng họ.

romeo và juliet ; đọc hiểu romeo và juliet ; trắc nghiệm romeo và juliet ; romeo và juliet đọc hiểu ; romeo và juliet trắc nghiệm
romeo và juliet ; đọc hiểu romeo và juliet ; trắc nghiệm romeo và juliet ; romeo và juliet đọc hiểu ; romeo và juliet trắc nghiệm

VIẾT romeo và juliet ; đọc hiểu romeo và juliet ; trắc nghiệm romeo và juliet ; romeo và juliet đọc hiểu ; romeo và juliet trắc nghiệm

a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận về một tác phẩm văn học (kịch)

b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận:

Phân tích, đánh giá về hai nhân vật Rô-mê-ô và Giu-li-ét trong đoạn trích đã cho. 

c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm

Thí sinh có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần giới thiệu được vấn đề cần bàn luận, hệ thống luận điểm chặt chẽ, lập luận thuyết phục, sử dụng dẫn chứng hợp lí.

Sau đây là một số gợi ý:

MỞ BÀI

– Giới thiệu đoạn trích: “Rô-mê-ô và Giu-li-ét” là vở bi kịch nổi tiếng của nhà soạn kịch tài danh nước Anh W. Shakespeare. Đoạn trích ở phần Đọc hiểu được trích ra từ vở kịch này, kể về việc Rô-mê-ô lẻn đến vườn nhà Mông-ta-ghiu để gặp gỡ Giu-li-ét.

Nêu nội dung khái quát cần phân tích, đánh giá: Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng đi vào phân tích hai nhân vật chính: Rô-mê-ô và Giu-li-ét trong đoạn trích trên.

THÂN BÀI

1. Nhân vật Rô-mê-ô:

– Rô-mê-ô là một chàng trai si tình, điều đó được thể hiện qua thái độ say đắm của chàng đối với Giu-li-ét, qua hành động dám bất chấp nguy hiểm để lẻn đển vườn nhà Mông-ta-ghiu để gặp người yêu.

– Rô-mê-ô là một chàng trai có tâm hồn lãng mạn. Điều đó được thể hiện qua những lời nói mà chàng dành cho Giu-li-ét. Đắm say trước sắc đẹp diễm kiều của người mình yêu, chàng đã nói ra những lời vô cùng bay bổng, để ca ngợi sắc đẹp tuyệt thế của Giu-li-ét: chàng thấy như một sứ giả nhà trời có cánh, đang cưỡi những áng mây lững lờ lướt nhẹ trên không trung, khiến những kẻ trần tục phải cố ngước đôi mắt trắng dã lên mà chiêm ngưỡng. Trong mắt Rô-mê-ô, Giu-li-ét còn đẹp hơn cả Hằng Nga. chàng so sánh Giu-li-ét như là mặt trời; chàng miêu tả đôi mắt nàng còn đẹp hơn cả những ngôi sao; đôi gò má của nàng cũng mang vẻ rực rỡ đến nỗi những ngôi sao trời phải thẹn thùng. Tất nhiên, những cảm nhận lãng mạn đó cũng đến từ một tình yêu say đắm mà chàng dành cho Giu-li-ét.

– Rô-mê-ô cũng là một chàng trai có khát vọng được tự do yêu đương và không chấp nhận bất cứ bức tường nào ngăn cách giữa chàng với người mình yêu, kể cả đó là mối thâm thù của hai dòng họ.

2. Nhân vật Giu-li-ét:

– Qua lời thoại của Rô-mê-ô, ta có thể thấy Giu-li-ét là một nàng tiểu thư vô cùng xinh đẹp. Nhan sắc của nàng lộng lẫy, diễm kiều như một nàng tiên.

– Giu-li-ét cũng là một cô gái sinh tình. Nàng đã yêu Rô-mê-ô ngay từ lần gặp gỡ đầu tiên. Khi nhận ra sự xuất hiện của Rô-mê-ô ngay dưới cửa sổ phòng mình, nàng lo lắng cho người yêu, điều đó chứng tỏ Giu-li-ét cũng yêu Rô-mê-ô say đắm.

– Giu-li-ét cũng là một cô gái có khát vọng tự do yêu đương. Nàng yêu Rô-mê-ô dù biết chàng là con của dòng họ Cam-piu-lét, dòng họ có mối thâm thù với gia đình nàng. Tình yêu đã mạnh hơn thù hận, vượt qua mọi thứ ràng buộc đến từ bên ngoài.

=> Rô-mê-ô và Giu-li-ét là hiện thân của vẻ đẹp tình yêu, hiện thân của khát vọng tự do yêu đương, nhưng cũng là nạn nhân của những định kiến trong xã hội cũ. Bằng tình yêu trong sáng và mãnh liệt của mình, họ đã bất chấp tất cả để được đến với nhau.

3. Nghệ thuật:

– Lời văn hoa mĩ, giàu hình ảnh, sử dụng nhiều so sánh, thậm xưng.

– Các nhân vật đặc điểm của văn học lãng mạn: đó là những con người có cái tôi mạnh mẽ, có khát vọng yêu đương mãnh liệt, giàu khát vọng tự do.

KẾT BÀI

– Khẳng định khái quát những nét đặc sắc về chủ đề và nghệ thuật của đoạn trích: Đoạn trích đã khắc họa thành công hai hình tượng nhân vật Rô-mê-ô và Giu-li-ét, những con người đại diện cho tuổi trẻ, cho khát vọng tự do yêu đương.  

– Nêu ý nghĩa của đoạn trích đối với bản thân và người đọc: Đoạn trích trên cho ta thấy được sức mạnh kì diệu của tình yêu đôi lứa; thấy được những bó buộc về tư tưởng trong xã hội phong kiến phương Tây, qua đó ta thêm quý trọng quyền tự do yêu đương trong xã hội hiện đại.

d. Chính tả, ngữ pháp

Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt.

e. Sáng tạo: Bài viết có giọng điệu riêng; cách diễn đạt sáng tạo, văn phong trôi chảy.

DANH SÁCH các bài ĐỌC HIỂU

lediem.net

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *