Chắc chắc rằng, các bạn trẻ ngày nay đang rất phân vân, lăn tăn chẳng biết tương lai mình đi đâu, về đâu. Mình sẽ làm gì sau khi học xong cấp ba. Chọn nghề nào? Nghề nào hái được thiệt nhiều tiền? … Mời các bạn đến với bài viết, chia sẻ của mình về việc lựa chọn nghề nghiệp trong tương lai ; định hướng nghề nghiệp trong tương lai nhé!

Lựa chọn nghề nghiệp trong tương lai ; định hướng nghề nghiệp trong tương lai là gì? 

Tôi rất thích câu nói này: “You only live once, but if you do it right, once is enough”. (Mae West) Có nghĩa là: “Bạn chỉ sống một lần nhưng nếu bạn làm điều đó đúng một lần là đủ.”. Và “điều đúng một lần là đủ” đối với mỗi người mà tôi muốn nói đến đó là hãy sáng suốt, đủ thông minh để lựa chọn nghề nghiệp trong tương lai cho mình thật chính xác và phù hợp với mình nhất.

Đối với tôi, chúng ta, và thế hệ hôm nay, không có nghề nào cao quý cả chỉ có con người là cao quý thôi. Bạn có thể làm bất cứ nghề nào, nhưng với lòng nhiệt huyết, đam mê, sáng tạo, không ngừng nỗ lực vươn lên thì bạn sẽ tỏa sáng với nghề đó và đồng thời cũng có thể cống hiến cho xã hội.

Giới trẻ ngày nay, trong thời đại kinh tế, khoa học kĩ thuật đang phát triển với một tốc độ vô cùng nhanh chóng, chúng ta phải không ngừng học tập mỗi ngày, trau dồi kiến thức, trở thành những người làm nghề giỏi nhất có thể để không trở thành lạc hậu, lỗi thời. Nhưng để có được động lực đó, các bạn trẻ hôm nay, cần phải làm gì?

1. Thứ nhất, cần xác định đam mê, sở thích, năng lực của mình ở khía cạnh nào? nghề nghiệp trong tương lai ; Lựa chọn nghề nghiệp trong tương lai ; định hướng nghề nghiệp trong tương lai

Tại sao cần xác định đam mê, sở thích, năng lực của mình là một việc làm quan trọng nhất. Cuộc sống này, muôn màu muôn vẻ, xã hội phồn vinh, phát triển là nhờ sự đóng góp của tất cả mọi người trên mọi miền đất nước, từ nhiều ngành nghề và lĩnh vực khác nhau. Vậy nên, bạn không nhất thiết phải trở thành một bác sĩ, một doanh nhân, một giáo viên, một kĩ sư, một nhà thiết kế ….. nào theo sở thích của cha mẹ, gia đình. Bạn hãy là chính bạn! Được sống là điều đáng quý, nhưng sống là chính mình lại là điều đáng quý hơn.

Vậy nên, các bạn phải xác định được sở thích của mình là gì? Đam mê của mình ở đâu? Mình thật sự có năng lực ở phương diện nào? Để từ đó, theo đuổi đam mê, lập kế hoạch, vạch con đường chinh phục mục tiêu, lí tưởng của mình.

nghề nghiệp trong tương lai ; Lựa chọn nghề nghiệp trong tương lai ; định hướng nghề nghiệp trong tương lai

2. Cần tìm hiểu thật kĩ ngành nghề mà mình lựa chọn là điều quan trọng thứ hai. nghề nghiệp trong tương lai ; Lựa chọn nghề nghiệp trong tương lai ; định hướng nghề nghiệp trong tương lai

Ngày nay, thời kì bùng nổ của công nghệ thông tin, các bạn có nhiều cơ hội để tìm hiểu một cách chính xác nhất về ngành nghề mình chọn trong tương lai. Vậy chúng ta cần phải tìm hiểu những gì?

– Một là, cần tìm hiểu những kĩ năng và phẩm chất cần thiết nhất đối với nghề nghiệp đó là gì. Bạn chọn giáo viên, bạn phải yêu trẻ, yêu học sinh, kiên nhẫn, cẩn thận, khéo léo, … là những phẩm chất, kĩ năng cần có. Bạn chọn bác sĩ, bạn phải biết trân trọng sức khỏe bệnh nhân, con người, thương người, cẩn thận, kiên nhẫn …  Bạn chọn làm kinh tế, bạn phải thông minh, nhạy bén, tinh tế, cẩn thận, kiên nhẫn, … Nhưng dù là ngành nghề nào, bạn cũng phải có tinh thần cầu tiến, ham học hỏi phải không?

– Hai là tìm hiểu, trường nào đào tạo uy tín, chất lượng, phù hợp với năng lực của mình và kinh tế của mình. Không thể nào, lấy đá chọi trứng phải không các bạn? Bạn phải biết năng lực học tập của mình, kinh tế gia đình mình, nên phải có kế hoạch chính xác nhất để có thể theo đuổi đến cùng với đam mê.

– Ba là, bạn cần tìm hiểu nhu cầu thị trường lao động đối với ngành nghề mình chọn. Khi ra trường, bạn sẽ làm gì? Và ở đâu để phát triển. Việc cần phải chu đáo, chỉn chu trong tìm hiểu thông tin là một việc làm cần thiết, giúp ích cho bạn rất nhiều trong tương lai.

3. Thứ ba, câu hỏi đặt ra, có nhất thiết phải học đại học không? nghề nghiệp trong tương lai ; Lựa chọn nghề nghiệp trong tương lai ; định hướng nghề nghiệp trong tương lai

Các bạn thân mến, được học đại học được đào tạo bài bản luôn là một điều rất cần thiết, giúp ta vươn cao, bay xa trong nghề nghiệp ở tương lai. Nhưng, không phải ai cũng có sở thích học tập, năng lực học tập … để đủ đậu đại học.

Thêm nữa, có nhiều bạn, xác định sở thích của mình là nối nghiệp gia đình, buôn bán, làm nghề, … thì các bạn cứ mạnh dạn rẽ hướng sau khi tốt nghiệp phổ thông. Tuy nhiên, ngành nghề nào cũng cần phải học hỏi. Tuy không được đào tạo như chương trình đại học, nhưng các bạn có thể học hỏi thêm rất nhiều kiến thức thú vị từ những khóa học ngắn hạn, từ internet, từ sách báo, và từ người đi trước, người thầy người cô dạy nghề chúng ta …

Nên nhớ rằng, ông bà ta thường dạy con cháu rằng “Một nghề cho chín còn hơn chín nghề” là như thế. Chúng ta, dù làm bất cứ nghề nào, ở đâu, hãy lành nghề cái đã. Lành nghề, có bản lĩnh trong nghề, tự nhiên sẽ đưa đến lợi nhuận kinh tế không ngờ cho các bạn.

nghề nghiệp trong tương lai ; Lựa chọn nghề nghiệp trong tương lai ; định hướng nghề nghiệp trong tương lai
Chọn gì đây????

4. Thứ tư, giới trẻ ngày nay, đang mắc phải một số sai lầm trong chọn nghề. nghề nghiệp trong tương lai ; Lựa chọn nghề nghiệp trong tương lai ; định hướng nghề nghiệp trong tương lai

– Chọn nghề theo số đông bạn bè.

– Chọn nghề theo đang nổi, đang thịnh hành.

– Chọn nghề không đúng với đam mê, sở thích và năng lực của chính mình.

– Chọn nghề theo gia đình, ý kiến từ ông bà, cha mẹ, bạn bè, …

Các bạn đừng để mình vấp phải những sai lầm như thế nhé! Vì hậu quả của nó là vô cùng nghiêm trọng. Các bạn biết đấy, nghề nghiệp sẽ đồng hành với bạn trong những năm tháng sau này, sau khi rời vòng tay an toàn của cha mẹ, gia đình. Chọn nghề nghiệp cũng quan trọng như chọn bạn đời của chúng ta vậy. Phải có sự yêu thích, đam mê, bạn mới có động lực, mới có đủ sức mạnh, khơi dậy năng lực tiềm ẩn bên trong con người của mình, giúp chúng ta vượt qua khó khăn, thử thách và vươn đến thành công.

Vậy, thế nhưng được bao nhiêu người may mắn tìm đúng “bạn đời” – “nghề nghiệp” của mình đây? Vẫn có một số người, rất nhiều người đã phải bị chọn sai, chọn không đúng nghề nghiệp, không phù hợp với chính mình. Thế thì, phóng lao phải theo lao à? Đó là điều quan trọng cuối cùng, mình muốn nói với các bạn.

nghề nghiệp trong tương lai ; Lựa chọn nghề nghiệp trong tương lai ; định hướng nghề nghiệp trong tương lai

5. Cuối cùng, hãy mạnh dạn làm lại, sửa sai khi phát hiện mình chọn sai nghề. nghề nghiệp trong tương lai ; Lựa chọn nghề nghiệp trong tương lai ; định hướng nghề nghiệp trong tương lai

Tôi rất tâm đắc với câu nói của Trương Ba, trong vở kịch Hồn Trương Ba, da hàng thịt của nhà văn Lưu Quang Vũ: “Có những cái sai không thể sửa được. Chắp vá gượng ép chỉ càng làm sai thêm. Chỉ có cách là đừng bao giờ sai nữa, hoặc phải bù lại bằng một việc đúng khác.”  Câu nói ấy, đúng trong mọi trường hợp các bạn ạ. Không thể “phóng lao theo lao” được. Chúng ta phải mạnh dạn chữa sai bằng một việc làm đúng. Hãy làm lại các bạn nhé!

Cuối cùng, tôi xin mượn câu nói của Maria Robinson, để kết thúc bài viết của mình: “Không ai có thể quay trở lại và bắt đầu một khởi đầu mới, nhưng bất cứ ai cũng có thể bắt đầu ngay hôm nay và tạo ra một kết thúc mới”.  Chúc các bạn trẻ đang đọc bài viết này, sẽ chọn và định hướng cho mình một nghề nghiệp trong tương lai phù hợp với mình nhất. Chúc các bạn thành công! 

 

lediem.net

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *