lediem.net giới thiệu đến các bạn bài viết Đọc hiểu Sống sao cho giá trị (Luật sư Nguyễn Ngọc Bích). Ở đây, tôi sẽ gợi ý, hướng dẫn các bạn trả lời các câu hỏi Đọc hiểu Sống sao cho giá trị một cách chi tiết nhất. Mời các bạn tham khảo Đọc hiểu Sống sao cho giá trị của Luật sư Nguyễn Ngọc Bích.

Đọc văn bản sau: Đọc hiểu Sống sao cho giá trị

Giá trị sống là giá trị của chính mình. Vì không có mình thì làm gì có cuộc sống! Bàn về giá trị cuộc sống là bàn về chính ta với các câu hỏi như: ta là gì; ta phải làm gì để sống cho đúng một con người… Và khi sống mà ta được nhiều người kính trọng, quý mến và noi gương thì tức là ta đã xác định và thể hiện được các giá trị sống.

Trong đa số năm tháng của đời mình, ít khi ta sống một mình. Hơn nữa cuộc sống mà chỉ có mỗi một mình ta thôi thì đó là một cuộc đời buồn. Lý do là ta cần sự yêu thương, vỗ về, giúp đỡ, an ủi. Đó là những thứ chỉ đến với ta từ người khác. Do vậy, khi sống ta cần người khác. Tầm quan trọng của người khác đối với ta thay đổi mức độ tuỳ theo tuổi tác của ta. Khi trẻ chúng ta ít cần người khác, đến tuổi trung niên ta cần họ nhiều hơn và khi ốm yếu già cả thì ta rất cần người khác. Vì sự cần người khác của ta thay đổi, cho nên giá trị cuộc sống của ta cũng thay đổi theo tuổi tác. Vào thời trai trẻ, ta ít cần người khác, nên ít nghĩ đến mình. Cuộc sống tràn trề sinh lực. Vì vậy vào thời kỳ đó ta dễ quên mình để theo đuổi các lí tưởng cao đẹp, mà đa phần là có lợi cho việc chung. Nhờ sự xả thân của tuổi trẻ, xã hội, đất nước sẽ có nhiều tiến bộ về kinh tế, chính trị, xã hội… Giới trẻ làm đất nước phát triển. Đó là giá trị sống của người trẻ. Đến tuổi trung niên, ta có gia đình, có vợ chồng để lo cho nhau trong hiện tại, có con cái để lo cho tương lai. Giá trị của cuộc sống trong giai đoạn này là chu toàn trách nhiệm đối với chính mình, với hiện tại và với tương lai. Vào lúc ấy giá trị sống là xây dựng một gia đình hạnh phúc để làm nền tảng cho sự bền vững lâu dài của quốc gia, và cũng là để cho ta được hưởng các niềm vui của cuộc sống vợ chồng, con cái. Vào lúc tuổi già, khi con cái đã lớn khôn, thì giá trị của cuộc sống là truyền đạt các kinh nghiệm khác nhau về nghề nghiệp, cuộc sống, kiến thức và đạo đức cho thế hệ sau. Vào tuổi này việc làm gương và rao truyền đạo đức là giá trị sống.

Để thực thi các giá trị sống khác nhau theo thời gian thì ta phải trang bị cho mình, hay được trang bị ngay từ nhỏ các đức hạnh căn bản (sự tiết độ, lòng thương người, tinh thần trách nhiệm, tình bằng hữu, chăm chỉ làm việc, can đảm, kiên nhẫn, ngay thẳng, trung thành…). Có chúng trong lòng, tự nhiên ta sẽ thấy phải chống lại những gì xấu và phát huy những gì tốt trong xã hội.

(“Sống sao cho giá trị”, Luật sư Nguyễn Ngọc Bích, http://vietnamnet.vn/vn/giao- duc/song-sao-cho-gia-tri-162944.html)

Đọc hiểu Sống sao cho giá trị
Đọc hiểu Sống sao cho giá trị

Thực hiện các yêu cầu sau: Đọc hiểu Sống sao cho giá trị

Câu 1: Đọc hiểu Sống sao cho giá trị

Xác định thao tác lập luận chính được sử dụng trong đoạn (2).

Câu 2: Đọc hiểu Sống sao cho giá trị

Căn cứ vào văn bản, anh/chị hãy cho biết các giá trị sống được thể hiện như thế nào?

Câu 3: Đọc hiểu Sống sao cho giá trị

Theo anh/chị, vì sao tác giả nói rằng: “Giá trị sống là giá trị của chính mình?”

Câu 4: Đọc hiểu Sống sao cho giá trị

Giá trị sống căn bản đối với anh/chị là gì? Vì sao anh/chị lựa chọn giá trị sống đó?

Câu 5: Đọc hiểu Sống sao cho giá trị

Trình bày suy nghĩ của anh/chị về việc sống sao cho giá trị của tuổi trẻ hôm nay.

Đọc hiểu Sống sao cho giá trị
Đọc hiểu Sống sao cho giá trị

Gợi ý trả lời: Đọc hiểu Sống sao cho giá trị

Câu 1: Đọc hiểu Sống sao cho giá trị

Thao tác lập luận chính được sử dụng trong đoạn 2: phân tích

Câu 2: Đọc hiểu Sống sao cho giá trị

Căn cứ vào văn bản, các giá trị sống được thể hiện qua những việc:

– Nhận được sự quý mến, kính trọng của mọi người

– Các giá trị sống thay đổi theo tuổi tác thể hiện ở lí tưởng, sự cống hiến, trách nhiệm, tạo nên các giá trị nền tảng về đạo đức và kinh nghiệm sống

+ Khi trẻ, các giá trị sống thể hiện ở việc theo đuổi lí tưởng và có những đóng góp lớn lao cho sự phát triển đất nước;

+ khi trung niên, các giá trị sống thể hiện ở việc mỗi người có trách nhiệm với bản thân, với gia đình và giá trị sống trở thành nền tảng bền vững của của quốc gia, của đất nước;

+ khi về già, giá trị của cuộc sống là truyền đạt các kinh nghiệm khác nhau về nghề nghiệp, cuộc sống, kiến thức và đạo đức cho thế hệ sau.

Câu 3: Đọc hiểu Sống sao cho giá trị

Tác giả bài viết cho rằng: “Giá trị sống là giá trị của chính mình”, bởi vì:

+ Giá trị sống được xác lập ở mỗi người, do chính con người tạo nên và thể hiện.

+ Giá trị sống của mỗi người thể hiện qua các giá trị đạo đức do được bồi đắp hoặc tự bồi đắp. + Vì thế của mỗi người trong cuộc đời, cách mà mỗi người được tình cảm tốt đẹp từ những người xung quanh chính là biểu hiện của giá trị sống.

Câu 4: Đọc hiểu Sống sao cho giá trị

– Các bạn trình bày theo quan niệm cá nhân, tuy nhiên câu trả lời cần cho thấy cách hiểu tích cực, nhân văn về giá trị sống (Những giá trị đạo đức tốt đẹp).

– Các bạn có thể lựa chọn cho mình một giá trị sống căn bản mà mình theo đuổi: biết ước mơ, sống vị tha, có lòng tự trọng …

Đọc hiểu Sống sao cho giá trị
Đọc hiểu Sống sao cho giá trị

Câu 5: Đọc hiểu Sống sao cho giá trị

Trình bày suy nghĩ của anh/chị về việc sống sao cho giá trị của tuổi trẻ hôm nay..

Giải thích:

“Giá trị sống” là giá trị của chính mỗi người, do mỗi người tạo nên được thể hiện qua những giá trị đạo đức mà mỗi người thể hiện và từ đó nhận được tình cảm yêu mến, quý trọng của người khác.

Phân tích, bàn luận về việc sống sao cho giá trị của tuổi trẻ hôm nay.

– “Sống sao cho giá trị” tức là mỗi người sống, cư xử, suy nghĩ và hành động sao cho có nhân cách, để không bao giờ phải hổ thẹn về bản thân và sống có ích cho cuộc đời.

– “Sống sao cho giá trị” là điều mỗi người phải tự nhắc nhở chính mình. Đó là động lực để con người chuẩn bị và xây dựng cho mình các đức hạnh căn bản (sự tiết độ, lòng thương người, tinh thần trách nhiệm, tình bằng hữu, chăm chỉ làm việc, can đảm, kiên nhẫn, ngay thẳng, trung thành…) và chống lại sự tha hóa trước cái xấu, cái ác.

– Mỗi cá nhân cần phải xác lập được giá trị sống cho chính mình.

– Liên hệ bản thân: luôn tự xác định và bồi đắp cho mình những giá trị sống căn bản, thực thi những giá trị sống ấy qua suy nghĩ, hành động cụ thể, thiết thực.

Phê phán: Những người sống không có lí tưởng, ước mơ, vô cảm… biến cuộc đời mình trở nên vô nghĩa, không có đóng góp cho xã hội.

Tham khảo

Bailey từng nói: “Quan trọng không phải chúng ta sống được bao lâu mà là chúng ta sống sâu thế nào”. Vậy nên, tuổi trẻ cần phải sống sao cho có giá trị, là một điều rất cần thiết. “Sống cho có giá trị” tức là hãy sống, hãy suy nghĩ và hành động sao cho không bao giờ phải hổ thẹn về bản thân. Có lẽ, chưa một thước đo nào để chia vạch, kẻ li giá trị của người so với giá trị của người. Tuy nhiên, để đánh giá việc người ta sống có giá trị hay không lại khá đơn giản: chỉ cần nhìn vào số bạn bè thân thiết của người nào đó nhiều hay ít, tinh thần trách nhiệm của người đó với công việc là tích cực, sáng tạo hay ù lì, trễ nải, hoặc thái độ của người đó trước những biến cố tai ương của người khác… Người sống có giá trị sẵn sàng chống lại sự tha hóa của cái xấu, cái ác, góp phần làm cho xã hội tốt đẹp hơn. Và muốn làm nên những giá trị tốt đẹp ấy cho mình và cho đời thì hãy biết trau dồi hiểu biết, vun đắp yêu thương để rồi cùng nhau hành động. Hãy tin rằng, giá trị của bạn không nằm ở những tiếng cười hạnh phúc khi bạn chào đời mà nó nằm ở những giọt nước mắt của người khác khi bạn tạm biệt cõi đời này.

DANH SÁCH các bài ĐỌC HIỂU

lediem.net

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *