lediem.net giới thiệu đến các bạn bài viết Đọc hiểu Nhà khoa học người Anh. Ở đây, tôi sẽ gợi ý, hướng dẫn các bạn trả lời các câu hỏi Đọc hiểu Nhà khoa học người Anh một cách chi tiết nhất. Mời các bạn tham khảo Đọc hiểu Nhà khoa học người Anh.

Đọc văn bản sau: Đọc hiểu Nhà khoa học người Anh

Nhà khoa học người Anh Phơ-răng-xít Bê-cơn (thế kỉ XVI – XVII) đã nói một câu nổi tiếng: “Tri thức là sức mạnh”. Sau này Lê-nin, một người thầy của cách mạng vô sản thế giới, lại nói cụ thể hơn: “Ai có tri thức thì người ấy có được sức mạnh”. Đó là một tư tưởng rất sâu sắc. Tuy vậy, không phải ai cũng hiểu được tư tưởng ấy.

Người ta kể rằng, có một máy phát điện cỡ lớn của Công ti Pho bị hỏng. Một hội đồng gồm nhiều kĩ sư họp ba tháng liền tìm không ra nguyên nhân. Người ta phải mời đến chuyên gia Xten-mét-xơ. Ông xem xét và làm cho máy hoạt động trở lại. Công ti phải trả cho ông 10.000 đô la. Nhiều người cho Xten-mét-xơ là tham, bắt bí để lấy tiền. Nhưng trong giấy biên nhận, Xten- mét-xơ ghi: “Tiền vạch một đường thẳng là 1 đô la. Tiền tìm ra chỗ để vạch đúng đường ấy giả: 9,999 đô la.”. Rõ ràng người có tri thức thâm hậu có thể làm được những việc mà nhiều người khác không làm nổi. Thử hỏi, nếu không biết cách chữa thì cỗ máy kia có thể thoát khỏi số phận trở thành đống phế liệu được không?

Đáng tiếc là hiện nay còn không ít người chưa biết quý trọng tri thức. Họ coi mục đích của việc học chỉ là để có mảnh bằng mong sau này tìm việc kiếm ăn hoặc thăng quan tiến chức. Họ không biết rằng, muốn biến nước ta thành một quốc gia giàu mạnh, công bằng, dân chủ, văn minh, sánh vai cùng các nước trong khu vực và thế giới cần phải có biết bao nhiêu nhà trí thức tài năng trên mọi lĩnh vực!

(Theo Hương Tâm, Ngữ văn 9, Tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam, 2005, tr.35-36)

Đọc hiểu Nhà khoa học người Anh
Đọc hiểu Nhà khoa học người Anh

Thực hiện các yêu cầu sau: Đọc hiểu Nhà khoa học người Anh

Câu 1: Đọc hiểu Nhà khoa học người Anh

Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản.

Câu 2: Đọc hiểu Nhà khoa học người Anh

Việc người viết dẫn ra quan niệm về tri thức của nhà khoa học Anh Phơ-răng-xít Bê-cơn và nhà cách mạng Lê – nin có tác dụng gì? 

Câu 3: Đọc hiểu Nhà khoa học người Anh

Trong văn bản, việc chuyên gia Xten-mét-xơ “xem xét” máy phát điện bị hỏng và nhanh chóng “làm cho máy hoạt động trở lại” nói lên điều gì? 

Câu 4: Đọc hiểu Nhà khoa học người Anh 

Anh/chị có đồng tình với nhận xét của tác giả “Đáng tiếc là hiện nay còn không ít người chưa biết quý trọng tri thức” không? Tại sao?

Câu 5: Đọc hiểu Nhà khoa học người Anh

Trình bày suy nghĩ của anh/chị về vai trò của tri thức đối với mỗi cá nhân trong cuộc sống.

Đọc hiểu Nhà khoa học người Anh
Đọc hiểu Nhà khoa học người Anh

Gợi ý trả lời: Đọc hiểu Nhà khoa học người Anh

Câu 1: Đọc hiểu Nhà khoa học người Anh

Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận.

Câu 2: Đọc hiểu Nhà khoa học người Anh

Việc người viết trích dẫn các quan niệm về tri thức của nhà khoa học Anh Phơ-răng-xít Bê-cơn và nhà cách mạng Lê – nin vào trong bài viết có tác dụng: Đó là những ý kiến xác đáng của những người có tầm ảnh hưởng sâu rộng tới cộng đồng và thời đại nên có thể tạo được tiền đề vững chắc cho lập luận khẳng định vai trò của tri thức. 

Câu 3: Đọc hiểu Nhà khoa học người Anh

Trong văn bản, việc chuyên gia Xten-mét-xơ “xem xét” máy phát điện bị hỏng và nhanh chóng “làm cho máy hoạt động trở lại” đã khẳng định: sức mạnh của tri thức. Nó chứng minh cho chân lí: người có tri thức thâm hậu có thể làm được những việc mà nhiều người khác không làm nổi.

Câu 4: Đọc hiểu Nhà khoa học người Anh

Các bạn có thể đồng tình, hoặc không đồng tình với nhận xét “Đáng tiếc là hiện nay còn không ít người chưa biết quý trọng tri thức” của tác giả song phải lí giải được nguyên nhân một cách hợp lí và có sức thuyết phục.

Đọc hiểu Nhà khoa học người Anh
Đọc hiểu Nhà khoa học người Anh

Câu 5: Đọc hiểu Nhà khoa học người Anh

Trình bày suy nghĩ của anh/chị về vai trò của tri thức đối với mỗi cá nhân trong cuộc sống.

Giải thích:

Nhấn mạnh, đề cao vai trò của tri thức đối với mỗi con người.

Phân tích, bàn luận về vai trò của tri thức đối với mỗi cá nhân trong cuộc sống.

– Hiểu đúng và khẳng định được tầm quan trọng của tri thức.

+ Đối với cá nhân: Tri thức góp phần khẳng định vị thế xã hội của bản thân đồng thời góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của mỗi người. 

+ Đối với cộng đồng, xã hội: Tri thức có ý nghĩa quyết định sự phát triển của xã hội.

– Bài học nhận thức và hành động: Mỗi người cần nhận thức được sức mạnh của tri thức từ đó, thường xuyên trau dồi, bồi đắp tri thức cho bản thân…

Phê phán: Những người sống không có lí tưởng, ước mơ, vô cảm… chưa nhận thức được vai trò của tri thức đối với bản thân, nhân loại. 

Tham khảo

Bailey từng nói: “Quan trọng không phải chúng ta sống được bao lâu mà là chúng ta sống sâu thế nào”. Vậy nên, tuổi trẻ cần phải nhận thức được vai trò của tri thức đối với mỗi cá nhân trong cuộc sống. Đó là một điều rất cần thiết đối với sự thành công của mỗi người. Người xưa có câu “Nhân bất học bất tri lí”, hiểu một cách nôm na là con người không học sẽ không thấu hiểu lí lẽ ở đời. Để có được tri thức, con người luôn cố gắng trau dồi bằng nhiều cách. Có thể là “tầm sư học đạo”, có khi là du ngoạn đây đó để mở mang tầm mắt có thêm cho mình những “sàng khôn”, có khi không ngại ngần mà học mót, học lỏm vì điều kiện không cho phép được cắp sách đến trường. Vậy là, sức mạnh và vai trò của tri thức luôn được đề cao dù lịch sử của loài người không ngừng biến động. Quả thực, đối với cá nhân, tri thức góp phần khẳng định vị thế xã hội của bản thân đồng thời góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của mỗi người. Đối với cộng đồng, xã hội, tri thức có ý nghĩa quyết định sự phát triển của xã hội. Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang làm bộ mặt thế giới biến đổi không ngừng, tri thức và trình độ của mỗi con người chính là nguồn sức mạnh để con người khẳng định được năng lực của mình, đồng thời đó cũng là thước đo để thấy được bước tiến của một đất nước trong quá trình hội nhập và phát triển kinh tế. Chắc hẳn không ai trong chúng ta muốn mình bị tụt hậu, bị bỏ lại phía sau, không ai trong chúng ta muốn mình thấy ngại ngùng xấu hổ khi bước vào môi trường mà yếu tố quốc tế và hàm lượng trí thức ngày một cao. Không còn cách nào hiệu quả hơn bằng việc ngay từ bây giờ mỗi người trong chúng ta cần nhận thức được sức mạnh của tri thức để từ đó, thường xuyên trau dồi, bồi đắp, nâng cao tri thức cho bản thân góp phần nâng cao trình độ xã hội.

DANH SÁCH các bài ĐỌC HIỂU

lediem.net

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *